จัดสวนสไตล์อังกฤษ

ไอเดียจัดสวนสไตล์อังกฤษในพื้นที่จำกัด

จัดสวนสไตล์อังกฤษ
จัดสวนสไตล์อังกฤษ

เมื่อเอ่ยถึงการ “ จัดสวนสไตล์อังกฤษ ” ชาวบ้านและสวนจะต้องนึกถึงกลิ่นอายวินเทจและความเป็นสวนแบบตะวันตก มีพรรณไม้ ดอกไม้สีสันสดใสที่ดูคล้ายเหมือนขึ้นเองตามธรรมชาติ

นอกจากนี้แล้ว รูปแบบของการ จัดสวนสไตล์อังกฤษ ยังแบ่งออกเป็นหลายรูปแบบด้วยกัน อันได้แก่ Formal Garden (สวนแบบสมมาตร) , Country Garden (สวนชนบท) , English Cottage Garden (สวนกระท่อม) และ Modern Vintage Garden (สวนสมัยใหม่ในบรรยากาศวินเทจ) เป็นต้น

และเนื่องด้วยวิถีชีวิตปัจจุบันในสังคม การเลือกซื้อที่พักอาศัยที่อยู่ใจกลางเมืองนั้นตอบโจทย์ความสะดวกสบายของผู้คนในยุคนี้มากที่สุด ซึ่งก็แลกมาด้วยการได้พื้นที่ของที่พักอาศัยในขนาดที่จำกัด ดังนั้นสวนสไตล์อังกฤษแบบ English Cottage Garden หรือสวนกระท่อม (ให้อารมณ์แบบเดียวกับสวนชนบทแต่ใช้พื้นที่ค่อนข้างเล็กกว่า) ดูจะตอบโจทย์มากที่สุด วันนี้ทางเว็บไซต์บ้านและสวนจึงได้นำ ไอเดียจัดสวนสไตล์อังกฤษในพื้นที่จำกัด มาฝากแฟนๆชาวบ้านและสวนกัน จะเป็นอย่างไรนั้นไปชมกันเลยครับ

ไอเดียจัดสวนสไตล์อังกฤษ

(ขอบคุณภาพจาก www.tumblr.com )

1.  พื้นที่โดยรวม

สำรวจดูพื้นที่บริเวณที่พักอาศัยว่ามีขนาดเท่าไหร่? รูปทรงของพื้นที่เป็นอย่างไร? เพื่อจะได้กำหนดแบบคร่าวๆได้ เช่น เมื่อมีพื้นที่ว่างด้านข้างของตัวบ้านเป็นแนวลึกเข้าไป การจัดสวนในสไตล์อังกฤษ อาจใช้ซุ้มประตูมาช่วยเพื่อเพิ่มความโดดเด่นขึ้นมา

English-Cottage-Garden-idea-02

(ขอบคุณภาพจาก www.fourgenerationsoneroof.com )

2.  ทางเดิน

ทางเดินในสวนสไตล์อังกฤษ อาจใช้ อิฐมอญ , คอบเบิลสโตน , หินธรรมชาติ แล้วแต่ความชอบของเราและขนาดของพื้นที่ที่เหลือ ในที่นี้ค่อนข้างเหลือพื้นที่จึงใช้แผ่นหินธรรมชาติปูเป็นแนวทางเดินแล้วโรยกรวดตามร่องของแผ่นหินเพื่อความกลมกลืนกับพรรณไม้

English-Cottage-Garden-idea-03

(ขอบคุณภาพจาก www.greenapplesgarden.com )

3.  รั้ว

รั้วช่วยส่งเสริมสไตล์ของสวนแบบอังกฤษ ให้ดูเด่นชัดมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังเป็นการกำหนดขอบเขตและทิศทางของสวน อาจใช้เศษไม้เก่าๆทาสีใหม่มาต่อเติมเป็นรั้วเล็กๆบริเวณสวน ก็เก๋ไก๋ไม่เลวทีเดียว

English-Cottage-Garden-idea-04

(ขอบคุณภาพจาก www.nicety.livejournal.com )

4.  กระถาง

บางสถานที่อาจไม่สะดวกที่จะปลูกต้นไม้ลงพื้นดินโดยตรง การปลูกใส่กระถางก็นับเป็นอีกทางเลือกที่ดี อีกทั้งยังง่ายต่อการเคลื่อนย้ายอีกด้วย ในการแต่งสวนสไตล์อังกฤษนั้น ควรเน้นพวกกระถางที่ให้อารมณ์ความเป็นวินเทจ เช่นกระถางจักรสาน กระถางเซรามิก หรือกระถางอลูมิเนียมดีไซน์เก๋ๆ เป็นต้น

English-Cottage-Garden-idea-05

(ขอบคุณภาพจาก www.artsandclassy.com )

5.  พื้นที่ว่างข้างตัวบ้าน

การใช้กรอบไม้มาทาสีติดผนังตกแต่งเป็นหน้าต่างจากนั้นประดับกระถางไว้ที่ด้านใต้ ก็ช่วยเพิ่มลูกเล่นให้กับผนังด้านข้างของตัวบ้านที่ว่างเปล่าได้เป็นอย่างดี

English-Cottage-Garden-idea-06

(ขอบคุณภาพจาก www.thegardenglove.com )

6.  เก้าอี้ในสวน

ถึงแม้จะมีพื้นที่จำกัดแต่ก็สามารถสร้างมุมนั่งเล่นในสวนได้ โดยเก้าอี้ที่เหมาะกับสวนสไตล์อังกฤษอาจจะเป็นชุดโต๊ะโครงเหล็กทรงวินเทจ กับเก้าอี้เล็กๆสัก 2 ตัว ก็ช่วยส่งเสริมสไตล์ได้เป็นอย่างดี

English-Cottage-Garden-idea-07

(ขอบคุณภาพจาก www.gardendesign.com )

7.  พรรณไม้สร้างสีสัน

การเลือกใช้พรรณไม้ก็เป็นองค์ประกอบที่สำคัญอย่างหนึ่งของการแต่งสวนสไตล์อังกฤษ  โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีพื้นที่ค่อนข้างจำกัด การเลือกใช้พรรณไม้มาประดับสวนควรคำนึงถึงขนาดความสูง และคู่สีในการเลือกใช้ก็เป็นส่วนประกอบสำคัญที่ก่อให้เกิดความสวยงาม เช่นการใช้คู่สีตรงข้ามมาประกอบกันอย่าง สีฟ้า-ส้ม , เขียว-แดง , เหลือง-ม่วง สีเหล่านี้ก็จะช่วยส่งเสริมกันและกันให้ดูโดดเด่นมากยิ่งขึ้น

จัดสวนสไตล์อังกฤษ

(ขอบคุณภาพจาก www.vintagerosebrocante.tumblr.com )

8.  มีความสัมพันธ์กับตัวอาคาร

สวนอังกฤษมีความโดดเด่นที่การมีลูกเล่นเชื่อมต่อระหว่างพื้นที่ของสวนกับตัวอาคาร เช่นการปลูกพรรณไม้ให้เลื้อยไปตามระแนงของตัวอาคาร

 

ตัวอย่างของการจัดสวนสไตล์อังกฤษในพื้นที่จำกัด

English-Cottage-Garden-idea-09

(ขอบคุณภาพจาก www.repinly.com )

จะเห็นได้ว่าทางเข้าบ้านนั้นค่อนข้างเป็นแนวยาว จึงมีการปูหินธรรมชาติเพื่อเป็นทางเดินเข้าสู่ตัวบ้าน เพิ่มสีสันสดใสจากพรรณไม้สองข้างทางที่มีการใช้คู่สีตรงข้ามกันระหว่าง เหลือง-ม่วง เพื่อให้ดูโดดเด่นมากยิ่งขึ้น มีการใช้เก้าอี้นั่งเล่นดีไซน์วินเทจเป็นของตกแต่งสวนพร้อมพรรณไม้ที่เลื้อยไปตามตัวอาคารก็ให้อารมณ์ความเป็น English Cottage Garden ได้เป็นอย่างดี

เป็นอย่างไรกันบ้างครับสำหรับไอเดียจัดสวนสไตล์อังกฤษในพื้นที่จำกัดที่ทางเว็บไซต์บ้านและสวนได้นำมาฝากกันในวันนี้ หวังว่าจะนำไปปรับใช้กับที่บ้านของแต่ละท่านกันดูนะครับ แล้วไว้พบกันใหม่ไอเดียหน้าครับผม


เรื่องโดย : Nomad609

ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก : หนังสือ มือใหม่จัดสวนอังกฤษ สำนักพิมพ์บ้านและสวน

อ่านเพิ่มเติม :

แต่งแต้มสีสันให้ ” สวนสไตล์อังกฤษ “