8 พรรณไม้คลุมดิน เลี้ยงง่าย ปลูกยังไงก็ขึ้น

พรรณไม้ที่ใช้ในการจัดสวนต่างช่วยทำให้สวนเกิดความสมดุลสวยงามแตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นไม้ต้นที่แผ่กิ่งก้านสร้างร่มเงาให้สวน ไม้พุ่มที่ช่วยสร้างสีสัน ไม้เลื้อยที่ให้ความอ่อนช้อย หรือแม้แต่ไม้คลุมดินและหญ้าที่ช่วยให้พื้นดินดูเขียวขจี สร้างสีสันและผิวสัมผัสให้พื้นสวน ทั้งยังช่วยยึดผิวหน้าดินไม่ให้ถูกชะล้างไปกับสายฝน ไม้คลุมดินเลี้ยงง่าย

เราขอแนะนำ 8 พรรณ ไม้คลุมดินเลี้ยงง่าย ที่นอกจากสวยงามแล้ว รับรองว่าปลูกเลี้ยงได้ง่ายแน่นอน

1. กระดุมทองเลื้อย

กระดุมทองเลื้อย ไม้คลุมดิน ไม้คลุมดินเลี้ยงง่าย

ไม้เลื้อยอายุหลายปี ลำต้นแตกแขนงและทอดเลื้อยไปตามผิวดิน ชอบดินร่วนที่มีอินทรียวัตถุสมบูรณ์ แสงแดดเต็มวัน น้ำปานกลาง ทนแล้ง ขยายพันธุ์ง่าย นิยมปลูกคลุมดินบริเวณริมน้ำ ตัดขอบสวนหย่อมและพื้นที่ลาดชันเพื่อรักษาหน้าดิน ควรตัดแต่งสม่ำเสมอเพื่อป้องกันไม่ให้เป็นที่อยู่ของสัตว์มีพิษ

2. คุณนายตื่นสาย

คุณนายตื่นสาย ไม้คลุมดิน

ไม้เลื้อยอายุหลายปี ทุกส่วนอวบน้ำ ลำต้นสีม่วงแดงทอดเลื้อยไปตามผิวดิน ยอดชูตั้ง ดอกบานเมื่อได้รับแสงแดดตอนเช้า ดอกสีขาว ชมพู แดง เหลือง ส้ม ปลูกเลี้ยงง่าย เหมาะจะปลูกคลุมดินในที่โล่ง หมั่นตัดแต่งกิ่งแห้งก็จะให้ดอกตลอดปี

3. โคลงเคลงเลื้อย

โคลงเคลงเลื้อย ไม้คลุมดินเลี้ยงง่าย

ไม้เลื้อยอายุหลายปี ทุกส่วนอวบน้ำและมีขนปกคลุม ลำต้นทอดเลื้อยคลุมดิน รากออกตามข้อ กิ่งก้านสีแดงเรื่อ ชอบดินร่วนที่มีอินทรียวัตถุสมบูรณ์ แสงเต็มวันถึงครึ่งวัน ถ้าปลูกในที่ร่ม ลำต้นจะยืดยาวและออกดอกน้อย ควรตัดแต่งกิ่งบ่อยๆ แล้วนำไปขยายพันธุ์อีกครั้ง

4. ดาดตะกั่ว

ดาดตะกั่ว ไม้คลุมดิน เลี้ยงง่าย ไม้คลุมดินเลี้ยงง่าย

ลำต้นสีเขียวเทาทอดเลื้อยไปตามผิวดิน มีขนสากปกคลุมรากแตกตามข้อ ยอดชูตั้ง ชอบดินร่วนที่มีอินทรียวัตถุสมบูรณ์ แสงเต็มวันถึงครึ่งวันเช้า หากปลูกในที่แฉะจะเน่าง่าย ถ้าได้รับแสงน้อยไป ต้นจะยืดยาว สีไม่สวย และหากได้รับแสงแดดมาก แต่ได้รับน้ำไม่เพียงพอ ใบจะมีขนาดเล็กและหยาบกร้าน ไม่สวยงาม

5. ถั่วบราซิล

ถั่วบราซิล ไม้คลุมดิน เลี้ยงง่าย

ไม้ล้มลุกอายุหลายปี ลำต้นทอดเลื้อยคลุมดิน รากออกตามข้อ ชอบแสงแดดเต็มวันถึงครึ่งวันเช้า หากปลูกในที่แฉะ จะเน่าง่าย นิยมปลูกลงแปลงคลุมดิน ทนแล้งได้นาน 3-4 เดือน ทนร่ม ทนการเหยียบย่ำ ผิวสัมผัสนุ่ม เหมาะจะปลูกทดแทนหญ้าสนาม

6. บุษบาฮาวาย

บุษบาฮาวาย ไม้คลุมดิน เลี้ยงง่าย

ไม้พุ่มรอเลื้อยอายุหลายปี สูง 1-1.50 เมตร ใบเดี่ยวออกตรงข้าม รูปไข่ถึงรูปหัวใจกว้าง 3-5 เซนติเมตร ยาว 4-10 เซนติเมตร ชอบแสงแดดเต็มวันถึงครึ่งวัน เหมาะจะปลูกคลุมดินประดับสวน ริมถนน ทางเดิน ริมน้ำตก ลำธาร หรือปลูกริมทะเล

7. แดงชาลี

แดงชาลี ไม้คลุมดิน เลี้ยงง่าย

ไม้พุ่ม สูง 25 – 40 เซนติเมตร ดอกออกเป็นช่อยาวที่ปลายกิ่ง แต่ละช่อมีดอกย่อยเป็นกระจุกติดกับก้านช่อดอก ดอกย่อยเล็กสีขาวขุ่น ควรตัดแต่งกิ่งอยู่เสมอ เพื่อให้ทรงพุ่มไม่รก นิยมปลูกเป็นแปลงขนาดใหญ่ เพราะใบมีสีแดงเข้มตัดกับไม้ใบเขียวชนิดอื่นๆ สร้างจุดเด่นในสวนได้ดี

8. แว่นแก้ว

แว่นแก้ว ไม้คลุมดิน เลี้ยงง่าย

ไม้ล้มลุกอายุหลายปี สูง 50 – 70 เซนติเมตร ลำต้นทอดเลื้อยไปตามผิวดินที่ชุ่มชื้น มีรากออกตามข้อ ชอบดินร่วนหรือดินเหนียว แสงแดดเต็มวัน ปลูกเป็นไม้คลุมดิน แทนหญ้าบริเวณริมน้ำหรือบริเวณดินเลนที่มีน้ำตื้น ๆ ปลูกเป็นไม้น้ำในกระถาง หากปลูกในที่ร่ม ก้านใบจะยืดยาวและล้มง่าย ไม่เป็นพุ่ม ถ้าปลูกในที่แห้งแล้ง ต้นจะเตี้ย ก้านใบสั้น

เรื่อง : ธิวลักษณ์ บุนนาค

ภาพ : สำนักพิมพ์บ้านและสวน

เรียบเรียง : ภาสกร เจยาคม


เป็นเพื่อนกันเราได้ใน Facebook  บ้านและสวน