แต่งแต้มสีสันให้ “สวนสไตล์อังกฤษ”

หากจะกล่าวว่าจุดเริ่มต้นของสวนแห่งนี้เกิดจากความประทับใจก็คงไม่ ผิดนัก เพราะเมื่อ คุณสุนันทา จันทรเสรีกุล ได้เห็นสวนซึ่งเป็นผลงานออกแบบของ คุณจักษ์ ลัดพลี ที่จัดให้บ้านญาติของเธอ ก็เกิดความประทับใจ อยากปรับปรุงสวนของตัวเองให้สดใสและน่าเข้าไปใช้งาน รวมถึงแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในสวนไปด้วยในคราวเดียวกัน  เรามาฟังกันครับว่า จุดเริ่มต้นของ สวนสไตล์อังกฤษ ที่สวยงามแห่งนี้มีความเป็นมาอย่างไร  

 

สวนอังกฤษ

คุยกับเจ้าของบ้าน

“พื้นที่สวนที่เห็นนี้เดิมเคยเป็นสนามหญ้า มีปัญหาเรื่องหญ้าตาย ถึงจะเปลี่ยนจากหญ้านวลน้อยมาเป็นหญ้ามาเลเซียที่ทนร่มก็ยังไปไม่รอดอยู่ดี เลยอยากปรับปรุงสวนใหม่ เพราะเป็นคนรักชอบต้นไม้อยู่แล้ว มีโอกาสไปเห็นสวนของบ้านญาติซึ่งเป็นผลงานออกแบบของคุณจักษ์ เป็นสวนแบบชนบทอังกฤษ ( English Cottage) ทำ โครงสร้างเป็นหลังบ้านหลอกๆ เหมือนว่าเป็นหลังบ้านของบ้านข้างๆ ดูน่ารักและรู้สึกชอบสวนนั้นมาก อยากได้มาไว้ในบ้านบ้าง แต่คิดอีกทีก็รู้สึกว่าคงไม่ค่อยเข้ากับบ้านของเราเท่าไร เพราะยังหาพื้นที่ในบ้านที่เหมาะสมไม่ได้

สวนสไตล์อังกฤษ

      “คุณจักษ์จึงเสนอให้จัด สวนสไตล์อังกฤษ เพื่อให้เข้า กับสถาปัตยกรรมของบ้านที่ออกไปทางยุโรป อยากได้สวนที่ดูแลง่ายๆ เพราะปกติก็ไม่ค่อยได้อยู่บ้านมากนัก พอสวนจัดเสร็จแล้วพอใจมากๆ บริเวณห้องรับประทานอาหารในบ้านซึ่งเดิมไม่ค่อยได้มาใช้งาน เนื่องจากอยู่ติดกับข้างบ้าน ขาดความเป็นส่วนตัว พอสวนเสร็จก็ได้มาใช้งานมากขึ้น เพราะมีต้นไม้สูงบังมุมมองจากข้างบ้าน ให้ความรู้สึกเป็นส่วนตัวมากขึ้น มองออกไปเห็นสวนสวยที่ร่มรื่น เป็นสวนที่ใครเห็นก็ชอบ โดยเฉพาะบ้านนก หลายคนที่มาที่บ้านก็ชอบกัน พี่สาวซึ่งกำลังสร้างบ้านก็ชอบ”

มุมนั่งเล่นในสวน สวนสไตล์อังกฤษ

คุยกับนักออกแบบ

“หลังจากได้พูดคุยกับเจ้าของบ้านและสรุปกันว่าจะจัดออกมาใน สวนสไตล์อังกฤษ และเพื่อให้ตรงตามความต้องการของเจ้าของที่อยากได้สวนดูแลรักษาง่าย จึงเสนอให้ใช้พื้นหินแทนสนามหญ้า แต่ถ้าใช้พื้นหินธรรมชาติค่อนข้างทำได้ลำบาก เนื่องจากบริเวณสวนมีทางเดินปูกระเบื้องอยู่ก่อนแล้ว รถไม่สามารถขนหินเข้ามาได้ อีกทั้งเรื่องการรับน้ำหนักด้วย จึงแก้ปัญหาด้วยการทำหินเทียม การเลือกใช้พื้นหินเป็นบริเวณกว้างไม่ได้สร้างปัญหาเรื่องแสงสะท้อนจากแสง อาทิตย์ หรือสะสมเป็นความร้อนในสวนมากนัก เนื่องจากสวนมีต้นไม้ใหญ่ให้ร่มเงา

บลูฮาวาย พรรณไม้ชอบแดด

      “สวนเดิมมีลักษณะพื้นที่โล่งเรียบเสมอกัน จึงถมดินเพิ่มเพื่อสร้างเป็นระดับให้ดูเป็นธรรมชาติ พร้อมกับทำขอบแปลงเหมือนกระบะปลูกต้นไม้รอบสวน

โกสน พรรณไม้ชอบแดด

      “การเลือกสีพรรณไม้เริ่มจากสร้างฉากให้สวนก่อน ปลูกไทรเกาหลีสีเขียวเข้มเป็นกำแพงช่วยบังสายตาจากข้างบ้าน ด้านหน้าแซมด้วยเตยที่มีใบสีเขียวสด ผิวสัมผัสดูฟูๆ ละเอียดๆ ทำให้เกิดความแตกต่างที่น่าสนใจทั้งในเรื่องสีและรูปทรง ส่วนพื้นสวนเลือกใช้หินสีเทา พื้นที่โดยรวมของสวนดูเป็นส่วนตัวและให้ความรู้สึกอบอุ่นขึ้น จากนั้นก็แซมด้วยสีสันของไม้ดอกเข้าไป เลือกใช้สีโทนเย็นเป็นหลัก เช่น ชมพู ม่วง คราม น้ำเงิน ของไฮเดรีนเยีย บลูฮาวาย ตามสไตล์ของสวนอังกฤษ มีสีสด เช่น สีแดงของฤๅษีผสมและดาดตะกั่วซึ่งเป็นไม้เขตร้อนแซมเล็กน้อยช่วยเพิ่มสีสัน

ลิ้นมังกร พรรณไม้ชอบแดด

      “เราใช้วิธีปลูกหลายชนิด เลือกใช้ผิวสัมผัสที่ดูละเอียด หนาแน่น ดูชุ่มชื้น อย่างเทคนิคการปลูกแบบสวนชนบทอังกฤษก็คือปลูกต้นไม้หลายชนิดคละกันในมุม เล็กๆ ดูมีรายละเอียดปลีกย่อยน่ารักน่าสนใจ หรือปลูกต้นไม้แทรกตามซอกหินเหมือนดอกไม้ริมทางก็ดูเป็นธรรมชาติ การปลูกต้นไม้ลักษณะนี้จะยากนิดหนึ่ง ดังนั้นการลงชนิดต้นไม้จะใช้ความรู้สึกในการจัดเป็นสำคัญ ผมเข้ามาดูแลเองทั้งหมด วางแผนไว้คร่าวๆว่าจะปลูกอะไรตรงบริเวณไหน เอาต้นไม้มาวางหน้างานแล้วค่อยขยับค่อยปรับ โดยคำนึงถึงมุมมองของสวนเมื่อจัดเสร็จเป็นสิ่งสำคัญ ต้องคิดว่ามุมไหนใช้งานอย่างไร ได้มุมมองจากส่วนไหนในบ้าน ส่วนของตกแต่งสวนก็คัดแต่ที่มีกลิ่นอายแบบอังกฤษ ไปเลือกจากร้าน Little Tree ซึ่งก็ช่วยสร้างบรรยากาศให้สวนได้มากยิ่งขึ้น”

ต้อยติ่งฝรั่ง พรรณไม้ชอบแดด

สวนแห่งนี้จึงเหมือนภาพวาดที่ได้รับการแต่งแต้มด้วยสีสันสดใสจากพรรณไม้นานา ชนิด ได้บรรยากาศของสวนอังกฤษ จริงๆ จึงไม่แปลกที่จะกลายเป็นมุมโปรดที่เจ้าของบ้านได้ใช้งานอย่างมีความสุข  

วชิรพงศ์
ชัยพฤกษ์ โพธิ์แดง