เพิ่ม “พื้นที่” ในบ้านให้ดู “กว้าง” ขึ้น

ฉบับนี้ “เก่าไปใหม่มา” ยังคงอยู่กันที่บ้านของ คุณนพ – นพพันธ์ ตั้งกัลยานนท์ และคุณติ๊ก – พันธิตรา เกียรตินิยมศักดิ์ ครั้งนี้เรามาดูการปรับเปลี่ยนพื้นที่ภายในบ้านกันบ้าง ซึ่งน่าจะเป็นตัวอย่างให้บ้านอีกหลายๆหลังที่กำลังหาวิธีแก้ปัญหาเหล่านี้อยู่

คุณติ๊กอยากขยายพื้นที่ครัวและส่วนรับประทานอาหารให้กว้างและสว่างขึ้น เพราะครัวเปรียบเสมือนลมหายใจของบ้านที่ขาดไม่ได้  เนื่องจากพื้นที่ส่วนเดิมค่อนข้างแคบและทึบ มีขนาดประมาณ 3 X 5.30 เมตร ผู้ออกแบบได้เดินสำรวจรอบบ้านและพบว่ายังมีพื้นที่เพียงพอสำหรับการต่อเติม จึงเริ่มลงมือขยายพื้นที่ครัวไปยังด้านหลัง

อีกพื้นที่หนึ่งที่คุณติ๊กต้องการปรับเปลี่ยนก็คือ ห้องน้ำชั้นบน ซึ่งของเดิมมีสภาพเก่า และมีพื้นที่จำกัดเพียง 2.8 ตารางเมตร จึงอยากให้ห้องดูกว้างและสว่างขึ้นกว่าเดิม เมื่อการปรับปรุงสิ้นสุดลง บ้านสไตล์โมเดิร์นวินเทจหลังนี้ไม่เพียงสวยงาม แต่ภายในบ้านยังจัดวางสัดส่วนได้อย่างลงตัว เป็นการเพิ่มความรู้สึกอบอุ่นและมีชีวิตชีวาให้หวนคืนมาอีกครั้ง

จากเล็กไปเป็นใหญ่

House-471-space-02

Before

ครัวเดิมมีขนาด 3 x 5.30 เมตร พื้นที่โดยรวมไม่ได้แบ่งสัดส่วนระหว่างส่วนรับประทานอาหารกับครัวแบบชัดเจน เนื่องจากมีพื้นที่ค่อนข้างจำกัด บรรยากาศภายในก็ดูอึดอัด เพราะแสงสว่างส่องได้ไม่ทั่วถึง ขณะที่ฝ้าเพดานเดิมเป็นโครงเหล็กของบ้าน มองเห็นหลังคา จึงเป็นบริเวณที่กักเก็บฝุ่น

Renovation

1.ทุบผนังส่วนที่ติดกับกำแพงหลังบ้านออก เพื่อขยายพื้นที่ในครัว โดยต้องผ่านความเห็นชอบจากสถาปนิกและวิศวกร

2.เมื่อขยายพื้นที่ออกมาแล้วจะได้พื้นที่เพิ่มอีก 1 เมตร เริ่มก่ออิฐมวลเบาตามผนังส่วนที่เป็นกำแพงหลังบ้านและผนังฝั่งประตูที่เชื่อมต่อกับครัวหนัก พร้อมเจาะช่องหน้าต่าง 3 บาน เพื่อให้แสงธรรมชาติส่องเข้ามาถึงในครัว และช่วยในการถ่ายเทอากาศได้สะดวกมากขึ้น

3.ฝ้าเพดานเดิมเป็นโครงเหล็กของบ้านซึ่งไม่ได้ตกแต่งอะไร จึงปรับเปลี่ยนโดยการลดระดับฝ้าเพดานลงมาเพื่อซ่อนงานระบบ ทั้งยังทำให้บ้านดูเรียบร้อยและสวยงามยิ่งขึ้น

4.เริ่มงานทาสีฝ้า ปูกระเบื้องผนังและพื้น พร้อมติดตั้งวงกบหน้าต่าง และเดินงานระบบไฟฟ้าตามที่กำหนดตำแหน่งไว้

5.ติดตั้งงานบิลท์อินเคาน์เตอร์ครัวรูปตัวแอล (L) และก่อไอส์แลนด์เพิ่มตามความประสงค์ของเจ้าของบ้าน พร้อมทั้งติดตั้งอุปกรณ์ไฟฟ้า สุดท้ายคือเก็บงานสีให้เรียบร้อย

House-471-space-01

After

มีพื้นที่ใช้สอยในครัวเพิ่มขึ้น  สามารถแบ่งสัดส่วนระหว่างส่วนรับประทานอาหารกับครัวได้อย่างชัดเจน อีกทั้งยังเพิ่มบรรยากาศที่ดูอบอุ่นและสว่างยิ่งขึ้น เนื่องจากเลือกใช้โทนสีสว่างและได้แสงธรรมชาติที่ส่องเข้ามาถึงภายในครัว


เพิ่มความสว่าง ลดความทึบ

House-471-space-03

House-471-space-04

Before

ห้องน้ำขนาด 2.8 ตารางเมตร ประตูรูปแบบเดิมเป็นแบบเปิดเข้าไปในห้องน้ำ ทำให้เสียพื้นที่ใช้สอยภายใน ส่วนจุดที่ติดตั้งฝักบัวก็อยู่บริเวณประตูพอดี จึงมีปัญหาเรื่องเชื้อราตามมา บรรยากาศภายในห้องน้ำก็อับชื้นและคับแคบ

Renovation

1.ปรับเปลี่ยนประตูเป็นบานเลื่อนซึ่งติดตั้งไว้ด้านนอก ทำให้ห้องน้ำกว้างขึ้น

2.รื้อสุขภัณฑ์ อ่างล้างมือ  และกระเบื้องผนังเดิมออก  เพิ่มการเดินท่อน้ำและระบบไฟฟ้าใหม่

3.ก่อผนังที่ติดตั้งฝักบัวให้หนาขึ้น เพื่อฝังท่อไว้ด้านใน

4.ปูกระเบื้องพื้นห้องน้ำใหม่ทั้งหมด เลือกใช้โทนสีเทาอ่อน ผนังด้านในสุดเลือกใช้กระเบื้องสีขาว ส่วนผนังด้านหน้าต่างเลือกใช้กระเบื้องเซรามิกทำลาย

5.เก็บความเรียบร้อยบริเวณด้านบนโดยทาสีขาวทับของเดิม ทำให้ห้องดูสว่างและสวยงามมากขึ้น

House-471-space-05

House-471-space-06

After

ห้องน้ำมีการปรับเปลี่ยนฟังก์ชันใหม่ แบ่งสัดส่วนระหว่างส่วนแห้งกับส่วนเปียกได้อย่างชัดเจน โดยย้ายส่วนเปียกไปไว้ติดกับผนังด้านในสุด เพื่อแก้ปัญหาไม่ให้น้ำกระเด็นออกมานอกห้องได้ แม้ว่ามีพื้นที่เท่าเดิม แต่การจัดสัดส่วนที่ลงตัวและเลือกใช้วัสดุโทนสีสว่าง ก็ทำให้ห้องน้ำดูสะอาดตาและกว้างขึ้นกว่าเดิม

House-471-space-07

Budget

1.งานทุบรื้อโครงสร้างเดิมและสร้างโครงสร้างใหม่ 100,000 บาท

2.ติดตั้งเคาน์เตอร์ครัว ไอส์แลนด์ และตู้ลอย 150,000  บาท

3.งานกระเบื้อง 90,270 บาท

4.อุปกรณ์ในครัวพร้อมติดตั้ง 30,520 บาท

5.สุขภัณฑ์พร้อมติดตั้ง 29,072 บาท

รวม 399,862 บาท


เรื่องโดย : “Noon SD.”

ภาพโดย : ศุภกร ศรีสกุล