T77 Community

SANSIRI BACKYARD ศูนย์การเรียนรู้ที่เปิดให้ลองมาเก็บผักและไข่ไก่ออร์แกนิกด้วยตนเองกับมือ ที่โครงการ T77 Community

T77 Community
T77 Community

สุดสัปดาห์นี้เรื่อยไปจนถึงช่วงวันหยุดยาวที่จะถึง บ้านและสวน อยากนำเสนอทางเลือกสำหรับคนที่ไม่อยากออกเที่ยวต่างจังหวัด คนเมืองที่สนใจการทำเกษตร หรือใครที่อยากลองเปลี่ยนกิจกรรมยามว่าง จากการเดินเล่นในห้างมาเดินย่ำดินแปลงร่างเป็นเกษตรกร ลองเก็บผักสด ๆ จากแปลงปลูก เก็บไข่ไก่ออร์แกนิกจากฟาร์ม ให้อาหารไก่ถึงในเล้า และให้อาหารปลาทับทิมในบ่อเลี้ยงแบบใกล้ชิดกันที่ T77 Community 

บนพื้นที่ 17 ไร่ ใจกลางคอมมูนิตี้ย่านอ่อนนุชแห่งนี้ เป็นต้นกำเนิดของโครงการ Sansiri Backyard  ที่แสนสิริตั้งใจหว่านเมล็ดพันธุ์ที่เป็นพันธกิจด้านความยั่งยืนขององค์กร เพื่อเพิ่มขนาดพื้นที่สีเขียวให้กับเมืองไปพร้อมกับการมอบคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับลูกบ้าน และเปิดโอกาสให้ผู้สนใจทั่วไปสามารถเข้ามาเยี่ยมชมและทำกิจกรรมได้ T77 Community 

Sansiri Backyard

SANSIRI BACKYARD : EAT-ABLE GARDEN

ในปี 2019 โครงการ Sansiri Backyard เริ่มต้นขึ้นภายใต้หลัก 3Gs ได้แก่ Green การสร้างประโยชน์จากทุกพื้นที่ว่าง Grow ปลูกเป็นสวนผักและผลไม้ปลอดสารพิษ และ Give ผลผลิตที่ได้ไปให้ลูกบ้านและเด็กด้อยโอกาส โดยแสนสิริเริ่มใช้แนวคิดดังกล่าวกับสามส่วนหลัก ได้แก่ พนักงาน พื้นที่ส่วนกลางของโครงการ และพื้นที่รอการพัฒนาของแสนสิริ อย่างโครงการ T77 Community ย่านอ่อนนุช และที่หัวหิน จนกลายเป็นจุดเปลี่ยนและเทรนด์ที่ทำให้แวดวงธุรกิจอสังหาฯ หันมาใส่ใจด้านสิ่งแวดล้อม และให้ความสำคัญกับความยั่งยืนมากยิ่งขึ้น

จากความสำเร็จและกระแสตอบรับที่ดีตลอดสองปีที่ผ่านมา ทำให้เกิดการต่อยอดไปสู่การปลูกผักและผลไม้ปลอดสารในแนวคิด “Sansiri Backyard: Eat-Able Garden สวนผักทานได้ ปลูกง่ายในบ้าน”

Sansiri Backyard

นี่คือโครงการที่สนับสนุนให้ลูกบ้านใช้พื้นที่ว่างบางส่วน เช่น สวนหลังบ้าน หรือริมระเบียงคอนโดฯ มาทำสวนผักทานได้ และสามารถเป็นผู้ผลิตอาหารด้วยตัวเอง (Food Producer) เพื่อลดการพึ่งพาจากแหล่งอื่นที่อาจจะไม่สะอาด มีเชื้อโรค หรือไวรัสปะปน พร้อมมีสุขภาพที่ดีและใช้ชีวิตอย่างยั่งยืน เพราะแสนสิริมีความเชื่อว่า ทุกพื้นที่ว่างสามารถเป็นพื้นที่สีเขียวที่ทั้งกินได้และสวยด้วย

ตลอดครึ่งปีหลังนี้ แสนสิริยังเดินหน้าต่อเพื่อสร้างสรรค์ Sansiri Backyard ในพื้นที่ส่วนกลางอีกกว่า 160 โครงการ ทั้งคอนโดฯ บ้านเดี่ยว ทาวน์โฮม เป็นเหมือนสวนหลังบ้านที่มีผักและผลไม้ทานได้ จะเห็นว่าเมล็ดพันธุ์แห่งความตั้งใจในการเพิ่มพื้นที่สีเขียว ที่แสนสิริหว่านลงบนที่ดินผืนแล้วผืนเล่ามาตลอดสองปีที่ผ่านมา กำลังขยายพื้นที่ออกไปสู่โครงการต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง

 

Sansiri Backyard ในโครงการ KHUN by YOO ทองหล่อ
Sansiri Backyard ในโครงการ The Monument Thong Lo

SANSIRI BACKYARD x CHUL FARM ศูนย์เกษตรเรียนรู้ใจกลางอ่อนนุช

นอกจากการเปิดให้คนทั่วไปเข้าชมฟาร์มผักผลไม้แล้ว แสนสิริยังมีโครงการนำร่องไปสู่การเป็นศูนย์เกษตรเรียนรู้เพื่อตอบแทนสังคม ด้วยการเปิดฟาร์มและจัดคอร์สพิเศษสำหรับมอบความรู้ในการเพาะปลูก ให้น้อง ๆ จากโรงเรียนต่าง ๆ  องค์กร หรือชุมชนโดยรอบที่มีความสนใจได้เข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อจุดประกายและสร้างแรงบันดาลใจในการกลับไปปลูกต้นไม้เองที่บ้าน รวมถึงกระตุ้นให้พวกเขาเห็นความสำคัญของสิ่งแวดล้อม และการใช้ชีวิตอย่างยั่งยืน

นาข้าวไรซ์เบอร์รี่ในโครงการ T77 Community

ล่าสุดโครงการ “Sansiri Backyard X Chul Farm” มีการเพิ่มพื้นที่เพาะปลูกนาข้าวไรซ์เบอร์รี่ จำนวน 2 ไร่ พร้อมเปิดฟาร์มเลี้ยงเป็ดอารมณ์ดีไว้คอยกำจัดวัชพืชและศัตรูพืชข้าวในแปลงข้าว รวมถึงสร้างลู่วิ่งออกกำลังกายแห่งใหม่ความยาว 1.5 กิโลเมตร รอบโครงการT77 Community ที่นอกจากเสริมสร้างสุขภาพกาย ยังมีการสร้างสรรค์งานศิลปะแบบ Wall Art มาช่วยเพิ่มสีสันและบรรยกาศชวนจรรโลงใจมากขึ้นอีกด้วย

สีสันของงานศิลปะ Wall Art คู่ขนานไปกับลู่วิ่งออกกำลังกายแห่งใหม่รอบโครงการ T77 Community

สำหรับใครที่สนใจเยี่ยมชมและมองหาสถานที่สร้างแรงบันดาลใจในการปลูกสวนผักทานได้ “Sansiri Backyard X Chul Farm” ที่T77 Community เปิดให้เเข้าชมทุกวัน จันทร์-ศุกร์ เวลา 16.00 – 18.00 น. เสาร์ – อาทิตย์ 09.00 -18.00 น. และสามารถเช็ครอบกิจกรรมการเก็บผักสด ๆ มุดเล้าก้มเก็บไข่ไก่ออร์แกนิกจากฟาร์มแม่ไก่อารมณ์ดี การให้อาหารไก่และปลาทับทิม รวมถึงกิจกรรมเพ้นต์เมล่อนตามฤดูกาล ได้ที่ www.facebook.com/SansiriBackyard หรือ สอบถามเพิ่มเติมโทร. 1685