อ่อมแซบ วอเตอร์เครส ผักเคล ผักปลูกง่าย ที่นิยมมากที่สุดในตอนนี้

เมื่อพูดถึง ผักปลูกง่าย ยอดฮิตในช่วงนี้คงจะหนีไม่พ้น อ่อมแซบ วอเตอร์เครส และผักเคลอย่างแน่นอน หันไปทางไหนใครๆ ก็ปลูก เพราะผักทั้ง 3 ชนิดนี้เป็นผักที่ปลูกง่าย ดูแลง่ายแถมยังเต็มไปด้วยคุณค่าและสารอาหารที่มีประโยชน์มากมาย

ผักปลูกง่าย

วันนี้บ้านและสวนมีวิธีปลูกผักทั้ง 3 ชนิดนี้มากฝากกัน จะปลูกไว้ทานเองที่บ้านก็ได้ หรือจะปลูกขายก็สร้างรายได้ได้ดีเช่นกัน มาเริ่มที่ผักชนิดแรกกันเลย

อ่อมแซบ

อ่อมแซบ (Creeping Foxglove) หรือ ย่าหยาเป็นผักท้องถิ่นที่มีมานาน จะปลูกไว้ทานหรือปลูกประดับบ้านก็ได้ เพราะอ่อมแซบเป็นผักที่ออกดอก ซึ่งมีดอกถึง 5 สี บ้างจึงเรียกว่าเบญจรงค์ 5 สี ประกอบไปด้วยสีม่วง ชมพู ขาว เหลือง และม่วงปนขาว ถ้าจะปลูกเพื่อประดับให้ปลูกกลางแจ้งโดนแดด แต่ถ้าหากปลูกไว้กินให้อยู่ในที่ๆแสงรำไร สามารถปลูกได้ทุกฤดูกาล โตง่าย ไม่ต้องดูแลมาก นิยมนำมาทำแกงจืด กินสดๆกับน้ำพริก ทำหรือชุบแป้งทอดก็ได้ นอกจากนี้อ่อมแซบยังมีฤทธิ์เป็นยาเย็น ช่วยขับไข้ไล่ลมได้ และยังขยายพันธุ์ได้ง่ายๆ ด้วยการชำกิ่งและปลูกในน้ำได้อีกด้วย

ผักปลูกง่าย

วิธีการชำ

  1. ตัดกิ่งอ่อมแซบตามจำนวนที่ต้องการชำ
  2. ตัดตกแต่งกิ่งให้เรียบร้อย ตัดใบทิ้งบ้างนิดหน่อย
  3. เตรียมดินสำหรับปลูกใส่กระถางหรือภาชนะที่ต้องการ แล้วรดน้ำให้ชุ่ม
  4. นำกิ่งที่ตัดแต่งไว้แล้วมาปักลงดิน เว้นระยะห่างกัน 2-3 เซนติเมตร
  5. รอรากงอกประมาณ 1 สัปดาห์ จึงย้ายกิ่งลงปลูกในภาชนะแยก รอ 60 วันจึงเริ่มเก็บเกี่ยวได้

……………………………………………………………………………………………………

ผักสลัดน้ำ

ผักสลัดน้ำ ( Watercress ) ผักสลัดน้ำหรือผักวอเตอร์เครส จัดเป็นผักสำหรับคนรักสุขภาพ ลำต้นและใบ คล้ายผักเป็ดไทย แต่จะต่างกันตรงที่ขนาดความยาวของใบ ผักชนิดนี้มีความยาวมากกว่า มี 2 สายพันธุ์หลัก ๆ ที่นิยมปลูกรับประทานคือ พันธุ์สีเขียวและพันธุ์สีแดง ( หรือน้ำตาล ) มีแหล่งปลูกที่สำคัญในแถบภาคเหนือ และภาคใต้ ซึ่งเป็นที่นิยมปลูกกันมากเพราะเป็นผักที่ปลูกง่าย โตเร็ว รับประทานสดได้ จะนำมาประกอบอาหารก็อร่อย แถมยังใช้ปลูกเป็นไม้ประดับในน้ำได้อีกด้วย ผักวอเตอร์เครสอุดมไปด้วยวิตามินเอช่วยบำรุงและรักษาสายตา ป้องกันและรักษาโรคเลือดออกตามไรฟัน นิยมนำมาทานสดพร้อมกับส้มตำ น้ำพริกหรือใช้ประกอบอาหารได้หลากหลายเมนู เช่น แกงจืด สลัด ซุป ผัดไฟแดง ชุบแป้ง บำรุงและรักษากระดูกและฟันให้แข็งแรง

ผักปลูกง่าย

วิธีการปลูก

  1. เตรียมเมล็ดพันธุ์วอเตอร์เคส ดินพีทมอส และถาดที่ไม่มีรู
  2. เทพีทมอสลงในถาด เกลี่ยให้เรียบ
  3. หว่านเมล็ดพันธุ์วอเตอร์เคสลงในถาด ให้ทั่วแล้วพรมน้ำให้ชุ่ม
  4. นำทิชชู่มาปิดลงบนหน้าดินเพื่อกักเก็บความชื้น แล้วพรมน้ำซ้ำอีก 1 รอบ เก็บไว้ในที่ร่มรำไร พรมน้ำทุกวัน อย่าทิ้งให้ทิชชู่แห้ง
  5. ประมาณ 1 สัปดาห์ วอเตอร์เครสก็จะเริ่มงอกออกมา รอให้งอกต่อประมาณ 1 เดือนก็ย้ายลงกระถางปลูกต่อได้
  6. เตรียมกระบะหรือกระถางที่ไม่เจาะรู แล้วเตรียมดินใส่เข้าไป สามารถใช้ดินถุงทั่วไปได้ แต่ควรเติมมูลสัตว์เข้าไปด้วยเพื่อเพิ่มสารอาหารให้กับวอเตอร์เครส
  7. ย้ายวอเตอร์เครสจากถาดแรก มาใส่ในกระบะที่เตรียมดินไว้ แล้วเติมน้ำให้ท่วม แล้วพักไว้ในที่ร่มรำไร หมั่นรดน้ำ ใช้เวลา 1 เดือนจึงเก็บเกี่ยวได้

……………………………………………………………………………………………………

ผักเคล

ผักเคล (Kale) เป็นพืชตระกูลเดียวกับพวกผักคะน้า ใบหยิกมีสีเขียวเข้ม ถูกยกให้เป็น Superfood และยังเรียกว่าเป็น Queen of green เพราะเป็นผักที่สารอาหารที่เป็นคุณประโยชน์มากมาย วิตามินเคและซีสูง ช่วยบำรุงร่างกายลดคอลเลสโตรอลได้ มีโปรตีนทดแทนเนื้อสัตว์ แถมยังแคลอรี่ต่ำอีกด้วย ผักเคลนิยมนำมาทานเป็นผักสลัด และปั่นเป็นเครื่องดื่มสมูทตี้

วิธีเพาะเมล็ดเคล

  1. หาภาชนะสะอาดรองด้วยทิชชู่ พรมน้ำสะอาดแล้วโรยเมล็ดเคลลงไป เกลี่ยให้เมล็ดไม่ให้ทับกัน หลังจากนั้นปิดฝา 3 วันแรกไม่ควรเปิดฝา เก็บไว้ในอาคาร แล้วรอประมาณ 7 วัน
  2. ผสมมูลไส้เดือน และขุยมะพร้าวให้เข้ากัน
  3. นำมูลไส้เดือนที่ผสมแล้วมาใส่ในถาดหลุม กดให้แน่นเพื่อให้รากเกาะได้มั่นคง
  4. รดน้ำถาดหลุมให้ชุ่ม แล้วนำเมล็ดที่อบมา 5-7 วัน มาหยอดลงถาดหลุม สังเกตได้จากใบ รอให้ใบประมาณสี่คู่แตกออกมา ใช้เวลาไม่เกิน 20 วัน ก็สามารถนำลงแปลงปลูกได้
  5. นำกล้าที่เพาะเอาไว้ 18 – 20 วัน ย้ายลงมาปลูกในภาชนะปลูก หรือนำลงแปลง ใช้เวลา 3 เดือนจึงจะเก็บเกี่ยวได้

……………………………………………………………………………………………………

เรื่องที่น่าสนใจ

เรื่อง: Tatsareeya S.
ภาพ: pixabay.com

ผักปลูกง่าย

ผักปลูกง่าย ผักปลูกง่าย ผักปลูกง่าย ผักปลูกง่าย l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l