8 วิธีพักผ่อนในบ้านที่ทำได้มากกว่า 8 ชั่วโมง

เมื่อปรากฏการณ์ lock down จากการระบาดของโควิด-19 คือการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของโลกที่ได้เปลี่ยนวิถีชีวิตของคนเราไปโดยสิ้นเชิง นาทีที่ “บ้าน” เต็มไปด้วยความสำคัญมาก เป็นมากกว่าแค่ที่อยู่อาศัย เพราะหมายถึงพื้นที่แห่งความปลอดภัย ที่ช่วยปลดปล่อยความเครียด ความกังวล และความหวาดกลัวที่เกิดขึ้นในโลกภายนอก

การจัดบ้านใหม่เพื่อรองรับกิจวัตรประจำวันในวันปกติที่เพิ่มขึ้นจาก 12 ชั่วโมงเป็น 24 ชั่วโมง กลายเป็นหนึ่งเทรนด์มาแรงอันเป็นผลมาจากวิถีชีวิตแบบใหม่ที่เกิดขึ้น เมื่อผู้คนค้นพบว่า “ความสุขเกิดขึ้นได้ง่ายในบ้าน” บ้านที่น่าอยู่ช่วยสร้างความสุขได้มหาศาล การเลือกจัดบ้านเพื่อสร้างความผ่อนคลาย เพื่อการพักผ่อนอย่างแท้จริง ในวันที่สภาวะตึงเครียดห้อมล้อมอยู่รอบตัว จึงเป็นหัวใจสำคัญที่จะช่วยสัมผัสกับความสุขได้ง่ายๆ ไม่ต้องออกเดินทางไปไกลแต่สัมผัสได้ในบ้านของตนเอง

การสร้างความสุขในบ้านทำได้หลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการเลือกทำกิจกรรมที่ชื่นชอบ ได้อยู่กับสิ่งที่รัก ให้ร่างกายจะหลั่งสารเอนโดฟินหรือสารแห่งความสุขออกมา ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีมอบความผ่อนคลายให้ร่างกายได้ง่ายๆ หรือจะทำงานอดิเรกที่สนใจ ทำกิจกรรมสนุกๆ กับสมาชิกในครอบครัว ตกแต่งบ้านให้รองรับกับกิจกรรมเหล่านั้น ก็สร้างความสุขได้ดีเช่นกัน จะมีวิธีใดบ้างลองไปดูไอเดียเหล่านี้กัน

1| จัดบ้านให้อยู่สบาย

บ้านที่น่าอยู่หรือบ้านที่อยู่สบาย ประกอบด้วยหลายปัจจัย พื้นฐานคงหนีไม่พ้นบรรยากาศที่สวยงามในแบบที่ผู้อยู่อากาศชื่นชอบ แต่รู้หรือไม่ว่าอีกปัจจัยสำคัญอื่นๆ ประกอบอยู่ด้วยนั่นคือ ความสะอาด ปลอดโปร่ง หรือที่เรียกว่าสภาวะอยู่สบาย อันเกิดสภาพอากาศ แสง เสียง อุณหภูมิ กลิ่น ที่ไม่เกิดการรบกวนสัมผัสทั้ง 5 ของร่างกาย บ้านเย็นไม่ร้อน อากาศปลอดโปร่ง สร้างได้ด้วยออกแบบจัดบ้าน อย่างการเปิดหน้าต่างรับลมเย็นให้เกิดโฟวล์อากาศภายในบ้าน ป้องกันเสียงรบกวนจากท้องถนนด้วยฉนวนกันเสียงที่ช่วยกันความร้อนในอีกฟังก์ชัน สร้างสภาพแวดล้อมรอบบ้านให้ร่มรื่นด้วยต้นไม้ใหญ่จะช่วยให้ภายในบ้านเย็นลง อยู่สบาย ช่วยให้ร่างกายได้ผ่อนคลายได้

2| ปลูกต้นไม้ในบ้าน

นอกจากการจัดสวนนอกบ้านจะเป็นกิจกรรมที่ช่วยคลายความตึงเครียดได้ดีแล้ว การปลูกต้นไม้ในบ้านก็ส่งผลในทางที่ดีเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นต้นไม้ฟอกอากาศที่ดูดซับสารฟอร์มัลดีไฮด์ที่ปนเปื้อนมากับข้าวของเครื่องใช้ภายในบ้าน หรือจะเป็นไม้ประดับใบสวยที่ช่วยสร้างความเพลิดเพลินในยามมอง ไม่เพียงเท่านั้นไม้ประดับในกระถางยังเป็นอีกหนึ่งของตกแต่งบ้านที่ช่วยเพิ่มชีวิตชีวาให้พื้นที่นั้นๆ ได้ด้วย ซึ่งจิตวิทยาเรื่องสี สีเขียวคือสีของธรรมชาติที่ช่วยให้รู้สึกสบายตา ผ่อนคลาย และรู้สึกสดชื่นเมื่อได้มอง การแซมสีเขียวของใบไม้เข้าไปในห้อง จึงเป็นวิธีสร้างผ่อนคลาย เป็นจุดพักสายตาให้ร่างกายได้พักผ่อนไปโดยปริยาย

3| เลี้ยงแมว

แม้การมีสัตว์เลี้ยงช่วยให้รู้สึกเพลิดเพลิน แต่เหล่า cat lover รู้ดีว่าหัวใจสำคัญของการเลี้ยงแมวไม่ใช่แค่ความเพลิดเพลินเท่านั้น เพราะความออดอ้อนของเจ้าเหมียว เสียงร้องอันมีเอกลักษณ์ การให้ความรักต่อเจ้าของอย่างน่าเอ็นดู ยังเป็นอีกหนึ่งวิธีผ่อนคลายความเครียดให้บางเบาอย่างเห็นผลทันตา
การเลี้ยงแมวในบ้านนิยมเลี้ยงแบบระบบปิด จำกัดพื้นที่ให้อยู่ภายในบ้านเพื่อป้องกันโรคต่างๆ จึงต้องจัดพื้นที่สำหรับเจ้าเหมียวให้เหมาะ อย่างแมวเป็นสัตว์แนวดิ่งควรมีพื้นที่ให้แมววิ่งขึ้นลง มีทางเดินยาวให้แมวได้เดินสำรวจ มีมุมหน้าต่างให้แมวเห็นวิวภายนอกตามนิสัยของแมวที่ชอบดูวิว เหล่านี้จะให้แมวไม่เกิดความเครียดและสามารถมอบความสุขสร้างความผ่อนคลายให้กับเจ้าของได้

4| ทำอาหาร

หลายคนเริ่มเข้าครัวทำอาหารในช่วง lock down ที่ผ่านมา ไม่ใช่แค่การหากิจกรรมฆ่าเวลาในช่วงที่ออกไปไหนไม่ได้เท่านั้น แต่อาหารยังเป็นปัจจัย 4 ที่ทำให้ชีวิตดำรงอยู่ และการลงมือทำอาหารเองก็เป็นอีกหนึ่งความสุขความภูมิใจที่เกิดขึ้นจากห้องครัวส่งต่อไปยังโต๊ะอาหารที่มีสมาชิกในบ้านห้อมล้อม ได้ใช้เวลากับครอบครัว
ฟังก์ชันของครัวคือหัวใจสำคัญ ครัวที่ระบายอากาศได้ดี ไม่เก็บกลิ่น ควันจากการประกอบอาหาร มีสุขลักษณ์ที่ดี จะทำให้บ้านน่าอยู่ขึ้น ทิศที่เหมาะสมสำหรับห้องครัวควรเป็นทิศตะวันตก หรือตะวันตกเฉียงเหนือ ทิศตะวันตกเฉียงใต้ ที่มีแสงแดดส่องถึง มีช่องระบายอากาศ และแบ่งพื้นที่จัดเก็บอุปกรณ์ได้อย่างเหมาะสม จะทำให้การเข้าครัวอัดแน่นไปด้วยความสุขและความสบายใจ

5| ออกกำลังกาย

การออกกำลังกายนอกจากจะช่วยให้สุขภาพแข็งแรงแล้ว ยังเป็นอีกหนึ่งวิธีกำจัดความเครียด สร้างความปลอดโปร่งภายในร่างกาย อย่างเช่นการเล่นโยคะ ซึ่งเป็นวิธีการออกกำลังที่ช่วยสร้างสมาธิ ผ่อนคลายกล้ามเนื้อ และบำบัดความเครียดได้เป็นอย่างดี
โยคะเป็นกีฬาที่ใช้พื้นที่ไม่มาก สามารถทำได้ในห้องนอนที่มีพื้นที่จำกัด ซึ่งควรเป็นพื้นที่ที่มีอากาศถ่ายเท ปลอดโปร่ง ไม่ร้อนอบอ้าว และมีแสงแดดอ่อนๆ ส่องถึง ตำแหน่งที่เหมาะสำหรับเล่นโยคะจึงควรอยู่ในทิศเหนือ หรือทิศตะวันออกเฉียงเหนือ จะมีลมพัดผ่านเบาๆ แดดไม่แรง ซึ่งเป็นตำแหน่งที่เหมาะสำหรับห้องนอนหรือห้องนั่งเล่น

6| ดูหนัง ฟังเพลง

กิจกรรมดูหนังฟังเพลง เป็นอีกหนึ่งวิธีสร้างความผ่อนคลายด้วยความบันเทิง ซึ่งทำได้ที่บ้านอย่างเต็มที่ การจัดห้องสำหรับรองรับการดูหนังต้องพิจารณาเรื่องแสงและเสียง โดยตำแหน่งของแสงเข้าไม่ควรอยู่ด้านหลังหรือด้านหน้าทีวี เพราะจะทำให้แสงแยงตา รบกวนการมองเห็น แสงที่เหมาะควรเข้าฝั่งซ้ายมือหรือขวามือจะดีกว่า ส่วนเรื่องของเสียง ปัญหาหลักคือเสียงสะท้อนที่เกิดจากห้องปิดรอบด้านจึงควรติดตั้งแผ่นดูดซับเสียง กันเสียงสะท้อน ก็จะช่วยเพิ่มอรรถรสการฟังเพลงมากขึ้น
เฟอร์นิเจอร์สำหรับรองรับการดูหนังฟังเพลง อย่างโซฟา เดย์เบด ก็มีส่วนสำคัญที่จะทำให้ช่วงเวลาแห่งความสุขยาวนานขึ้น ควรเลือกโซฟาที่มีขนาดใหญ่ รองรับร่างกายทั้งการนั่งหรือเอนกายได้ เบาะไม่นุ่มหรือแข็งเกินไป และควรว่างระยะห่างที่พอดีกับขนาดของหน้าจอทีวี เพื่อไม่ให้สายตาทำงานหนัก ให้การดูหนังเป็นการสร้างความบันเทิงใจอย่างสมบูรณ์

7| ทำสมาธิ

วิธีสุดคลาสสิก ที่จะช่วยให้ร่างกายได้พักผ่อนคือการทำสมาธิ ซึ่งทำได้ทุกหนทุกแห่งในบ้าน แต่พื้นที่ที่เหมาะสมต้องเงียบสงบ ห่างไกลสิ่งรบกวน และมีอากาศปลอดโปร่งถ่ายเท จะเอื้อให้ทำสมาธิได้นานขึ้น ส่วนใหญ่มักเลือกใช้ห้องพระ มุมบูชาพระ หรือเลือกทำสมาธิในห้องนอน ตำแหน่งที่เหมาะควรอยู่ทิศเหนือ ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งไม่ต้องเผชิญแดดแรงช่วงบ่ายและมีลมพัดผ่านทำให้อากาศปลอดโปร่ง

8| นอนให้หลับสบาย

การพักผ่อนที่ดีที่สุดคือการนอน แต่การนอนหลับที่มีคุณภาพ ไม่ใช่แค่หลับให้ครบ 8 ชั่วโมงเท่านั้น เพราะช่วงเวลาการหลับสนิทก็เป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่จะทำให้เกิดการพักผ่อนที่แท้จริง ซึ่งปัจจัยที่ส่งผลต่อการนอนโดยตรงคงหนีไม่พ้นความเครียด ความกังวลที่สะสมมาตลอดทั้งวัน ซึ่งสำหรับบางคนนั้นยากเกินที่จะหลีกเลี่ยงได้การสร้างบริบทในห้องนอนให้เหมาะกับนอนหลับสนิท จึงมีส่วนสำคัญเป็นอย่างมาก นอกเหนือจากกิจกรรมต่างๆที่ทำให้เกิดความผ่อนคลาย ทั้งการป้องกันเสียงรบกวน อุณหภูมิที่พอเหมาะไม่ร้อนหรือเย็นเกินไป แสงสว่างไม่จ้าแยงตาจนเกิดการกระตุ้นให้ร่างกายตื่นตัว และที่สำคัญคือ “ที่นอน” เฟอร์นิเจอร์ที่รองรับร่างกายคนเราตลอด 8 ชั่วโมงแห่งการพักผ่อนจะต้องรองรับกับสรีระร่างกายอย่างเหมาะสม ไม่ก่อให้เกิดอาการปวดหลังหรือเมื่อยล้า สะอาดปลอดภัยปลอดไรฝุ่น เพื่อให้ร่างกายได้พักผ่อนอย่างยาวนาน

ความผ่อนคลายจากการพักผ่อนที่สมบูรณ์แบบภายในบ้าน เกิดขึ้นได้อย่างง่ายดาย และทุกคนสามารถสัมผัสผ่านการลงมือทำ ไม่ว่าขนาด รูปลักษณ์ดีไซน์ ของบ้านจะเป็นเช่นใด ก็สัมผัสกับทุกรูปแบบการพักผ่อนที่สร้างสรรค์ขึ้นเองได้ เติมเต็มการใช้ชีวิตให้พบกับความผ่อนคลาย นำพาไปสู่ความสงบ เพราะ “ความสงบคือความสุขที่แท้จริง ”

ขอบคุณข้อมูลจาก Omazz ที่นอนคุณภาพที่รังสรรค์ประสบการณ์การพักผ่อนอย่างสมบูรณ์แบบ ภายใต้แนวคิด “ Peace is true happiness ”

 

วิธีพักผ่อน ในบ้าน