ถอดรหัสความลับของกลิ่นหอมแบบทรอปิคัลที่ใครๆก็หลงรัก

เมื่อพูดถึง “ ทรอปิคัล ” แต่ละคนก็มีภาพจำออกมาในทำนองและจังหวะที่คล้าย ๆ กัน นั้นก็คือ ภาพของการพักผ่อนท่ามกลางสีเขียวชอุ่ม ของหมู่มวลไม้ใบสีเขียวเข้ม แซมกับดอกไม้สีสด ที่เข้ามาหยอดความสดชื่นให้มากขึ้นเป็นทวีคูณ มีไอแดดพาดผ่านตัวล้อไปสายลมเย็น ๆ ที่พัดมาประทะร่างกายเป็นระยะ และทั้งหมดที่กล่าวมานี้ก็เป็นลักษณะของภูมิประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่เป็นเอกลักษณ์ประจำถิ่นอันทรงเสน่ห์ ชวนให้นึกถึงช่วงเวลาของการพักผ่อนที่แสนสบาย

นอกจากบรรยากาศและสไตล์การตกแต่งที่สื่อถึงความทรอปิคัลได้แล้ว “ กลิ่น ” ยังเป็นอีกหนึ่งประสาทสัมผัสที่สามารถเก็บเอาบรรยากาศและความรู้สึกนั้น กลับมาสร้างใหม่ในพื้นที่ที่แตกต่างกันออกไปได้แบบซ้ำ ๆ เสมือนยกเอาเหตุการณ์ ณ.ขณะนั้น กลับมาฉายใหม่ได้อย่างไม่รู้จบ เสน่ห์ความหอมละไมในแบบทรอปิคัลที่ชวนหลงใหลนั้น เกิดขึ้นจากส่วนประกอบของพืชพรรณชนิดไหนกันบ้าง my home จะพาไปถอดรหัสลับกันค่ะ

  1. กลิ่นหอมหวานจากผลไม้เขตร้อน
    มวลรวมของกลิ่นหอมในแบบทรอปิคัล ถูกจัดอยู่ในประเภทกลิ่นที่สื่อไปถึงความอุ่นในแบบเอเชีย โดยจะสัมผัสได้จากกลิ่นหลักที่หอมนุ่มเป็นเอกลักษณ์ของภูมิประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เปิดกลิ่น top note มาด้วยผลไม้เขตร้อน ตัวแทนของภูมิภาคอย่าง มะม่วงสุก ที่มีความหอมหวาน ก่อนจะทิ้งท้ายด้วยความเปรี้ยวบาง ๆ ตัดเลี่ยนเพิ่มความเฟรชอีกหน่อยด้วยกลิ่นของแตงโม ที่มีความเข้มข้นรองลงมา เปิดให้ช่วงกลิ่นกว้างขึ้น ก่อนจะปิดท้ายด้วยกลิ่นอายความสดชื่นของซิตรัสจากส้ม ที่มีความสดชื่นเฉพาะตัว กลิ่นเหล่านี้จะค่อนข้างหอมแรง แต่จะจางหายไปในไม่กี่นาที เพื่อเปิดทางให้กับกลิ่นในลำดับถัดไปได้
  2. กลิ่นหอมสดชื่นจากดอกไม้
    ส่งไม้ต่อมาที่กลิ่นในโทนหอมสดชื่น อย่างกลิ่นหอมอ่อน ๆ จากดอกมะลิ และดอกลีลาวดี กับความหอมที่ไม่ได้เอะอะ เป็นกลิ่นที่ช่วยเรื่องความผ่อนคลาย กลิ่นหอมลอยมากับลมแบบบาง ๆ กลายเป็นจังหวะเว้นวรรค ที่สื่อถึงบรรยากาศที่เงียบสงบ มีความเข้มข้นของกลิ่นน้อยกว่ากลิ่นในกลุ่มอื่น ๆ จึงมักถูกใช้ให้เป็นกลิ่น middle note ที่แสดงออกถึงความเป็นเอเชียได้อย่างดี
  3. กลิ่นโทนหอมนุ่ม
    กลิ่นของมะพร้าวจะช่วยสร้างบรรยากาศที่อบอุ่น นุ่มลึก มีความเข้มข้นของกลิ่นค่อนข้างมาก เทียบได้กับกลิ่นวนิลาแบบเข้มข้น ( vanilla extract ) ของฝั่งยุโรป มีกลิ่นแอมเบอร์ ( Amber – อำพัน ) จากยางไม้ที่ก็ยังคงหวานปนขมเล็ก ๆ แทรกอยู่ในช่วงปลาย ทำให้ความรู้สึกค่อยข้างครีมมี่ และด้วยกลิ่นอุ่นๆ ที่ถูกสร้างมาจากพืชตระกูลเครื่องเทศและสมุนไพรนี้ ทำให้กลิ่นที่ได้มีความติดทนนาน ไม่ระเหยไปกับอากาศได้ง่าย


จากกลุ่มของกลิ่นทั้ง 3 แบบข้างต้นที่เป็นเสมือนกุญแจดอกเล็ก ๆ ของการเดินทางเข้าใกล้กลิ่นหอมในแบบทรอปิคัลในอุดมคติ ทั้ง top note หวาน ๆ จากผลไม้สีเหลือง middle note สดชื่นบาง ๆ จากดอกมะลิ ก่อนจะปิดท้ายด้วยความนุ่มลึกของกลิ่นมะพร้าว แต่ใช่ว่าจะนำส่วนประกอบทั้งหมดไปวางตามมุมบ้านแล้วจะเกิดกลิ่นหอมแบบทรอปิคัลนะคะ การจะมีกลิ่นหอมสดชื่นที่ยาวนานนั้น ต้องเกิดการขั้นตอนการสกัดน้ำมันหอมระเหยและเบลนด์จนได้ออกมาเป็นกลิ่นหอมสไตล์ทรอปิคัล แบบที่มีในผลิตภัณฑ์น้ำหอมปรับอากาศ Glade กลิ่น Exotic Tropical Blossoms ที่รังสรรค์กลิ่นหอมพร้อมคุณสมบัติดักกับกลิ่นไม่พึงประสงค์ภายในบ้าน เปลี่ยนกลิ่นเหม็นกวนใจ ด้วยพลังความหอมสดชื่น ผ่อนคลาย พร้อมพาคุณไปสัมผัสกับบรรยากาศของการพักผ่อนริมทะเล อบอวลไปด้วยความสดชื่นจากแมกไม้นานาพรรณ
ไม่ว่าจะเป็นห้องนั่งเล่น ด่านหน้าของบ้านที่ต้องเผชิญกับกลิ่นจากกิจกรรมมากมายหลายสิ่ง ไม่ว่าจะเป็นกลิ่นจากตู้รองเท้า กลิ่นสัตว์เลี้ยง กลิ่นอับของเฟอร์นิเจอร์ และกลิ่นเหงื่อไคลที่แฝงตัวอยู่ตามผิวสัมผัสของเฟอร์นิเจอร์โดยที่คุณไม่รู้ตัว แก้ไขกลิ่นในพื้นที่เปิดโล่งในลักษณะนี้ ด้วยการวาง Glade Automatic Spray น้ำหอมปรับอากาศระบบอัตโนมัติ ตั้งเวลาการพ่นได้ตามต้องการ ไม่ต้องเสียบปลั๊กให้วุ่นวาย ละอองน้ำหอมละเอียด คงกลิ่นหอมยาวนานได้ถึง 60 วัน
ห้องครัวเองก็ต้องเผชิญกับปัญหาเรื่องกลิ่นเช่นกัน ในระหว่างที่เตรียมอาหาร การผัด ทอด รวมไปถึงอุ่นอาหาร ก็มักจะเกิดกลิ่นอาหารลอยคละคลุ้งไปทั่วทั้งห้อง ไม่น่าจะเป็นเรื่องดีแน่ ๆ หากกลิ่นเหล่านั้น ลอยตัวอย่างอิสระไปทั่วทั้งบ้าน กระชับวงล้อมกลิ่นไม่พึงประสงค์เหล่านี้ได้ทันทีด้วย Glade Aerosol Spray เสปรย์ปรับอากาศที่กำจัดกลิ่นควัน และกลิ่นไม่พึงประสงค์อื่น ๆ ได้อย่างรวดเร็ว หัวเสปรย์กระจายกลิ่นได้เป็นวงกว้าง พ่นได้ตรงจุด สามารถงานได้ดีกับพื้นที่ที่ต้องการความหอมแบบเร่งด่วนอย่างห้องนอนก็ได้ค่ะ เมื่อไม่มีกลิ่นอาหารมาคอยกวน บรรยากาศของบ้านก็น่าอยู่น่าพักผ่อนขึ้นอีกเยอะเลยค่ะ
ในพื้นที่ที่อยู่ไกลตา ส่วนใหญ่จะเป็นบริเวณที่ใช้งานแบบจริงจัง ไม่ค่อยได้ออกมารับแขกแบบห้องอื่น ๆ แต่กลับมีกลิ่นไม่พึงประสงค์เกิดขึ้นตลอดทั้งวัน อย่างห้องน้ำ หรือในพื้นที่ที่ค่อนข้างแคบอย่างตู้รองเท้า หรือทางเดิน ก็ไม่ควรเพิกเฉย วาง Glade Scented Gel เจลน้ำหอมปรับอากาศที่ปล่อยกลิ่นหอม ๆ ออกมากำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้ตลอดเวลา ด้วยเทคโนโลยีพิเศษ ที่ให้กลิ่นหอมได้นานยาว กำจัดต้นตอของปัญหากลิ่นไม่พึงประสงค์ ที่อาจกระทบไปสู่บรรยากาศโดยรอบของบ้านให้เสียไปได้
สัมผัสความทรอปิคอล จาก Glade ที่ ซุปเปอร์มาร์เกต ร้านสะดวกซื้อ และร้านค้าทั่วไป หรือคลิกลิ้งก์ซื้อออนไลน์ได้เลยที่ JD.com และ Shopee https://bit.ly/2PQUfFf