ถังไม้สักแบบโบราณ ที่ร้านซุ้ยล้ง ถนนทรงวาด

” ทรงวาด ” ถนนอีกหนึ่งสายในกรุงเทพฯ ทีมีความเป็นมาอย่างยาว เดิมทีถนนเส้นนี้เป็นถนนที่เชื่อมต่อกับท่าเรือกลไฟบรรทุกสิ่งของจากหัวเมืองต่าง ๆ เข้ามายังกรุงเทพฯ แม้ถนนทรงวาดจะมีความยาวเพียงแค่ 1 กิโลเมตรกว่า ๆ แต่สองข้างทางของถนน กลับเต็มไปด้วยสถาปัตยกรรม ที่ผสมผสานวัฒนธรรมแบบตะวันตก เข้ากับวิถีชีวิต และขนบของชาวจีนได้ย่างลงตัว สังเกตได้จากตัวอาคารที่ขนาบอยู่ทั้งสองฝั่งถนน ถังไม้สัก

แม้ปัจจุบันนี้ จะไม่มีเรือกลไฟแล่นในแม่น้ำเจ้าพระยาแล้ว แต่การค้าขายของย่านนี้ ก็ยังคงคึกคักด้วยกิจการ ร้านค้า ที่ยังคงสืบทอดต่อ ๆ กันมา จากรุ่นพ่อ – แม่ สู่รุ่นลูก – หลาน และร้านซุ้ยล้ง ที่ my home พาไปเยี่ยมชมกันในวันนี้ ก็เป็นร้านที่เปิดมาเก่าแก่ อยู่คู่กับถนนทรงวาดมาช้านาน คุณลุงชูศักดิ์ ไชยโชติช่วง  เจ้าของร้านคนปัจจุบันที่รับช่วงต่อมาจากพ่อที่เดินทางมาจากประเทศจีน กำลังง่วนกับการซ่อมไม้ ได้เล่าเรื่องราวของ ถังไม้สัก แบบโบราณ ที่กองซ้อน ๆ กันอยู่ภายในตึกแถวหนึ่งคูหา ที่ตั้งตรงข้ามวัดประตูวัดปทุมคงคาให้ฟังว่า

ถังไม้สัก ร้านถังไม้สัก จำหน่ายถังไม้สัก ไม้สัก ซุ้ยล้ง ถนนทรงวาด
” ถ้าถามว่าทำลังไม้สักมานานเท่าไหร่แล้ว ก็คงจะนานพอ ๆ กับอายุถนนทรงวาดตรงนี้แหละ เริ่มร้านนี้ตอนแรกเลยคือ พ่อเป็นคนทำ  พอพ่อไม่อยู่ ก็มาทำต่อ คนเมื่อก่อนจะทำอะไร เขาก็ใช้ถังไม้สักแบบนี้กันทั้งนั้นเลย ไม่ว่าจะเก็บข้าวสาร จะตักน้ำ หรือจะหมักผลไม้หมักผัก เขาก็ใช้ถังไม้สักกันทั้งนั้น .. หนูเกิดทันช่วงนั้นไหมหละ “
ถังไม้สักแบบโบราณที่ร้านซุ้ยล้งนี้ จะที่ทำขึ้นจากการประสานไม้สักแต่ละแผ่นเข้าด้วยกันให้เป็นทรง รัดตัวถังแต่ละใบไว้ด้วยวงแหวนโลหะ มีทั้งถังวงกลมขนาดเล็ก ถังพร้อมด้ามจับ และถังใส่น้ำแบบที่เห็นในหนังจีน และแบบอื่น ๆ อีกเยอะเลยค่ะ น่าแปลกตรงที่ภายในถังไม่มีการทายาแนว หรือเคลือบด้วยสารสังเคราะห์ที่มีคุณสมบัติกันซึมใดใด แต่ทำไมถังไม้สักเหล่านี้ถึงใส่น้ำได้สบาย ๆ แบบไม่มีรอยรั่วให้กวนใจเลยค่ะ
ถังไม้สัก ร้านถังไม้สัก จำหน่ายถังไม้สัก ไม้สัก ซุ้ยล้ง ถนนทรงวาด
ร้านถังไม้สัก จำหน่ายถังไม้สัก ไม้สัก ซุ้ยล้ง ถนนทรงวาด
ร้านถังไม้สัก จำหน่ายถังไม้สัก ไม้สัก ซุ้ยล้ง ถนนทรงวาด
” ถังไม้สักพวกนี้ทำเสร็จแล้ว ใช้เลยไม่ได้นะ ต้องทิ้งไว้ให้ไม้มันประสานกันก่อน พอไม่มีช่องว่าง คราวนี้จะใส่น้ำ เอาไปหมักไปดองอะไรก็ได้หมด แล้วก็ทนมาก เมื่อก่อนเลยเค้าทำไว้ใช้งาน จะผ่านไปกี่ปีถังไม้สักก็ไม่พังซักที คนใช้งานเซ็งก่อน ถังจะพังเสียอีก เดี๋ยวนี้ไม่มีใครใช้กันแล้ว ลูกค้ามาซื้อเอาไปแช่ตัว เอาไปแต่งบ้านกันหมดแล้วใช่ไหม “
กลิ่นไม้ที่เป็นเอกลักษณ์ยังคงลอยคละคลุ้ง สลับกับกลิ่นฝน คุณลุงชูศักดิ์ยังคงก้มหน้าก้มตาซ่อมแผ่นไม้ต่ออย่างใจเย็น รูปแบบของถังไม้สักถูกเปลี่ยนแปลงหน้าตาไปเพียงเล็กน้อยจากเมื่อก่อน แต่ที่เห็นได้เปลี่ยนแปลงไปตามเวลาได้ชัดเจนที่สุดเห็นที จะเป็นฟังก์ชั่นการใช้งานของถังไม้สักที่เปลี่ยนไป ไม่ได้เน้นการซื้อไปเพื่อใช้งานอย่างสมบุกสมบัน คุณลุงชูศักดิ์บอกว่า ถังไม้สัก 1 ใบอายุการใช้งานยาวนานมาก 10 ปี 20 ปี 30 ปี หรือ นานกว่านั้น คุณลุงชูศักดิ์เองก็ไม่แน่ใจว่าต้องรอเวลาอีกกี่สิบปี ถังไม้สักเหล่านี้ถึงจะเริ่มชำรุด
ถังไม้สัก ร้านถังไม้สัก จำหน่ายถังไม้สัก ไม้สัก ซุ้ยล้ง ถนนทรงวาด
ร้านถังไม้สัก จำหน่ายถังไม้สัก ไม้สัก ซุ้ยล้ง ถนนทรงวาด
แต่ใช่ว่าถังไม้สักจะไม่มีโอกาสผุพัง อยู่ยั้งยืนยงเหนือกาลเวลานะคะ เมื่อวางถังไม้สักทิ้งไว้เฉย ๆ โดยไม่ได้มีการใช้งาน ไม้สักก็จะมีการยืด และ หดตัว ตามสภาพของอากาศ ตามธรรมชาติของไม้ และการยืดหดตัวนี่เอง ส่งผลให้รอยต่อ ที่เคยแนบสนิทกัน ห่างกันออกไปเรื่อย ๆ วงแหวนโลหะที่เคยประคองถังไม้ไว้ ก็ไม่สามารถรั้งไว้ได้ เป็นธรรมดาที่ถังไม้สักจะแบะออกจากกัน ลักษณะนี้คุณลุงชูศักดิ์บอกว่าไม่ได้เสียหายอะไรเลย ถ้าบ้านไหนยังมีถังไม้สักที่เริ่มชำรุด เริ่มพัง สามารถนำมาให้คุณลุงซ่อมแซม รัดวงแหวนโลหะ ให้กลับมาใช้งานได้แบบเดิม คุณลุงก็ยินดีค่ะ ( แต่ต้องนำชิ้นส่วนต่าง ๆ ของถังมาให้คุณลุงด้วยนะคะ ) หรือใครต้องการอยากสั่งถังไม้สักให้มีขนาดและแบบที่ต้องการ ก็สามารถแวะมาให้คุณลุงทำได้นะคะ
ร้านถังไม้สัก จำหน่ายถังไม้สัก ไม้สัก ซุ้ยล้ง ถนนทรงวาด
ร้านซุ้ยล้ง 
location : ถนนทรงวาด ตรงข้ามวัดปทุมคงคาราชวรวิหาร สัมพันธวงศ์ เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพฯ
Map : https://goo.gl/maps/xBJ7giqRC7R7Ue599
จอดรถได้ที่วัดปทุมคงคาราชวรวิหาร
MRT : สถานีวัดมังกร เดินต่อมาอีกประมาณ 900 เมตร
เวลาทำการ : จันทร์ – เสาร์ 8:00 – 17:00
02-639-6900
เรื่อง – ภาพ : ออ-ร-ญา

ชามแกง สร้างประสบการณ์ในการกิน ผ่านการตกแต่งร้านแบบสตรีทฟู้ด

5 บาร์และคาเฟ่ใกล้ย่านเยาวราช ที่สายดีไซน์ต้องห้ามพลาด

5 ร้านดังสมัยพ่อยังหนุ่ม