เลือกสีทาบ้าน

เลือกสีทาบ้าน ของคนสไตล์ Minimal เรียบน้อยแต่สวยนาน

เลือกสีทาบ้าน
เลือกสีทาบ้าน

เทรนด์ใหม่ยอดฮิตที่กลายเป็นกระแสตกแต่งบ้านในยุคนี้คงหนีไม่พ้นสไตล์มินิมอล (Minimal) ความเรียบน้อย แต่มากด้วยความหมายซึ่งซ่อนอยู่ภายใต้ความธรรมดาหรือที่เรียกว่า “Less is More น้อยแต่มาก”

ค้นหาความหมายของสไตล์มินิมอล

Minimal Style มีรากเหง้ามาจากพุทธศาสนา นิกายเซน ซึ่งฝังลึกอยู่ในจิตวิญญาณของชาวญี่ปุ่นมาตั้งอดีต ซึ่งแนวคิดของนิกายเซน ปลูกฝังให้อยู่กับธรรมชาติ อยู่กับความเรียบง่าย ไม่ยึดติดกับวัตถุใดๆ สอดคล้องกับความเป็นอยู่ของชาวญี่ปุ่นซึ่งมีภูมิประเทศอันเต็มไปด้วยภัยพิบัติทางธรรมชาติวิถีชีวิตของชาวอาทิตย์อุทัยจึงลดทอนความฟุ้งเฟ้อให้หลงเหลือแค่เพียงสิ่งที่จำเป็นในชีวิต ตั้งสติเพื่อน้อมรับกับสิ่่งที่อาจจะเกิดขึ้นท่ามกลางความไม่แน่นอนของธรรมชาติ

แนวคิดนิกายเซนแพร่ขยายไปทั่ววัฒนธรรมของชาวญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็นงานศิลปะ สถาปัตยกรรม และหล่อหลอมสู่กิจวัตรในชีวิตประจำวันด้วย ไม่ว่าจะเป็นวัฒนธรรมการชงชาชาโนยุ การจัดดอกไม้อิเคบานะ งานปั้นเซรามิก การแต่งกาย รวมถึงสไตล์การแต่งบ้านในสไตล์มินิมอลที่กำลังเป็นที่นิยมในปัจจุบันด้วย

แต่งบ้านอย่างไรให้เป็นสไตล์มินิมอล

บ้านสไตล์มินิมอลในแต่ละประเทศจะมีความแตกต่างกัน อย่างเช่นในแถบสแกนดิเนเวียก็จะเน้นบรรยากาศที่ Homey ส่วนมินิมอลในแถบอเมริกาจะมีความเรียบเท่เป็นจุดเด่น แต่หัวใจสำคัญในการตกแต่งบ้านสไตล์มินิมอลยังเป็นหนึ่งเดียวกัน คือการลดทอนองค์ประกอบต่างๆ ที่เกินความจำเป็นให้เหลือเพียงความเรียบง่ายที่แท้จริง ฟังก์ชันต่างๆ จึงถูกซ่อนไว้ภายในบรรยากาศที่สงบนิ่งแต่ยังใกล้ชิดกับธรรมชาติ เฟอร์นิเจอร์ในบ้านถูกออกแบบให้มีความเรียบที่สุดแต่ก็ซ่อนฟังก์ชันการจัดเก็บไว้อย่างแนบเนียน เช่นเดียวกับเนื้อแท้ของวัสดุสื่อถึงความอ่อนโยน อบอุ่น หาได้ง่ายในท้องถิ่นอย่างเช่นแผ่นหิน ไม้ไผ่ ไม้สน หวายสาน และสิ่งสำคัญคือความงามในโทนที่กลมกลืนเป็นหนึ่งเดียวกัน ผ่านการเลือกใช้สีทาภายในบ้าน

เทคนิคการเลือกสีทาบ้านในแบบมินิมอลสไตล์

โทนสีที่ใช้ตกแต่งบ้านสไตล์มินิมอลจึงมักเป็นสีเอิร์ธโทน (Earth Tone) ที่สื่อถึงความอบอุ่น เรียบง่าย สงบนิ่ง และเกิดความรู้สึกผ่อนคลายเมื่อมองเห็น ไม่ว่าจะเป็นสีน้ำตาล สีครีม สีเทา สีขาวในเฉดต่างๆ ทั้งขาวงาช้าง ขาวเปลือกไข่ หรือจะเป็นขาวไข่มุก รวมถึงโทนสีเขียวและสีน้ำเงินที่เป็นสีสะท้อนของธรรมชาติก็ล้วนแต่สร้างบรรยากาศให้บ้านดูเรียบ สบายตา ปลอดโปร่ง สิ่งหนึ่งที่เห็นได้ชัดในการตกแต่งบ้านสไตล์นี้คือการเว้นที่ว่างให้มี Space แห่งความว่าง เพื่อให้เกิดเป็นจังหวะของแสงที่ส่องมาจากช่องแสง ช่องหน้าต่าง กระทบกับพื้นผิวผนังโดยมีโทนสีภายในห้องเป็นตัวกำหนดความรู้สึกและสร้างมิติให้ภายในบ้าน

แม้ว่าภาพโดยรวมของการตกแต่งสไตล์มินิมอลจะทำให้บ้านดูเรียบน้อยแต่ก็สามารถเติมแต่งให้เกิดมิติของสีได้เพื่อไม่ให้เกิดบรรยากาศสงบนิ่งจนเกินไป สามารถทำได้หลายวิธีอย่างการให้น้ำหนักของสัดส่วนสีอ่อนเข้ม 70 : 30 โดยเลือกเฉดสีในโทนเดียวกันอย่างเช่นสีน้ำตาลอ่อนแบบสีของไม้ธรรมชาติ ตัดด้วยสีน้ำตาลเข้มในบางจุด หรืออาจจะใช้โทนสีเขียว ซึ่งเป็นสีของใบไม้เข้าช่วยดึงความสดใสให้ห้องดูมีชีวิตขึ้นได้

นอกจากเฉดสีที่สวยงามสื่อถึง Less is More แล้วสิ่งที่ควรคำนึงในการเลือกสีตกแต่งบ้านสไตล์มินิมอลคือคุณภาพของผลิตภัณฑ์สีที่เลือกใช้ ซึ่งสีเดลต้า ชิลชิลด์นวัตกรรมสีที่สามารถตอบโจทย์ของความเรียบเนียนตั้งแต่ทารอบแรก ไม่ก่อให้เกิดรอยด่างสีเพื่อให้ผนังบ้านเนี้ยบตามแบบฉบับของชาวมินิมอลลิสต์ ทาลื่น ทาง่าย ไม่ติดแปรง ช่วยทำให้ผนังบ้านสวยเนียนกลมกลืนไปกับดีไซน์ในส่วนอื่นๆ ของห้อง เรียบน้อยแต่สวยนานสูงสุดถึง 15 ปี ทาจบได้ในรอบเดียว ที่สำคัญสีเดลต้า ชิลชิลด์ ยังเป็นสีที่ช่วยให้ประหยัดมากขึ้น เพราะใช้สีในปริมาณที่น้อยกว่าสีทั่วไปถึง 43%จากปกติสียี่ห้ออื่นในมาตรฐานเดียวกัน ใช้สี 10 ถัง แต่สีเดลต้า ชิลชิลด์ ใช้เพียง 6 ถัง เท่านั้นจึงช่วยลดจำนวนขยะที่เกิดจากบรรจุภัณฑ์ รบกวนโลกน้อยลง ทำให้โลกน่าอยู่ขึ้นด้วย

มาแต่งเติมให้บ้านมีบรรยากาศแบบมินิมอลให้เป็นเรื่องง่ายขึ้นด้วยสีเดลต้า ชิลชิลด์สีทาภายในที่ตอบโจทย์ทั้ง Functional และ Emotional มากด้วยประโยชน์ สวย ครบ คุ้ม ในหนึ่งเดียวกัน

**เฉดสีที่ปรากฏนี้ เป็นเพียงสีตัวอย่างเท่านั้น สามารถดูเฉดสีจริงได้จากพัดสีที่ห้างและร้านค้าสีเดลต้าทั่วประเทศ

สอบถามเพิ่มเติม  Line: @DeltaPaint