ปลูกผักสลัดให้หวานกรอบอร่อย แค่รู้สูตร (ไม่) ลับที่ทำตามได้ง่าย

รู้ไหมว่า วิธีปลูกผักสลัด ง่ายกว่าพืชผักหลาย ๆ ชนิดอีกนะ เพราะเป็นผักที่มีโรคและแมลงรบกวนน้อย  ซึ่งเทคนิคปลูกผักสลัดนี้มาจาก คุณณัฐ-ณัฐพงษ์  ธุระพันธุ์ เกษตรกรรุ่นใหม่ ที่กลับคืนถิ่นมาทำเกษตรอินทรีย์ที่อำเภอกุฉินารายณ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ เจ้าของเพจ บ้านไร่ปลายฝันฟาร์มสเตย์

ซึ่งคุณณัฐ ยังเป็นหนึ่งในเกษตรกรที่รู้ วิธีปลูกผักสลัด ที่เราเคยสัมภาษณ์เขาลงหนังสือ Garden & Farm Vol.13 กลับบ้านไปทำเกษตร วิธีปลูกผักสลัดในแบบของคุณณัฐทำไม่ยาก และใช้วัสดุที่มีอยู่ทั่วไปในท้องถิ่น รับรองว่านำไปทำตามได้ผลจริงแน่นอน

วิธีปลูกผักสลัด

ชนิดผัก

วิธีปลูกผักสลัด
ฟิลเลซ์ไอซ์เบิร์ก ผักกาดหอม กรีนโบล์ว เคล หรือคะน้าเคล พืชกลุ่มเดียวกับคะน้า สามารถปลูกได้ตลอดปี ปลูกครั้งเดียวเก็บได้นานหลายเดือน โดยสามารถตัดเฉพาะใบที่ต้องการออกมาและปล่อยต้นให้เจริญเติบโตต่อ
วิธีปลูกผักสลัด
เรดโอ๊ก เรดโบว์ล มินิคอส

วิธีเพาะเมล็ด ปลูกผักสลัด

วัสดุเพาะเมล็ดใช้ขี้เถ้าแกลบ 2 ส่วน มูลหมู 2 ส่วน ขุยมะพร้าวร่อนละเอียด 1 ส่วน ผสมคลุกเคล้ากัน จากนั้นนำมาใส่กระบะเพาะ แล้วจึงเพาะเมล็ดผักสลัดลงไป รดน้ำวันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น เมื่อต้นกล้าอายุได้ 25 วันจึงย้ายปลูกลงแปลง

การเตรียมแปลงและ วิธีปลูกผักสลัด

1.ยกแปลงสูงขึ้นมา 25 เซนติเมตร ใช้ไม้ไผ่ตีกั้นขอบเขตแปลง (เตรียมแปลงไม้ไผ่ครั้งเดียวสามารถใช้งานได้นานไม่ต่ำกว่า 2-3 ปี) หรือจะยกแปลงขึ้นมาโดยไม่กั้นขอบแปลงก็ได้

2.ตากดินไว้ 1 สัปดาห์ เพื่อฆ่าเชื้อโรคและแมลงที่สะสมในดิน และทำเช่นนี้ทุกครั้งหลังจากเก็บผักและเปลี่ยนรอบการปลูกใหม่ จะช่วยป้องกันปัญหาเชื้อราได้

3.หว่านปุ๋ยคอก (มูลวัว) ให้ทั่วแปลงกะปริมาณให้ปุ๋ยคอกคลุมแปลงทั้งหมด จากนั้นคลุกเคล้าให้เข้ากัน

4.คลุมฟางให้ทั่วแปลง จากนั้นจึงย้ายต้นกล้า หากย้ายต้นกล้าก่อนจะคลุมฟางยาก

5.รดน้ำเช้า-เย็นสม่ำเสมอ เน้นรดน้ำปริมาณมากในช่วงเช้าเพื่อให้ผักทนอากาศร้อนตอนกลางวันได้ เมื่อย้ายปลูกประมาณ 30 วัน สามารถเก็บเกี่ยวผักสลัดได้ แนะนำว่าให้ตัดผักในช่วงเช้าหรือเย็น หลีกเลี่ยงการเก็บผักตอนกลางวันเพราะผักจะมีความเครียดทำให้มีปริมาณยางออกมาผักจะขมได้

วิธีปลูกผักสลัด
วิธีปลูกผักสลัด

วิธีปลูกผักสลัด : การดูแลผักสลัด

-หากเตรียมดินมาดีตั้งแต่แรกก็แทบไม่ต้องทำอะไรเพิ่มเติมเลย เพราะปุ๋ยมูลวัวมีธาตุไนโตรเจนที่ช่วยบำรุงใบ จึงเหมาะสำหรับผักสลัด การดูแลทั่วไปรดน้ำวันละ 2 ครั้ง เช้า – เย็น เน้นรดน้ำตอนเช้ามากเป็นพิเศษเพื่อให้พืชไม่ขาดน้ำตอนกลางวันที่แดดแรง แต่หากพื้นที่ไหนมีสภาพดินไม่ดี เช่นดินในเขตเมืองควรปรับปรุงดินโดยใช้จุลินทรีย์ และปุ๋ยอินทรีย์เป็นตัวช่วย

-หากพบว่าผักสลัดมีอาการแคระแกร็นจะฉีดพ่นฮอร์โมนนมสดเพิ่มเติม วิธีทำฮอร์โมนสมสด
ใช้นมสด 1 ลิตร นมเปรี้ยว 80 มิลลิลิตร ( 1 ขวด) และน้ำตาลทรายแดง 1 ช้อนโต๊ะ คนให้เข้ากัน ปิดฝาทิ้งไว้ 2-3 วัน จึงนำมาใช้ได้ อัตราส่วนฮอร์โมนนมสด 20 มิลลิลิตรต่อน้ำ 1 ลิตร ฉีดพ่นในตอนเช้า

-ช่วงฤดูหนาวสามารถปลูกผักสลัดทุกชนิดกลางแจ้งได้โดยไม่ต้องพรางแสง แต่ฤดูร้อนหรือช่วงที่อากาศร้อนจัด แดดแรง ต้องใช้ซาแรนคลุมช่วย ยกเว้นผักคอสชนิดต่าง ๆสามารถปลูกกลางแจ้งได้ทุกฤดู

-ใช้ BT แบบน้ำ (Bacillus thuringiensis) อัตราส่วน BT 40 มิลลิลิตร ต่อน้ำ 20 ลิตร ฉีดป้องกันหนอนตั้งแต่ระยะต้นกล้าเพื่อช่วยควบคุมหนอน (แต่ปกติแทบไม่ต้องใช้เลยเพราะพบแมลงศัตรูพืชน้อยมาก)

-ผักสลัดที่พบหนอนมากที่สุดตั้งแต่ปลูกมาคือบัตเตอร์เฮด จึงหลีกเลี่ยงไม่ปลูกพืชชนิดนี้

วิธี ปลูกผักสลัด

-หากใครปลูกผักสลัดแล้วพบว่าผักขม เกิดจากไม่กี่สาเหตุ ได้แก่

  • อากาศร้อนเกินไป มักจะพบช่วงฤดูร้อนแก้ไขโดยพรางซาแรน
  • แมลงเข้าทำลาย ผักสลัดจะปล่อยยางออกมาเป็นกลไกป้องกันตัวเองทำให้ผักขม
  • ตัดผักตอนกลางวันที่อากาศร้อน แนะนำให้ตัดผัดช่วงเช้าและเย็นแทน
  • อายุผักแก่เกินไป ทางที่ดีควรเก็บไม่เกิน 30 วัน หลังจากย้ายกล้าลงแปลง
ปลูกผักสลัด

สามารถอ่านเรื่องราวการทำเกษตรของคุณณัฐเพิ่มเติมได้ที่หนังสือ Garden & Farm Vol.13 กลับบ้านไปทำเกษตร และติดตามไลฟ์สไตล์การทำเกษตรแบบคนรุ่นไม่ได้ที่เพจ บ้านไร่ปลายฝันฟาร์มสเตย์

สั่งซื้อออนไลน์ได้ที่นี่

อัปเดทข่าวสาร งานเกษตร ทำฟาร์ม ได้ที่ บ้านและสวน Garden&Farm