หลักการ Renovate บ้านแบบถูกวิธี ช่วยทวีคูณเงินในกระเป๋าคุณได้!

ปัจจุบันการเริ่มต้นธุรกิจของตัวเองนั้นมีความเป็นไปได้ที่ง่ายมากขึ้น ส่วนหนึ่งของธุรกิจคือการมีสถานที่ทำงานที่ดี และเหมาะสมกับงานของเรา อย่างการนำบ้านเก่ามา Renovate ไม่ว่าจะเป็นคาเฟ่เก๋ๆ ในบรรยากาศกันเอง สตูดิโอส่วนตัว หรือแม้แต่ทำให้เป็นทั้งโชว์รูมและพื้นที่สำหรับถ่ายสินค้าหรือถ่ายไลฟ์ขายของออนไลน์ก็ตาม จะทำไว้ใช้เองหรือทำไว้ให้เช่าก็เข้าท่าเป็นอย่างมาก

แต่แน่นอนว่าการที่จะนำบ้านเก่าเหล่านี้มาใช้ทำมาหากินก็ต้องมีการจัดการกับ “ความเก่า” เหล่านั้นให้เข้าที่เข้าทาง บ้านและสวนจึงอยากแนะนำวิธีการฉบับย่อที่คุ้มค่าคุ้มเงินในกระเป๋า ด้วยการ Renovate อย่างง่ายๆ ทำเองได้มาฝากกัน กับ 3 ขั้นตอนง่ายๆ ที่เห็นผลมากกว่าที่คุณคิด

3 ขั้นตอนปรับน้อยแต่เห็นผลได้เยอะ

เริ่มต้นด้วย 3 ขั้นตอนการปรับน้อยแต่ได้ผลมาก เพราะจริงๆ แล้วไม่ใช่บ้านทุกหลังที่ต้องการการ Renovate แบบเต็มสูบ เราจึงรวบรวมวิธีที่ทำง่าย ใช้เวลาเพียงสุดสัปดาห์ก็สามารถช่วยให้บ้านดูดีขึ้นได้ดังนี้

  • ขั้นตอนที่ 1 เก็บกวาด ดูแล ให้ดูดี บ่อยครั้งที่มุมรกทำให้บ้านดูอึดอัด คับแคบได้ เช่น โรงรถ ใต้บันได หรือแม้กระทั่งในห้องที่มีการใช้งานบ่อยๆ อย่างห้องรับแขก หรือห้องนอน ถ้ายังไม่มีแรงพอจะทำทั้งหมด อาจจะเลือกมุมที่เหมาะต่อความต้องการใช้งานก่อน ตัวอย่างเช่น ห้องที่มีหน้าต่างทิศเหนือเหมาะกับการเซตฉากถ่ายภาพ หรือมุมที่มองเห็นสวนสำหรับจัดเป็นออฟฟิศที่ร่มรื่น แล้วค่อยหาเวลาจัดการ Big Cleaning กำจัดอุปกรณ์ ของเก่าเก็บที่ไม่ค่อยหรือไม่ใช้แล้ว ไปพร้อมๆ กับการทำความสะอาด เราก็จะเห็นภาพมากขึ้นว่ามุมไหนจะเป็นมุมสำหรับธุรกิจใหม่ของเรา
  • ขั้นตอนที่ 2 จัดเก็บให้ดี ก็มีสไตล์ เมื่อจัดการเคลียร์พื้นที่เสร็จแล้วก็ได้เวลาของการ Organize โดยจัดหาที่เก็บของที่สามารถอำพรางความรกให้เป็นระเบียบขึ้น อย่างการจัดเก็บในชั้นวางปิดทึบ หรือการเก็บในกล่องปิดและจัดวางบนชั้นโปร่งๆ ช่วยให้มองเห็นและหยิบจับได้ง่ายขึ้นด้วยการเขียนโน้ตหน้ากล่อง หรือหากเลือกใช้ผ้าม่านสำหรับปิดบังกล่องและชั้นเก็บของ สำหรับคนขายของออนไลน์แนะนำให้ใช้ม่านสีพื้น เพราะม่านสีพื้นใช้เป็นฉากหลังการไลฟ์หรือถ่ายภาพขายของได้ หรือถ้าตั้งใช้เป็นสต๊อคร้านขายของออนไลน์ การมีลิ้นชักหรือชั้นวางและการจัดการอย่างเป็นระเบียบจะช่วยให้สามารถจัดการสินค้าได้อย่างเป็นระบบอีกด้วย
  • ขั้นตอนที่ 3 ทำสีสวยให้มุมโปรด และแน่นอนว่าเมื่อได้ผังการใช้งานที่พอใจแล้ว ก็ต้องมาเลือกมุมโชว์ มุมเด่น หรือมุมรับแขกกัน การ “ทาสี” นอกจากจะทำให้มุมนั้นๆ ดูสดใสขึ้นได้แล้ว สีแต่ละโทนยังสามารถช่วยเปลี่ยนความรู้สึกหรือบรรยากาศได้อย่างน่าทึ่ง เช่นถ้าคุณอยากให้ห้องมีความรู้สึกสงบ ร่มเย็นให้เลือกใช้สีโทนเขียวไปจนถึงฟ้า แต่ถ้าอยากให้ดูมีความตื่นเต้น คึกคักก็อาจเลือกใช้สีโทนร้อนอย่างโทนเหลืองหรือส้มเป็นต้น ถ้าตั้งใจใช้เป็นสตูดิโอถ่ายภาพ อาจตกแต่งมุมอื่นๆ ให้ต่างกันออกไป และอีกหนึ่งส่วนคือการคุมโทนสีเพื่อให้มีบรรยากาศที่หลากหลายเพื่อใช้เป็นฉากถ่ายสินค้าได้

เคล็ดลับดีๆ ทาสีแบบไหน…โดนใจ

ในเมื่อการทาสีเป็นหนึ่งในวิธีการ Renovate บ้านให้ดูดีขึ้นได้ เราจึงรวบรวมวิธีการใช้สีกับบ้าน เพื่อการต่อเติมซ่อมแซมของคุณให้คุ้มค่าและสะดวกสบายยิ่งขึ้น

  • ทาสีบางส่วน เลือกผนังบางจุดที่ถือเป็นไฮไลท์ หรือมีการใช้ง่ายบ่อยๆ เช่นผนังมุมรับแขกที่ปะทะสายตาได้จากมุมหน้าบ้าน ผนังมุมนั่งเล่นที่ถือเป็นศูนย์รวมสมาชิก หรือจะเป็นผนังมุมโต๊ะทำงานที่ต้องการบรรยากาศแบบตื่นตัว วิธีการก็คือเลือกโทนสีที่ชอบ วัดขนาดและไซส์เพื่อคำนวณจำนวนสีที่ใช้ จะทาเก็บเนี๊ยบแบบง่ายๆ หรือใช้เทคนิคสร้างลายก็ยิ่งทำให้สะดุดตา
  • ใช้สีแบ่งโซน ด้วยการคุมโทนสี อีกหนึ่งวิธีการสร้างพื้นที่ให้น่าสนใจ นั่นก็คือการใช้สีแบบคุมโทน เช่นห้องนอนที่เลือกใช้สีแบบ Earth Tone ที่ให้ความรู้สึกสงบ หรือห้องครัว แพนทรี่ ไปจนถึงมุมรับประทานอาหารที่ใช้โทนสีสร้างอรรถรสอย่างสีโทนแดง เหลือง ส้ม มาช่วยสร้างอารมณ์ ผลของการคุมโทนสีนอกจากจะทำให้บรรยากาศดูไม่เบื่อแล้ว ยังสร้างการจดจำและแบ่งกลุ่มผู้ใช้ตามความชอบออกจากกันได้อีกด้วย
  • เลือกสีพื้นแล้วเพนต์ผนัง อีกหนึ่งวิธีดีๆ ที่สร้างความสนุกสนานให้กับผนังทั้งภายนอกและภายในได้เสมอ ก็คือการสร้างงานศิลปะง่ายๆ สร้างลายตามจินตนาการ หลายบ้านเลือกเป็นลายเส้นแบบธรรมชาติอย่างผนังลายไม้ใบ ไม้เลื้อย หรือไม้ดอก บางคนเลือกใช้แพทเทิร์นง่ายๆ ที่บอกถึงตัวตนความชอบของเจ้าบ้าน เช่นลาย Polka Dot ที่ดูสร้างความสนุกสนานได้ เป็นต้น

แล้วสีแบบไหน ที่ให้มากกว่าความคุ้มค่า

ปัจจุบันสีทาบ้านในท้องตลาดมีหลากประเภท หลายคุณสมบัติแตกต่างกันไปตามการใช้งาน โดยคุณสมบัติเด่นที่บ้านและสวนแนะนำสำหรับการ Renovate ก็ได้แก่ ความสามารถในการลบคราบ ปกปิดร่องรอย และสวยได้นานกว่า นอกจากนี้ยังต้องลื่น ทาง่าย เนื้อสีแน่นทาได้คุ้มค่ากว่า และสีที่เข้าตาก็ต้องยกให้ “สีเดลต้า ชิลชิลด์(DELTA ChillSHIELD) สีคุณภาพระดับ Ultra Premium ที่มาพร้อม VAKUUM Technology เพราะมีเนื้อสีมากขึ้นถึง 57% ทำให้สามารถทาทับหน้าเพียง 1 รอบก็ปกปิดติดทนนานได้สูงสุดถึง 15 ปี ยกตัวอย่างเช่น ให้เทียบพื้นที่ขนาดเดียวกัน สียี่ห้ออื่นในมาตรฐานเดียวกัน ใช้สี 10 ถัง แต่สีเดลต้า ชิลชิลด์ ใช้เพียง 6 ถัง และทาทับหน้าเพียงรอบเดียวก็จบงานได้ ทาวันนี้อีกวันก็เปิดใช้ได้ทันทีไม่ต้องรอทาซ้ำรอบสอง เรียกว่าทั้งประหยัดงบ ประหยัดเวลาเพราะทาง่าย ใช้ทาได้ทั้งภายนอกและภายในอีกด้วย

สีดี ต้องดีต่อเงินและดีต่อใจแบบทวีคูณ

ทวีคูณเงินในกระเป๋าคุณได้ด้วยการเปลี่ยนบ้านเก่าให้กลายเป็นธุรกิจจากวิธีการง่ายๆ ที่คุณก็ทำเองได้ ไหนจะประหยัดเงินในกระเป๋าสตางค์ เพราะใช้ถังสีที่น้อยกว่า เม็ดสีติดทนนาน ไม่ต้องทาใหม่บ่อยๆ แถมยังได้ธุรกิจดีๆ มาทวีเงินในกระเป๋าอีกต่อ เพราะกว่า 40 ปีที่ สี DELTA มุ่งมั่นพัฒนาสีที่เหมาะต่อประเทศไทยมาโดยตลอด จึงทำให้การ Renovate ครั้งนี้จะทำให้ “บ้านเก่า” เป็นบ้านและออฟฟิศที่ “สวย ครบ คุ้ม” ไปได้ตราบนานเท่านาน

สนใจหรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อได้ทาง Line : @DeltaPaint หรือคลิก https://bit.ly/33pQPzF