เมล็ดพันธุ์ดี ดินดี สู่พัฒนาการของต้นกล้าที่สมบูรณ์

การมีดินปลูกที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยแร่ธาตุ ที่เป็นเหมือนกับอาหารแหล่งสำคัญสำหรับขั้นตอนการเจริญเติบโตไปสู่ต้นผักที่สมบูรณ์นั้น ดินที่ใช้ปลูกจำเป็นต้องมีอาหารอย่างเพียงพอต่อการเจริญเติบโต ในต้นกล้าระยะนี้หากไม่ได้รับสารอาหารที่เพียงพอ ก็อาจจะมีสภาวะแคระแกร็น ไม่สมบูรณ์ได้

จะมั่นใจได้อย่างไรว่าดินที่อยู่ตามธรรมชาตินั้นมีสารอาหารเพียงพอต่อการเจริญเติบโต และปลอดโรค ปลอดแมลงรบกวน บ้านและสวน ชวนมาปรุงดินให้พร้อมสำหรับการปลูกต้นกล้ากันค่ะ โดยมี 2 ส่วนผสมหลัก ๆ ที่ใช้นั้นก็คือ กลุ่มของส่วนผสมดิน และ กลุ่มของชีวภัณฑ์ ที่รับรองว่าจะทำให้ต้นกล้าของเราเติบโตไปพร้อม ๆ กับดินที่ดีอย่างแน่นอน

ส่วนผสมของดินปลูกที่ดี
เนื้อดินหรือหน้าดิน 2 ส่วน , ปุ๋ยคอก หรือปุ๋ยหมัก หรือปุ๋ยมูลไส้เดือน 1 ส่วน , แร่ฟอสเฟต 50 กรัม , ขี้เถ้า 50 กรัม , เศษหญ้าแห้ง 1 ส่วน , กาบมะพร้าว 1 ส่วน , แกลบดำ 1 ส่วน และแกลบดิบ 1 ส่วน โดยอัตราส่วนนี้สำหรับดินปลูกในกระถางขนาด 10 นิ้ว หากใครต้องการปลูกในพื้นที่ที่มากกว่านี้ สามารถเพิ่มอัตราส่วนไปตามพื้นที่ปลูกได้ค่ะ
ส่วนผสมของสารชีวภัณฑ์
หัวเชื้อจุลินทรีย์ 1 ช้อนโต๊ะ , เชื้อราไตรโคเดอร์มา 2 ช้อนชา , เชื้อราเมธาไรเซียม 1 ช้อนโต๊ะ , ฮิวมิคแอซิด 1 ช้อนชา จุลินทรีย์สังเคราะห์แสง 250 มิลลิลิตร และน้ำหมักปลา หรือน้ำมูลไส้เดือน 250 มิลลิกรัม

ประโยชน์ของส่วนผสมแต่ละชนิด

  • หัวเชื้อจุลินทรีย์ : ช่วยย่อยสลายอินทรีย์วัตถุในดิน เร่งการปลดปล่อยแร่ธาตุออกมาให้แก่พืชได้เร็วขึ้น
  • เชื้อราไตรโคเดอร์มา : ช่วยเร่งกระบวนการย่อยสลายอินทรียวัตถุ ช่วยเพิ่มเปอร์เซ็นต์การงอกให้เมล็ด และสามารถป้องกันการเกิดโรคกับเมล็ดพันธุ์
  • เชื้อราเมธาไรเซียม : ควบคุมแมลงศัตรูพืชได้ดี
  • ฮิวมิคแอซิด : พิ่มไนโตเจนให้กับพืช เร่งการเจริญเติบโต ทำให้พืชแข็งแรงแล้วโตเร็ว
  • จุลินทรีย์สังเคราะห์แสง : ปรับคุณภาพของดิน แก้ดินเป็นกรด เป็นตัวรับไฮโดรเจนสำหรับรากพืช
  • น้ำหมักปลา : แหล่งสารอาหารที่สำคัญของจุลินทรีย์ ทำให้เกิดการย่อยสลายเศษพืชและซากสัตว์ได้เร็วขึ้น และยังสามารถการปลดปล่อยธาตุอาหารที่มีประโยชน์ให้กับพืชอีกด้วย

ขั้นตอนของการผสมดินสำหรับปลูก

  1. ละลายหัวเชื้อจุลินทรีย์ , เชื้อราไตรโคเดอร์มา , ฮิวมิคแอซิด และเชื้อราเมธาไรเซียมเข้าด้วยกันกับน้ำปริมาณ 1 ลิตร คนให้ส่วนผสมทั้งหมดละลายดีแล้ว ตั้งทิ้งไว้ในร่มอย่างน้อย 30 นาที ให้จุลินทรีย์เริ่มทำงาน
  2. ในระหว่างที่รอจุลินทรีย์ทำงานนั้นนำส่วนผสมของการปรุงดินมาคลุกเคล้าให้เข้ากัน หากส่วนผสมประเภทไหนมีความยาวที่มากเกินไป สามารถให้กรรไกรตัดย่อยให้มีขนาดเล็กลงได้
  3. เมื่อถึงเวลา 30 นาทีแล้วให้นำสารละลายชีวภัณฑ์ที่ผสมไว้ มาผสมกับจุลินทรีย์สังเคราะห์แสง และน้ำสะอาดอีก 10 ลิตร
  4. จากนั้นนำมารดลงบนส่วนผสมดินที่ได้คลุกเคล้าเตรียมไว้ก่อนหน้านี้จนชุ่ม จากนั้นคลุกเคล้าให้เข้ากัน รอให้ดินดูดซึมสารละลายชีวภัณฑ์ให้พอหมาด ๆ เมื่อใช้มือกำดินขึ้นมาแล้วสามารถจับตัวเป็นก้อน ไม่แตก เท่านี้ก็พร้อมสำหรับการลงปลูกแล้วค่ะ

ขั้นตอนการเพาะเมล็ดและย้ายปลูก

  1. ใส่พีทมอสลงในถาดเพาะ โดยให้มีให้ต่ำกว่าขอบถาดเพาะประมาณ 1 เซนติเมตร ใช้นิ้วมือกดพีทมอสให้เป็นหลุม ลึกกว่าขนาดของเมล็ดพันธุ์ประมาณ 1 – 2 เท่า จากนั้นใช้ที่คีมปลายแหลม หยอดเมล็ดลงหลุม แล้วกลบทับอีกครั้งด้วยพีทมอสแบบบาง ๆ สเปรย์น้ำให้ชุ่ม
    พีทมอส : เป็นวัสดุปลูกที่มีแร่ธาตุที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโต และของเมล็ดพันธุ์ ทำให้ช่วงระยะแรกเมล็ดเติบโตท่ามกลางแหล่งอาหารที่ดีและเหมาะสม
  2. หลังจากหยอดเมล็ดลงหลุม 8 – 10 วันก็สามารถย้ายต้นอ่อนลงกระถางปลูกได้ ก่อนนำต้นกล้าลงปลูกต้องเตรียมแปลงให้พร้อมก่อน โดยหากใครมีพื้นที่สามารถสร้างแปลงปลูกให้สูงขึ้นจากผิวดินประมาณ 1 ฟุต รองก้นแปลงด้วยปุ๋ยหมัก หรือปุ๋ยมูลไส้เดือน แล้วจึงนำดินปลูกที่ทำการผสมกับสารละลายชีวภัณฑ์ลงทั่วทั้งแปลง ขุดหลุมให้มีขนาดใหญ่และลึกกว่าตุ้มดินต้นกล้าประมาณ 2 เซนติเมตร ใช้ช้อนปลูกค่อย ๆ ตัดต้นกล้าออกจากถาดเพาะ แล้ววางลงในหลุม
  3. กลบดินบริเวณรอบ ๆ ต้นกล้า ใช้ปลายนิ้วกดดินรอบ ๆ โคนต้นกล้าให้แน่น โดยให้ใบล่างสุดของต้นกล้าโผล่พ้นดินขึ้นมา จากนั้นรดน้ำให้ชุ่ม แล้วนับวันรอให้ถึงวันเก็บเกี่ยวได้เลย

เมื่อดินปลูกมีแร่ธาตุที่เป็นอาหารเพียงพอ ต้นกล้าก็จะเจริญเติบโตได้อย่างสมบูรณ์ ไร้โรคและแมลงรบกวน ส่งผลให้ผลผลิตที่ได้มีอัตราการเน่าเสียค่อยข้างน้อย ส่วนผสมจากสารชีวภัณฑ์ต่าง ๆ ที่ถูกผสมลงไปนอกจากจะเป็นอาหารชั้นดีให้กับต้นกล้าในรุ่นนี้แล้ว ยังเป็นการบำรุงดิน เพิ่มความสมบูรณ์ให้กับต้นกล้าในรุ่นถัด ๆ ไปได้อีกด้วยค่ะ


สามารถสั่งซื้อเมล็ดพันธุ์ อื่น ๆ จาก ศรแดงได้ที่
LAZADA : https://uqr.to/ewslzd2
SHOPEE : https://uqr.to/ewsshp2
www.sorndaengseed.com
และร้านตัวแทนจำหน่ายศรแดงทั่วประเทศ หรือโทร : 0996098504 (เฉพาะเวลาทำการ)
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ เว็ปไซต์ : http://th.eastwestseed.com/
เฟสบุ๊ค : https://www.facebook.com/Sorndangseed/