FUKAKUSA STUDIO HOUSE สตูดิโอของคู่รักงานไม้กลางป่าไผ่ในเกียวโต

บ้านกึ่งสตูดิโอ ของคู่รักงานไม้ ในจังหวัดเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น หลังจากที่ทั้งคู่ได้ตัดสินใจสร้างบ้านเป็นของตนเอง จึงวางใจให้สถาปนิกจากสำนักงานออกแบบ masaru takahashi เป็นผู้สานฝันให้บ้านใหม่นี้ มีฟังก์ชันเป็นทั้งที่พักอาศัยเเละพื้นที่ทำงานคราฟต์ที่พวกเขาหลงรัก

โดยเริ่มจากการหาทำเลดี ๆ ที่ถูกใจผ่านเว็บไซต์ จนมาพบกับที่ดินอันเงียบสงบใกล้ ๆ กับป่าไผ่ ซึ่งได้ทั้งวิวป่าไผ่และทุ่งนา กลายเป็นทิวทัศน์ที่ช่วยเสริมให้ บ้านกึ่งสตูดิโอ หลังนี้ ดูโดดเด่นสวยงามท่ามกลางธรรมชาติ
บ้านกึ่งสตูดิโอ masaru takahashi บ้านไม้ บ้านญี่ปุ่น บ้านกึ่งสตูดิโอ masaru takahashi บ้านไม้ บ้านญี่ปุ่น บ้านกึ่งสตูดิโอ masaru takahashi บ้านไม้ บ้านญี่ปุ่น บ้านกึ่งสตูดิโอ masaru takahashi บ้านไม้ บ้านญี่ปุ่น
แต่ที่ดินนี้ก็มีข้อจำกัดเรื่องปัญหาการเป็นพื้นที่ที่เสี่ยงต่อการเกิดภัยพิบัติดินถล่ม อีกทั้งยังติดกฎระเบียบทางสถาปัตยกรรมมากมาย เช่น กฎหมายภูมิทัศน์เมืองเกียวโต ซึ่งได้กลายมาเป็นความท้าทายในการออกแบบครั้งนี้อย่างยิ่ง เนื่องจากที่ตั้งของบ้านอยู่ในพื้นที่ที่มีลักษณะเป็นหน้าผาสูงชัน ซึ่งมีความสูงของพื้นที่ฝั่งหนึ่งมากถึง 1.7 เมตร จากฝั่งถนน และอีกฝั่งก็มีสภาพพื้นที่ที่เสี่ยงต่อการเกิดดินถล่ม ผู้ออกแบบจึงแก้ปัญหาด้วยการออกแบบผนังให้มีความหนา 250 มิลลิเมตร เพื่อเป็นกำแพงกันดินในฝั่งดังกล่าว ซึ่งมีธรณีสัญฐานเป็นดินและทราย
บ้านกึ่งสตูดิโอ masaru takahashi บ้านไม้ บ้านญี่ปุ่น บ้านกึ่งสตูดิโอ masaru takahashi บ้านไม้ บ้านญี่ปุ่น บ้านกึ่งสตูดิโอ masaru takahashi บ้านไม้ บ้านญี่ปุ่น บ้านกึ่งสตูดิโอ masaru takahashi บ้านไม้ บ้านญี่ปุ่น บ้านกึ่งสตูดิโอ masaru takahashi บ้านไม้ บ้านญี่ปุ่น บ้านกึ่งสตูดิโอ masaru takahashi บ้านไม้ บ้านญี่ปุ่น
ขณะเดียวกันก็พลิกข้อกำจัดของพื้นที่ให้เป็นโอกาสด้วยการผสานตัวอาคารให้เป็นหนี่งเดียวกับป่าไผ่ เริ่มจากการวางผังอาคารขนาด 3 ชั้น ที่หันทิศทางหน้าบ้านไปทางป่าไผ่ เพื่อมอบวิวดี ๆ สำหรับต้อนรับเมื่อเจ้าของเปิดประตูเข้าบ้าน
พื้นที่ชั้น 1 กำหนดให้เป็นสตูดิโอทำงานไม้ เน้นช่องเปิดที่ให้แสงธรรมชาติเข้าสู่ภายในให้มากที่สุด และมองเห็นป่าไผ่ขณะทำงานได้อย่างเต็มตา ในชั้นนี้กั้นห้องแบบผนังหนาพิเศษ สำหรับการทำงานไม้ที่มักมีเสียงดังรบกวน โดยวางห้องไว้ตำแหน่งในสุด ส่วนของโถงทางเข้าและโถงบันไดมีช่องเปิดเพียงเล็กน้อย เพื่อควบคุมปริมาณแสงสำหรับเป็นพื้นที่แกลเลอรี่จัดแสดงผลงาน
บ้านกึ่งสตูดิโอ masaru takahashi บ้านไม้ บ้านญี่ปุ่น บ้านกึ่งสตูดิโอ masaru takahashi บ้านไม้ บ้านญี่ปุ่น
ห้องครัวและห้องรับประทานอาหารซึ่งเป็นศูนย์รวมของการใช้ชีวิต ถูกยกให้ขึ้นไปอยู่บนชั้น 2 ส่วนห้องพักส่วนตัวอยู่บนชั้น 3 จากระดับความสูงนี้ จึงทำให้เจ้าของบ้านสามารถมองเห็นวิวได้กว้างไกล ผสานกับธรรมชาติที่บริสุทธิ์เเละสงบเงียบจากป่าไผ่ที่อยู่รายรอบ ก็ยิ่งทำให้การพักอาศัยเต็มไปด้วยความสุข เเละเป็นเเรงบันดาลใจดี ๆ ให้เเก่ศิลปินคู่รักทั้งสองท่านสามารถรังสรรค์ผลงานออกมาได้อย่างดีเยี่ยม บ้านกึ่งสตูดิโอ masaru takahashi บ้านไม้ บ้านญี่ปุ่น
ออกแบบ: masaru takahashi
ก่อสร้าง: Ikemoto Corporation

ภาพ: Takashi, Masaru Takahashi
เรียบเรียง: BRL