ทุกเรื่องสถาปัตยกรรมหลังโควิด-19 ในงาน ACT FORUM ’20 Design + Built

งานประชุมนานาชาติทางสถาปัตยกรรม และแสดงเทคโนโลยีผลิตภัณฑ์ก่อสร้างแห่งปี ที่จัดเป็นประจำทุกปีโดยสภาสถาปนิก ร่วมกับ บริษัท อารยะ เอ็กซ์โป จำกัด เพื่อพัฒนาศักยภาพคนในวิชาชีพไปพร้อม ๆ กับการนำเสนอเทคโนโลยีด้านก่อสร้างและนวัตกรรมสำหรับคนรักบ้าน โดยในปีนี้มาใน Concept ที่พิเศษหน่อยในชื่อว่า “สถาปนิกปันสุข” เพื่อตอบรับกับสถานการณ์ยุค COVID-19 เพราะฉะนั้นแล้ว ไม่ว่าคุณจะเป็นผู้ที่อยู่ในวงการออกแบบ หรือเป็นผู้ที่สนใจงานออกแบบ ขอบอกว่า ห้ามพลาดเป็นอันขาด!!

อย่างที่ได้เกริ่นไปว่า งาน ACT FORUM ’20 Design + Built ได้ขนเอานวัตกรรมผลิตภัณฑ์ก่อสร้างที่ตอบรับกับยุค New Normal มาอย่างครบครัน เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของการอยู่อาศัยไม่ว่าจะในสถานการณ์เช่นใด และนี่ก็คือส่วนหนึ่งของ New Normal Technologies ที่เราคัดมาเล่าให้คุณฟังก่อนจะไปพบได้อีกมากมายในงานปลายปีนี้

นวัตกรรมเพื่อความสะอาด (Hygiene)

บอกลาเชื้อแบคทีเรียด้วย กระเบื้อง HEALTHY TILES จาก DURAGRES CERGRES
เพราะกระเบื้องนี้สามารถต้านแบคทีเรียได้ถึง 99% เลยทีเดียว
ข้อมูลเพิ่มเติม : https://www.actforumexpo.com/virtual/product/anti-bacteria-tiles-series

กำจัดสิ่งสกปรกในบ้านโดยอัตโนมัติด้วย Robotic Cleaner จาก MAKITA
ไม่ต้องออกแรงให้เมื่อยแถมยังทำงานได้เองโดยไม่ต้องสั่ง กับ หุ่นยนต์ดูดฝุ่นอัจฉริยะสามารถทำความสะอาดได้ครอบคลุมถึง 300-500 ตร.ม. หรือประมาณ 2 สนามครึ่งของสนามเทนนิสเลยทีเดียว
ข้อมูลเพิ่มเติม : https://www.actforumexpo.com/virtual/product/robotic-cleaner

ลามิเนตกันแบคทีเรีย “High Pressure Laminate” จาก WILSONART
ลามิเนตแรงดันสูงผลิตด้วยเทคโนโลยีพิเศษ ทำให้มีคุณสมบัติยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียได้ถึง 99.99% ภายใน 24 ชั่วโมง
ข้อมูลเพิ่มเติม : https://www.actforumexpo.com/virtual/product/high-pressure-laminate

นวัตกรรมไร้สัมผัส (Touchless)

Smart Urban Pole จาก L&E
เสาไฟสนามที่มีโคมไฟอัจฉริยะติดตั้งอยู่ สามารถทำงานผ่าน Web Browser เพื่อควบคุมสั่งการโคมไฟที่มีอุปกรณ์รับส่งสัญญาณ รวมทั้งสามารถติดตั้งและควบคุมสั่งการอุปกรณ์อื่นๆเพิ่มเติม เช่น กล้อง CCTV ปุ่มสัญญาณแจ้งเหตุฉุกเฉิน จอภาพ LED อุปกรณ์ส่งคลื่น ไวไฟ และอุปกรณ์ตรวจวัดคุณภาพอากาศ
ข้อมูลเพิ่มเติม : https://www.actforumexpo.com/virtual/product/smart-pole

ไม่ต้องใช้มือก็เปิดประตูได้ด้วย แผ่นเหยียบเปิดประตูสำหรับมือจับก้านโยก จาก HAFELE
เพื่อหลีกเลี่ยงการสัมผัสประตูโดยตรง ควรใช้แผ่นเหยียบเปิดประตูที่เหมาะสำหรับการใช้งานกับมือจับประตูแบบก้านโยก เปิดประตูง่ายด้วยเท้า ตอบโจทย์กับ New Normal ชีวิตวิถีใหม่แบบไร้สัมผัส
ข้อมูลเพิ่มเติม : https://www.actforumexpo.com/virtual/product/step-on-foot-panel

นวัตกรรมประหยัดเวลา (Time-saving)

งานสวนตัดกิ่งไม้ง่ายดายด้วย Cordless Chain Saw จาก MAKITA
เลื่อยโซ่ไร้สายที่มีความสามารถเทียบเท่ากับเลื่อยยนต์ขนาด 25 ซีซี มีความเร็วโซ่สูงสุดถึง 24 เมตร/วินาที เร็วกว่าเครื่องยนต์ขนาด 22.2 ซีซี ถึง 50% ประหยัดแรงและเวลาได้มากกว่าเมื่อเทียบกับเลื่อยโดยทั่วไป งานยิ่งไว ยิ่งปลอดภัยจากเชื้อโรคนอกบ้าน
ข้อมูลเพิ่มเติม : https://www.actforumexpo.com/virtual/product/makita-cordless-chain-saw/

ประหยัดเวลาสร้างบ้านด้วยโครงสร้างน๊อคดาวน์ EASYBUILD จาก IYARA WANICH
ก่อสร้างอาคารด้วยโครงสร้างเหล็กรีดร้อนสำเร็จรูป ซึ่งใช้ระบบโครงสร้างเหล็กแบบน๊อคดาวน์ที่ขึ้นรูปชิ้นส่วนจากโรงงาน สะดวกสบาย ทุกชิ้นส่วนไม่ต้องเชื่อม ตัด ระหว่างการติดตั้ง ทำให้ประหยัดเวลาก่อสร้างได้มากกว่าเดิมถึง 50%
ข้อมูลเพิ่มเติม : https://www.actforumexpo.com/virtual/product/easybuild/

Highlights ห้ามพลาด ในงาน ACT FORUM ’20 Design + Built

นอกจากผู้เข้าร่วมจัดแสดงนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ก่อสร้างกว่า 300 ราย จากบริษัทชั้นนำทั้งไทยและต่างประเทศแล้ว ACT FORUM ’20 Design + Built ยังมีไฮไลท์ที่น่าสนใจอีกมากมาย ดังนี้

Highlight 1 : เวทีสัมมนาในรูปแบบ Hybrid Conference จากวิทยากรชั้นนำ แชร์องค์ความรู้จากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านสถาปัตยกรรมแต่ละสาขาทั้งไทยและต่างประเทศ อาทิ

  • Kate Orff ภูมิสถาปนิกสาวที่การออกแบบอยู่บนพื้นฐานของดำเนินชีวิต สังคม และวัฒนธรรม เพื่อสร้างความยั่งยืนให้แก่ชุมชน
  • Jan Gehl สถาปนิกและนักผังเมืองชาวเดนมาร์ก ผู้เปลี่ยนเมือง Copenhagen ให้กลายเป็น “เมืองที่น่าอยู่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก” ในช่วง 50 ปีที่ผ่านมา
  • คุณกรกช วรอาคม ภูมิสถาปนิกไทยซึ่งติด 1 ใน 15 Women Leading the Fight Against Climate Change ของนิตยสาร TIME และได้มีโอกาสขึ้นเวที TED Talk ที่สหรัฐอเมริกาถึง 2 ครั้ง

นอกจากนี้ ยังมีหัวข้อสัมมนาที่เกี่ยวกับวิถี New Normal เพื่อต่อยอดองค์ความรู้ และติดอาวุธให้อยู่รอดในสถานการณ์ปัจจุบันแก่ชาวสถาปนิก นักออกแบบ อีกมากมาย เช่น นวัตกรรมวิถีใหม่ในโรงพยาบาล เรือนจำปันสุข การออกแบบ Hotel & Condo ในยุคโควิด เป็นต้น

Highlight 2 : “ปันสุข Showcase” พื้นที่จัดแสดงผลงานโครงการออกแบบที่ได้รับการคัดเลือกจากทุกสาขาสถาปัตยกรรม โดยเป็นโครงการที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งมอบประโยชน์และความสุขในด้านต่าง ๆ ให้แก่สาธารณชน

Highlight 3 : “DesignerHub Pavilion” พื้นที่จัดแสดงผลงานออกแบบทุกสาขาและบริการให้คำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญในสาขาวิชาชีพต่างๆ

นี่เป็นเพียงแค่บางส่วนของกิจกรรมและนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ก่อสร้างที่จะนำมาจัดแสดงให้ทุกคนได้ลองสัมผัสกัน บอกเลยว่ายังมีไฮไลท์ในงานอีกมากมายที่พลาดแล้วอาจจะต้องรอถึงปีหน้าเลยทีเดียว แล้วพบกันที่งาน ACT FORUM ’20 Design + Built กับธีม “สถาปนิกปันสุข” ระหว่างวันที่ 18-22 พฤศจิกายน 2563 ณ Challenger Hall 3 IMPACT เมืองทองธานี

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทางเว็บไซต์ https://www.actforumexpo.com/2020/
และทาง Facebook https://www.facebook.com/ArchitectExpo/