เครื่องทำน้ำอุ่นระบบแก๊ส

เครื่องทำน้ำอุ่นระบบแก๊ส การใช้อย่างปลอดภัยและข้อควรระวัง

เครื่องทำน้ำอุ่นระบบแก๊ส
เครื่องทำน้ำอุ่นระบบแก๊ส

ข่าวเตือนภัยทุกฤดูหนาวกับการพบคนหมดสติคาห้องน้ำ เนื่องจากการไปพักตามรีสอร์ตที่มีไฟฟ้าไม่เพียงพอ จึงมักใช้ เครื่องทำน้ำอุ่นระบบแก๊ส ที่ใช้แก๊สหุงต้ม หรือ LPG เป็นเชื้อเพลิงในการเผาไหม้เพื่อผลิตน้ำร้อน ซึ่งระบบการเผาไหม้จะทำให้ออกซิเจนในห้องน้ำน้อยลงหรือมีก๊าซโพรเพนเล็ดลอดออกมาจนทำให้มีอาการเวียนหัวและหมดสติได้

เครื่องทำน้ำอุ่นระบบแก๊ส โดยปกติมีความปลอดภัยสูงไม่ต่างจาก เครื่องทำน้ำอุ่นระบบไฟฟ้า  เมื่อการผลิตและการติดตั้งเครื่องได้มาตรฐาน โดยผู้ใช้งาน เจ้าของบ้านหรือเจ้าของรีสอร์ตควรรู้วิธีการใช้งานอย่างถูกต้อง ข้อควรระวังและวิธีเตรียมพื้นที่ห้องน้ำเพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน

 

ทำไมขณะอาบน้ำจึงเกิดอาการเวียนหัวและหมดสติได้

การทำงานของ เครื่องทำน้ำอุ่นระบบแก๊ส ต้องใช้ออกซิเจนในการเผาไหม้ ทำให้เกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ซึ่งเป็นก๊าซพิษ หรืออาจมีก๊าซโพรเพนซึ่งเป็นส่วนประกอบของก๊าซหุงต้มเล็ดลอดออกมา ดังนั้นหากการระบายอากาศในห้องน้ำไม่ดี ก๊าซออกซิเจนจะถูกใช้เพื่อเผาไหม้ และเกิดการสะสมของก๊าซคาร์บอนฯ และก๊าซโพรเพน เมื่อสูดดมเข้าไปทำให้ร่างกายขาดออกซิเจนจนมีอาการวิงเวียนศีรษะ ปวดศีรษะ มึนงง หน้ามืด หายใจลำบาก คลื่นไส้อาเจียน ซึม หมดสติ และอาจเสียชีวิตได้ โดยกลุ่มที่มีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตสูงที่สุด คือ เด็ก ผู้สูงอายุ ผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคหัวใจ โรคโลหิตจาง หอบหืด ถุงลมโป่งพอง และโรคความดันโลหิตสูง

 

การใช้งาน เครื่องทำน้ำอุ่นระบบแก๊ส อย่างปลอดภัย

1.ห้องน้ำควรมีหน้าต่างที่ระบายอากาศได้ดี หรือมีพัดลมระบายอากาศ หากดูแล้วว่าการระบายอากาศภายในห้องน้ำไม่ดีพอ ไม่ควรใช้ เครื่องทำน้ำอุ่นระบบแก๊ส หรือหากจำเป็นควรเปิดประตูไว้ขณะอาบน้ำ

เครื่องทำน้ำอุ่นระบบแก๊ส

2.ไม่ควรอาบน้ำนานเกินไป เพราะหากการระบายอากาศไม่ดี ก๊าซจะค่อยๆ สะสมมากขึ้นเรื่อยๆ

เครื่องทำน้ำอุ่นระบบแก๊ส

3.ถ้าอาบน้ำติดต่อกันหลายคน ก่อนจะเข้าไปให้เปิดประตูห้องน้ำทิ้งไว้อย่างน้อย 10 นาที

4.หากเริ่มมีอาการเวียนศีรษะ หน้ามืด หรือได้กลิ่นแก๊สผิดปกติ(อาจเกิดแก๊สรั่ว) ให้รีบปิดเครื่องทำน้ำอุ่น และออกจากห้องน้ำทันที

5.สำหรับเจ้าของบ้านและเจ้าของรีสอร์ต ควรเลือก เครื่องทำน้ำอุ่นระบบแก๊ส ที่ได้มาตรฐาน ติดตั้งอย่างถูกวิธี ทำช่องระบายอากาศในห้องน้ำให้เพียงพอหรือติดตั้งพัดลมดูดอากาศ และหมั่นตรวจสอบอยู่เสมอ เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้งาน


เรื่อง ศรายุทธ ศรีทิพย์อาสน์

ภาพประกอบ pstaryu

 

เรื่องที่น่าสนใจ

8 สิ่งต้องรู้ก่อนซื้อ เครื่องทำน้ำอุ่น

เครื่องทำน้ำร้อนกับเครื่องทำน้ำอุ่น แตกต่างกันอย่างไร

ตืดตามสาระน่าสนใจได้ที่ www.facebook.com/baanlaesuanmag/