บ้านแมววัสดุธรรมชาติ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม

โดยธรรมชาติของแมวเป็นสัตว์ที่ชอบนอนหรือหลบตัวในที่แคบ เพื่อให้รู้สึกอบอุ่นและปลอดภัย ดังนั้นการเลือกที่นอนหรือบ้านแมวจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้เจ้านายได้พักผ่อนอย่างอบอุ่น สุขกาย สบายใจ

วันนี้ บ้านและสวน Pets จึงมีไอเดีย ที่นอน หรือ บ้านแมววัสดุธรรมชาติ ที่นอกจากจะสวยงามดูเป็นธรรมชาติ มีดีไซน์ที่เก๋ไก๋เหมาะกับการตกแต่งบ้านในทุกสไตล์แล้ว ยังเป็นวัสดุที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ถูกใจทั้งเจ้าของและสัตว์เลี้ยงกันอีกด้วย

1.โอ่งแมว

ขอบคุณภาพจาก : catswow – elsieellie

โอ่งแมวมีรูปลักษณ์คล้ายโอ่งใส่น้ำ ขนาดตั้งแต่ 6 นิ้วไปจนถึง 30 นิ้ว ทำจากวัสดุดินเผา ซึ่งจะช่วยทำให้สัตว์ลี้ยงรู้สึกผ่อนคลายเหมือนกับได้อยู่กับธรรมชาติ สามารถเก็บกักเก็บความชื้นได้เป็นอย่างดี และกระจายความเย็นได้อย่างสม่ำเสมอ สัตว์เลี้ยงจึงไม่เสี่ยงต่อการเป็นหวัด หรือไม่สบายเท่ากับการนอนบนแผ่นทำความเย็น ที่ให้ความเย็นเพียงจุดเดียว นอกจากนี้ยังมีถาดด้านบนที่สามารถใส่นํ้า หรือนํ้าแข็ง เพื่อเพิ่มความเย็นให้ลงไปสู่โอ่งได้โดยไม่พึ่งไฟฟ้าอีกด้วย แต่โอ่งแมวนี้มีน้ำหนักค่อนข้างมาก ทำให้การขนส่งและเคลื่อนย้ายค่อนข้างลำบาก

7 วิธี คลายร้อนให้แมว (Hey! Cool Down Meaw)

 

2.หวาย

ขอบคุณภาพจาก : homary.com – frankie.com.au

เฟอร์นิเจอร์หวายมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ให้ความรู้สึกคลาสสิกและอบอุ่น สามารถแบ่งได้เป็น 2 ประเภท คือ หวายธรรมชาติ และหวายสังเคราะห์ โดยหวายธรรมชาติเป็นพืชตระกูลปาล์มชนิดหนึ่ง ระบายอากาศได้ดี มีความเหนียว และยืดหยุ่นได้ดี จึงสามารถใช้ลับเล็บได้ แต่ต้องระมัดระวังไม่ให้แมลงกัดกิน ส่วนหวายสังเคราะห์มักทำมาจากเส้นใยซินเทติกที่มีความใกล้เคียงกับหวายธรรมชาติ แต่มีความยืดหยุ่น แข็งแรงทนทานมากกว่า สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ นอกจากนี้ เฟอร์นิเจอร์หวายสังเคราะห์ ยังสามารถทำความสะอาดได้ง่าย เพียงแค่ปัดฝุ่น เช็ดให้สะอาดด้วยผ้าเปียก หรือผ้าชุบน้ำสบู่ จากนั้นนำไปตากแดดหรือพึ่งลมให้แห้งทุกครั้ง

 

3.ฟางข้าว / ฟางข้าวโพด

ขอบคุณภาพจาก : asahi.com – Peddydream

บ้านแมวจากฟางข้าว หรือ เนะโกะชิกุระ (猫ちぐら) นั้น เกิดขึ้นครั้งแรกที่หมู่บ้านเซคิคาวะ จังหวัดนีกะตะ ประเทศญี่ปุ่น โดยแทนที่จะนำฟางข้าวไปเผาทิ้ง เพิ่มปริมาณมลภาวะ และฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM 2.5 ในอากาศโดยไม่จำเป็น กลับนำฟางข้าวแห้งที่ผ่านการฆ่าเชื้อ เพื่อป้องกันแมลง มาสานอย่างประณีตให้ได้รูปทรงแข็งแรง ทนทาน และดูสวยสบายตา เล่นเฉดสีของฟางข้าวแบบไม่สม่ำเสมอ แต่เป็นธรรมชาติแบบมินิมอล สามารถเก็บความชื้นได้ดี อากาศถ่ายเทผ่านได้สะดวก เย็นสบายในฤดูร้อนและอบอุ่นในฤดูหนาว ไม่ทำให้น้องแมวเกิดอาการแพ้ อีกทั้งยังนอนสบาย หรือจะใช้ลับเล็บก็สะดวก

 

4.ผักตบชวา

บ้านแมววัสดุธรรมชาติ
ขอบคุณภาพจาก : Catchawa

ถึงแม้ว่าผักตบชวาจะเป็นวัชพืชที่ดูไม่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากนัก แต่ด้วยคุณสมบัติที่เหนียวแน่น แข็งแรงทนทาน อายุใช้งานกว่า 3-5 ปี ทรงตัวเป็นรูปทรงได้ดี ทำให้สามารถนำมาผลิตเป็นที่นอนหรือบ้านแมวสุดชิคได้ อีกทั้งยังมีกลิ่นหอมคลายเครียด ไม่มีสารเคมี หรือมีอันตรายจากฝุ่นผง ที่อาจก่อให้เกิดโรคภูมิแพ้ในแมว และเกิดอันตรายต่อเจ้าของ
นอกจากผักตบชวา จะสามารถเป็น บ้านแมววัสดุธรรมชาติ ได้แล้ว ลำต้นผักตบชวายังมีโครงสร้างที่เป็นรูพรุนคล้ายฟองน้ำ จึงมีการทดลองนำมาใช้แทนทรายแมว เพื่อใช้ดูดซับสิ่งปฏิกูล ลดต้นทุนในการผลิต และลดจำนวนผักตบในแหล่งน้ำกันอีกด้วย

 

5.ผ้าฝ้ายถัก / ผ้าย้อมสีธรรมชาติ

บ้านแมววัสดุธรรมชาติ
ขอบคุณภาพจาก : amzn.to – kingkongpetshop.com

เชือกฝ้าย มี 2 แบบ คือ แบบบิดเป็นเกลียวและถักเป็นเปีย ผลิตจากเส้นใยธรรมชาติเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม มีสีดิบตามธรรมชาติ สีขาวจากการฟอกย้อม และสีย้อมธรรมชาติ ซึ่งจะแข็งแรง ทนทานต่อการขีดข่วน นุ่มสบาย ระบายอากาศได้ดี สามารถล้างและทำความสะอาดได้ง่าย ด้วยผงซักฟอก และการผึ่งลมให้แห้ง รวมถึงเมื่อนำมาผลิตเป็นชิ้นงาน อย่าง เปลนอน แผ่นรองนอน ที่นอน หรือ ของเล่น ก็จะมีสไตล์ที่เรียบง่าย และหรูหรา เข้ากับการตกแต่งบ้านได้ทุกรูปแบบ

 

6.ไม้ไผ่

ขอบคุณภาพจาก : chompookanoknapat – ชุมชนบ้านหล่ายกว๊านในจังหวัดพะเยา
บ้านแมววัสดุธรรมชาติ
ขอบคุณภาพจาก : makethemroar.com – cutecatsstore.com

ต้นไม้สารพัดประโยชน์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย และใช้งานกันมาอย่างยาวนานนับตั้งแต่อดีต ไม่ว่าจะสร้างบ้านเรือน ทำรั้ว หรือสานถักเป็นเครื่องใช้ รวมไปถึง ฮังแมว หรือบ้านแมว ที่ทำจากไม้ไผ่ธรรมชาติสานขึ้นรูปทรงคล้ายรังฟักไข่ไก่ แต่มีความมั่นคงและแข็งแรงกว่า นอกจากนี้ในบางผลิตภัณฑ์ยังนำวัสดุธรรมชาติ อย่าง ไม้ไผ่ มาต่อยอด ทำให้ดูโมเดิร์น มีลักษณะที่สวยงาม มีความเรียบง่าย และสง่างาม เหมาะกับบ้านทุกสไตล์มากยิ่งขึ้น แต่ก็ยังคงคุณสมบัติความยืดหยุ่นได้ดี น้ำหนักเบา  สามารถระบายความร้อนและความชื้นได้ดี มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน อีกทั้งยังมีกลิ่นหอม ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย ลดความเครียด และยังใช้ฝนเล็บได้อีกด้วย