รวมแบบสวนสวย ที่ได้รางวัล “10 สวนสวย” ประจำปีพ.ศ.2563

ปีนี้เป็นปีที่ 15 แล้วที่นิตยสาร “บ้านและสวน” จัดทำโครงการ “10 บ้านน่าอยู่ 10 สวนสวย” ประจำปีขึ้นมา โดยคัดเลือกจาก นิตยสารบ้านและสวน room และ สำนักพิมพ์บ้านและสวน มุ่งเน้นถึงความหมายของคำว่า “น่าอยู่” ควบคู่ไปกับ “สวย” ที่คัดสรรผ่านมุมมองของกองบรรณาธิการ  ซึ่งปีพ.ศ.2563 นี้เราได้ รวมแบบสวนสวย 10 สวนไว้จะเป็นสวนไหนกันบ้าง ไปชมกัน

สวนโพรวองซ์ สวนเขาใหญ่ สวนหลังบ้าน รวมแบบสวนสวย
สวนที่นำเสนอสไตล์ที่แปลกใหม่คือเมดิเตอร์เรเนียนที่ไม่เคยเห็นมาก่อนในประเทศไทยของบ้านตากอากาศแบบโปรวองซ์หลังงามที่โดดเด่นด้วยรูปแบบสวนและพรรณไม้ที่ดูแปลกตา ผสมผสานกับกลุ่มต้นไม้ทนแล้ง ไม้ดอกเล็กๆ ละเอียดอ่อนโยน และพรรณไม้เส้นสายคล้ายหญ้า สร้างบรรยากาศของสวนแบบทุ่งหญ้าดังที่เจ้าของบ้านต้องการ อีกทั้งยังตอบรับกับความเหมาะสมของสภาพอากาศและการดูแลง่ายตามแบบฉบับของบ้านตากอากาศ รวมแบบสวนสวย

เจ้าของ : คุณสิทธิรัชต์และคุณบราลี ธนะรัชต์
ออกแบบ : Little Tree โดยคุณศิริวิทย์ ริ้วบำรุง และคุณจาตุรงค์ ขุนกอง
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://bit.ly/3dGh89x

สวนอิงลิช สวนโมเดิร์น รวมแบบสวนสวย

สวนอังกฤษที่ประยุกต์ให้ดูเท่และดูเรียบง่ายมากขึ้นแบบโมเดิร์น แต่ขณะเดียวกันก็ยังไม่ทิ้งความหวานและธรรมชาติที่มีชีวิตชีวาอันเป็นเอกลักษณ์ของสวนอังกฤษอย่างครบถ้วน นอกจากนั้นสวนแห่งนี้ยังใช้ประโยชน์จากพื้นที่ที่มีอยู่อย่างจำกัดให้สามารถใช้ประโยชน์ได้หลากหลายและดูแลง่ายอีกด้วย

เจ้าของ : คุณปราณี ชาญศิริวงศ์
ออกแบบ : Shabby Chic Gardens โดยคุณอิศรา แพงสี
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://bit.ly/31C4TWT

สวนโมเดิร์น สวนดาดฟ้า รวมแบบสวนสวย

สวนดาดฟ้าบริเวณชั้น6ของบ้านนี้มีพื้นที่อยู่อย่างจำกัดและต้องเผชิญกับมลภาวะต่างๆ แต่สวนแห่งนี้นอกจากลบข้อเสียและข้อจำกัดของพื้นที่ดาดฟ้าที่เคยมีให้กลายเป็นมุมพักผ่อนในสวนสไตล์โมเดิร์นให้เจ้าของบ้านได้ทำกิจกรรมที่หลากหลายและเพิ่มคุณภาพชีวิตในเมืองได้อย่างดีมากยิ่งขึ้นรับวิวที่สวยงามของเมือง ต้นไม้ที่เลือกใช้ก็ไม่ได้ใช้ต้นไม้ขนาดใหญ้และจำนวนมากแต่กลับให้ความรู้สึกสดชื่นและเติมเต็มพื้นที่สีเขียวได้เป็นอย่างดี

เจ้าของ : คุณมาริษา อัศวโภคี
ออกแบบ : บริษัท กิ่ง ก้าน ใบ จำกัด
อ่านเพ่ิมเติมได้ที่ https://bit.ly/2FGDcUR

สวนป่า สวนเมืองร้อน สวนทรอปิคัล รวมแบบสวนสวย

พื้นที่สวนข้างโฮมออฟฟิศของหญิงสาวนักจิตวิทยา ที่ใช้ธรรมชาติช่วยผ่อนคลาย นอกจากให้ความสวยงามทางตา สวนแห่งนี้ยังเพิ่มเติมศาสตร์ของการบำบัดจิตใจอยู่ในกระบวนการออกแบบลงไปด้วย ทั้งเสียงน้ำและธรรมชาติที่เกิดขึ้นเพื่อลดความเครียดที่เกิดภายในจิตใจ แม้แต่สัมผัสจากธรรมชาติในสวนก็มีส่วนช่วยรักษาโรคซึมเศร้าได้อีกด้วย

เจ้าของ : คุณบุณฑริกา พัทธยุติและคุณพิชาญ มหาชนก
ออกแบบ : บ้านธรรมสวน โดยคุณคเชนทร์ ศรีมาก
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://bit.ly/31hpNtR

สวนน้ำตก สวนทรอปิคัล รวมแบบสวนสวย

สวนหนึ่งที่โดดเด่นด้วยความสมบูรณ์ของพรรณไม้ที่นำมาจัดวางให้เกิดความเป็นธรรมชาติรับกับเส้นสายและการจัดเรียนหินที่ลงตัวได้สัดส่วนและจังหวะลงตัวดูเป็นสวนน้ำตกในธรรมชาติที่ประยุกต์ให้เหมือนจริงรับกับศาลานั่งเล่นที่ตอบต่อความต้องการใช้งานด้วยเส้นสายเราขาคณิตที่ดูเรียบง่ายไม่ยุ่งยากแต่สร้างเอกลักษณ์ให้กับสวน

เจ้าของ : ดร.นรินทร์ กาบบัวทองและพญ.นภัทร ภูมิรัตน
ออกแบบ : Ayothaya Landscape โดยคุณทิวา อ่อนสุวรรณ
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://bit.ly/3kcMMOp

สวนป่า สวนยุโรป ไม้ใหญ่

สวนที่สร้างสรรค์จากความฝันของคุณป้อม-วินิจ บุญชัยศรี ที่ค่อยๆใช้เวลาร่วมกับนักจัดสวนออกแบบพื้นที่สวนที่ให้ความรู้สึกเหมือนสวนป่าในจินตนาการจากพรรณไม้ไทยที่เป็นคนเลือกด้วยตัวเอง แทรกไปกับมุมสวนส่วนต่างๆที่สวยงามเสมือนภาพวาดเกี่ยวกับสวนในยุโรป แต่ก็ไม่ลืมที่จะตอบรับกับความต้องการในการใช้งานที่หลากหลายในโอกาสต่างๆ

เจ้าของ : คุณวินิจ บุญชัยศรี
ออกแบบ : Summersnow Home & Garden โดยคุณธนตพล พรมแพนและคุณเฉลิมพล เฉลิมสุขดี
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://bit.ly/31mG6pw

สวนคอร์ตยาร์ด สวนยุโรป สวนโรแมนติก

สวนที่ได้รับแรงบันดาลใจจากภาพยนตร์และมุมท่องเที่ยวที่ประทับใจในประเทศอิตาลีของคุณบี-วัลวิภา โยคะกุล นำไปสู่การออกแบบสวนข้างบ้านที่ให้บรรยากาศที่หลากหลายในพื้นที่จำกัด แม้จะเป็นพื้นที่แคบและรับแสงแดดไม่เต็มที่แต่ก็ยังมีการวางตำแหน่งของต้นไม้และชนิดพรรณไม้ทำให้สวนแห่งนี้มีดอกไม้ที่ผลัดกันออกดอกสวยงาม นับว่าเป็นสวนที่ผู้หญิงหวานหลายคนต้องหลงรัก

เจ้าของ : คุณวัลวิภา โยคะกุล
ออกแบบ : Summersnow Home & Garden โดยคุณธนตพล พรมแพนและคุณเฉลิมพล เฉลิมสุขดี
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://bit.ly/35azYSh

สวนโมเดิร์น บ่อปลา สวนทรอปิคัล

สวนรีโนเวทจากสวนเก่าที่ทรุดโทรมออกมาเป็นสวนโมเดิร์นทรอปิคัลที่ดูเรียบง่ายแต่ตอบรับกับความต้องการและการใช้งานของเจ้าของซึ่งเป็นผู้สูงอายุ ตั้งแต่มุมต่างๆและตำแหน่งการจัดวาง ทั้งบ่อปลาและมุมศาลาตรงกลางสวนเพื่อเป็นสถานที่ทำงานสวนและพบปะของสมาชิกคนอื่นๆภายในบ้าน ทำให้กิจกรรมต่างดูร้อยต่อและทำให้สวนแห่งนี้ไม่ได้มีไว้ชื่นชมเพียงอย่างเดียว

เจ้าของ : คุณใจรักษ์ ตระกูลบุญ
ออกแบบ : คุณศุภมาศ จันทร์ฉาย
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://bit.ly/3lSmD7Y

สวนชนบท สวนฝรั่งเศส ไม้เมืองร้อน

สวนชนบทสไตล์ฝรั่งเศสที่หลายคนฝันถึง ออกแบบให้มีมุมที่นั่งที่หลากหลายรับกับทัศนียภาพที่สวยงามเข้ากันกับตัวสถาปัตยกรรมและความสูงต่ำของพื้นที่ ทำให้สามารถเดินชมสวนได้ไม่มีเบื่อ นอกจากนั้นยังมีการใช้พรรณไม้หลากหลายทั้งไม้ดอก ไม้ใบละเอียดและไม้ที่ให้รูปทรงพริ้วไหวควบคู่กันทำให้สวนมีสไตล์ที่ชัดเจนและดูเป็นธรรมชาติ แม้จะอยู่ในเมืองร้อนแต่ก็ให้ความรู้สึกเหมือนอยู่ในยุโรป

เจ้าของ : คุณณรงค์ และคุณปราณี ด่านชัยวิโรจน์
ออกแบบ : คุณศักดิ์ และคุณลีลาวดี เรืองพร้อม
อานเพิ่มเติมได้ที่ https://bit.ly/3kfc9zc

สวนธรรมชาติ สวนทรอปิคัล ไม้ยืนต้น

สวนป่าสไตล์ทรอปิคัลที่ดูสมบูรณ์ด้วยต้นไม้ใบหลากชนิดเนื่องจากการดูแลเอาใจใส่ของเจ้าของบ้านที่เป็นคนรักต้นไม้ ประกอบกับการออกแบบที่ลงตัวในพื้นที่จำกัดแต่สามารถสร้างอารมณ์ของสวนป่าได้อย่างไม่ขาดตกบกพร่อง นอกจากนี้ยังมีการออกแบบระบบอัตโนมัติที่ช่วยลดภาระในการดูแลต้นไม้ของเจ้าของบ้าน

เจ้าของ : คุณวันทนา กษีรรัตน์
ออกแบบ : TTT Tree Landscape โดยคุณพุทธิพจน์ พงษไพโรจน์
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://bit.ly/3dIsrxR


ชมเบื้องหลังการผลิตโล่รางวัล “10 บ้านน่าอยู่ 10 สวนสวย” ประจำปีพ.ศ.2563 ที่ปั้นขึ้นจากดินด้วยสองมือผู้ผลิตแห่ง เตาหลวง สตูดิโอ