ปลูกผักแสนง่ายและปลอดภัย ด้วยพีทมอส วัสดุปลูกที่มีประโยชน์มากมาย

พีทมอส หนึ่งในวัสดุปลูกที่ดีที่สุดสำหรับการเพาะเมล็ดและต้นกล้าของผักทุกชนิด เช่นเดียวกับต้นเคล(Kale) ผักใบสวยน่ารักและมีคุณค่าทางโภชนาการสูง ซึ่งนิยมปลูกกันมากในเวลานี้ มาเรียนรู้วิธีการปลูกเคลแสนอร่อยควบคู่ไปกับค้นพบคุณสมบัติแสนวิเศษของพีทมอสกัน

พีทมอสของเจียไต๋นั้นเป็นพีทมอสร่วนซุยคุณภาพดีในทวีปยุโรปที่มาจาก 3 แหล่ง ได้แก่ สหราชอาณาจักร ประเทศเอสโตเนีย และประเทศลัตเวีย

ทำไมต้องใช้พีทมอส?

  1. เพราะพีทมอสสะอาด ต่างจากวัสดุปลูกทั่วไป ปราศจากเชื้อจุลินทรีย์ ไม่มีแบคทีเรียหรือเชื้อรา ไม่มีวัชพืช เหมาะกับการนำไปเพาะต้นกล้าที่อ่อนไหวต่อสิ่งรอบตัวมาก ต้นกล้าอาจติดเชื้อโรคหรือตายได้ แต่ขณะเดียวกันก็เป็นแหล่งที่อยู่ของแบคทีเรียชั้นดีสำหรับการงอกของเมล็ดและต้นอ่อนด้วย
  2. เก็บความชุ่มชื้นได้ดี ด้วยคุณสมบัติอุ้มน้ำดีทำให้พีทมอสเหมาะกับเพาะต้นกล้า ทำให้ต้นไม้ได้ทั้งความชุ่มชื้น และเติบโตได้ดี แต่ร่วนซุยไม่ติดกันเป็นก้อน น้ำไหลผ่านได้ดี
  3. หาซื้อง่าย มีหลายขนาด ได้แก่ โดยสามารถสั่งซื้อได้ที่ www.ct-homegarden.com  หรือ Facebook : Chia Tai Home Garden หรือ Line: @homegarden (สำหรับ 5 ลิตร และ 20 ลิตร) ขนาดอื่นสามารถหาซื้อได้ที่ตัวแทนจำหน่ายหรือร้านค้าเกษตรใกล้บ้าน
พีทมอสอยู่ชั้นล่างของสแฟคนั่มมอสที่ยังมีชีวิตอยู่ เมื่อผ่านการทับถมกับเป็นระยะเวลานานและถูกเก็บไว้ใต้ดินบริเวณแหล่งน้ำธรรมชาติตามการเปลี่ยนแปลงของพื้นผิวโลก

พีทมอส คือ อะไร?

พีทมอสวัสุดปลูกประเภทหนึ่ง มีลักษณะเป็นเส้นใยสีดำ เกิดจากการที่ซากพืชที่ทับถมกันมานานเป็นเวลาหลายพันปี โดยเฉพาะมอสตระกูลสแฟคนั่ม (Sphagnum) ที่ตายแล้ว และทับถมกันมาเป็นเวลาหลายพันปี  เราจะพบพีทมอสอยู่ชั้นล่างของสแฟคนั่มมอสที่ยังมีชีวิต การที่จะเกิดพีทมอสได้หนาประมาณ 2-3 ฟุต ต้องใช้เวลาสะสมและย่อยสลายกว่า 1000 ปี พีทมอสจะพบได้ที่ภูมิประเทศที่มีอากาศหนาวตามหนองน้ำและบึง โดยพบที่ประเทศรัสเซียและประเทศแคนาดาเป็น 2 ประเทศที่มีพีทมอสมากที่สุด

ซึ่งพีทมอสในธรรมชาตินั้นมีเพียง 3 % เท่านั้นเมื่อเทียบกับพื้นดินบนโลก การขุดพีทมอสจึงเป็นเรื่องที่เคร่งครัดในหลายๆประเทศ

เจียไต๋ยังได้พัฒนาการใช้งานของพีทมอสให้ง่ายยิ่งขึ้นด้วย โดยได้ออกแบบเป็นพีทมอสอัดก้อนที่เพียงแค่นำพีทมอสใส่กระถาง รดน้ำ และรอ 5 นาที เพียงเท่านี้พีทมอสก็จะขยายตัว พร้อมใช้งาน ทั้งง่าย และสะดวก เหมาะกับทุกคน
1. พีทมอส ขนาดบรรจุ 5 ลิตร ราคา 80 บาท   2. พีทมอส ขนาดบรรจุ 20 ลิตร ราคา 200 บาท และ 3. พีทมอสอัดก้อนสำหรับปลูกในกระถางขนาด 7 นิ้ว ราคา 20 บาท

วิธีการปลูก

เคล เป็นผักที่ปลูกและดูแลง่ายชอบแสงแดดตลอดวัน แต่ถ้าอาศัยอยู่ในพื้นที่แค่ระเบียงคอนโด ที่ว่างข้างบ้านหรือหน้าบ้าน ขอเพียงมีแสงแดดส่องถึงบ้างก็เพียงพอ แต่ที่สำคัญเคลเป็นผักที่ต้องการน้ำสม่ำเสมอ

1.เพาะเมล็ดในถาดหลุม โดยใช้พีทมอสเป็นวัสดุปลูกสำหรับเพาะเมล็ดนำไปใส่จนเต็มถาดหลุม

 

2.หยอดเมล็ดเคลลงในถาดหลุม หลุมละ 2 เมล็ด จากนั้นรดน้ำให้ชุ่ม แล้วนำถาดเพาะเมล็ดไปวางไว้ในที่ร่มนาน 2-3 วัน รดน้ำเช้า-เย็น ใช้เวลาประมาณ 3-7 วัน เมล็ดจะเริ่มงอก

 

3.จากนั้นจึงย้ายต้นกล้า นำไปปลูกในกระถางหรือแปลงปลูกที่ต้องการ เมื่อต้นกล้ามีอายุ 15-18 วัน

 

4.เก็บเกี่ยวโดยทยอยตัดใบล่างไปรับประทานได้ตั้งแต่ต้นเคลอายุได้ 45 วันเป็นต้นไป

Tip เก็บแต่ละครั้งควรเหลือใบบนต้นสัก 6-7 ใบ เพื่อให้ต้นสังเคราะห์แสงและพร้อมแตกยอดใหม่ให้เก็บในรอบถัดไป

ประโยชน์ของเคล

เคลเป็นผักที่ได้รับฉายาว่า “ราชินีแห่งผักใบเขียว”  จัดเป็นพืชผักในวงศ์ Brassicaceae เช่นเดียวกับคะน้า กะหล่ำปลี บร็อคโคลี่ และกะหล่ำดอก มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Brassica oleracea L. Acephala group แม้เคลเป็นผักต่างประเทศ แต่มีหลายสายพันธุ์ที่เติบโตได้ดีและให้ผลผลิตงามในบ้านเรา สามารถปลูกได้ตลอดปี แต่จะโตได้ไว มีทรงพุ่มสวยสมบูรณ์ ใบหยิกฟูและมีสีจัดมากที่สุดในช่วงฤดูหนาว ระหว่างเดือนตุลาคมถึงมกราคม นอกจากสามารถเก็บมารับประทานได้ทุกวันแล้วยังประดับสวนได้สวยไม่แพ้ไม้ประดับทีเดียว

เคลมีคุณค่าทางโภชนาการสูง อุดมด้วยวิตามิน โดยเฉพาะวิตามิน K , A และ C มีสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย ทั้งโปรตีน แคลเซียม เหล็ก โพแทสเซียม แมงกานีส มีใยอาหารและสารต้านอนุมูลอิสระ เช่น แคโรทีนอยด์ ฟลาโวนอยด์ โฟเลต และลูทีน ช่วยป้องกันโรคมะเร็ง โรคกระดูกพรุน บำรุงเลือด ช่วยลดริ้วรอย ช่วยให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง และกำจัดสารพิษที่สะสมออกจากร่างกาย ทั้งยังแคลอรี่ต่ำ มีแป้งและไขมันต่ำมาก นิยมรับประทานสดเป็นสลัดและทำเครื่องดื่มน้ำปั่นเพื่อสุขภาพ


สามารถสั่งซื้อเมล็ดพันธุ์และพีทมอส จาก เจียไต๋ โฮมการ์เด้น ได้ที่ ร้านค้าเกษตร , ร้านโมเดิร์นเทรดสาขาใกล้บ้าน หรือ สั่งซื้อทางออนไลน์ได้ที่

เว็บไซต์ www.ct-homegarden.com

Line : @homegarden

Facebook : Chia Tai Home Garden

และ www.chiataigroup.com