เพิ่มลูกเล่นด้วยการ “ปูพื้นในสวน”

การตกแต่งสวน นอกจากการเลือกต้นไม้ที่จะนำมาปลูกแล้ว การเลือกวัสดุ ปูพื้นในสวน ก็สำคัญเช่นกัน หากใครที่คิดว่าพื้นสวนที่บ้านโล่งไป สามารถตกแต่งเพิ่มลูกเล่นให้กับพื้นสวน ปูพื้นในสวน

ปูพื้นในสวน

ด้วยการใช้วัสดุปูพื้น ไม่ว่าจะเป็นกระเบื้องดินเผา กระเบื้องหินขัด หิน แผ่นหินปูพื้น แผ่นซีเมนต์ปูพื้น หรือแผ่นไม้ปูพื้น เพื่อเพิ่มลูกเล่นให้กับสวนในบ้านของคุณก็ได้เช่นกัน

 

ปูพื้นในสวน กระเบื้องดินเผา

 

ปูพื้นสวน ด้วยกระเบื้องดินเผา เรียงกระเบื้องเฉียงให้แนวตรงกัน โดยมีการเว้นช่องว่างระหว่างกระเบื้องประมาณ 10 เซนติเมตร ปล่อยให้หญ้าแทรกตามช่องว่างที่มี สีของหญ้าและกระเบื้องดินเผาตัดกันได้ดี ทำให้พื้นที่ของสวนดูน่าสนใจมากขึ้น และทำให้การดูแลหญ้าง่ายขึ้นอีกด้วย

 

ปูพื้นในสวน กระเบื้องดินเผา

 

สวนนี้ปูพื้นสวนในลักษณะใกล้เคียงกับแบบแรก แต่การปูพื้นของสวนนี้จะเว้นช่องว่างมากขึ้น ทำให้เห็นพื้นหญ้าสีเขียวมากกว่าแบบแรก มีลักษณะคล้ายตารางหมากรุก เพิ่มลูกเล่นด้วยหินแกะสลักรูปม้าที่เลียนแบบจากตัวเดินหมาก ช่วยให้สวนดูเก๋ขึ้น

 

ปูพื้นในสวน แผ่นหิน

 

สวนนี้เลือกใช้แผ่นหินที่มีขนาดแตกต่างกันปูพื้นสวน นำหินมาเรียงให้ห่างกันแบบไม่เป็นระเบียบ ไม่มีลักษณะตายตัวทับบนพื้นหญ้า ให้ดูเป็นสวนที่ไม่เนี้ยบจนเกินไป เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการแต่งสวนแบบง่ายๆแต่ไม่ดูรกเกินไป

 

ปูพื้นในสวน แผ่นหินปูพื้น

ปูพื้นสวนด้วยแผ่นหินปูพื้นที่มีลักษณะติดกันสำหรับเป็นทางเดินในสวน ช่วยให้บริเวณพื้นดูเป็นระเบียบและดูสะอาดตา ส่วนข้างทางเดินปลูกต้นไม้ทรงพุ่มเพิ่มพื้นที่สีเขียวแทนการปลูกหญ้า

 

ปูพื้นในสวน แผ่นไม้

สวนนี้ปูพื้นสวนด้วยแผ่นไม้ ซึ่งวางทับพื้นหญ้าให้เป็นทางเดิน แทรกด้วยพื้นหญ้า โดยมีระยะห่างที่เท่ากัน สีของแผ่นไม้ตัดกับสีของหญ้า ดูกลมกลืนเข้ากันได้ดี และให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติมากกว่าการใช้วัสดุปูพื้นแบบอื่น

 

ปูพื้นในสวน กรวดหิน แผ่นปูพื้นคอนกรีต

 

ปูพื้นสวนด้วยกรวดหิน และใช้แผ่นปูพื้นคอนกรีตปูให้เป็นทางเดิน เพิ่มลูกเล่นด้วยการวางเรียงแผ่นปูพื้นคอนกรีตให้สับหว่างกัน แบ่งสัดส่วนอย่างชัดเจนโดยปูหญ้าบริเวณด้านข้าง

 

ปูพื้นในสวน ก้อนหินก้อนใหญ่

 

ใช้หินก้อนใหญ่ที่มีขนาดไม่เท่ากันปูเป็นทางเดิน เติมเต็มช่องว่างระหว่างรอยต่อด้วยกรวดหิน และแทรกด้วยไม้พุ่มเล็กๆเพิ่มสีสันให้ทางเดิน

 

ปูพื้นในสวน แผ่นปูพื้นคอนกรีต

ปูพื้นด้วยแผ่นปูคอนกรีตเรียงสลับด้านเป็นทางเท้า เติมหินก้อนเล็กระหว่างช่องว่าง ทำให้พื้นในสวนไม่ดูโล่งเกินไป

 

ภาพ : บ้านเเละสวน

เรื่อง : เอกวิ สุปาณนนท์

 

เรื่องที่น่าสนใจ :

l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l