Kitchen living

สร้างบ้านให้เป็นมุมปาร์ตี้ด้วยชุดครัวที่ออกแบบมาเพื่อ Chef ‘s table

Kitchen living
Kitchen living

เมื่อ “ห้องครัว” มุมที่มักถูกซ่อนไว้หลังบ้าน สำหรับโขลกสับประกอบอาหารที่คลุ้งไปด้วยกลิ่นควันโขมงจนกลายเป็นภาพคุ้นตาในอดีต ได้เปลี่ยนโฉมให้เป็นมุมสำคัญที่เรียบหรู ทันสมัย และใช้ประโยชน์ในรูปแบบ Kitchen living ครัวที่ใช้รับแขกของบ้านและใช้งานได้จริง อีกหนึ่งวัฒนธรรมการอยู่อาศัยรูปแบบใหม่ของคนรุ่นใหม่ ที่ใช้พื้นที่ในบ้านอย่างครบประโยชน์ และเลือกให้บ้านเป็นพื้นที่พักผ่อนผ่านการสังสรรค์แทนการออกไปแฮงค์เอ๊าต์ข้างนอก

ห้องครัว ที่ทำหน้าที่เป็น Kitchen living จึงถูกตั้งโจทย์ในการออกแบบต่างจากครัวไทย ทั้งรูปแบบความสวยงามและการใช้ประโยชน์ตามฟังก์ชัน เช่นเดียวกับห้องครัวในบ้านคุณจีระศักดิ์  ที่ออกแบบโดยสถาปนิก Inly Studio ผ่านแนวความคิดที่จะให้บ้านหลังนี้สื่อกับธรรมชาติในทุกส่วน เกิดความสัมผัสระหว่างบ้านกับสวน ภายใต้ความสงบเงียบในสไตล์ Japanese Zen

จากคอนเซ็ปต์หลักของบ้านถูกส่งต่อมายังส่วนของห้องครัว ที่เจ้าของบ้านกำหนดฟังก์ชันไว้อย่างแน่ชัดว่าครัวที่บ้านของเขาจะต้องเป็นพื้นที่สำหรับรับแขก รองรับงานสังสรรค์ เติมเต็มไลฟ์สไตล์ของเขาให้สมบูรณ์ครบถ้วน ภายใต้ดีไซน์ที่เรียบเท่เป็นหนึ่งเดียวกันกับบ้าน สถาปนิกจึงเลือกชุดครัว GIO ซึ่งเป็นครัวในแบบ Custom-made ให้ตอบความต้องการเหล่านี้

ครัวพื้นที่ของ Chef ‘s table

มุมครัว มุมทานอาหาร มุมนั่งเล่น ทั้ง 3 พื้นที่ถูกออกแบบให้เชื่อมต่อกันเป็นแนวยาวภายใต้บริบทที่เปิดเชื่อมกับธรรมชาติรอบข้างผ่านบานกระจกใส ภายในโซนนี้จึงโปร่งโล่ง ในขณะที่ฟังก์ชันที่ต่อเนื่องนี้กั้นพื้นที่ด้วยเคาน์เตอร์บาร์ขนาดเล็กที่ออกแบบให้อยู่ไม่ห่างจากไอส์แลนด์ ซึ่งเป็นจุดเด่นในครัวที่ออกแบบมาเพื่อประสบการณ์การทานอาหารแบบ Chef ‘s table สัมผัสกับวัฒนธรรมการทานอาหารรูปแบบใหม่ผ่านฝีมือของเชฟอย่างใกล้ชิด ละเมียด นุ่มลึก ในสไตล์ Japanese Zen ภายใต้โทนสีเทาเข้มที่ตัดกับสีเอิร์ธโทนในมุมอื่นๆ ทำให้ครัวของบ้านดูน่าค้นหายิ่งนัก

พื้นที่ภายในครัวที่ประกอบด้วยเคาน์เตอร์ตัวไอขนาบข้างซ้ายขวา มีไอส์แลนด์กั้นกลางเพื่อเป็นพื้นที่สำหรับเตรียมเสิร์ฟ สถาปนิกให้ความสำคัญกับสเปซเชื่อมต่อภายในครัวเพื่อให้เกิดความโฟล์วขณะใช้งานในแต่ละส่วน โดยวางฟังก์ชันให้ตรงกับความต้องการเชฟเพื่อความสะดวกในการใช้งานจริง ให้วันสังสรรค์ลื่นไหลไม่ติดขัดในยามใช้พื้นที่

ไลฟ์สไตล์เรียบเท่ส่งผ่านวัสดุเรียบหรู

วัสดุปิดผิวที่สร้างความกลมกลืนเรียบเท่ในครัวคือ พอร์ชเลนลายหินธรรมชาติ วัสดุทดแทนหินแท้แต่ให้ความรู้สึกไม่ต่างจากหินจริง ด้วยโทนสีเทาเข้มเท็กเจอร์ดุจเนื้อหินถูกใช้เป็นวัสดุหลักของชุดครัว ทั้งในส่วนของหน้าบานตู้ กรุตกแต่งผนัง และส่วนของท็อปเคาน์เตอร์ไอส์แลนด์ซึ่งเป็นส่วนที่ต้องสัมผัสกับอาหารโดยตรง ซึ่งพอร์ชเลนลายหินธรรมชาติเป็นวัสดุ food grade สัมผัสอาหารได้อย่างไม่ต้องกังวล ทั้งยังกันน้ำลดปัญหาความชื้นสะสม ลดการเกิดกลิ่นและการสะสมของแบคทีเรีย คุณสมบัติดังกล่าวเป็นตัวช่วยชั้นดีที่ทำให้ครัวสวยอยู่ร่วมกับมุมนั่งเล่น และมุมรับประทานอาหาร โดยไม่ก่อปัญหากลิ่นอับจากควันในการประกอบอาหาร ใช้ฟังก์ชัน kitchen Living ได้อย่างหมดกังวล ภายใต้ดีไซน์ที่เป็นหนึ่งเดียวกัน

มุมเก็บของใช้ดี โชว์ก็ใช้ได้

ความแวววาวของวัสดุพิเศษที่คิดค้นมาเพื่อฟังก์ชันการจัดเก็บ แต่ในขณะเดียวกันก็โชว์ความสวยงามของสิ่งของภายในตู้ได้ นี่คือความโดดเด่นของวัสดุหน้าบานตู้แขวนที่ทำมาจากกระจกเคลือบไททาเนียมด้านใน เมื่อมองจากภายนอกจะมองเห็นเป็นตู้ทึบแต่เมื่อเปิดไฟบานตู้จะเปลี่ยนเป็นโปร่งแสง เผยให้เห็นข้าวของที่จัดวางอยู่ภายในอย่างเด่นชัด ตัวช่วยสำคัญในการค้นหาของใช้ที่ต้องการได้อย่างง่ายขึ้น หรือจะใช้พื้นที่ส่วนนี้โชว์ของสะสมก็ได้เช่นกัน

นอกจากนี้ เครื่องใช้ไฟฟ้าอื่นๆ ยังถูกออกแบบให้เรียบเนียนเป็นหนึ่งกับชุดครัว ไม่ว่าจะเป็น เตาอบ ไมโครเวฟ ตู้เย็น หรือตู้แช่ไวน์ ในตำแหน่งที่ไม่ห่างจากเคาน์เตอร์บาร์เพื่อความสะดวกในการใช้งาน ทั้งนี้ดีไซน์และคุณภาพของระบบ Fitting ที่ GIO คัดสรรมาจากแบรนด์ชั้นนำ ทำจากวัสดุชั้นดี ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ทำให้มั่นใจในความคงทนแข็งแรงที่จะอยู่คู่ครัวสวยไปอีกนาน

มาสัมผัสครัวสวยแบบ Custom-made ที่ออกแบบให้เหมาะกับทุกพื้นที่ได้อย่างไม่จำกัด เสริมให้บ้านโดดเด่น แตกต่าง ใช้งานได้สะดวกคล่องตัว ได้ที่โชว์รูม Gio Home Kitchen หรือ www.giohome.com

ขอบคุณภาพจาก Panoramic Studio