วิธีลับกรรไกร ให้คมกริบเหมือนใหม่ ไม่ต้องใช้หินลับมีด

กรรไกรทื่อ อย่าโยนทิ้ง! ไปดูวิธี ลับกรรไกร ให้กลับมาคมกริบเหมือนใหม่ได้ง่ายๆ ไม่ต้องใช้หินลับมีด โดยใช้สิ่งของใกล้ตัวกัน

บ้านใครมีกรรไกรเก่า ตัดอะไรก็ไม่ขาด คราวนี้ #บ้านและสวน มีวิธี ลับกรรไกร ให้กลับมาคมกริบเหมือนใหม่ได้ง่ายๆ มาบอกกัน โดยใช้สิ่งของใกล้ตัว เช่น กระดาษทราย เข็มเย็บผ้า ขวดแก้ว ฯลฯ เหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ใช้หินลับมีดไม่เป็น ใช้เวลาไม่นาน และง่ายกว่าการใช้หินลับมีดแน่นอน

วิธีที่ 1 : ลับกรรไกรตัดกระดาษ ใช้กระดาษทรายขัดเหล็ก

วิธีลับกรรไกร

ขั้นตอนการลับกรรไกร

นำกระดาษทรายขัดเหล็กเบอร์ 300 ขึ้นไปมาหนึ่งแผ่น จากนั้นใช้กรรไกรตัดแผ่นกระดาษทรายจากขอบด้านล่างไล่ไปจนสุดปลายกรรไกร โดยตัดกระดาษทรายไปเรื่อยๆอย่างน้อย 20-30 ครั้ง อาจสลับการตัดด้วยการพลิกกรรไกรด้านซ้ายและด้านขวา แล้วนำมาลองตัดกระดาษดูว่าเป็นอย่างไร กรรไกรมีความคมเพิ่มขึ้นบ้างไหม จากนั้นนำกระดาษทรายขัดเหล็กเบอร์ 1000 มาขัดเก็บงานให้เรียบร้อยอีกครั้ง

ลับกรรไกร
Before-After การลับกรรไกรตัดกระดาษด้วยกระดาษทรายขัดเหล็ก

วิธีที่ 2 : ลับกรรไกรตัดกิ่ง ใช้กระดาษทรายขัดเหล็ก

ขั้นตอนการลับกรรไกร

1. นำกระดาษทรายขัดเหล็กเบอร์ 300 ขึ้นไป มาตัดให้มีขนาดประมาณ 4X6 เซนติเมตร สำหรับการขัดหยาบเบื้องต้น

2. ใช้มือม้วนแผ่นกระดาษทรายเข้ากับแท่งไม้ไอศกรีม

วิะีลับกรรไกร

3. จากนั้นนำมาลับใบมีดตัดกิ่ง โดยลับเฉพาะคมที่เป็นด้านโค้งที่มีคมเท่านั้น (ด้านเรียบไม่ต้องลับ) โดยเอียงแท่งกระดาษทรายเล็กน้อยเพื่อให้ได้องศาเดิมของใบมีด แล้วไล่ไปเรื่อยๆยังส่วนปลายของใบมีดอย่างเบามือ จากนั้นนำกระดาษทรายขัดเหล็กแบบละเอียดมาขัดเก็บงานให้เรียบร้อยอีกครั้ง

ลับกรรไกร
Before-After การลับกรรไกรตัดกิ่งด้วยกระดาษทรายขัดเหล็ก

 

วิธีที่ 3 : ลับกรรไกรตัดผ้า ใช้เข็มเย็บผ้าหรือเข็มหมุด

วิธีลับกรรไกร

ขั้นตอนการลับกรรไกร

กางกรรไกรออกให้กว้าง แล้วนำเข็มเย็บผ้าหรือเข็มหมุดสอดไว้ตรงบริเวณคมกรรไกรด้านในสุด จากนั้นให้ลากเข็มเย็บผ้าจากโคนออกไปยังปลายกรรไกรหรือไล่กลับเข้ามาด้านในก็ได้ตามความถนัดของแต่บุคคล พร้อมกับขยับกรรไกรเป็นจังหวะอย่างเบามือ แต่อย่าให้กรรไกรตัดลงบนเข็มตรงๆ เพราะจะทำให้เกิดรอยบิ่นได้ โดยทำซ้ำๆแบบนี้ไปประมาณ 20-30 ครั้ง กรรไกรจะกลับมาใช้งานได้ดีดังเดิม

ลับกรรไกร
Before-After การลับกรรไกรตัดผ้าด้วยเข็มเย็บผ้าหรือเข็มหมุด

 

วิธีที่ 4 : ลับกรรไกร ด้วยน้ำยาหรือครีมขัดโลหะ

ลับกรรไกร

ขั้นตอนการลับกรรไกร

1. ใช้น้ำยาหรือครีมขัดโลหะมาทาที่ตัวกรรไกรให้ทั่วพื้นผิว จากนั้นให้ขยับกรรไกรไปเรื่อยๆเหมือนกับกำลังตัดชิ้นงานอยู่

ลับกรรไกร

2. ขยับกรรไกรไปเรื่อยๆประมาณ 30-50 ครั้ง เพื่อปล่อยให้น้ำยาขัดโลหะทำหน้าที่ช่วยลับกรรไกรให้คม จากนั้นนำเศษผ้าหรือกระดาษทิชชูมาเช็ดทำความสะอาด แล้วลงน้ำยาขัดโลหะอีกครั้ง โดยทำซ้ำๆแบบนี้ สามารถช่วยเพิ่มความคมให้กับกรรไกรได้

วิธีที่ 5 : ลับกรรไกร ด้วยขวดแก้ว

ลับกรรไกร

ขั้นตอนการลับกรรไกร

เตรียมขวดแก้วหนาๆ ไม่ว่าจะเป็นขวดโซดา ขวดน้ำดื่มต่างๆ ที่มีลักษณะคอขวดเล็กๆ (ไม่กว้างเหมือนแก้วน้ำ) จากนั้นกางกรรไกรออกให้กว้าง แล้วใช้กรรไกรตัดไปที่บริเวณคอขวด โดยไล่ตั้งแต่ส่วนโคนจนถึงปลายกรรไกร ตัดเข้าตัดออกแบบนี้ไปเรื่อยๆ ประมาณ 30-50 ครั้ง หลังจากนั้นก็ลองนำมาตัดกระดาษหรือเศษผ้าดูว่าเป็นอย่างไร ถ้ายังไม่คมมาก ให้ทำซ้ำๆแบบเดิมก็จะช่วยเพิ่มความคมให้กับกรรไกรได้เช่นกัน


  • เรื่อง : พจน์ ผลิตภัณฑ์
  • ภาพ : อนุพงษ์ ฉายสุขเกษม

วิธีลับมีด กรรไกร ให้กลับมาคมกริบด้วยกระดาษทราย

ทำไมจึงควรใช้กรรไกรตัดท่อ PVC ในงานประปาแทนเลื่อย

ซ่อมรีโมท (แอร์) จอดำ ทำเองได้ ด้วยเทปอะลูมิเนียม

ติดตามบ้านและสวน www.facebook.com/baanlaesuanmag