บ้านชั้นเดียว ที่มีส่วนผสมของ “อิฐบล็อก”วัสดุธรรมดาสุดสามัญ

Casa Joao de Barro บ้านชั้นเดียว ท่ามกลางวิวขุนเขา โอบล้อมคอร์ตยาร์ตที่มีสระว่ายน้ำขนาดใหญ่ไว้ตรงกลาง สร้างขึ้นสำหรับพักผ่อนกับครอบครัว  ไม่ว่าฤดูกาลไหนบรรยากาศก็ดีทุกช่วงเวลา

บ้านชั้นเดียว แห่งนี้ ตั้งอยู่ที่ Itatiba ประเทศบราซิล มีจุดเริ่มต้นมาจากสองสามีภรรยาที่ต้องการสร้างบ้านและสำนักงานของพวกเขาให้อยู่ใกล้ชิดธรรมชาติ สามารถใช้เวลาว่างกับลูก ๆ ได้อย่างเต็มที่ หรือหากต้องการจัดปาร์ตี้พักผ่อนกับหมู่ญาติมิตรและเพื่อนฝูงก็ให้ความรู้สึกที่เป็นส่วนตัวสูง ที่สำคัญยังสร้างขึ้นจากวัสดุที่ราคาไม่เเพง เเต่ผ่านการคิดเเละออกแบบมาอย่างดี เพื่อเติมเต็มการพักผ่อนเเละอยู่อาศัยได้อย่างเต็มอิ่ม

จากจุดเริ่มต้นดังกล่าว Terra e Tuma Arquitetos Associados บริษัทสถาปนิกสัญชาติบราซิลได้คำนึงถึงความสัมพันธ์ระหว่างฟังก์ชันการใช้งานกับสภาพภูมิทัศน์รอบ ๆ ด้วยการใช้ประโยชน์จากมุมมองของวิวที่มีความเป็นส่วนตัวและความลาดชันของพื้นที่มาเป็นตัวกำหนดรูปแบบสถาปัตยกรรม เเล้วก่อสร้างด้วยวัสดุที่เรียบง่ายผ่านขั้นตอนที่ไม่ยุ่งยาก เช่น คอนกรีต เหล็ก กระจก เเละโดยเฉพาะ “อิฐบล็อก” วัสดุราคาไม่เเพงที่เราคุ้นเคย เเต่สามารถนำมาสร้างสรรค์ให้มีดีเทลน่าสนใจได้

เนื่องจากลักษณะของที่ตั้งที่อยู่ต่ำกว่าถนน ทันทีที่ก้าวลงมาตามบันไดขั้นเล็ก ๆ จะพบกับตัวบ้านรูปตัวยู (U) สร้างโอบล้อมสระว่ายน้ำไว้ตรงกลาง นอกจากคอร์ตยาร์ดนี้จะใช้เป็นพื้นที่พักผ่อนอเนกประสงค์ของครอบครัวในฤดูร้อนแล้ว ฤดูหนาวที่ผิวน้ำนิ่งสงบจนดูราวกับกระจกยังช่วยสะท้อนภาพเงาของตัวบ้านและวิวท้องฟ้าหน้าหนาวได้อย่างสวยงาม

ข้อดีของการออกแบบให้มีสระว่ายน้ำเป็นเสมือนคอร์ตกลางบ้าน ไม่เพียงเป็นพื้นที่สำหรับพักผ่อน เเต่ยังช่วยพัดพาลมที่เย็นสบาย เเละนำเเสงเข้าสู่พื้นที่ใช้งานภายในได้อย่างทั่วถึง ผ่านช่องเปิดกระจกขนาดใหญ่ของมุมนั่งเล่น เพื่อรับวิวสระว่ายน้ำด้านหน้า และวิวภูเขาด้านหลังได้จากทั้งสองฝั่ง

      

ไม่เพียงการวางผังใช้งานที่เอื้อต่อการระบายอากาศเเละรับวิวรอบ ๆ องค์ประกอบการเลือกใช้วัสดุอย่าง อิฐบล็อก ถือเป็นดีเทลเด่นไม่น้อย ดังจะเห็นการนำมาก่อเป็นผนังกั้นเเนวดินหน้าบ้าน ด้วยการเรียงสลับก้อนกันกลายเป็นเเพตเทิร์นที่สวยงาม หรือจะเป็นการนำบล็อกช่องลมมาก่อเป็นผนังเพื่อบังสายตาด้านหน้า ดูสวยงามขณะเดียวกันก็ยอมให้อากาศไหลผ่านเข้าไปด้านในไม่ทึบตัน

ขณะที่พื้นที่ไพรเวตอย่างห้องนอนได้จัดวางตำแหน่งให้อยู่หลังบ้าน เพื่อรับแสงแดดยามเช้า และให้ความรู้สึกที่เป็นส่วนตัว ผนังด้านข้างใช้การก่ออิฐบล็อกแบบเปลือยผิวเป็นผนังทึบ สลับกับช่องกระจกเล็ก ๆ เพื่อให้แสงลอดผ่านเข้ามาได้ ส่วนด้านปลายเตียงเลือกกรุบานกระจกบานใหญ่ตั้งแต่พื้นจนจรดเพดาน เปิดรับวิวธรรมชาติยามเช้าได้อย่างเต็มอิ่ม

นอกจากพื้นที่ใช้งานของบ้านที่กล่าวไปเเล้ว สถาปนิกยังได้ออกเเบบให้มีสวนบนหลังคา ซึ่งเดินขึ้นได้จากทางเชื่อมริมถนน สำหรับพักผ่อนเเละชมวิวภูเขารอบ ๆ ได้กว้างไกลสุดสายตา ทดเเทนที่ไม่สามารถมีมุมสวนในพื้นที่ชั้นล่างได้ เรียกว่าเป็นการใช้ศักยภาพของพื้นที่ได้อย่างคุ้มค่า ไม่ว่าจะอยู่มุมไหนเจ้าของบ้านก็สามารถสัมผัสกับธรรมชาติได้รอบทิศทาง สมดังความตั้งใจเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์

 

 

ออกแบบ : Terra e Tuma Arquitetos Associados
พื้นที่ : 200 ตารางเมตร
ภาพ: Pedro Kok
เรียบเรียง : Phattaraphon