ตกแต่งบ้านชั้นเดียว

บ้านชั้นเดียวของทุกคนในครอบครัว

ตกแต่งบ้านชั้นเดียว
ตกแต่งบ้านชั้นเดียว

เมื่อจะสร้างบ้านสำหรับครอบครัว จึงตั้งใจออกแบบพื้นที่ ให้ทุกคนในบ้านได้ใช้เวลาด้วยกันได้อย่างสะดวก มีพื้นที่เชื่อมถึงกัน และ ตกแต่งบ้านชั้นเดียว ได้อย่างน่าสนใจ ด้วยของตกแต่งที่ ออกแบบ และ ประดิษฐ์ ขึ้นมาใหม่ เพิ่มความน่าสนใจให้กับบ้านหลังนี้

เจ้าของ – ออกแบบ : คุณเชิงชาย ทิพย์สุข

ตกแต่งบ้านชั้นเดียว
ห้องรับประทานอาหารใช้ประตูเลื่อนโครงเหล็กสีดําลายตารางเข้ากันได้ดีกับเหล็กดัดที่หน้าต่าง
โต๊ะอาหาร ด้านบนเป็นไม้จากโต๊ะเขียนแบบตัดเสื้อของคุณแม่ ติดเข้ากับขาจักรจากกิจการร้านขายจักรของครอบครัว
เพราะคุณภรรยาประสบปัญหา หากุญแจไม่เจอ คุณเชิงชายจึงต่อกล่องเล็กๆ ทําเป็นชั้นวางของกระจุกกระจิกติดไว้ตรงผนังข้างตู้เย็น เนื่องจากเป็นที่แรกที่สมาชิกทุกคนจะเดินเข้ามาดื่มน้ําเมื่อกลับถึงบ้าน ด้านล่างติดตะขอเพื่อห้อยกุญแจ ด้านบนวางที่เสียบข้อความน่ารักๆจากลูกๆถึงคุณพ่อ

ตกแต่งบ้านชั้นเดียว

ไม่ง่ายนักที่เราจะเห็นบ้านชั้นเดียว ในกรุงเทพมหานครตอบสนองการใช้งาน ของสมาชิกทุกคนในครอบครัวได้อย่างไม่ขาดตกบกพร่อง การ ตกแต่งบ้านชั้นเดียว ของครอบครัว “ทิพย์สุข” ขนาด 105 ตารางวา หลังนี้ นอกจากจะมีฟังก์ชันครบทุกการใช้งาน ยังเป็นสตูดิโอทํางานของเจ้าของบ้านอีกด้วย คุณเชิงชาย ทิพย์สุข ผู้คร่ําหวอดในวงการอีเว้นต์มากว่า 20 ปี ปัจจุบันผันตัวเองมาทํางานเป็น Brand Stylist กับโปรเจ็คท์แรกที่ประสบความสําเร็จอย่างไม่ต้องตั้งคําถาม คือ เพลินวาน หัวหินและ Mansion 7 Boutique Thriller Mal lมอลล์คอนเซ็ปต์ใหม่ในกรุงเทพฯ “ผมเคยอยู่บ้านตึกแถวมาตั้งแต่เด็กๆ แล้วรู้สึกว่าพื้นที่แนวตั้งมันทําให้สมาชิกในครอบครัวไม่ค่อยได้เจอกัน ทุกคนใช้เวลาอยู่ชั้นใครชั้นมัน ดังนั้นตอนซื้อบ้านผมจึงเลือกบ้านชั้นเดียว เพราะทุกคนอยู่ในระดับเดียวกัน จะนั่งจะเดิน แม้แต่ไปห้องน้ํา ก็เห็นกันตลอดเวลา”

ตกแต่งบ้านชั้นเดียว
เนื่องจากโครงสร้างเดิมมีหน้าต่างแค่ช่องเดียว คุณเชิงชายจึงติดกลาสบล็อกโดยรอบ เพื่อเพิ่มความสว่าง ติดราวแขวนยาวตลอดแนวผนัง เพื่อใช้แขวนอุปกรณ์เครื่องครัว ก่อเคาน์เตอร์ปูนขึ้นมาง่ายๆโดยใช้ไม้สักจากบ้านเก่า ทําหน้าบานแล้วติดมือจับเข้าไป เท่านี้ก็พร้อมใช้งานแล้ว
ตกแต่งบ้านชั้นเดียว
โซฟาสีขาวที่เจ้าของบ้าน ดัดแปลงจากเตียงเก่า นํามาตัดให้สั้นลงแล้วทําสีใหม่ ตู้จีนทําเองใช้ไม้สักเก่าจากบ้านคุณพ่อ ติดมือจับและบานพับสไตล์จีนเข้าไป แค่นี้ก็กลายเป็นตู้ใหม่อารมณ์จีนแล้ว
เครื่องเล่นแผ่นเสียงเก่าของคุณพ่อ กับโคมไฟสุดเก่ที่ขาทำจากกล้องสำรวจ ติดเข้ากับโคมไฟเก่าที่ไม่ใช้แล้ว

ตกแต่งบ้านชั้นเดียว

บริเวณรับแขกตรงระเบียงหน้าบ้าน คุณเชิงชายติดบานเฟี้ยมทั้งสองด้าน ทําให้สามารถปรับเปลี่ยนพื้นที่จากภายนอก(บ้าน) เป็นภายใน(บ้าน) ได้ดั่งใจ เมื่อต้องการขยายพื้นที่รับแขกในห้องหลัก ก็แค่เปิดประตูบานเฟี้ยม เท่านี้พื้นที่นอกบ้านก็กลายเป็นในบ้านแล้ว “เฟอร์นิเจอร์ตรงส่วนนี้ มีทั้งโซฟาแบบล้านนา ซึ่งเป็นของเก่าของคุณพ่อผม เอามาทาสีดําให้ดูโมเดิร์นขึ้น ผสมกับโคมไฟ หมอน ปิ่นโตสไตล์จีน ที่ผมซื้อเก็บสะสมไว้ จากการไปเดินตามร้านของเก่าต่างๆ”

ตกแต่งบ้านชั้นเดียว
ใช้ไม้สักปิดแนวคานโครงสร้างหลังคาเป็นวิธีการเพิ่มจุดสนใจให้ห้องแต่ยังดูกลมกลืน

“ห้องรับแขกคือศูนย์รวมความอบอุ่นและเรื่องเล่ามากมายที่ส่งต่อไปถึงรุ่นหลานๆ”

ห้องรับแขก ศูนย์รวมของบ้านที่คุณเชิงชายต้องการให้เป็นพื้นที่สะสมความทรงจําของครอบครัว ผนังด้านหนึ่งประดับด้วยรูปของคุณพ่อ คุณแม่ และ ป้ายร้าน “ทิพยเกษา” ซึ่งเป็นป้ายร้านทําผมของคุณแม่ ตู้ใบใหญ่เก็บของเก่า และ ของสะสมของคุณพ่อ ทําให้ห้องนี้เป็นห้องที่อบอุ่น และ มีเรื่องเล่ามากมายต่อไปถึงรุ่นหลานๆ “เฟอร์นิเจอร์ และ ของตกแต่งบ้านผม เรียกได้ว่าเกือบทุกชิ้นทําเองกับมือครับ มีมือช่างบ้างบางชิ้นแต่ไอเดียเรา ส่วนวัสดุผมใช้ไม้เก่า ที่รื้อมาจากบ้านคุณพ่อคุณแม่ที่ต่างจังหวัด ตู้บ้าง เตียงบ้างมาประกอบทําใหม่เป็นตู้เก็บของ โซฟา หน้าบานตู้ในครัว ประตู – หน้าต่าง รวมถึงโต๊ะอาหารด้วย ไม่ได้เสียเงินเลย และ ของหลายชิ้นที่ผมได้จากการทํางาน ก็นํามาตกแต่งบ้านด้วยเหมือนกัน”

ตกแต่งบ้านชั้นเดียว
โกดังเก็บของทําชั้นไม้ขึ้นมาง่ายๆ แยกประเภทของให้ชัดเจนเป็นหมวดหมู่ ใช้ประโยชน์จากโครงสร้างหลังคา เพียงอาศัยโซ่คล้องก็สามารถเก็บจักรยานไว้ด้านบนได้หลายคัน
เก็บเหล่าของเล่นของคุณลู กให้เป็นที่เป็นทาง ในตู้เก่าใบสวยหน้าบานกระจกใส มองเห็นง่าย แถมเป็นของโชว์ไปในตัว

คุณเชิงชายต่อเติมโกดังเก็บของข้างบ้าน เพื่อใช้เป็นเวิร์คชอปในการทําเฟอร์นิเจอร์ด้วย ส่วนแต่งตัว และ ห้องทํางานให้ช่างเตรียมโครงสร้าง เผื่อในอนาคตที่จะเพิ่มชั้นสอง พร้อมบันไดเวียน ให้เป็นห้องนอนของลูกชาย และ ห้องพระ “ผมจะทําห้องนอนลูกชายยื่นออกไปที่สระว่ายน้ํา วันไหนนึกสนุกก็กระโดดลงสระได้เลย” สระว่ายน้ําที่บ้านนี้ เจ้าของบ้านก็ลงมือทําเองอีกเช่นกัน “อยากทําสระว่ายน้ําให้ภรรยา และ ลูกๆได้เล่น ลองเช็กราคาดู มันแพงมาก เราเลยคิดว่าทําเองดีกว่า จากไม่ได้มีความรู้อะไรเลย ก็ไปบริษัทรับทําสระนี่ละ ทําตัวเป็นลูกค้า ถามโน่นถามนี่ ระบบเป็นยังไง โครงสร้างต้องเตรียมอะไร หาข้อมูลจากอินเทอร์เน็ตร่วมด้วย แล้วจัดการหาช่างมาทําเอง ราคาถูกกว่าแบบหนึ่งในสามนะครับ” คุณเชิงชายหัวเราะแบบอารมณ์ดี

ตกแต่งบ้านชั้นเดียว
ห้องแต่งตัว ทําโต๊ะให้มีความกว้างพอดีกับช่วงเสา และ ยาวตลอดแนวผนัง ช่วยประหยัดพื้นที่ วางตู้ไว้ด้านล่าง เพิ่มพื้นที่เก็บของได้อีกมาก และ ดูเป็นระเบียบ ใช้กระจกติดหน้าบานตู้เสื้อผ้าช่วยให้ห้องดูกว้างขึ้น และ สะดวกในการแต่งตัว
ตกแต่งบ้านชั้นเดียว
ห้องทํางาน ออกแบบโครงสร้างเผื่อต่อเติมชั้นสอง เปิดฝ้าเพดานสูงแล้วเจาะช่องแสงด้านบน ทําให้พื้นที่เล็กๆดูกว้าง และ ได้แสงสว่างเพียงพอ
ออกแบบช่องวางหนังสือ ให้มีความสูงพอเหมาะกับขนาดของหนังสือ และ ซีดีทําโครงเหล็กเป็นช่องให้ปรับเปลี่ยนระดับชั้นไม้ได้

“คนทั่วไปมักคิดว่าการจัดบ้านเอง ประดิษฐ์ของเองเป็นเรื่องยาก ไม่มีเวลาบ้าง ตัวผมเองทํางานเกือบตลอด 24 ชั่วโมง ผมก็ยังทําได้ผมไม่ชอบของสําเร็จรูป มันออกมาเหมือนกันหมด มันเร็ว มันง่าย ของที่เราได้ทําเองมันมีคุณค่า ไม่ใช่ตัวเงิน แต่เป็นเรื่องราวที่อยู่ในนั้นมันทําให้บ้านผมมีชีวิต และ อบอุ่น ของแต่ละชิ้นหยิบจับขึ้นมา เราก็มีเรื่องเล่าสนุกๆให้ลูกฟังได้แล้ว และ ถือเป็นการปลูกฝังนิสัยไม่ใช้แต่เงินซื้อของให้เขาด้วย” ได้ยินแล้วก็เห็นด้วยอย่างยิ่ง เพราะตลอดเวลาเกือบทั้งวันที่บ้านคุณเชิงชาย มีเสียงเล่าจากเจ้าของบ้าน ถึงของตกแต่งชิ้นโน้น ชิ้นนี้ ไม่ขาดปาก ตกบ่ายน้องชัญญ่า – น้องชาลี กลับจากโรงเรียนก็มาร่วมเล่าเรื่อง และ เริ่มวิ่งเล่นทั่วบ้านจากห้องนอน ออกมาที่สวน ชนิดเรามองแทบไม่ทัน บ้านชั้นเดียวทําให้เราเห็นอีกมุมของการใช้ชีวิตแนวนอนที่เติมเต็มความอบอุ่นของครอบครัวได้อย่างสวยงาม


เรื่อง : first

ภาพ : ณัฐวุฒิ เพ็งคําภู, ธนาวุฒิ โชติประดิษฐ

สไตล์ : บุญยวีร์ บุนนาค

บ้านชั้นเดียวขนาดกำลังดี

รีโนเวทบ้านชั้นเดียว ให้สวยเหมือนใหม่ ในสไตล์วิลล่า