อะคริลิกกันรั่วซึมสำหรับดาดฟ้าและหลังคา

รู้จักสาเหตุดาดฟ้าและหลังคารั่วซึม ป้องกันได้ด้วยอะคริลิกกันรั่วซึม

อะคริลิกกันรั่วซึมสำหรับดาดฟ้าและหลังคา
อะคริลิกกันรั่วซึมสำหรับดาดฟ้าและหลังคา

ปัญหา : ดาดฟ้าและหลังคารั่วซึมเพราะฝนตกหนักในช่วงหน้าฝน ต้องแก้อย่างไรไม่ให้เกิดปัญหารั่วซ้ำแล้วซ้ำเล่า อะคริลิกกันรั่วซึม ดาดฟ้าและหลังคา

ปัญหาหลังคารั่วซึม และดาดฟ้ารั่วซึม มักพบได้เสมอในช่วงหน้าฝน ไม่ว่าบ้านนั้นจะผ่านฝนมาแล้วหลายปี หรือไม่เว้นแม้แต่บ้านสร้างใหม่! ปัญหานี้มักจะเกิดขึ้นอย่างเลี่ยงไม่ได้ ด้วยสาเหตุจากรอยต่อต่างๆ ของวัสดุ เช่น รางระบายน้ำ จุดยึดติดของกระเบื้องหลังคา รอยต่อกระเบื้อง หลังคาเหล็ก หรือเมทัลชีทที่อาจเสื่อมสภาพตามการใช้งาน ทำให้น้ำฝนซึมผ่านลงมาด้านล่าง สะสมเรื่อย ๆ จนเกิดความชื้นตัวการของปัญหาสีพอง สีลอกร่อน  คราบเหลือง  เชื้อรา และตะไคร่น้ำ ที่อาจเกิดทั้งบนผนังและฝ้าเพดาน แต่หากเรารู้จุดเกิดเหตุของปัญหาเหล่านี้แล้วละก็  จะช่วยให้เราสามารถแก้ไขปัญหาการรั่วซึมได้อย่างสบาย ง่ายดาย และหายกังวลแน่นอน

รู้ที่มา แก้ปัญหาได้ถูกจุด

อะคริลิกกันรั่วซึมสำหรับดาดฟ้าและหลังคา

ก่อนอื่นต้องมาหาสาเหตุของปัญหาการรั่วซึมว่ามาจากสาเหตุใด และเกิดขึ้นตรงจุดใดของบ้านกันแน่ เพื่อจะได้จัดการได้อย่างตรงจุด โดยจุดที่มักพบปัญหารั่วซึมมีอยู่ 2 ที่หลัก ๆ ดังนี้

1. เกิดคราบน้ำกลางฝ้าเพดาน อาการนี้มักเกิดขึ้นจากการรั่วซึมของดาดฟ้า หรือหลังคา โดยอาจเกิดขึ้นจากหลายสาเหตุด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นรอยร้าวบนดาดฝ้าคอนกรีต การรั่วซึมระหว่างแผ่นกระเบื้อง การรั่วซึมจากนอตยึดกระเบื้อง ลอนเมทัลชีท หรือแม้แต่จุดยึดของกระเบื้องกับโครงสร้าง ให้ลองสำรวจดูจากพื้นที่ด้านบนของคราบน้ำที่ฝ้าเพดานเสียก่อน เมื่อพบแล้วให้เลือกใช้ Flexicoat Roofseal (เฟล็กซี่โค้ท รูฟซีล) จัดการได้ทันที

2. เกิดคราบน้ำไหลลงมาตามกำแพง อาการนี้เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ หากเป็นห้องครัวที่ต่อเติมผนังชิดกับขอบชายคา และรางน้ำ จะเกิดเป็นคราบน้ำไหลลงมาตามกำแพงฝั่งหลังบ้าน ปัญหานี้อาจเกิดจากรางน้ำฝนรั่ว แต่หากเกิดคราบน้ำไหลลงมาตามฝ้าเพดานและผนังภายในบ้านเป็นแนวยาวฝั่งใดฝั่งหนึ่ง หรืออาจเกิดทั้งสองมุม นั่นอาจเกิดจากการรั่วซึมและไหลมาตามโครงสร้างหลังคาได้

เมื่อรู้สาเหตุรวมทั้งต้นตอของปัญหาเจอแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการจัดการกับปัญหาเหล่านี้ สำหรับการรั่วซึมไม่ว่าจะเกิดจากรอยต่อของวัสดุมุงหลังคา รอยแตกร้าว หรือรอยรั่วตามจุดติดตั้งต่าง ๆ บอกเลยว่าแก้ไขง่ายมากเพียงใช้ผลิตภัณฑ์อะคริลิกกันรั่วซึม Flexicoat Roofseal (เฟล็กซี่โค้ท รูฟซีล) ด้วยคุณสมบัติพิเศษที่มีความยึดหยุ่นสูง ยึดเกาะดี ป้องกันการรั่วซึมได้ร้อยเปอร์เซ็นต์  ปลอดภัย ไร้สารระเหย และที่สำคัญคือครอบคลุมทั้งการเตรียมผิว ซ่อมแซมรอยแตก และกันซึม จบได้ในครั้งเดียว แต่จะใช้อย่างไร ไปดูวิธีแก้ปัญหากันต่อเลย

วิธีการป้องกันและแก้ไขปัญหาดาดฟ้าและหลังคารั่วซึม

อุปกรณ์การใช้งาน

– อุปกรณ์ทำความสะอาดไม้กวาดทางมะพร้าว ถังน้ำ  น้ำ และแปรงลูกกลิ้ง

– ผ้าตาข่าย Terramesh (เทอร์ราเมช)

– สีโป้วรอยแตก Terracryl (เทอร์ราคริล)

– สีนิปปอนเพนต์ เอ็กซ์เซล ไพรเมอร์ ในกรณีเป็นพื้นผิวเก่าที่ทำสีไว้แล้ว

– อะคริลิกกันรั่วซึม Flexicoat Roofseal (เฟล็กซี่โค้ท รูฟซีล) เลือกได้สามสีทั้ง สีขาว สีเทา และสีเขียว

ขั้นตอนการเตรียมพื้นผิว

1. ใช้ไม้กวาดทางมะพร้าวทำความสะอาดพื้นผิวก่อนเริ่มงาน โดยพื้นผิวต้องไม่มีคราบเชื้อรา ตะไคร่น้ำ เสร็จแล้วทิ้งพื้นผิวให้แห้งสนิทก่อน

2. อุดโป้วรอยแตกร้าว ด้วย Terracryl (เทอร์ราคริล) อะคริลิกสำหรับอุดโป้วที่มีความยืดหยุ่นสูง ทาสีทับได้ อุดรอยแตกร้าวทั้งรอยแตกคอนกรีต รอยแตกยิปซัม เสร็จแล้วทิ้งให้แห้งอย่างน้อย 8 ชั่วโมง

อะคริลิกกันรั่วซึมสำหรับดาดฟ้าและหลังคา อะคริลิกกันรั่วซึม

3. กรณีเป็นพื้นผิวเก่าที่ทำสีไว้แล้ว แนะนำให้ทารองพื้นปูนเก่า ด้วย นิปปอนเพนต์ เอ็กซ์เซล ไพรเมอร์ จำนวน 1 เที่ยว

4. กรณีพื้นผิวใหม่ (บ้านสร้างใหม่) ให้ผสมน้ำ 20 เปอร์เซ็นต์ กับ เฟล็กซี่โค้ท รูฟซีล แล้วคนให้เนื้อซึมเข้ากัน เพื่อทาเป็นชั้นรองพื้น

ขั้นตอนการทา เฟล็กซี่โค้ท รูฟซีล

1. เริ่มทาอะคริลิกกันรั่วซึม เฟล็กซี่โค้ท รูฟซีล เที่ยวที่ 1

อะคริลิกกันรั่วซึมสำหรับดาดฟ้าและหลังคา อะคริลิกกันรั่วซึม

2. ติดผ้าตาข่ายเทอร์ราเมชบริเวณขอบมุมของดาดฟ้า หรือรอยต่อของนอตกับหลังคา ในขณะที่ เฟล็กซี่โค้ท รูฟซีล รอบแรกยังเปียกอยู่ เพื่อเสริมความแข็งแรง

อะคริลิกกันรั่วซึมสำหรับดาดฟ้าและหลังคา

3. ใช้ลูกกลิ้งรีดผ้าตาข่ายเทอร์ราเมชให้แนบกับพื้นผิว แล้วทิ้งให้แห้งอย่างน้อย 3-4 ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ

อะคริลิกกันรั่วซึมสำหรับดาดฟ้าและหลังคา

4. เมื่อแห้งดีแล้ว ให้ทาหรือกลิ้ง เฟล็กซี่โค้ท รูฟซีล เที่ยวที่ 2 ในแนวตัดขวางกับรอบแรก

ข้อแนะนำ อัตราการใช้งาน เฟล็กซี่โค้ท รูฟซีล 1-1.5 กิโลกรัม ต่อ 1 ตารางเมตร โดยจำนวนเที่ยวการทาจะอยู่ที่ 2-3 เที่ยว และทิ้งให้แห้งประมาณ 4-6 ชั่วโมง

ด้วยคุณสมบัติสำคัญของ เฟล็กซี่โค้ท รูฟซีล ที่มีความยืดหยุ่นสูง  ไม่ฉีกขาดง่าย ใช้งานบนดาดฟ้า หลังคา และอาคารที่พื้นผิวมีการขยายและหดตัวได้อย่างมีประสิทธิภาพ ยึดเกาะดีเยี่ยม ใช้ได้หลากหลายพื้นผิว อีกทั้งยังทนทานต่อแรงดันและแรงเสียดสีได้ดี

เท่านี้รอยรั่วซึมทั้งดาดฟ้าและหลังคาก็จะถูกจัดการได้อย่างเรียบร้อย โดยใช้เวลาเพียงแค่ 1 วัน เท่านั้น ไม่จำเป็นต้องรื้อโครงสร้างใด ๆ ให้เหนื่อยใจเลย จะซ่อมแซมแก้ไขป้องกันดาดฟ้าและหลังคารั่วตั้งแต่เริ่มสร้างบ้านใหม่ก็ทำได้ ด้วยอะคริลิกกันรั่วซึม เฟล็กซี่โค้ท รูฟซีล จากสีนิปปอนเพนต์

อะคริลิกกันรั่วซึมสำหรับดาดฟ้าและหลังคา อะคริลิกกันรั่วซึม

ระบบสีกันหลังคารั่ว

อะคริลิกกันรั่วซึมสำหรับดาดฟ้าและหลังคา

Terracryl (เทอร์ราคริล)

อะคริลิกกันรั่วซึมสำหรับดาดฟ้าและหลังคา อะคริลิกกันรั่วซึม

Flexicoat Roofseal (เฟล็กซี่โค้ท รูฟซีล)

ขอบคุณข้อมูลจากสี NIPPON PAINT

 Nippon Paint Decorative

 @nipponpaint

 www.nipponpaintdecor.com

 Nippon Paint Decorative

  02 463 1899

อะคริลิกกันรั่วซึม ดาดฟ้าและหลังคา