แก้ไขพื้นห้องน้ำลื่น

แก้ปัญหาพื้นห้องน้ำลื่น

แก้ไขพื้นห้องน้ำลื่น
แก้ไขพื้นห้องน้ำลื่น

พื้นห้องน้ำลื่น เพราะพึ่งปรับปรุงห้องน้ำและเปลี่ยนกระเบื้องใหม่ แต่กระเบื้องปูพื้นที่เปลี่ยนมา เมื่อถูกน้ำก็ยังลื่นอยู่ดี กลัวเกิดอุบัติเหตุกับเด็กและผู้สูงวัย จะแก้ไขอย่างไรดี เพราะไม่อยากเสียเงินเปลี่ยนกระเบื้องใหม่อีกแล้ว

ปัญหา พื้นห้องน้ำลื่น นี้เราสามารถแก้ไขได้ เพราะพื้นผิวที่มีความมันเงาหรือบริเวณที่เปียกชื้น ย่อมมีความเสี่ยงสูงที่ก่อให้เกิดการลื่นล้มได้ง่าย โดยเฉพาะพื้นห้องน้ำซึ่งเป็นสถานที่ต้องเปียกน้ำอยู่เสมอๆ

วิธีป้องกันพื้นกระเบื้องลื่น พื้นห้องน้ำลื่น

การแก้ไขมีหลายวิธี เช่น ติดเทปหรือแถบกันลื่น แต่ถ้าไม่อยากเห็นวัสดุแปลกตามาอยู่ในห้องน้ำ เราอาจเปลี่ยนมาใช้น้ำยากันลื่นแทนได้ เพราะสามารถเพิ่มความฝืดบนพื้นผิวเมื่อเปียกน้ำทั้งนี้ก็เพื่อความปลอดภัยของคนที่คุณรักนั่นเอง

อุปกรณ์กันพื้นกระเบื้องลื่น พื้นห้องน้ำลื่น อุปกรณ์กันพื้นกระเบื้องลื่น พื้นห้องน้ำลื่น

เครื่องมือและอุปกรณ์ที่จำเป็น

  • เทปกันลื่นสำหรับห้องน้ำ
  • น้ำยากันพื้นลื่น
  • แปรงขัดพื้น
  • ฟองน้ำ
  • ถุงมือยาง
  • หน้ากากป้องกันกลิ่น
  • ผ้าสะอาด

ขั้นตอนการทำงาน

แก้ปัญหาพื้นลื่นด้วยเทปกันลื่น

ติดเทปกันลื่นที่กระเบื้อง พื้นห้องน้ำลื่น

1.เตรียมพื้นผิวเพื่อป้องกันการลื่นไถลให้พร้อม ก่อนติดเทปกันลื่นพื้นผิวต้องแห้งสนิทและสะอาด ใช้กรรไกรตัดเทปกันลื่นออกเป็นเส้นๆ(ความยาวพอประมาณ) แล้วค่อยๆลอกเทปออกจากกระดาษรองหลัง และนำไปติดบนพื้นผิวที่ต้องการ

2.ทั้งนี้ระยะห่างของเส้นเทปในแต่ละช่วงควรมากกว่า 12 มิลลิเมตร แต่ไม่เกิน 50 มิลลิเมตร จากนั้นกดให้แนบสนิทกับพื้นผิวเพื่อเพิ่มแรงยึดเกาะ แล้วปล่อยทิ้งไว้ 1 วันก่อนใช้งานจริง แต่ถ้าไม่อยากเห็นวัสดุแปลกตามาอยู่ในห้องน้ำและไม่ชอบร้องเพลงรอนานๆ อาจเปลี่ยนมาใช้พวกน้ำยากันลื่นแทนได้

แก้ปัญหาพื้นลื่นด้วยน้ำยากันลื่น

กันลื่นด้วยน้ำยากันลื่น พื้นห้องน้ำลื่น

1.การเตรียมพื้นผิวต่างจากการใช้เทปกันลื่นเล็กน้อย เริ่มต้นด้วยการใช้แปรงขัดพื้นและน้ำยาทำความสะอาดทั่วไป มาทำความสะอาดพื้นผิวที่จะลงน้ำยากันลื่น จากนั้นล้างออกด้วยน้ำเปล่า แล้วใช้ผ้าสะอาดเช็ดให้แห้งสนิท

2.เทน้ำยากันพื้นลื่น ลงในพื้นที่เล็กๆ เพื่อทดสอบผลของน้ำยาที่อาจมีผลต่อสีของกระเบื้อง และควรทิ้งน้ำยาให้ชุ่มอยู่บนพื้นผิวอย่างน้อย 30 นาที สำหรับกระเบื้องที่มีความเงาจนถึง 1 ชั่วโมง สำหรับกระเบื้องที่มีความเงามากเพื่อให้พื้นผิวที่ลงน้ำยามีประสิทธิภาพสูงสุด

พื้นห้องน้ำลื่น

3.เมื่อได้ผลเป็นที่น่าพอใจแล้ว จึงเทน้ำยาลงบนฟองน้ำ แล้วค่อยๆทาให้ทั่วบริเวณที่ต้องการ (ในกรณีที่มีพื้นที่ขนาดใหญ่) แล้วปล่อยทิ้งไว้ตามระยะเวลาที่ได้ทดสอบ โดยหมั่นชโลมน้ำยาให้ชุ่มอยู่บนผิวหน้าของกระเบื้อง หรือเลือกใช้การสเปรย์ด้วยกระบอกฉีดน้ำ ในกรณีพื้นที่ไม่กว้างนัก เพื่อให้น้ำยากันลื่นกระจายไปทั่วบริเวณ

4.เมื่อครบระยะเวลาที่กำหนดแล้ว ให้ล้างออกด้วยน้ำสะอาดก็ใช้งานได้ทันที และเราสามารถทดสอบความลื่นได้โดยใช้เท้าถูพื้นดูว่ามีความฝืดเพิ่มขึ้นมากน้อยเพียงใด และหมั่นทดสอบอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อย 6 เดือนครั้ง หากพบว่าประสิทธิภาพกันลื่นลดลงให้ทำซ้ำอีกครั้ง (การลงน้ำยากันลื่นในแต่ละครั้งมีอายุใช้งานประมาณ 6 เดือน ถึง 1 ปี)


TIPS :

  • เทปกันลื่น สามารถป้องกันการลื่นไถลได้ดี เหมาะกับการติดตั้งเฉพาะจุด เช่น บริเวณที่ยืนอาบน้ำ หน้าโถสุขภัณฑ์ หรือขั้นบันได แต่ถ้าเรานำไปติดทั่วทั้งห้อง นอกจากจะเป็นการสิ้นเปลืองแล้วยังดูไม่สวยงามอีกด้วย
  • น้ำยากันลื่น ไม่ควรใช้กับกระเบื้องเซรามิกหรือหินธรรมชาติที่มีสีเข้มมาก อาทิ สีดำหรือสีน้ำเงินเข้ม เนื่องจากสีของพื้นผิวอาจจางลงเล็กน้อย และหลังจากใช้น้ำยากันลื่นแล้วควรทำความสะอาดพื้นอย่างสม่ำเสมอ เพราะพื้นอาจลื่นได้ด้วยคราบสบู่ แชมพู หรือคราบสกปรกอื่นๆที่เกิดขึ้นภายหลัง

เรื่อง สุพจน์ เพชรศักดิ์วงศ์

ภาพ คลังภาพบ้านและสวน


วิธีเลือกกระเบื้องพื้นห้องน้ำ ให้ปลอดภัย

ห้องน้ำมีกลิ่นจากชักโครกและท่อน้ำทิ้ง เกิดจากอะไร

ติดตามข้อมูลดีๆจากบ้านและสวนได้ที่นี่