เปลี่ยนขยะให้เป็นศูนย์ เป็นจริงได้ที่ Normal Shop

เปลี่ยนขยะให้เป็นศูนย์ ไปกับร้านสะดวกซื้อรักษาสิ่งแวดล้อมที่คิดว่าปัญหาสิ่งแวดล้อมนั้นไม่ใช่เรื่องไกลตัว แต่คือสิ่งที่ควรจัดการให้เป็นปกติให้ได้ในชีวิตประจำวัน เพราะเพียงแค่ทุกคนรู้จักการเลือกใช้และจัดการขยะของตัวเองตั้งแต่ต้นทางแล้ว ปัญหาทุกอย่างที่เหลือก็จะง่ายดายขึ้นในทันที

บ้านและสวนได้มีโอกาสพูดคุยกับ คุณนัท-ภัทริน จิตรกร หนึ่งในหุ้นส่วนของ Normal Shop คอมมูนิตีสไตล์แบบไร้ขยะที่อยากให้ทุกคนทำสิ่งเหล่านี้ได้จนกลายเป็นเรื่องปกติ เหมือนกับชื่อร้านที่บอกทุกคนว่า สิ่งนี้คือความ “Normal” ที่ทุกคนก็ทำได้ ภายใต้แนวคิดการเลือกใช้สินค้าต่าง ๆ อย่างเข้าใจ เเละรู้จักจัดการกับขยะรวมทั้งสิ่งของต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น

เริ่มต้นที่ตัวเรา… ทีละนิดแบบไม่เครียดจนเกินไป

บ่อยครั้งที่เราจะได้ยินปัญหาสิ่งแวดล้อมในสเกลที่ใหญ่ เช่น ปัญหาโลกร้อน น้ำแข็งขั้วโลกละลาย ภาวะเรือนกระจก หรือปัญหาการจัดการขยะแบบมหภาค แต่ในแนวคิดของ Normal Shop นั้น กลับมองว่าการที่เราจะก้าวไปสู่การจัดการปัญหาเหล่านั้นได้ในระยะยาว ควรเริ่มต้นจากการปรับพฤติกรรมของตัวเอง

“เราไม่ได้มาบอกว่า ถ้าทำไม่ได้แล้วจะเป็นเรื่องผิด มันไม่ได้จำเป็นต้องเป๊ะร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่เราอยากสร้างทางเลือก หรือสร้างความเป็นไปได้ให้แก่ผู้ที่สนใจสามารถทำสิ่งเหล่านี้ได้จริง ๆ เขาอาจจะทำได้แค่เรื่องสองเรื่อง อย่าง การนำขวดมาเติมน้ำยา แต่ถึงเขาจะไม่ได้พกหลอด พกแก้ว แค่นั้นมันก็ช่วยได้เยอะแล้ว ซึ่งพอเขาเริ่มชิน ต่อไปก็จะง่ายขึ้น นั่นคือสิ่งที่  Normal Shop นำเสนอ เพราะถึงเราจะใช้ชื่อว่าช็อป แต่เราตั้งใจเป็นเหมือนชุมชนมากกว่า เป็น Zero Waste Community ที่ทุกคนมาแลกเปลี่ยนทัศนคติกันได้มากกว่า”

ECO แบบมี Design (มาช่วย)

“สิ่งหนึ่งที่เหมือนเป็นอุปสรรคของการไปสู่ชีวิตแบบ Zero Waste คือมันค่อนข้างยาก เราเองยังรู้สึกเลย แต่ด้วยความที่เราเรียนด้านดีไซน์มา เรารู้ว่าสิ่งเหล่านี้จัดการได้ เราสามารถคุยกับผู้ผลิตให้ทำผลิตภัณฑ์ที่เอื้อต่อรูปแบบการใช้ชีวิตเเบบนี้อีกนิด เช่น ลิปมัน เราพยายามคุยให้ผู้ผลิตทำเป็นก้อนแทนที่จะเป็นแท่งแบบมีแพ็กเกจ ซึ่งเมื่อเปิดใช้เเล้วมันจะกลายเป็นขยะ หรืออย่างการพกขวดแก้วที่ไม่สะดวก เราก็นำเสนอกระเป๋าที่แบ่งเป็นช่อง ๆ ไว้ใช้พกขวดมาเติม เวลาปกติก็นำไปใช้งานแบบอื่นได้ พอมีดีไซน์เข้ามาจับ เรื่องที่คิดว่ายากก็ทำได้ง่ายขึ้น คนก็จะทำไปได้เรื่อย ๆ อะไรแบบนั้น”

ภาระกิจของ Normal Shop

“ที่ Normal Shop เรามีเป้าหมายหลักอยู่ 3 เรื่อง คือ 1.การลดขยะตั้งแต่ต้นทาง ซึ่งเป็นที่มาของผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ในร้านที่นำมาเป็นตัวเลือกทดแทนภาชนะ หรือของใช้ฟุ่มเฟือยที่จะกลายเป็นขยะในเวลาอันสั้น  2.ใส่ใจในสิ่งที่เราจะปล่อยออกไป เช่น การเลือกใช้ของที่รีไซเคิลได้ บางคนไม่รู้ว่าของบางอย่างรีไซเคิลได้ยาก หรืออาจจะไม่ได้เลย ในส่วนนี้อะไรลดการใช้ลงได้ก็ลด หมุนเวียนมาใช้ซ้ำได้ก็ยิ่งดี แล้วการรีไซเคิลจะเป็นเรื่องสุดท้าย ซึ่งเราก็ยินดีรับขยะมาคัดแยกให้ด้วยอีกต่อหนึ่ง และสุดท้ายคือ 3. การส่งต่อทัศคติของความใส่ใจสิ่งแวดล้อมไปสู่คนรุ่นถัดไป ซึ่งได้เริ่มเข้าไปพูดคุยให้ควาารู้กับโรงเรียน หรือองค์กรณ์ต่าง ๆ บ้างแล้ว อย่างหุ้นส่วนแต่ละคนก็มีลูก เราก็เชื่อว่าการที่เราทำให้พวกเขาเห็นและเคยชิน ช่วยให้ทัศนคติเหล่านี้กลายเป็นเรื่องง่ายสำหรับพวกเขาได้ในที่สุด”

Normal Shop ความ ECO ในปัจจุบันเป็นอย่างไร

“เราคิดว่าหลาย ๆ คน เริ่มมองเห็นภาพรวมของปัญหาและตระหนักถึงความสำคัญกันแล้ว แต่ยังขาดในรายละเอียดและข้อมูล ทุกวันนี้ก็เริ่มมีคนที่สนใจเดินเข้ามาที่ร้านจะเข้ามาเก็บข้อมูล เพื่อจะนำไปปรับใช้กับชีวิตของพวกเขา ซึ่งในอนาคตอันใกล้ความตระหนักนี้ คงกลายเป็นสิ่งที่เหมือนเป็นเรื่องปกติไปได้ในที่สุด เป็นเรื่องที่เราทำได้ทุก ๆ วันเป็นปกติชีวิตของทุกคน”


มาพบกับ Normal Shop ได้ที่งาน บ้านและสวน มิดเยียยร์ 2020 ที่ไบเทค บางนา ในวันที่ 7-16 สิงหาคม 2563 ปีนี้นำเสนอธีม “ECO-chic” ซึ่งมาพร้อมมาตรการต่าง ๆ ที่สร้างความมั่นใจให้ผู้ร่วมงานได้เดินชมงานกันอย่างปลอดภัย

มาปลุกความเป็น ECO ในตัวคุณที่งานบ้านและสวนแฟร์ midyear 2020

บ้านและสวนแฟร์midyear2020