เคล็ดลับทาสีบ้านให้ง่าย ทำได้เองทำได้บ่อย ไม่ต้องจ่ายค่าแรงช่าง

เคยสังเกตกันบ้างไหมว่าแค่การทาสีบ้านใหม่ ก็ทำให้อะไรๆ ดูใหม่น่ามองมากขึ้น แม้ว่าบริบทรอบข้าง ทั้งเฟอร์นิเจอร์ ข้าวของเครื่องใช้ จะยังเหมือนเดิมก็ตามทีการทาสีบ้านใหม่จึงให้ความรู้สึกรีเฟรชแตกต่างไปจากเดิม ไม่ว่าจะเป็นผนังภายในหรือผนังภายนอก โดยเฉพาะพื้นที่ภายนอกซึ่งต้องทนกับสภาพภูมิอากาศร้อนชื้นของเมืองไทย เจอทั้งปัญหาคราบตะไคร่น้ำ เชื้อรา และนานวันก็เจอกับปัญหาสีลอกล่อน บ้านดูเก่า โทรม ลงทันตาแม้ว่าจะอยู่อาศัยเพียงไม่กี่ปีเท่านั้น

การทาสีใหม่ จึงเป็นหนึ่งวิธี Make over ให้บ้านแบบง่ายๆ ยิ่งหากพื้นที่ไม่มากและวางแผนเตรียมขั้นตอนอย่างรอบคอบแล้ว “การทาสีโดยใช้เวลาแค่ 1 วันสามารถเข้าอยู่ได้ทันที” ก็เกิดขึ้นได้ ทั้งนี้การทาสีบ้านยังเป็นงานช่างที่สามารถทำได้เอง ทำได้บ่อย แม้ว่าคุณภาพของสีเกรดอัลตร้าพรีเมียมจะยาวนานถึง 15 ปี แต่หากต้องการเปลี่ยนสีสันให้บ้านก็ไม่ผิดนักที่จะเลือกทาสีใหม่ให้บ้านทุกๆ ปี

ทาสีบ้านเอง

สิ่งหนึ่งที่จะช่วยลดการสิ้นเปลือง ให้ทาสีได้อย่างคุ้มค่า คือการลงมือทาสีเอง เพราะแต่ละครั้งมีค่าแรงช่างที่ต้องจ่ายมูลค่ามากพอๆ กับราคาค่าสีโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 200-300 บาทต่อตารางเมตร หากลงมือทาสีเองได้แล้วจะช่วยลดค่าใช้จ่ายได้จำนวนมากเลยทีเดียว โดยเรียนรู้เทคนิคการทาสีบ้านให้ได้คุณภาพ สีสวยเนียนเรียบติดทนนาน เหมือนช่างทาสีมืออาชีพนั้นมีข้อควรรู้เบื้องต้น 5 ขั้นตอนง่ายๆ คือ

1 เตรียมงบประมาณ

แม้ว่าการลงมือทาสีเองจะช่วยลดค่าแรงช่างได้จำนวนมากแล้ว แต่ก็มีค่าใช้จ่ายในส่วนอื่นๆ คือค่าสีทาบ้าน โดยสีที่ต้องใช้มี 2 ชนิดคือสีรองพื้นและสีทับหน้า ราคาจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่ปริมาณพื้นที่ที่ทาและเกรดของสี สีแต่ละเกรดราคาจะแตกต่างกันไปและแปรผันไปกับคุณภาพของสี มีตั้งแต่สีเกรดธรรมดา (อายุการใช้งาน 3-5ปี) เกรดพรีเมียม (อายุการใช้งาน 5-10ปี) เกรดอัลตร้าพรีเมียม (อายุการใช้งาน 10-15ปี) ทั้งนี้ยังมีอุปกรณ์ทาสี แปรง ลูกกลิ้ง ถาดรองสี พลาสติกคลุมเฟอร์นิเจอร์ป้องกันสีเลอะ เทปกาวกันขอบผนัง และอาจจะต้องใช้บันไดช่วยในบางตำแหน่งที่สูงด้วย

2 เลือกสีที่เหมาะสมและมีคุณภาพตรงตามการใช้งาน

สีทาทับหน้า คือหัวใจของการทาสีผนังบ้าน แต่สีรองพื้นก็เป็นคีย์หลักที่ช่วยให้สีของผนังยึดติดได้ดีด้วย ในการเลือกซื้อจึงควรพิจารณาเลือกสีทั้ง 2 ชนิดอย่างรอบด้าน ไม่ว่าจะเป็นคุณสมบัติและเฉดสีที่เหมาะสม เพราะเฉดสีมีผลต่อความรู้สึก ไม่ว่าจะต้องการให้บ้านดูอบอุ่น สงบสุข หรือตื่นเต้น สามารถสร้างให้เกิดขึ้นได้ด้วยสีทาบ้าน

3 อย่าลืมเตรียมพื้นผิวผนังก่อนทาสี

ขั้นตอนการเตรียมพื้นผิวเป็นอีกขั้นตอนสำคัญที่มีผลต่อการติดทนทานของสี ซึ่งพื้นผิวปูนคอนกรีตที่พร้อมสำหรับทาสีนั้นควรมีการคายความชื้นอย่างสมบูรณ์ เพื่อป้องกันปัญหาเกิดคราบเกลือตามมาภายหลัง หากเป็นผนังปูนใหม่ ควรเว้นเวลาหลังฉาบปูนอย่างน้อย 1 เดือนแต่หากเป็นผนังปูนเก่าควรเช็ดล้างทำควรสะอาด ไม่ให้มีคราบฝุ่นจับ ล้างคราบตะไคร่น้ำ กำจัดเชื้อรา รวมถึงซ่อมแซมรอยร้าว อุดรอยตะปูต่างๆ  เช็ดล้างให้สะอาดแล้วทิ้งผนังให้แห้งอย่างน้อย 1 วัน

4 ขาดไม่ได้คือทาสีรองพื้น

โดยทั่วไปแล้ว ก่อนการทาสีทับหน้าที่มีสีสันสวยงามต้องทาสีรองพื้นก่อน 1 เที่ยว ทิ้งให้แห้งแล้วจึงเข้าสู่ขั้นตอนการทาสีทับหน้า สีรองพื้นทำหน้าที่เป็นตัวยึดฟิล์มสีทับหน้ากับผนังคอนกรีตให้ติดทนนาน ป้องกันคราบเกลือ ความชื้น จากผิวคอนกรีตไม่ให้ทำร้ายสีทับหน้าจนก่อปัญหาผนังลอกล่อน รวมทั้งมีผลต่อความคมชัดของฟิล์มสีด้วย การเลือกสีทับหน้าจึงเป็นอีกหนึ่งขั้นตอนที่ต้องให้ความสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม โดยพิจารณาจากคุณสมบัติให้เหมาะกับผนัง ทั้งผนังปูนเก่า ผนังปูนใหม่ และหากเลือกแบรนด์เดียวกันกับสีทาทับหน้าจะส่งเสริมให้งานทาสีเป็นเรื่องง่ายขึ้น

5 รู้วิธีทาสีให้ผนังเนียนเรียบ

สำหรับคนที่ทาสีบ้างเอง เทคนิคทาสีให้เรียบเนียน ให้เหมือนกับช่างมืออาชีพมีทริคง่ายๆ เริ่มจากเลือกด้ามแปรงที่มีความยาวพอเหมาะกับความสูงของผนัง (เมื่อยืดแปรงสุดแขนยาวถึงผนังด้านบนพอดี) จากนั้นให้ใช้แปรงลูกกลิ้งเกลี่ยสีบนถาดสีจนมีสีติดเต็มทั่วแปรง แล้วทาสีบนผนังจากด้านบนลากลงด้านล่างให้เป็นตัว Wให้รอยต่อสีต่อเนื่องกัน เมื่อสีเริ่มจางให้จุ่มสีในถาดอีกครั้งแล้วทำขั้นตอนทาสีเหมือนเดิม ทาสีทับหน้าจำนวน 2 เที่ยว จากนั้นจึงเก็บรายละเอียดริมผนังหรือพื้นที่เล็กๆ ด้วยแปรงขนสั้น ก็จะได้งานทาสีผนังที่เรียบเนียน

ทาสีบ้านเอง

แต่การทาสีจะเป็นเรื่องง่ายขึ้น ด้วยสีทาทับหน้าเกรดอัลตร้าพรีเมียม สีเดลต้าชิลชิลด์ DELTA ChillSHIELD สีทาบ้านที่มาพร้อมกับความคุ้มค่า ด้วยเทคโนโลยีการผลิตสีแบบใหม่ VAKUUM Technology จากเยอรมนี เอกสิทธิ์เฉพาะสีเดลต้าเท่านั้น ผสานเนื้อฟิล์มด้วยกาวอะครีลิคเกรดพิเศษกับโครงสร้างของฟิล์มที่แข็งแรง ช่วยยึดติดกับผนังคอนกรีตได้อย่างแนบแน่น ให้สีซึมลึกประสานเป็นเนื้อเดียวกับผนังปูน ทนต่อการขัดถู สามารถเช็ดล้างได้มากกว่า 100,000 รอบสะท้อนความร้อนได้มากกว่า 93% ช่วยให้บ้านเย็นสบาย ทั้งยังปราศจากสารปรอทและตะกั่ว( LOW Voc)ปลอดภัยกับคนในบ้านและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

สีเดลต้าชิลชิลด์ DELTA ChillSHIELD ยังให้ความคุ้มค่ามากขึ้น ด้วยเนื้อสีที่มากขึ้นถึง 57% ทำให้ทาพื้นที่ได้มากกว่าสีทั่วไป ซึ่งปกติหากเปรียบเทียบเป็นจำนวนสีที่ใช้ สีทั่วไปจะต้องใช้สีถึง 10 ถัง แต่สีเดลต้าชิลชิลด์ DELTA ChillSHIELD ใช้เพียงแค่ 6 ถังเท่านั้น แถมทาทับหน้าแค่เพียง 1 รอบ ก็สามารถติดทนทาน นานสูงสุดถึง 15 ปี ด้วยคุณสมบัติที่ช่วยสะท้อนความร้อนที่มากถึง 93% นี้ยังช่วยลดการใช้เครื่องปรับอากาศ ลดค่าไฟฟ้าในบ้าน เกิดความคุ้มค่าสูงสุดในระยะยาวอีกด้วย

สอบถามข้อมูลสีเดลต้าชิลชิลด์ เพิ่มเติมได้ที่ Line @DeltaPaint