โคมไฟโซลาร์เซลล์ ประหยัด สะดวก ติดตั้งเองได้ง่ายๆ

โคมไฟโซลาร์เซลล์ คือโคมส่องสว่างที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์แทนการใช้ไฟบ้าน จึงช่วยประหยัดค่าไฟ เหมาะสำหรับพื้นที่นอกบ้าน เช่น พื้นที่จอดรถ อีกทั้งยังติดตั้งเองได้ง่ายๆ อีกด้วย

ทั้งนี้ โคมไฟโซลาร์เซลล์ มีส่วนประกอบหลักๆ ที่สำคัญอยู่ 3 ส่วนด้วยกัน คือ โคมไฟ แบตเตอร์รี่ และแผงโซลาร์เซลล์ ซึ่งสามารถติดตั้งได้เองง่ายๆ คุณพ่อบ้านหรือคุณแม่บ้านที่มีความรู้พื้นฐานทางด้านไฟฟ้าอยู่บ้างก็สามารถทำได้ วันนี้ช่างประจำบ้านจึงอยากแนะนำ วิธีติดตั้งโคมไฟโซลาร์เซลล์ บนหลังคาโรงรถด้วยตัวเอง ไม่ต้องเรียกช่างให้ยุ่งยาก เครื่องมือพร้อม อุปกรณ์พร้อม ไปลุยกันได้เลย

เครื่องมือและอุปกรณ์ติดตั้ง โคมไฟโซลาร์เซลล์

  1. ชุดโคมไฟหรือสปอร์ตไลท์ โซลาร์เซลล์ (ความสว่างมีให้เลือกตั้งแต่ขนาด 10-300 วัตต์)
  2. สว่านไฟฟ้าหรือสว่านไร้สาย
  3. ค้อน
  4. ไขควง
  5. ประแจเลื่อน
  6. บันได
  7. คัตเตอร์
  8. เทปพันสายไฟ
โคมไฟโซลาร์เซลล์

ขั้นตอนติดตั้ง โคมไฟโซลาร์เซลล์

1. นำชุดโคมไฟโซลาร์เซลล์ที่บรรจุภายในกล่องออกมา ซึ่งประกอบไปด้วย แผงโซลาร์เซลล์ โคมไฟ รีโมทคอนโทรล และอุปกรณ์เสริมต่างๆที่ใช้ในการติดตั้ง จากนั้น ประกอบขาตั้งเข้ากับแผงโซลาร์เซลล์ ให้แน่น

โคมไฟโซลาร์เซลล์

2. นำแผงโซลาร์เซลล์ที่ประกอบเสร็จแล้วไป ติดตั้งบนหลังคาโรงจอดรถ โดยกำหนดตำแหน่งแผงโซลาร์เซลล์ ให้สามารถรับพลังงานแสงอาทิตย์เพื่อเปลี่ยนเป็นกระแสไฟฟ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด การติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ควรทำมุมประมาณ 45 องศากับพื้นดิน ซึ่งเป็นมุมที่รับแสงจากดวงอาทิตย์ได้ดี

โคมไฟโซลาร์เซลล์

3. ใช้ประแจคลายหัวสกรูยึดแผ่นหลังคา ออกมา จากนั้นวางขาตั้งแผงและยึดแผงโซลาร์เซลล์เข้ากับแผ่นกระเบื้องหลังคาให้แน่นดังเดิม แล้วใช้ไขควงขันสกรูตามจุดต่างๆให้แน่นอีกครั้ง

โคมไฟโซลาร์เซลล์

4. ปรับทิศทางของแผงโซลาร์เซลล์ให้เหมาะสม โดยหันไปทางทิศใต้ (ถ้าทำได้) ซึ่งเป็นตำแหน่งในการรับแสงแดดได้ยาวนานมากกว่า และสามารถชาร์จไฟเข้าแบตเตอรี่ได้อย่างเต็มที่ ส่วนใหญ่จะใช้ระยะเวลาในการชาร์จไฟประมาณ 6-8 ชั่วโมง (โดยขึ้นอยู่กับปริมาณแสงแดดและความจุของแบตเตอร์รี่) เพื่อให้โคมไฟโซลาร์เซลล์ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดตลอดทั้งคืน

โคมไฟโซลาร์เซลล์

5. ใช้สว่านไฟฟ้าเจาะโครงเหล็ก หรือวัสดุอื่นๆที่ต้องการติดตั้งโคมไฟโซลาร์เซลล์

6. ใช้ไขควงขันสกรูเพื่อยึดโคมไฟโซลาร์เซลล์ กับโครงเหล็กให้แน่น

7. นำสายไฟที่ให้มาพร้อมกับชุดติดตั้ง (ยาวประมาณ 3 เมตร) แล้ว ต่อหัวแจ็ค DC (ขั้วกลมๆ) ของโคมไฟและแผงโซลาร์เซลล์เข้าด้วยกันให้แน่น

8. ใช้เทปพันสายไฟเก็บงานต่างๆให้เรียบร้อย เช่น พันบริเวณขั้วต่อสาย หรือพันสายไฟที่ยาวเกินความจำเป็น

9. เมื่อติดตั้งโคมไฟและแผงโซลาร์เซลล์เสร็จแล้ว ใช้รีโมทคอนโทรล เปิด-ปิด สั่งเพิ่ม-ลด แสงสว่าง และสามารถตั้งเวลาเปิด-ปิด อัตโนมัติ โดยมีเซ็นเซอร์บอกสถานะการทำงานอีกด้วย

โคมไฟ โซล่า

TIPS

โคมไฟโซลาร์เซลล์ที่มีประสิทธิภาพสูง สามารถให้แสงสว่างได้นานถึง 8-12 ชั่วโมง และถ้าอยากให้สว่างทั้งคืนจนถึงรุ่งเช้าใควรเลือกใช้รุ่นที่มีความจุของแบตเตอร์รี่ไม่น้อยกว่า 12,000 mAh และควรใช้ผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน มอก. เพื่อความมั่นใจในคุณภาพและความปลอดภัย

นอกจากนี้หมั่นทำความสะอาดแผงโซลาร์เซลล์อยู่เป็นประจำ (อย่างน้อยเดือนละครั้ง) ด้วยการใช้ผ้าสะอาดและน้ำเปล่า เช็ดฝุ่นที่เกาะอยู่บนแผงโซลาร์เซลล์ เพื่อช่วยให้แผงโซลาร์เซลล์ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพอยู่เสมอ


เรื่อง : พจน์ ผลิตภัณฑ์

ภาพ : อนุพงษ์ ฉายสุขเกษม


แผงโซลาร์เซลล์ มีกี่แบบ ควรเลือกอย่างไร?

วิธีติดตั้ง เครื่องสูบน้ำโซลาร์เซลล์ สำหรับพื้นที่ที่ไฟฟ้าเข้าไม่ถึง

ติดตั้งโซลาร์เซลล์อย่างไรให้คุ้มทุน

15 ผลิตภัณฑ์โซลาร์เซลล์ เพื่อบ้านประหยัดพลังงาน

ติดตามบ้านและสวน facebook.com/baanlaesuanmag