บ้านและสวนแฟร์ 2022
28 ต.ค. - 6 พ.ย. 2565
อิมแพ็ค เมืองทองธานี

Origin : ธรรมชาติรังสรรค์ พบความงามจากธรรมชาติที่งานบ้านและสวนแฟร์ 2020

ไฮไลต์งานบ้านและสวนแฟร์ 2020 : Origin
วันที่ 30 ตุลาคม – 8 พฤศจิกายน 2563
ณ อาคารชาเลนเจอร์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี

งานบ้านและสวนแฟร์ 2020 กลับมาในคอนเซ็ปต์ที่พูดถึงเรื่องความงามอย่างธรรมชาติ มนุษย์เราเคยอยู่และเติบโตมากับธรรมชาติ เราอยู่อาศัยและพึ่งพึงธรรมชาติมาตลอด ย้อนกลับไปแรกเริ่มที่บ้านของเราไม่ได้เป็นสิ่งปลูกสร้างเหมือนในปัจจุบัน เราก็อยู่อาศัยในถ้ำ จนพัฒนามีวิธีการสร้าง Shelter เป็นของตัวเอง เหมือนกับสัตว์อื่นๆ ที่มีวิธีการสร้างรังเป็นของตัวเอง หลายอย่างที่มนุษย์ประดิษฐ์ขึ้นมาก็ได้แรงบันดาลใจ หรือถอดแบบกลไกมาจากธรรมชาติ เราจึงมีการรับรู้ เข้าใจ และตัดสินความงามโดยอาศัยพื้นฐานจากการที่เราเห็นและคุ้นชินกับธรรมชาติโดยที่เราไม่รู้ตัว นั่นจึงเป็นที่มาของแนวคิด “Origin : ธรรมชาติรังสรรค์” ที่เราหยิบเอาธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องวัสดุ โครงสร้าง รูปแบบการก่อรูป รูปแบบการอยู่อาศัย การใช้งาน และการพึ่งพิงกันของทั้งสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิต มาถอดรหัสให้เป็นวัตถุดิบที่เข้ากับวิถีชีวิตในปัจจุบันของเราและมีความงามอย่างเป็นธรรมชาติ ลองไปชมไฮไลต์หลักของงานนี้กัน

 

 

ซุ้มประตู
ต้อนรับผู้มาเยือนทุกท่านด้วยทางเข้าที่ได้แรงบันดาลใจมาจากธรรมชาติ โดยถอดแบบโครงสร้างและนำเอาการก่อรูปทรงของธรรมชาติมาใช้ ไม่ว่าจะเป็นการซ้อนชั้นกันของชั้นหินที่รวมตัวกันกลายเป็นภูเขาหรือถ้ำ ไปจนถึงวิธีที่สัตว์ใช้สร้าง “รัง” ด้วยการใช้กิ่งไม้มาประกอบกันจนกลายเป็นที่อยู่อาศัย ซุ้มประตูนี้จึงเปรียบเหมือนทางเข้าของถ้ำหรือรัง โดยผู้มางานบ้านและสวนแฟร์จะกลายเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ซุ้มนี้มีความเคลื่อนไหว มีชีวิตชีวา เหมือนเช่นธรรมชาติที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา

บ้านตัวอย่าง
ออกแบบภายใต้คอนเซ็ปต์ “ORIGIN : ธรรมชาติรังสรรค์” นำเสนอไอเดียการออกแบบและตกแต่งบ้านโดยใช้แก่นของการกลับไปศึกษาธรรมชาติ ทั้งด้านความสวยงามและประโยชน์ใช้สอยต่าง ๆ เพราะบางคนอาจลืมไปว่าธรรมชาตินั้นได้เตรียมพร้อมไว้ให้เราแล้ว แทนที่จะพยายามฝืน ลองมองย้อนกลับไปตั้งต้นใหม่กันดีกว่า
บ้านตัวอย่างในครั้งนี้จึงแฝงด้วยไอเดียการตกแต่งในแง่มุมต่าง ๆ ตั้งแต่การวางบ้านเป็นกลุ่ม เพื่อเปรียบเสมือนการแทรกอยู่กับป่า แทนที่จะถางทิ้ง การแยกส่วนเรือนต่าง ๆ ให้เหมือนบ้านไทย การออกแบบผังให้บ้านเย็น การออกแบบห้องน้ำให้เหมือนกับการอาบป่าใกล้ชิดธรรมชาติ การใช้วัสดุที่หาได้ง่ายในพื้นถิ่นไทย เช่น ไม้ไผ่ ผนังบ้านดิน การออกแบบโครงสร้างเน้นความลื่นไหล เป็นธรรมชาติ แต่แข็งแรง โดยได้ศึกษาจากลักษณะโครงสร้างของต้นไม้และแรงโน้มถ่วง จนทุกอย่างออกมาเป็นความงามแบบธรรมชาติที่คุ้นเคยและคุ้นตา เพื่อให้เราไม่ลืมว่าที่มาของความงามนั้นคืออะไรในโซนนี้ยังมีร้านหนังสือ The BOOK HOUSE โดยสำนักพิมพ์บ้านและสวน ร้านกาแฟ เวทีกิจกรรม และที่นั่งพักผ่อน พร้อมรับฟังดนตรีอันผ่อนคลาย นอกจากนี้ยังมีพื้นที่ ปรึกษาหารือ ของบ้านและสวน ที่พิเศษกว่าปีที่ผ่านมาคือ นอกเหนือจากการไขปัญหาข้องใจและให้ข้อมูลเกี่ยวกับการตกแต่งและซ่อมแซมบ้านแล้ว เรายังให้คำปรึกษาไปจนถึงเรื่องการเงินหรือสินเชื่อบ้านเลยทีเดียว โดยมีผู้เชี่ยวชาญจากทางธนาคารกสิกรไทยมาให้คำแนะนำโดยตรง

สำนักพิมพ์บ้านและสวน
นอกจากมีหนังสือที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบบ้าน สวน พรรณไม้ และการเกษตร พร้อมโปรโมชั่นดีๆสำหรับคนรักหนังสือเหมือนเช่นเคยแล้ว ในงานนี้ยังเพิ่มความพิเศษด้วยโซนใหม่อย่าง Baanlaesuan Concept Store รวบรวมร้านขายกระถาง ของตกแต่ง และอุปกรณ์ที่เกี่ยวกับการปลูกต้นไม้มาไว้ในที่เดียว รวมถึงยังจัดโชว์มุมสวนกระถางสวยๆ เพื่อให้เก็บไอเดียไปปรับใช้กับที่บ้านของคุณได้ อีกทั้งสามารถตามหาร้านขายไอเท็มที่ถูกใจได้จากมุมนี้ด้วย คลินิกโรคพืช ซึ่งมีผู้เชี่ยวชาญมาให้คำแนะนำปัญหาเกี่ยวกับโรคพืช และ Baanlaesuan Fair Aquascaping Contest 2020 รวบรวมสวนในตู้ไม้น้ำระดับมืออาชีพมาจัดแสดงให้ชมกัน เอาใจคนรักสวนสไตล์นี้ ทั้งยังมีการประกวดสวนในตู้ไม้น้ำกันกว่า 20 ตู้ ให้ชมกันอย่างเพลิดเพลินและสามารถโหวตสวนที่คุณประทับใจได้อีกด้วย

room
นำไอเดียบางส่วนจากนิทรรศการ room Betterism ที่เคยจัดในงาน Thailand Sustainability Expo 2020 เมื่อช่วงต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ณ สามย่านมิตรทาวน์ ซึ่งได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก มาให้ผู้ชมงานบ้านและสวนแฟร์ได้ซึมซับไอเดียการออกแบบที่ดีเพื่อความยั่งยืน โดยเป็นการนำวัสดุที่ยังคงมีคุณค่ามาใช้ซ้ำ เช่น ฟาซาดไม้ไผ่ นำมาตกแต่งใหม่ให้มีความน่าสนใจมากขึ้น ภายในโซนนี้ยังมีเวทีกิจกรรม มุมคาเฟ่ และร้านหนังสือที่จัดโปรโมชั่นดีๆให้แวะพักผ่อนคลายและเลือกช็อปได้อย่างสบายใจกันอีกด้วย


บ้านและสวน Pets
จำลองบรรยากาศของโซนนี้ให้มีกลิ่นอายแบบยูโรเปี้ยนที่ดูอบอุ่น ไฮไลต์ที่คนรักสัตว์เลี้ยงห้ามพลาด คือ “Catio: กรงแมว” นำเสนอไอเดียการทำระเบียงและทางเดินของแมวในรูปแบบเอ๊าต์ดอร์ คำนี้จะเป็นศัพท์ใหม่ของ #ทาสแมว โดยเป็นการผสมกันระหว่าง Cat + Patio (ที่แปลว่า ลานบ้าน) ซึ่งเป็นความฝันสำหรับคนรักแมวหลายๆคนที่อยากเลี้ยงแมวในบรรยากาศนอกบ้าน แต่น้องเหมียวยังอยู่ในสายตา ไม่หนีไปไหน และอีกหนึ่งกิจกรรมที่ไม่ควรพลาดจาก my home Workshop Space ก็คือการสอนประดิษฐ์ของรักเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง ทุกวันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 14.00 น.-15.00น.

Chang Green Oasis
แวะเพิ่มพลังนั่งฟังดนตรีและพักดื่มน้ำเย็นๆสักขวดได้ที่โซน Chang Green Oasis Bar บาร์เครื่องดื่มที่แทรกตัวอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ โดยได้แรงบันดาลใจในการออกแบบจากที่พักอาศัยของชนเผ่า ฉากหลังของเวทีกิจกรรมใช้เทคนิคเดียวกับการสร้างบ้านดินผสมกับวัสดุธรรมชาติหลากหลายชนิด เช่น เปลือกไม้ ไม้ไผ่ ท่อนไม้ยูคาลิปตัส และใบจาก ที่นำมาใช้เป็นส่วนหนึ่งของการตกแต่ง เพื่อสื่อให้เห็นถึงความงามของธรรมชาติที่มนุษย์นำมาต่อยอด จนกลายเป็นงานออกแบบที่น่าสนใจตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

สวนโชว์ : เส้นทางธรรมชาติจากทะเลสู่ภูเขา
ธรรมชาติมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา และกลายเป็นเสน่ห์ที่ทำให้ใครหลายคนหลงรักจนอยากพาตัวเข้าไปสัมผัสหรือได้เห็นสิ่งต่างๆด้วยตาของตัวเอง สวนโชว์ในงานนี้จึงออกแบบภายใต้คอนเซ็ปต์ “เส้นทางธรรมชาติจากทะเลสู่ภูเขา” โดยแบ่งเส้นทางออกเป็น 4 โซน เริ่มที่ สวนริมทะเล นำเสนอไอเดียการเลือกใช้พรรณไม้ที่ให้ความรู้สึกเหมือนอยู่ชายทะเล มีการแนะนำวิธีดูแลไม้ทนแล้งด้วย ถัดมาเป็นโซน รอยต่อของผืนป่า ซึ่งเต็มไปด้วยต้นไม้ใหญ่โอบล้อมรอบเส้นทางที่คดเคี้ยวไปมา ระหว่างสองข้างทางเต็มไปด้วยเฟินและมอสส์ที่ขึ้นสลับกันบนเนินหิน ทางเดินจะค่อยๆยกระดับไต่ความสูงขึ้นเรื่อยๆ เพื่อพาทุกคนไปสู่โซนที่สาม พิชิตเขา กับบรรยากาศภาพมุมสูงที่คุณจะได้ยินเสียงน้ำตกที่ไหลลงมาจากสันเขาลงไปสู่ผืนป่าที่อยู่ด้านล่าง ไฮไลต์สุดท้ายที่พลาดไม่ได้คือ ต้นไม้แห่งชีวิต ซึ่งแผ่กิ่งก้านสาขาขนาดใหญ่ให้ร่มเงาและมีหมอกควันลอยฟุ้งอยู่รอบๆ ให้ความรู้สึกเหมือนได้ขึ้นมายืนอยู่บนยอดเขาจริงๆ ปิดท้ายด้วยเวทีที่มีการจัดแสงให้เกิดเงาตกกระทบกับน้ำ กลายเป็นแสงเงาสะท้อนไปบนพุ่มไม้รอบๆ เป็นอีกหนึ่งภาพความงามของธรรมชาติ ที่เราตั้งใจให้ผู้มาชมงานบ้านและสวนแฟร์ได้รับความรู้สึกประทับใจกลับไป

10 เหตุผลที่ต้องมางาน บ้านและสวนแฟร์ 2020

keyboard_arrow_up