กิน เที่ยว นอน ย่านพระนคร ป้อมปราบฯ สัมพันธวงศ์

แจกลิสต์ออกตะลอน กิน เที่ยว นอน ย่านพระนคร กรุงเทพฯ

กิน เที่ยว นอน ย่านพระนคร ป้อมปราบฯ สัมพันธวงศ์
กิน เที่ยว นอน ย่านพระนคร ป้อมปราบฯ สัมพันธวงศ์

เที่ยวกรุงฉบับ room’s Guide พาไปกิน เที่ยว นอน ออกตะลอน ย่านพระนคร แห่งเกาะรัตนโกสินทร์

เริ่มจากเดินชมงานศิลปะ ใน BANGKOK ART BIENNALE 2020 วัดอรุณฯ และวัดโพธิ์ แวะร้านอาหารไทยที่เปลี่ยนโรงรถเก่าย่านท่าเตียนให้เป็นที่นั่งกินข้าวชมวิวพระปรางค์วัดอรุณฯ ได้เต็มสายตา ไปจนนอนพักกายที่โฮสเทลดีไซน์สวย หากชื่อชอบงานดีไซน์ ลิสต์นี้ได้รูป ได้เรื่อง แน่นอน!

กิน เที่ยว นอน ย่านพระนคร ป้อมปราบฯ สัมพันธวงศ์

นี่คือหนึ่งในผลงานห้ามพลาดของ BANGKOK ART BIENNALE 2020 เพราะ Sky Mirror เป็นผลงานชิ้นเดียวที่จัดแสดงอยู่ที่วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร โดย อนิช คาพัวร์ ศิลปินผู้เกิดในมุมไบ ประเทศอินเดีย เจ้าของผลงานตีความ “ความว่างเปล่า” ผ่านแผ่นสเตนเลสทรงกลมกลางผืนหญ้า สะท้อนเงาต้นไม้และท้องฟ้าที่คละก้อนเมฆสีขาว ที่เติมเต็มความว่างเปล่านั้นให้มีชีวิตชีวาได้เป็นอย่างดี

กิน เที่ยว นอน ย่านพระนคร ป้อมปราบฯ สัมพันธวงศ์

นั่งเรือข้ามฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยามาที่วัดโพธิ์ คุณจะพบกับ Push/Pull อีกหนึ่งผลงานของ อนิช คาพัวร์ จัดแสดงอยู่ภายในศาลาการเปรียญ ที่โดดเด่นด้วยประติมากรรมจากแว็กซ์สีแดงอบเชย อันเป็นสัญลักษณ์ทางพุทธศาสนาที่สื่อถึงความว่างเปล่าและการมองไม่เห็น และเม็ดสีน้ำมันทั้งหมด 5 ตัน จัดวางบนพื้นหินอ่อนไวท์คาราร่า (White Carrara) อนิชนำเรื่องราวของแรงโน้มถ่วง แรงตึง รวมถึงปริมาตรและวัสดุที่เป็นเหมือนด้ามเลื่อยมาสร้างสรรค์ เพื่อสื่อความตระหนักถึงชีวิต เลือดเนื้อ แม่ และธรรมชาติต่อผู้มาชม และทำการเจริญสติต่อหน้าพระพุทธรูปทองคำปางนั่งสมาธิบนบัลลังก์

อีกหนึ่งผลงานที่จัดแสดงอยู่ที่นี่ร่วมกับอนิช คือ อัฐพร นิมมาลัยแก้ว ผลงาน Invisible world, 2020 ของเขานำภาพบุคคลที่เดินทางย้อนอดีตจากภาพเขียนโบราณในวิหารของวัดโพธิ์ซึ่งเปิดให้คนทั่วไปเข้าไปไหว้พระกลับมาสร้างใหม่เป็นงานจิตรกรรมบนผ้าที่แขวนเบาบางอยู่ในนั้น ภาพบุคคลที่ย้อนอดีตกับบุคคลปัจจุบันล้วนกำลังนั่งสมาธิ เพื่อแสดงความสงบนิ่งของจิตใจในโบราณสถานอันศักดิ์สิทธิ์ได้ดึงดูดผู้ชมให้คล้อยตามไปถึงความงดงามของผลงานในสถานที่ดังกล่าว ความหลากหลายชาติพันธุ์ที่ปรากฏอยู่ในภาพเขียนโบราณในสถานที่แห่งนี้เป็นที่มาของการสร้างความเชื่อมโยงของพลังอำนาจของวัตรปฏิบัติที่ทรงคุณค่าของพุทธศาสนิกชนให้ปรากฏขึ้นมาลางเลือนอีกครั้ง มันเป็นการทวนความทรงจำถึงบริบทแห่งอดีตที่หายไป แต่คงเหลือหลักฐานที่ปรากฏผ่านภาพและเรื่องเล่า ให้หลอมรวมความรู้สึกของผู้ชมที่เข้ามากราบไหว้ หรือท่องเที่ยวที่วัดโพธิ์ ได้พบเห็นประสบการณ์ใหม่ของงานศิลปะที่ผสมผสานจิตวิญญาณของชาวพุทธ (อ้างอิงข้อมูลจาก https://www.bkkartbiennale.com/artwork/Invisible-world)

กิน เที่ยว นอน ย่านพระนคร ป้อมปราบฯ สัมพันธวงศ์

ร้านนี้เปิดตอนเย็น ดังนั้นใครหิวแต่เช้าต้องหาอย่างอื่นลองท้องไปก่อน แต่อยากบอกว่าร้านนี้ห้ามพลาดจริง ๆ นี่คือร้านอาหารไทยที่มีชื่อไทย ๆ ว่า “โรงรส” เกิดจากการดัดแปลงโรงจอดรถเก่าริมแม่น้ำเจ้าพระยา ให้กลายมาเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ปะทะสังสรรค์ในย่านท่าเตียน บนทำเลที่มองเห็นวิวพระปรางค์วัดอรุณฯ ได้เต็มสายตาโดยไร้สิ่งบดบัง ที่นี่กำลังถูกรวมอยู่ในหนังสือ #100BestDesignBarsAndRestaurants โดย #roommagazine ด้วยนะ

กิน เที่ยว นอน ย่านพระนคร ป้อมปราบฯ สัมพันธวงศ์

ที่นี่ก็เปิดเย็น จัดสรเวลาดี ๆ ล่ะ “ไท้ ซุ่น บาร์” จากร้านขายยาเก่าสู่บาร์คราฟต์เบียร์บรรยากาศจีนโบราณย่านประตูผี ออกแบบโดย Tastespace ร้านนี้เป็นหน้าปก room ฉบับใหม่ล่าสุด #ไทยสตรีท ด้วยนะ ในอดีตพื้นที่ตรงนี้คือร้านขายยาในชื่อ “ไท้ซุ่นตึ๊ง” ทายาทของตระกูลได้เปลี่ยนฟังก์ชันจากร้านขายยาเดิมพร้อมรีโนเวตตึกนี้ใหม่เป็นบาร์คราฟต์เบียร์ ที่ยังคงเก็บรักษากลิ่นอายร้านขายยาจีนดั้งเดิมเอาไว้เป็นอย่างดี

กิน เที่ยว นอน ย่านพระนคร ป้อมปราบฯ สัมพันธวงศ์

มาย่านนี้ ไม่แวะที่นี่คงไม่ได้ FLORAL CAFÉ AT NAPASORN คาเฟ่วินเทจแสนอบอุ่น กาแฟหอมกรุ่นเคล้ากลิ่นดอกไม้ ที่นี่ถูกรวมอยู่ในหนังสือ #100BestDesignCafes โดย #roommagazine ด้วยนะ อ่านต่อได้ที่ https://www.baanlaesuan.com/68171/design/lifestyle/cafes/floral-cafe-napasorn

กิน เที่ยว นอน ย่านพระนคร ป้อมปราบฯ สัมพันธวงศ์

PA PRANK โฮสเทลย่านแพร่งสรรพศาสตร์ที่รีโนเวตจากตึกแถวสองคูหา ที่นี่ถูกรวมอยู่ในหนังสือ #100BestDesignHotelsAndHostels โดย #roommagazine ด้วยนะ อ่านต่อได้ที่ https://www.baanlaesuan.com/168550/design/lifestyle/hotels/pa-prank

กิน เที่ยว นอน ย่านพระนคร ป้อมปราบฯ สัมพันธวงศ์

เช่นเดียวกัน ISSARA by D HOSTEL ที่ลดทอนสีหบัญชรของพระที่นั่งอนันตสมาคม มาสร้างความโดดเด่นให้กับโฮสเทล ที่นี่ถูกรวมอยู่ในหนังสือ #100BestDesignHotelsAndHostels โดย #roommagazine ด้วย อ่านต่อได้ที่ https://www.baanlaesuan.com/181995/design/lifestyle/hotels/issara-by-d-hostel

กิน เที่ยว นอน ย่านพระนคร ป้อมปราบฯ สัมพันธวงศ์

เกี่ยวกับ BAB 2020

ในแนวคิด “Escape Routes” หรือ “ศิลป์สร้าง ทางสุข” ได้รวมผลงานศิลปะหลากหลายแขนงเอาไว้กว่า 200 ชิ้นงาน จาก 82 ศิลปินชั้นนำที่มาจาก 35 ประเทศทั่วโลก ใน 5 ทวีป กระจายกันอยู่ตาม 10 จุด จัดแสดงหลักใจกลางกรุงเทพมหานคร ประกอบด้วยเดอะ ปาร์ค BAB BOX เดอะ พรีลูด โครงการวัน แบงค็อก วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร หอศิลปวัฒนธรรม แห่งกรุงเทพมหานคร ล้ง 1919 มิวเซียมสยาม และริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก