ตกแต่งภายใน

มาทำความรู้จักกับไม้ที่นิยมใช้ในงานตกแต่งภายในกันว่าประเภทไหนไว้ทำอะไรบ้าง

ตกแต่งภายใน
ตกแต่งภายใน

งาน ตกแต่งภายใน หรืองานอินทีเรียร์ นับเป็นการเติมเต็มสุนทรียภาพและการใช้งานให้สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น ด้วยดีเทลเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เพิ่มขึ้นมา หรืออาจจะเป็นงานบิลด์อิน ก็สามารถจัดสรรให้สเปซภายในของคุณดูลงตัวขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ ซึ่งงานตกแต่งภายในก็มีไม้ให้เลือกใช้หลายประเภทด้วยกัน ขึ้นอยู่กับว่าปลายทางที่คุณต้องการคืออะไร

สำหรับคนที่สนใจงาน ตกแต่งภายใน หรือเป็นผู้รับเหมา ที่กำลังมองหาศูนย์รวมไม้คุณภาพดีพร้อมใช้งาน มักนึกถึงย่านบางโพ แหล่งรวมไม้นานาชนิด และหนึ่งในนั้นคือ ร้านรุ่งสมบัติ ๒๕๒๘ ด้วยประสบการณ์การค้าไม้มากกว่าสามสิบกว่าปีทำให้มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ และสามารถให้คำแนะนำได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญคือมีไม้คุณภาพให้เลือกอย่างหลากหลาย ไปทำความรู้จักกับไม้ 6 ประเภทที่นิยมใช้ในงานตกแต่งกันครับ

1.ไม้อัด คือการนำท่อนไม้มาปอกเปลือกเป็นแผ่นบางๆ แล้วนำมาอัดเป็นชั้นๆจนแน่น อย่างน้อย 3 ชั้น หรือซ้อนกันเป็นจำนวนคี่เสมอ  จากนั้นใช้กาวเป็นวัสดุประสานแล้วอัดด้วยความร้อนและความดัน โดยสามารถปิดผิวด้วยวัสดุที่หลากหลายตามประเภทการใช้งาน คือไม้อัดชนิดใช้ภายใน ภายนอก และใช้งานชั่วคราว

2.ไม้เอ็มดีเอฟ  (MDF) นำไม้ท่อนมาบด และอัดด้วยเครื่องอัดพิเศษที่ใช้ความร้อนและแรงอัดที่สูง โดยมีกาวเป็นตัวประสาน ทำให้แผ่นไม้มีความแน่น ผิวเนียน มีความหนาให้เลือกตั้งแต่ 3-25 มิลลิเมตร

3.ไม้พาร์ทิเกิลติเกิล ส่วนใหญ่นำเศษไม้ยางพารามาบดอัดเป็นแผ่น ผสมกาว ภายในแผ่นไม้จะเห็นเป็นเศษไม้ชิ้นเล็ก-ใหญ่ผสมกัน แล้วปิดผิวด้านนอกด้วยกระดาษพิมพ์ลายไม้ แผ่นฟอลด์ แผ่นเมลามีน หรือชนิดเปลือย ที่ไม่มีการปิดผิว

4.ไม้เทียม หรือ ไฟเบอร์ซีเมนต์ คือการนำปูน ทราย และผงไม้มาผสมกัน แล้วนำไปผ่านกระบวนการอัดขึ้นรูปตามขนาดไม้จริง ในรูปแบบต่างๆที่สามารถนำไปใช้ได้เลย ทั้งไม้พื้น ไม้ระแนง ไม้เชิงชาย ไม้ระแนง ฯลฯ ซึ่งวัสดุตัวนี้สามารถกันปลวก กันชื้น ไม่บิดตัว อีกทั้งสามารถตัดแต่ง เจาะรูได้หมือนไม้จริง

5.พลาสวู้ด คือ แผ่นพีวีซีชนิดแข็ง ที่ผลิตมาเพื่อทดแทนไม้และมีความแข็งแรงสูง มีความหนาให้เลือกตั้งแต่ 1 มิลลิเมตร – 25 มิลลิเมตร สามารถใช้เครื่องมือช่างตอก เจาะ หรือตัดได้โดยไม่มีการแตกหัก อีกทั้งยังมีคุณสมบัติในการกันเสียงและความร้อนอีกด้วย

6.ลามิเนต คือการนำกระดาษพิมพ์ลายไม้ลายต่างๆ ที่มีความบางมากมาปิดผิวไปบนวัสดุทดแทนต่างๆ จำพวกวัสดุไม้แผ่น เช่น ไม้ เอ็มดีเอฟ หรือ ไม้พาร์ทิเกิล แล้วนำไปบีบอัดติดกันเป็นชั้นๆ มากกว่า 2 ชั้น มีความหนาให้เลือกหลายขนาด ตั้งแต่ 8-12 มิลลิเมตร

 

 

 

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม www.roongsombat.com
Facebook : Roongsombat DIY Store

Line : @rsb2528
โทร 02 925 5254