12 ไม้เลื้อยคลุมดิน ปลูกเป็นไม้คลุมดินด้วย แต่จะปล่อยให้เลื้อยก็ได้

ต้นไม้เลื้อยบางชนิดมาพร้อมกับฟังก์ชันพิเศษคือสามารถเป็นไม้เลื้อยและคลุมดินได้ ด้วยลักษณะลำต้นของไม้เลื้อยคลุมดินที่สามารถแตกกิ่งก้านทอดเลื้อยไปตามผิวดิน ไม้เลื้อยคลุมดิน

ขณะเดียวกันก็ยังสามารถทอดลำต้นขึ้นเลื้อยพันหรือมีรากพิเศษที่ช่วยให้ยึดเกี่ยวกับหลักหรือสิ่งพยุงได้เช่นเดียวกับต้นไม้เลื้อยทั่วไป ทำให้ต้นไม้ประเภทนี้สามารถปรับตัวและเจริญเติบโตได้เร็วกว่าต้นไม้คลุมดินชนิดอื่นๆ อีกทั้งยังนำไปใช้ประโยชน์ในการตกแต่งสวนได้หลากหลาย ไม้เลื้อยคลุมดิน

1.หางกระรอกแดง

ไม้เลื้อยคลุมดิน

ชื่อวิทยาศาสตร์: Acalypha chamaedrifolia (Lam.) Müll. Arg.

ไม้เลื้อยเนื้ออ่อนขนาดเล็ก อายุหลายปี ลำต้นทอดเลื้อยไปตามผิวดินได้ไกล 1-2 เมตร ดอกออกเป็นช่อที่ซอกใบ ช่อห้อยลง ยาว 3-4 เซนติเมตร ดอกย่อยสีแดงอัดกันแน่น ออกดอกตลอดปี ปลูกเป็นไม้กระถางแขวนหรือปลูกคลุมดิน ควรระวังเพลี้ยแป้งเข้าทำลาย

2.ถั่วบราซิล

ไม้เลื้อยคลุมดิน

ชื่อวิทยาศาสตร์: Arachis pintoi Krapov. & W.C.Gregory

ไม้ล้มลุกอายุหลายปี ลำต้นทอดเลื้อยคลุมดิน รากออกตามข้อ หากปลูกในที่แฉะ จะเน่าง่าย ทนแล้งทนร่มและทนการเหยียบย่ําเหมาะสําหรับคลุมหน้าดิน ปลูกแทนหญ้า ช่วยเพิ่มธาตุไนโตรเจนให้ดินทําให้ต้นไม้รอบๆเจริญเติบโตได้ดี

3.กระดุมทองเลื้อย

ไม้เลื้อยคลุมดิน

ชื่อวิทยาศาสตร์: Wedelia trilobata (L.) Hitchc.

ไม้เลื้อยอายุหลายปี แตกแขนงและทอดเลื้อยไปตามผิวดิน โตเร็ว นิยมปลูกคลุมดินบริเวณริมน้ำ ตัดขอบสวนหย่อมและพื้นที่ลาดชันเพื่อรักษาหน้าดิน ควรตัดแต่งสม่ำเสมอเพื่อป้องกันไม่ให้เป็นที่อยู่ของสัตว์มีพิษ ชอบแสงแดดจัดหากปลูกในที่แสงรำไรข้อจะยืดยาว

4.โคลงเคลงเลื้อย

ไม้เลื้อยคลุมดิน

ชื่อวิทยาศาสตร์: Heterocentron elegans (Schltdl.) Kuntze

ไม้เลื้อยอายุหลายปี ทุกส่วนอวบน้ำและมีขนปกคลุม ลำต้นทอดเลื้อยคลุมดิน รากออกตามข้อ โตเร็ว ชอบเต็มวันถึงครึ่งวัน ชอบดินชุ่มชื้นหรือแฉะ เป็นกรดเล็กน้อย มีอินทรียวัตถุสูง นิยมปลูกเป็นไม้คลุมดิน แต่ดอกร่วงง่าย ถ้าปลูกในที่ร่ม ลำต้นจะยืดยาวและออกดอกน้อย

5.ผักบุ้งทะเล

ชื่อวิทยาศาสตร์: Ipomoea pes-caprae (L) R.Br.

ไม้เลื้อยเนื้ออ่อนขนาดเล็ก อายุหลายปี ทอดเลื้อยไปได้ไกล 20 เมตร ทุกส่วนของต้นมีน้ำยางสีขาว รากออกตามข้อ โตเร็ว ชอบดินร่วนปนทรายหรือดินทราย ปลูกเป็นไม้เลื้อยคลุมดิน ด้านสมุนไพร ใบสดนำมาตำหรือขยี้พอกแผล แก้พิษแมงกะพรุน แก้ปวดแสบปวดร้อน

6.พลูด่าง

ไม้เลื้อยคลุมดิน

ชื่อวิทยาศาสตร์: Epipremnum aureum (Lindl. & Andre’) G.S.Bunting

ไม้เลื้อยอายุหลายปี ทอดเลื้อยไปตามพื้นหรือเกาะพันกับต้นไม้ใหญ่หรือหลักเสาอื่น ๆ ชอบแสงแดดครึ่งวันเช้าถึงรำไร ความชื้นสูง เลี้ยงง่ายและทนทาน เติบโตได้ในดินทุกชนิดหรือปลูกในน้ำได้ นิยมปลูกเป็นไม้กระถางพันหลัก กระถางแขวน และไม้คลุมดิน หรือปล่อยให้เลื้อยขึ้นกำแพงหรือต้นไม้ใหญ่ มีหลายพันธุ์ เช่น ราชินีหินอ่อน (E. aureum‘Marble Queen’) พื้นใบสีเขียวเข้มและมีด่างสีขาวกระจายทั่วใบ ราชินีสีทอง (E. aureum‘Lime’) ใบสีเหลืองทองถึงเหลืองอ่อน

7.พลูฉลุ

ชื่อวิทยาศาสตร์Monstera obliqua (Miq.) Walp. ‘Expilata’

ไม้เลื้อยเนื้ออ่อนอายุหลายปี ลำต้นเลื้อยพัน มีรากพิเศษออกตามข้อ เติบโตได้ในดินทุกชนิดที่ระบายน้ำดี โตเร็ว เลี้ยงง่าย ทนทาน ชอบแสงแดดรำไรเหมาะปลูกเป็นไม้เลื้อยในกระถางขึ้นหลักหรือเกาะกับต้นไม้ใหญ่หรือสวนแนวตั้งที่ชุ่มชื้น

8.ฟิโลเดนดรอนสีทอง

ชื่อวิทยาศาสตร์Philodendron erubescens K.Koch & Augustin ‘Lemon Lime’

ไม้เลื้อยเนื้ออ่อนอายุหลายปี ลำต้นอวบน้ำ เลื้อยพันด้วยรากพิเศษที่ออกตามข้อ นิยมปลูกลงกระถางให้เกาะพันหลักเพื่อประดับในที่ร่มรำไร เลี้ยงง่าย ทนทาน ไม่ควรถูกแสงแดดจัดตรงๆ เพราะจะทำให้ใบไหม้ หากปลูกในสวนแนวตั้ง ควรปลูกในระดับล่างที่ชุ่มชื้น จะเติบโตได้ดี นิยมปลูกเป็นไม้กระถางเลื้อยขึ้นหลักหรือเกาะกับไม้ใหญ่

9.ออมเพชร

ชื่อวิทยาศาสตร์: Syngonium wendlandii Schott

ไม้เลื้อยเนื้ออ่อนขนาดเล็กคลุมดิน ลำต้นและก้านใบสีเขียว ปลูกคลุมดินในบริเวณที่ร่มรำไร ความชื้นสูง หรือปลูกในภาชนะ เช่น แจกันใช้ประดับบ้านหรือห้องทำงานได้ เป็นไม้ใบที่ได้รับความนิยมมาก เพราะเชื่อว่าจะทำให้มีเงินเหลือเก็บตลอดเวลา

10.เงินไหลมา

ชื่อวิทยาศาสตร์Syngonium podophyllum Schott

ไม้เลื้อย ลำต้นกลม มีรากออกตามข้อช่วยยึดเกาะ โตเร็ว ชอบความชื้นสูงและดินระบายน้ำดี นิยมปลูกให้เลื้อยไต่ขึ้นกำแพงหรือต้นไม้ใหญ่ หรือปลูกในแจกันเพื่อประดับตกแต่งห้องได้ เชื่อว่าผู้ใดปลูกเลี้ยงจะร่ำรวย มีเงินใช้ไม่ขาดมือ

11.ช้าพลู

ชื่อวิทยาศาสตร์: Piper sarmentosum Roxb.

ไม้เลื้อยลำต้นทอดเลื้อย ยอดชูเป็นพุ่ม ปลูกเลี้ยงง่าย นิยมปลูกเป็นไม้คลุมดิน ใบมีกลิ่นหอม รสเผ็ดเล็กน้อย นิยมกินเป็นผักสด ห่อเมี่ยงคำ กินกับส้มตำ ลาบ ซอยใส่ข้าวยำและแกงคั่ว หรือใส่แกงเนื้อสัตว์เพื่อดับคาว เช่น แกงคั่วหอยขม แกงอ่อม นิยมกินในฤดูฝนเพราะยอดอ่อนดกและรสชาติดี ใบมีสรรพคุณบำรุงธาตุ ขับเสมหะ ช่วยเจริญอาหาร ขับลมในลำไส้ และมีสารต้านมะเร็ง แต่มีแคลเซียมออกซาเลตสูง ควรกินร่วมกับเนื้อสัตว์ จะช่วยป้องกันนิ่วในไต ในตำรายาพื้นบ้านใบใช้แก้โรคเบาหวานได้

12.มันเทศประดับ

ไม้เลื้อยคลุมดิน
ไม้เลื้อยคลุมดิน

ชื่อวิทยาศาสตร์: Ipomoea barbatus (L.) Poir. & hybrid

ไม้เลื้อยทอดเลื้อยไปตามพื้นดิน ลำต้นอวบน้ำ มีรากสะสมอาหารขนาดใหญ่อยู่ใต้ดิน นิยมปลูกเป็นไม้กระถางแขวน หรือปลูกคลุมดิน ปลูกเลี้ยงง่าย แต่มักอ่อนแอต่อเพลี้ยแป้งและเพลี้ยอ่อนที่คอยดูดกินน้ำเลี้ยงตามยอด ทำให้ใบหงิกงอ ปัจจุบันในเมืองไทยมีการนำเข้าพันธุ์ใหม่ๆ ที่ให้ใบสีม่วงแดง สีเหลือง และพันธุ์ใบด่างที่นิยมปลูกประดับสวน


บทความที่เกี่ยวข้อง

8 พรรณไม้คลุมดิน เลี้ยงง่าย ปลูกยังไงก็ขึ้น

8 ไอเดียปลูกไม้เลื้อยในแบบต่างๆ พร้อมบอกชนิดพรรณไม้ที่เหมาะกับการปลูก

ติดตามไอเดียบ้านและสวนเพิ่มเติมได้ทาง : บ้านและสวน Baanlaesuan.com