อ่างล้างหน้าตัน

6 วิธีแก้ อ่างล้างหน้าตัน ทำเองได้ ไม่ง้อช่าง

อ่างล้างหน้าตัน
อ่างล้างหน้าตัน

อ่างล้างหน้าตัน หนึ่งปัญหากวนใจที่หลายคนเคยเจอในห้องน้ำที่บ้าน มาดูวิธีแก้ไขง่ายๆ ที่เรานำมาฝากทั้ง 6 วิธีกัน

เมื่อ อ่างล้างหน้าตัน เพราะมีสิ่งไม่พึงประสงค์ไปขวางทางเดินภายในท่อน้ำทิ้งหรือบริเวณสะดืออ่าง สาเหตุอ่างล้างหน้าตัน อาทิเช่น เศษเส้นผม  เศษขยะ ฯลฯ  เรามีวิธีแก้ อ่างล้างหน้าตัน ง่าย ๆ ที่คุณพ่อบ้านหรือคุณแม่บ้านมือใหม่สามารถทำได้เองแบบไม่ง้อช่างมาบอกกัน

วิธีที่ 1ไม้แขวนเสื้อทะลวงท่อ 

วิธีแก้อ่างล้างหน้าตันนี้เหมาะสำหรับอ่างล้างหน้าที่เกิดการอุดตันเพียงเล็กน้อย และมองเห็นเศษขยะที่อุดตันอยู่ในท่อน้ำทิ้งได้ โดยนำไม้แขวนเสื้อมาดัดให้เป็นเส้นตรง แล้วงอปลายขึ้นเล็กน้อยเพื่อทำเป็นตะขอเกี่ยว ใช้ส่วนที่งอหย่อนลงไปในท่อเพื่อเกี่ยวเศษขยะที่อุดตันขึ้นมา

วิธีที่ 2ขวดน้ำพลาสติกช่วยได้

แนะนำให้ใช้ขวดน้ำพลาสติกขนาด 750-1000 มิลลิลิตร เพื่อจะทำให้เกิดแรงดันน้ำที่มากสักหน่อย โดยกรอกน้ำให้เต็มขวด จากนั้นเปิดน้ำให้เต็มอ่างล้างหน้าที่อุดตัน แล้วคว่ำขวดลงที่บริเวณสะดืออ่าง และให้บีบขวดน้ำแรงๆ แรงดันที่เกิดขึ้นจะผลักดันสิ่งสกปรกต่างๆในท่อให้หลุดออกไป จากนั้นเทน้ำร้อนตามลงไปเพื่อช่วยทำความสะอาดท่ออีกครั้ง

วิธีที่ 3ปั๊มลมยางดูดวิญญาณ

แก้อ่างล้างหน้าตัน โดยเติมน้ำลงไปประมาณครึ่งอ่าง  แล้วใช้ปั๊มลมยางครอบที่รูระบายน้ำ  ปั๊มขึ้น-ลงเร็วๆ อย่างน้อยสัก 10 ครั้ง แล้วรีบยกขึ้นจากน้ำทันที  ถ้าน้ำที่ขังไว้ไหลลงท่อน้ำทิ้งได้สะดวก  หมายความว่า  เรากำจัดสิ่งอุดตันภายในท่อน้ำทิ้งได้สำเร็จ  แต่ถ้ายังไม่ได้ผล ต้องลองทำซ้ำๆ อีก 2-3  รอบ

อ่างล้างหน้าตัน

วิธีที่ 4ล้างทำความสะอาดท่อน้ำทิ้ง

เป็นวิธีแก้ปัญหาที่ตรงจุดและแก้ไขได้ดีที่สุด โดยใช้ประแจคอม้าหรือคีมล็อกมาคลายเกลียวที่ใต้สะดืออ่างล้างหน้าซึ่งเชื่อมกับท่อน้ำทิ้ง และหาถังหรือกะละมังมารองน้ำที่ด้านล่าง จากนั้นล้างทำความสะอาดเพื่อขจัดสิ่งอุดตันต่างๆ (หากท่อน้ำทิ้งทำจากพีวีซี ให้ใช้มือคลายเกลียวออกได้เลย) แล้วใช้เทปพันเกลียวพันไปรอบๆ เกลียวของสะดืออ่างเพื่อป้องกันการรั่วซึม เสร็จแล้วติดตั้งกลับเข้าที่เดิม เปิดวาล์วน้ำเพื่อดูการไหลของน้ำอีกครั้ง

อ่างล้างหน้าตัน

 วิธีที่ 5สายล้างท่อ (งูเหล็ก) ผู้ช่วยที่ดี

เป็นเครื่องมือเพื่อใช้แก้ปัญหาท่อตันโดยเฉพาะ มีลักษณะเป็นเส้นสายโลหะและมีด้ามจับ ใช้งานง่ายเพียงดึงสายสปริงเหล็กให้ยาวออกมา แล้วสอดขดลวดสปริงที่ดัดงอได้เข้าไปในท่อระบายน้ำทิ้ง  โดยค่อยๆ หมุนด้วยมือจับอย่างช้า ๆ เมื่อหัวสปริงกระทบกับสิ่งอุดตันก็ให้ดึงสายล้างท่อเข้า ๆ ออกๆ จนสิ่งอุดตันหลุดออก จากนั้นเปิดน้ำเพื่อไล่สิ่งอุดตันตามไปอีกครั้ง

อ่างล้างหน้าตัน

วิธีที่ 6สารเคมีกำจัดสิ่งอุดตัน ทางเลือกสุดท้าย

หากการแก้ไขทำได้ไม่สะดวกนัก เช่น อ่างล้างหน้าติดตั้งอยู่ในมุมอับหรือแคบ หรือใช้งูเหล็กไม่ได้ และใช้วิธีอื่นๆ แล้วไม่ได้ผล ให้ใช้น้ำยาหรือสารเคมีกำจัดสิ่งอุดตันเทลงไปในท่อน้ำทิ้งแทนการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ดังกล่าว ซึ่งถ้าโซดาไฟละลายไม่หมด จะแข็งตัวเป็นก้อน และเมื่อใช้ในระยะยาว ก้อนโซดาไฟที่ค้างท่ออาจสะสมจนตันอีกรอบได้ ควรเลี่ยงการใช้งานจะดีกว่า ถ้าจำเป็นต้องใช้ ก็ควรพึงระลึกไว้เสมอว่าสารเคมีกำจัดสิ่งอุดตันโดยเฉพาะโซดาไฟ  (Sodium Hydroxide) นั้น มีฤทธิ์ค่อนข้างรุนแรง อาจกัดกร่อนท่อและเกิดอาการแสบร้อนและไหม้ได้หากสัมผัสถูกผิวหนัง จึงควรปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด


เรื่อง – คันยิก้า

ภาพประกอบ – เอกรินทร์ พันธุนิล


ป้องกันท่อน้ำทิ้งอุดตัน ถังดักไขมันช่วยได้

ดูแลรักษาก๊อก ฝักบัว สายชำระด้วยตัวเองจากการ รั่วซึม และอุดตัน

แก้ปัญหาท่อน้ำทิ้ง อ่างซิงค์อุดตัน ไม่ยากอย่างที่คิด

ติดตามบ้านและสวน facebook.com/baanlaesuanmag