ดูแลรักษาก๊อก ฝักบัว สายชำระด้วยตัวเองจากการ รั่วซึม และอุดตัน

สำหรับการดูแลรักษาอุปกรณ์ในห้องน้ำนั้น ไม่ใช่เพียงแค่การทำความสะอาด แต่บางครั้งยังต้องจัดการกับปัญหาการ รั่วซึม เมื่อพบว่ามีน้ำหยดหรือรั่วซึมออกจากก๊อกน้ำ ฝักบัว และสายฉีดชำระ เราควรรีบหาสาเหตุแล้วจัดการแก้ไขโดยด่วน เพราะการปล่อยให้น้ำรั่วซึมตลอดเวลา ย่อมไม่เป็นผลดีต่อเงินในกระเป๋าที่เราต้องจ่ายเงินค่าน้ำประปาแพง ๆ เเน่นอน

ก๊อกน้ำรั่วซึม ซ่อมเองได้ง่ายๆ   

สำหรับการดูแลรักษาอุปกรณ์ในห้องน้ำนั้น ไม่ใช่แค่เพียงทำความสะอาดแต่บางครั้งก็ต้องจัดการดูแลเรื่องความ รั่วซึม ด้วย ซึ่งสามารถทำเองได้ไม่ยากเลย

เมื่อก๊อกอ่างล้างหน้ารั่วซึม

เมื่อพบว่าก๊อกน้ำบริเวณอ่างล้างหน้ารั่วซึม มีน้ำไหล หรือหยดออกจากหัวก๊อกตลอดเวลา จนแอบหวั่นใจกลัวจะเปลืองน้ำไปโดยใช่เหตุ ความผิดปกติดังกล่าวนี้อาจเกิดขึ้นจากสาเหตุนอต หรือสกรูยึดหัวก๊อกหลวม แหวนยางกันซึม (O ring ) ขาด หรือเปื่อย

การแก้ไข

กรณีที่มีน้ำไหลบริเวณมือหมุน หรือหัวก๊อก เบื้องต้นให้ใช้ไขควงขันนอตที่ยึดหัวก๊อก (ภาพประกอบ1) ให้แน่น ถ้ายังรั่วซึมอยู่อีก ให้ถอดตัวก๊อกออกมา เพื่อตรวจดูสภาพภายในของระบบวาล์วว่ามีการสึกหรอหรือไม่ ทั้งนี้การรั่วซึมอาจเป็นเพราะแหวนยางกันซึม หรือ O ring ซึ่งอยู่ตรงกลางของตัววาล์วฉีกขาด หรือแผ่นยางควบคุมการเปิด-ปิดน้ำที่อยู่ส่วนปลายของวาล์วเสื่อมสภาพ หากพบว่ามีการชำรุดบริเวณจุดใดก็ให้เปลี่ยนใหม่ โดยหาซื้ออะไหล่ได้ตามร้านขายสุขภัณฑ์ทั่วไป

เทคนิคการเปลี่ยนแหวนยาง
อันดับแรกให้ปิดวาล์วส่งน้ำ หรือ Stop Valve ก่อน (น้ำจะได้ไม่ไหลเลอะเทอะ) จากนั้นจึงใช้คีม หรือประแจไขตัวก๊อกออกมา เพื่อเปลี่ยนแหวนยาง O ring แต่ถ้าการรั่วซึมเกิดจากแผ่นยางควบคุมการเปิด-ปิดให้คลายสกรูที่ยึดแผ่นยางออกจากวาล์ว (ภาพที่ 2) แล้วเปลี่ยนใหม่ จากนั้นประกอบอุปกรณ์ต่าง ๆ กลับเข้าที่เดิม  และก่อนใส่แผ่นยางอันใหม่ให้ทาจาระบี หรือซิลิโคนสักเล็กน้อย เพื่อช่วยให้แผ่นยางไม่แข็งตัว หรือเสื่อมสภาพก่อนเวลาอันควร

สำหรับการดูแลรักษาอุปกรณ์ในห้องน้ำนั้น ไม่ใช่แค่เพียงทำความสะอาดแต่บางครั้งก็ต้องจัดการดูแลเรื่องความ รั่วซึม ด้วย ซึ่งสามารถทำเองได้ไม่ยากเลยสำหรับการดูแลรักษาอุปกรณ์ในห้องน้ำนั้น ไม่ใช่แค่เพียงทำความสะอาดแต่บางครั้งก็ต้องจัดการดูแลเรื่องความ รั่วซึม ด้วย ซึ่งสามารถทำเองได้ไม่ยากเลย

น้ำจากฝักบัวอาบน้ำไหลไม่ค่อยแรง 

เมื่อน้ำจากฝักบัวไหลไม่ค่อยแรงทั้ง ๆ ที่แรงดันน้ำยังปกติดี ปัญหานี้อาจเกิดจากการอุดตันบริเวณทางน้ำออก หรือหัวฝักบัว ซึ่งสาเหตุก็มาจากตะกอนและตะกรันต่าง ๆ ที่มากับน้ำนั่นเอง

การแก้ไข

ให้ถอดฝาฝักบัวอาบน้ำออกมา แล้วนำไปแช่น้ำยาขัดพื้น หรือน้ำยากัดสนิมเพื่อทำความสะอาด สังเกตดูแหวนยางรอบฝักบัวว่ามีการชำรุดเสียหายหรือไม่ ถ้าชำรุดให้เปลี่ยนใหม่ จากนั้นใช้เข็ม หรือแปรงสีฟันเก่า ๆ (ภาพประกอบ3) มาแทง หรือขัดรูฝักบัว เพื่อให้ตะกอนต่าง ๆ หลุดออกไป

 

สำหรับการดูแลรักษาอุปกรณ์ในห้องน้ำนั้น ไม่ใช่แค่เพียงทำความสะอาดแต่บางครั้งก็ต้องจัดการดูแลเรื่องความ รั่วซึม ด้วย ซึ่งสามารถทำเองได้ไม่ยากเลย

เมื่อสายฉีดชำระชำรุด
ปัญหาหนึ่งที่พบได้บ่อยภายในห้องน้ำก็คือสายฝักบัวฉีดชำระรั่วซึม ทั้งนี้อาจเป็นเพราะผ่านการใช้งานมานาน หรือการใช้ที่ไม่ถูกวิธี เช่น ทำตก หรือกระแทกพื้นบ่อยครั้ง ทำให้เกิดรอยร้าวที่ก้านกดน้ำ ฯลฯ

การแก้ไข

ในกรณีสายฝักบัวฉีดชำระรั่วซึม หรือพองตัวจนทำให้ขั้วยึดปลายทั้งสองด้านของสายฉีกหลุดออกจากกัน เราก็เพียงเเค่ไปซื้อสายน้ำดีเส้นใหม่มาเปลี่ยนเท่านั้น ไม่จำเป็นต้องซื้อทั้งชุดให้เปลืองเงิน (หากหัวฉีดยังใช้การได้ดีอยู่ แต่ถ้าหัวฉีดแตกร้าว หรือก้านกดน้ำหักให้หาซื้อหัวฉีดชำระมาเปลี่ยนใหม่ (ภาพประกอบ 4) โดยไม่ต้องกลัวว่าจะผิดขนาด เพราะผู้ผลิตส่วนใหญ่ใช้มาตรฐานเดียวกันจึงสามารถซื้อมาเปลี่ยนได้ทันที