ไม้ยืนต้น ที่ทิ้งใบก่อนออกดอกสะพรั่งทั้งต้น

ไม้ยืนต้น ออกดอกสะพรั่ง ท่ามกลางสมรภูมิความร้อนระอุของฤดูร้อน ยังพอมีข้อดีอยู่บ้างเพราะนี่ก็เป็นฤดูกาลที่เหล่าไม้ดอกสู้แดดจะทยอยกันออกดอก

โดยเฉพาะ ไม้ยืนต้น ออกดอกสะพรั่ง หลายชนิดที่นอกจากให้ร่มเงาแล้วยังพร้อมทิ้งใบก่อนออกดอกสะพรั่งทั้งต้นสวยงามราวกับฤดูใบไม้ผลิหรือเทศกาลฮานามิในประเทศญี่ปุ่น น่านำมาปลูกริมทางให้ออกดอกดูน่าชม

ไม้ยืนต้น

ไม้ยืนต้น
ราชพฤกษ์ 

1.ราชพฤกษ์

ชื่อวิทยาศาสตร์: Cassia fistula
วงศ์: FABACEAE

ถือว่าเป็นต้นไม้ประจำชาติไทย สัญลักษณ์ทางศาสนา และเป็นไม้มงคลตามความเชื่อของคนไทย นิยมนำมาปลูกตกแต่งริมถนนและในสวนเพราะดอกสีเหลืองสดใสมาก ปลูกง่ายและสามารถเติบโตได้ดีในพื้นที่แห้งแล้งหรือบริเวณริมทะเล เมื่อล้อมมาต้องพักฟื้นจนแตกใบใหม่ และรอใบใหม่แก่แล้วจึงใช้งานได้ดี   ทิ้งใบก่อนออกดอก ออกดอกช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงพฤษภาคม

ไม้ยืนต้น
กัลปพฤกษ์

2.กัลปพฤกษ์

ชื่อวิทยาศาสตร์: Cassia bakeriana Craib

วงศ์: Fabaceae

นิยมปลูกในที่โล่งเพราะรูปทรงสวยงาม เวลามีดอกเต็มต้นเด่นสะดุดตาเป็นสีชมพูเข้มเมื่อเริ่มบาน และเปลี่ยนเป็นสีขาวเมื่อใกล้โรย ออกดอกเดือนกุมภาพันธ์ – เมษายน ออกดอกเดือนกุมภาพันธ์ – เมษายน ชอบแสงแดดเต็มวัน น้ำน้อย ทนแล้ง ไม่ควรปลูกเป็นจำนวนมากในที่เดียวเพราะมีแมลงเจาะไชกิ่งและลำต้นอาจตายได้ทั้งกลุ่ม

ไม้ยืนต้น

ไม้ยืนต้น
ชมพูพันธ์ทิพย์

3.ชมพูพันธ์ทิพย์

ชื่อวิทยาศาสตร์: Tabebuia rosea (Bertol.) DC.

วงศ์: Bignoniaceae

ต้นไม้ยืนต้นโตเร็ว ปลูกง่าย ทนโรค และทนต่อน้ำท่วมขังได้ดี ออกดอกสีชมพูสะดุดตา แต่กิ่งเปราะหักง่าย ไม่เหมาะกับปลูกใกล้ที่จอดรถ อาคารหรือสนามเด็กเล่น เหมาะกับปลูกในที่กว้างหรือปลูกเป็นกลุ่มใหญ่ในสนามโล่ง ทิ้งใบหมดต้นก่อนมีดอกจะดูสวยงามมาก ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงเมษายน

ศรีตรัง

4.ศรีตรัง

ชื่อวิทยาศาสตร์: Jacaranda obtusifolia Bonpl.
วงศ์: Bignoniaceae

นิยมปลูกเป็นกลุ่มประดับสนามหรือปลูกเป็นต้นไม้ประธานร่วมกับต้นไม้ต้นอื่นๆในสวน เพราะทรงพุ่มโปร่ง แต่โตช้าและออกดอกได้ดีในบริเวณที่อากาศเย็น มีดอกสีม่วงเข้ม ออกดอกเดือนธันวาคม – มีนาคม ชอบดินที่มีอินทรียวัตถุสูง ระบายน้ำได้ดี แสงแดดเต็มวัน

หางนกยูงฝรั่ง

5.หางนกยูงฝรั่ง

ชื่อวิทยาศาสตร์: Delonix regia (Bojer ex Hook.) Raf.
วงศ์: Fabaceae

ต้นไม้ใหญ่ทรงพุ่มแผ่กว้าง แข็งแรง โตเร็ว ไม่ควรปลูกในพื้นที่ที่ขนาดเล็กกว่า 1 ไร่ บ้านที่มีบริเวณกว้าง ระยะปลูกที่เหมาะสม 6 – 10 เมตร ออกที่ปลายกิ่งหรือกิ่งข้าง กลีบดอก 5 กลีบ ขนาดไม่เท่ากัน มีหลายสี คือ สีแดงอมส้ม ส้ม และเหลือง ออกดอกเดือนเมษายน – มิถุนายน ปลูกในพื้นที่แห้งแล้งและริมทะเล โคนต้นเป็นพูพอน มักมีรากโผล่พ้นดินออกโดยรอบเมื่อโตเต็มที่ ระบบรากแข็งแรง

เหลืองปรีดียาธร

6.เหลืองปรีดียาธร

ชื่อวิทยาศาสตร์: Roseodendron donnell-smithii (Ros.) Miranda
วงศ์: Bignoniaceae

นิยมปลูกประดับสวนทั้งแบบต้นเดียว เป็นกลุ่ม ในสนาม สวนหรือมุมอาคาร สามารถปลูกริมถนนและชอบแสงแดดเต็มวัน อยู่ในดินที่ระบายน้ำได้ดี ให้ความสวยงามทั้งดอกและใบ ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงมีนาคมจะออกดอกสีเหลืองสดทั่วทั้งต้น โดยเหลือใบอยู่เล็กน้อย ช่อกระจุกแน่นที่ปลายกิ่ง

ออกดอกสะพรั่ง
แคฝรั่ง

7.แคฝรั่ง

ชื่อวิทยาศาสตร์: Gliricidia sepium (Jacq.) Walp.
วงศ์: Fabaceae

ต้นไม้ยืนต้นผลัดใบฤดูหนาวทิ้งใบก่อนออกดอก สีชมพูหรือขาวตรงกลางสีเหลืองคล้ายผีเสื้อ ออกดอกเดือนธันวาคม – พฤษภาคม ปลูกเพื่อประดับและให้ร่มเงา สามารถปลูกเป็นต้นไม้กันลมได้ ทรงพุ่มไม่เป็นระเบียบ แผ่กว้างและไม่แน่นอน รากมีไนโตรเจนสูง ใบใช้ทำปุ๋ยได้ ปลูกสลับกับต้นไม้ชนิดอื่นได้ดี สามารถปลูกริมถนนและเป็นจุดเด่นในสวนได้ดี


ติดตามข้อมูลดีๆจากบ้านและสวนได้ที่นี่