แต่งห้องเล็กด้วยไม้กระถาง

แต่งห้องเล็กด้วยไม้กระถาง เพิ่มพื้นที่สีเขียวที่สดชื่น และรื่นรมย์

แต่งห้องเล็กด้วยไม้กระถาง
แต่งห้องเล็กด้วยไม้กระถาง

เมื่อคุณศิริวิทย์ ริ้วบำรุง นักจัดสวน และเจ้าของร้าน  Little Tree  ผู้เชี่ยวชาญในการเนรมิตพื้นที่สเีขียว ได้ตัดสินใจซื้อคอนโดขนาด  35  ตารางเมตร  เพื่อใช้พักระหว่างการทำงานค่ำมืดในเมือง เขาจึงได้นำความรักความหลงใหลในต้นไม้มาจัด แต่งห้องเล็กด้วยไม้กระถาง เพื่อเปลี่ยนให้กลายเป็นห้องที่สุดแสนจะสดชื่นและรื่มรมย์ มาดูกันว่าพี่วิทย์จะมีไอเดียการแต่งต้นไม้ในบ้าน และดูแลจัดการอย่างไรบ้างให้ความสดชื่นสีเขียวนี้อยู่ได้นานๆ

เจ้าของ – ตกแต่ง : คุณศิริวิทย์ ริ้วบำรุง แต่งห้องเล็กด้วยไม้กระถาง

green-small-house แต่งห้องเล็กด้วยไม้กระถาง ห้องนั่งเล่น
มุมนั่งเล่นเปิดรับแสงสว่างอย่างเต็มที่ จึงสามารถปลูกต้นไม้ได้แม้มีพื้นที่จำกัด บริเวณนี้จัดวางเฟอร์นิเจอร์แบบมิกซ์แอนด์แมตช์ โดยเลือกใช้เก้าอี้เหล็ก  “Wire Chair” ที่ดูไม่เทอะทะ และเก้าอี้โยกสไตล์ “Windsor Chair”  ซึ่งมีพนักพิงสูงและเต็มไปด้วยรายละเอียดของงานคลาสสิก ทำให้บรรยากาศภายในห้องดูไม่น่าเบื่อ
green-small-house
มุมทำงานจัดวางโต๊ะท็อปไม้จริงขาโลหะพับได้จาก L’arredo คู่กับเก้าอี้เหล็ก “Wire Chair” และพรมขนสัตว์ลายกราฟิกทำให้มุมนี้ดูสวยแบบละมุนตา

สำหรับคนที่อยู่ในครอบครัวใหญ่มาตลอด น่าจะเคยคิดอยากมีพื้นที่ส่วนตัวที่สะดวกสบาย และตอบโจทย์การใช้ชีวิต  เช่น  การทำงานหรือการเดินทาง อยู่บ้างไม่มากก็น้อย เหมือนเช่น คุณศิริวิทย์ ริ้วบำรุงนักจัดสวนมือฉมังและเจ้าของร้าน Little Tree อำเภอสามพรานจังหวัดนครปฐม ที่ตัดสินใจเลือกซื้อคอนโดมิเนียมขนาด  35  ตารางเมตรย่านบางใหญ่  เพื่อความคล่องตัวในการทำงาน  โดยขนาดที่กะทัดรัดของห้อง ก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อสไตล์การตกแต่งเลยแม้แต่น้อย

green-small-houseแต่งห้องเล็กด้วยไม้กระถาง

green-small-house แต่งห้องเล็กด้วยไม้กระถาง
มุมนั่งเล่นเล็กๆ ที่จัดวางเก้าอี้ 2 ตัว 2 สไตล์ ตัวหนึ่งเป็นเก้าอี้สไตล์คลาสสิก ส่วนอีกตัวเป็นเก้าอี้สไตล์ยุค 50 กลายเป็นความต่างที่ดูลงตัว พร้อมเติมความสดชื่นด้วยไม้กระถาง ฟอร์มสวย

Plants Experimental Space

คุณวิทย์คุ้นเคยกับการอยู่บ้านที่มีพื้นที่โอบล้อมด้วยต้นไม้  เลยไม่เคยคิดจะอยู่คอนโดมาก่อน แต่ด้วยการทำงานที่ต้องเดินทางบ่อย  จึงตัดสินใจเลือกซื้อคอนโด โดยตกแต่งให้มีพื้นที่ใช้งานอย่างครบครัน   “จริงๆไม่ได้คิดจะอยู่คอนโด แค่จะมาพักเวลากลับบ้านดึกๆ  คือเอาไว้นอนมากกว่า  เพราะไซต์งานส่วนใหญ่ก็อยู่ไกลจากบ้านที่นครปฐม  เสียเวลาไปกับการเดินทางค่อนข้างมาก  จริงๆ  ก็ยังชอบบ้านที่มีพื้นที่มากกว่า เพราะเราสามารถปลูกต้นไม้ได้  แต่คิดอีกทีก็กลัวเป็นกังวล เพราะเมื่อก่อนเคยมีร้านต้นไม้ก็ไปไหนไม่ได้  เพราะต้องอยู่รดน้ำต้นไม้  แต่คอนโดมันบังคับเราไปในตัวว่าคงปลูกอะไรไม่ได้เยอะ  นอกจากไม้กระถาง

green-small-house แต่งห้องเล็กด้วยไม้กระถาง ตู้ลิ้นชัก ห้องนอน
จัดวางตู้ลิ้นชักไม้สักเป็นมุมเก็บของก่อนเข้าห้องนอน เพิ่มความน่าสนใจด้วยต้นแคคตัส และภาพวาดลายเส้นสไตล์คลาสสิกจาก Chanintr
green-small-house แต่งห้องเล็กด้วยไม้กระถาง โต๊ะทำงาน
เนื่องจากเป็นมุมที่มีแสงแดดส่องถึง จึงสามารถปลูกต้นยางอินเดียและต้นพญาไร้ใบ เพื่อสร้างบรรยากาศสีเขียวได้ง่ายๆ โดยไม่ต้องดูแลมากนัก รดน้ำเพียงสัปดาห์ละครั้ง

อีกทั้งยังเป็นพื้นที่ทดลองของเราด้วยว่า  ถ้าจะนำต้นไม้มาใช้ในคอนโดต้องดูแลอย่างไร  ชอบแสงชอบน้ำแค่ไหน  แล้วปลูกต้นอะไรได้บ้าง   “ที่ซื้อคอนโดไม่ใช่เพราะอยากเป็นคนเมืองอะไรแบบนั้น เราพอใจกับการอยู่บ้าน  แต่จุดเริ่มต้นของการทำงานในแต่ละวัน มันเกิดขึ้นแถวๆ  นี้  บางวันก็ไปจตุจักรบ้าง  รังสิตบ้าง  ซึ่งย่านนี้เดินทางไปไหนก็สะดวก ตรงนี้ถือเป็นเซ็นเตอร์ของเรามากกว่าคอนโดใจกลางเมืองที่เข้าไปทีไรก็เจอรถติด”

green-small-house แต่งห้องเล็กด้วยไม้กระถาง green-small-house แต่งห้องเล็กด้วยไม้กระถาง green-small-house แต่งห้องเล็กด้วยไม้กระถาง

Breaking the Mold

ห้องนี้เดิมทีออกแบบไว้รองรับเฟอร์นิเจอร์บิลท์อิน  แต่เพราะคุณวิทย์ชอบเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวมากกว่า  จึงทำให้เหลือพื้นที่ซอกหลืบอยู่หลายจุด ดังนั้นการเลือกขนาดเฟอร์นิเจอร์จึงสำคัญมาก  ส่วนใหญ่คุณวิทย์จะเลือกใช้ตู้ไม้ขนาดกลาง เพื่อให้เหลือพื้นที่ด้านบนมากขึ้น  ทำให้ห้องขนาดเล็กดูไม่อึดอัด พร้อมกับปรับเปลี่ยนฟังก์ชันใช้สอยเดิมของโครงการ เพราะไม่เข้ากับการใช้งาน  เช่น เปลี่ยนส่วนวอล์คอินคลอเซตเป็นมุมตู้หนังสือ  ปรับมุมแต่งตัวเล็กๆ  ข้างหน้าต่างเป็นมุมนั่งเล่นและวางต้นไม้แทน

green-small-house แต่งห้องเล็กด้วยไม้กระถาง ห้องนอน

Color with Style

สำหรับการตกแต่งภายในก็เหมือนเป็นการย่อส่วน  Little Tree  มาไว้ที่นี่ คุณวิทย์นำของสะสมที่ซื้อเก็บไว้มาจัดวางใหม่ มีซื้อเพิ่มบ้างเพื่อให้เข้ากับพื้นที่ “ตอนแรกตั้งใจจะทำอะไรหลายอย่าง แต่ด้วยข้อจำกัดของคอนโด จึงทำอะไรมากไม่ได้ ก็เลยใช้วิธีเลือกสิ่งที่เป็นเรา ทั้งสไตล์ รูปแบบการจัดวาง และสีสันต่างๆ ตอนนี้ชอบผนังสีดำ แต่ที่บ้านก็ทาไปแล้ว ที่นี่จึงปรับเป็นสีเขียวเข้ม จากผ้าม่านและต้นไม้ต่างๆ โดยแทรกสีดำจากของตกแต่งแทน  ด้วยข้อจำกัดของพื้นที่ถ้าใช้สีดำมากไปห้องก็ดูแคบอีก  จึงต้องใช้สีอ่อนมาช่วย อย่าง สีขาวหรือสีเทา วัสดุก็เป็นไม้ดิบๆ ไม่เนี้ยบ ไม่หรูหรา แต่มีของตกแต่งพวกงานโลหะสีทองเหลืองและทองแดงมาช่วย ให้ห้องดูสว่างและเท่ขึ้น”  นิยามความสุขของแต่ละคนนั้นแตกต่างกัน  หากถามคุณวิทย์ แน่นอนว่า คำตอบก็คือต้นไม้ การได้อยู่ในพื้นที่สีเขียวที่ตัวเองรักและได้ดูแลกับมือทุกวัน นับเป็นความสุขที่ซื้อหาไม่ได้ และเป็นความสุขทางใจ ที่ไม่ว่าใครก็มาแย่งไปไม่ได้จริงๆ

green-small-house แต่งห้องเล็กด้วยไม้กระถาง ห้องนอน
มุมพักผ่อนบริเวณนี้จัดวางตู้ไม้เก็บหนังสือ แทนการทำวอล์คอินคลอเซต ตามที่ทางโครงการออกแบบไว้ให้
green-small-house แต่งห้องเล็กด้วยไม้กระถาง ห้องนอน
วางฟูกบนพื้นเป็นที่นอนแบบเรียบง่ายเหนือหัวเตียง ตกแต่งด้วยเขากวางมูสด้านข้างจัดวางเก้าอี้หวายตัวสวยจาก IKEA ในโทนสีที่รับกันดี กับต้นไทรใบสัก

ตกแต่งด้วยงานโลหะ

หากกังวลว่าโทนสีขาว – ดำหรือสีเข้มจะทำให้ห้องดูทึบ และอึดอัดเกินไป ลองเติมลูกเล่นด้วย การใช้งานโลหะชิ้นเล็กๆ สีทองเหลืองหรือทองแดงอย่างแจกัน  โคมไฟ  ฯลฯ  ก็ช่วยเพิ่มความสว่างได้เป็นอย่างดี ทั้งยังทำให้ห้องดูเท่ และมีสไตล์ รวมถึงควรเลือกใช้ต้นไม้ให้เหมาะสมกับขนาดของภาชนะและห้องด้วย เช่น ชุดตกแต่งผนังทองเหลือง ประดับด้วยไม้รากอากาศต้นเล็กๆ  ก็ทำให้บรรยากาศของห้องดูสบายตาขึ้น    แต่งห้องเล็กด้วยไม้กระถาง แต่งห้องเล็กด้วยไม้กระถาง แต่งห้องเล็กด้วยไม้กระถาง แต่งห้องเล็กด้วยไม้กระถาง

เรื่อง : อัจฉรา จีนคร้าม

ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ


ไอเดียจัดวางไม้กระถางสำหรับบ้านมีพื้นที่จำกัด

สูตรผสมดินสำหรับปลูกไม้กระถางขั้นพื้นฐาน

สร้างพื้นที่สีเขียวในบ้านด้วย “ไม้กระถาง”