บ้านริมทะเล บ้านสไตล์โมเดิร์นคอมเทมโพรารี บ้านพักตากอากาศ สระว่ายน้ำ

บ้านสไตล์โมเดิร์นประยุกต์ที่มีวิวหาดทรายและท้องทะเลเป็นของตัวเอง

บ้านริมทะเล บ้านสไตล์โมเดิร์นคอมเทมโพรารี บ้านพักตากอากาศ สระว่ายน้ำ
บ้านริมทะเล บ้านสไตล์โมเดิร์นคอมเทมโพรารี บ้านพักตากอากาศ สระว่ายน้ำ

บ้านพักริมทะเลสไตล์โมเดิร์นประยุกต์ที่มีบรรยากาศชวนให้น่าพักผ่อนด้วยแมกไม้และธรรมชาติที่รายล้อม โดดเด่นด้วยการเปิดมุมมองรับทิวทัศน์ของหาดทรายและท้องทะเลให้กว้างที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ บ้านสไตล์โมเดิร์นประยุกต์

ตกแต่งภายใน : คุณมาลิสา ทรรภดิษ บ้านสไตล์โมเดิร์นประยุกต์

บ้านพักริมทะเลสไตล์โมเดิร์นประยุกต์หลังนี้ตั้งอยู่บนพื้นที่กว้างขวางขนาดไม่ต่ำกว่าสองไร่ บรรยากาศชวนให้น่าพักผ่อนด้วยแมกไม้และธรรมชาติที่รายล้อมรอบบ้าน ทั้งชบาหลากสีสวยที่กำลังแข่งกันออกดอกงามๆ และแนวไม้สูงอย่างปาล์มและมะพร้าวที่ดูราวกับเป็นกำแพงธรรมชาติของบ้าน บ้านสไตล์โมเดิร์นประยุกต์

บ้านริมทะเล บ้านสไตล์โมเดิร์นคอมเทมโพรารี การออกแบบบ้านพักตากอากาศ บ้านสไตล์โมเดิร์นประยุกต์
ภาพตัวบ้านจากมุมมองด้านหาดทราย แต่ละหลังออกแบบให้มีรูปทรงเรียบง่าย พร้อมมุงหลังคาทรงจั่วเอียงลาดประมาณ 45 องศา ซึ่งเหมาะกับสภาพอากาศของภาคใต้ หลังด้านซ้ายเป็นห้องออกกำลังกับห้องนวด หลังกลางชั้นล่างเป็นส่วนอเนกประสงค์ ชั้นบนเป็นห้องนอนแขก และหลังด้านขวาเป็นห้องนอนใหญ่
สวนเมืองร้อน สวนทรอปิคัล
พื้นที่กว้างด้านข้างบ้านจัดเป็นสวนเมืองร้อนที่มีทั้งสนามหญ้า ไม้คลุมดิน ไม้พุ่มเตี้ย และไม้พุ่มสูงปลูกสลับกัน โดยเฉพาะปาล์มนั้นช่วยให้มีมุมมองโล่งๆต่อเข้าไปยังสวนด้านใน

ตัวบ้านเองนั้นแยกย่อยเป็น 5 หลัง เริ่มจากซุ้มทางเข้าซึ่งมีขนาดใหญ่ เพราะใช้เป็นจุดจอดรถเพื่อรับ-ส่ง พร้อมมีส่วนรับรองเล็กๆขนาบสองข้างของประตูไม้สักบานใหญ่ จากนั้นก็เป็นเรือนหลังใหญ่ที่มีบ่อบัวคั่นกลางกับส่วนแรกและตั้งอยู่กลางพื้นที่พอดี จึงกลายเป็นศูย์กลางของบ้านด้วย เรือนหลังนี้เป็นหลังเดียวที่มีความสูงสองชั้น โดยชั้นล่างออกแบบให้มีความพิเศษหลายประการ เช่น มีช่วงเสากว้าง มีระดับเพดานสูง และทำผนังคู่ขนาน (ด้านยาว) เป็นบานเลื่อนกระจกใสบานใหญ่ด้านละ 8 บาน สูงจากพื้นจรดเพดาน ด้านหนึ่งจัดเป็นมุมนั่งเล่น – รับแขกและมุมดูหนังฟังเพลง อีกด้านทำเป็นเคาน์เตอร์บาร์ขนาดใหญ่ ด้านหลังเคาน์เตอร์เป็นห้องน้ำและห้องเก็บไวน์ ส่วนชั้นบนจัดเป็นห้องนอนแขก 4 ห้องพร้อมห้องน้ำเรียงเป็นหน้ากระดาน ทุกห้องมองเห็นทะเลได้อย่างเท่าเทียมกัน

อีกหลังคือห้องนอนหลักซึ่งแยกออกมาต่างหากเพื่อความเป็นส่วนตัว ภายในตกแต่งแบบเรียบๆ เน้นเปิดมุมมองสู่ทะเล ดังนั้นตั้งแต่ประตูบานเลื่อน ผนังเข้ามุม ไปจนถึงช่องแสงในส่วนที่เป็นหน้าบันใต้จั่วหลังคาจึงเลือกกรุกระจกใส กลางห้องเป็นส่วนแต่งตัวและห้องน้ำขนาดใหญ่ ส่วนปลายด้านในสุดของห้องเป็นมุมทำงานและนั่งเล่น มุมนี้จะมองออกไปเห็นสวนหย่อมที่รวบรวมพรรณไม้เขตร้อนชื้นไว้หลายชนิด สามารถมานั่งพักสายตาเพลินๆได้เป็นอย่างดี

อีกด้านของบริเวณบ้านยังมีอีก 2 หลัง หลังหนึ่งเป็นห้องครัวและโรงจอดรถ อีกหลังค่อนมาทางสวนริมทะเลทำเป็นห้องออกกำลังกายกับห้องนวด ซึ่งภายในมีห้องน้ำเพื่อความสะดวกสบาย

ความโดดเด่นของบ้านหลังนี้อยู่ที่ความเรียบโล่งและการเปิดมุมมองรับทิวทัศน์ธรรมชาติให้กว้างที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ตามส่วนต่างๆของบ้านเพิ่มความสวยงามด้วยของตกแต่งที่มีกลิ่นอายทะเล อย่างเช่นหมอนอิง ทุกมุมในบ้านหลังนี้จึงสามารถสัมผัสได้ถึงความสบายที่แสนรื่นรมย์

บ้านริมทะเล บ้านสไตล์โมเดิร์นคอมเทมโพรารี การออกแบบบ้านพักตากอากาศ บ้านสไตล์โมเดิร์นประยุกต์
เรือนหลังใหญ่ออกแบบให้มีช่วงเสาที่กว้างและอยู่ด้านนอกของตัวบ้าน ภายในทั้งชั้นบนและล่างจึงไม่มีเสามาเกะกะ ชั้นล่างทำประตูบานเลื่อนกระจกใสที่สามารถเลื่อนไปรวมกันอยู่ที่หัว-ท้ายของเรือนได้ ทำให้ชั้นนี้มีลักษณะเหมือนใต้ถุนบ้านที่เปิดโล่งได้ทั้งหมด
บ้านริมทะเล บ้านสไตล์โมเดิร์นคอมเทมโพรารี การออกแบบบ้านพักตากอากาศ
มุมมองจากด้านหน้าบ้านไปยังทะเล การวางระดับพื้นบ้านให้สูงขึ้นเพื่อให้สระว่ายน้ำอยู่ในระนาบเดียวกับทะเล ทำให้เกิดความต่างของระดับพื้นและกลายเป็นลูกเล่นของการตกแต่งสวน ระดับที่อยู่ต่ำลงไปคือสนามหญ้า แซมด้วยไม้ประดับอย่างโกสน พลับพลึง สลับสีสันกันอย่างสวยงาม
ส่วนนั่งเล่น ส่วนรับแขก
ส่วนนั่งเล่น-รับแขกซึ่งใช้รับรองแขกที่สนิทสนม จัดวางโต๊ะกลางตัวใหญ่กลางพื้นที่ ล้อมรอบด้วยโซฟาไม้สักใหญ่ 2 ตัว วางเบาะหนาน่าสบายและเรียงรายด้วยหมอนอิงในโทนสีสบายตา พร้อมกับมีอาร์มแชร์ผักตบชวาอีกหนึ่งคู่
บ้านริมทะเล บ้านสไตล์โมเดิร์นคอมเทมโพรารี การออกแบบบ้านพักตากอากาศ สระว่ายน้ำ
ด้านหน้าของห้องนอนใหญ่ยื่นชายคาให้ยาวออกมาคลุมพื้นที่เฉลียงริมสระว่ายน้ำ ถือเป็นมุมสวยอีกมุมหนึ่งของบ้าน
บ้านริมทะเล บ้านสไตล์โมเดิร์นคอมเทมโพรารี การออกแบบบ้านพักตากอากาศ ห้องนอน บ้านสไตล์โมเดิร์นประยุกต์
มองจากภายในห้องนอนใหญ่จะเห็นส่วนของหลังที่เอียงลาดและช่องแสงที่หน้าบัน ซึ่งช่วยเพิ่มความโปร่งให้ห้อง เพดานกรุไม้สักสีธรรมชาติเช่นเดียวกับพื้นห้อง บรรยากาศในห้องนี้จึงดูโปร่งและน่าสบาย
ห้องน้ำ บ้านสไตล์โมเดิร์นประยุกต์
ห้องน้ำในห้องนอนใหญ่ก็ทำช่องแสงกระจกใสเพื่อให้แสงธรรมชาติส่องผ่านได้ พร้อมตั้งอ่างอาบน้ำแบบคลาสสิกเพิ่มความงดงามให้ห้อง
ห้องทำงาน
ห้องทำงานภายในห้องนอนใหญ่เป็นมุมสบายอีกมุมหนึ่งของบ้าน เพราะมองออกไปเห็นสวนสวยด้านนอก ภาพบนจอคอมพิวเตอร์เป็นสุนัขคู่โปรดที่เจ้าของบ้านภูมิใจนำเสนอ
ผนังหินธรรมชาติ
ผนังหินธรรมชาติ เลือกกรุกับผนังด้านนอกบ้าน นอกจากสร้างเท็กซ์เจอร์ให้ตัวอาคารแล้ว ยังมีความคงทน ไม่ต้องลงน้ำยาเคลือบผิว
ผนังไม้
ผนังเท็กซ์เจอร์ไม้ สร้างความน่าสนใจให้ผนังภายในด้วยการลองหาเศษไม้ที่เหลือใช้จากส่วนอื่นๆมาปะโดยไม่ต้องคำนึงว่าจะต้องเป็นระเบียบมากนัก ก็จะได้ผนังที่มีเท็กซ์เจอร์สวยแปลกตา ยามแสงสว่างส่องกระทบก็จะให้น้ำหนักที่ต่างกัน ดูสวยงามไปอีกแบบ นอกจากนี้หากอยากให้ผิวไม้มันวาว ก็ลงน้ำยารักษาเนื้อไม้ประเภททีคออยล์เคลือบผิว

เรื่อง : จัตตริน

ภาพ : ศุภกร ศรีสกุล

“บ้านริมทะเล” สวรรค์อยู่ใกล้แค่เอื้อม

บ้านโมเดิร์นทรงกล่องที่มองเห็นวิวทะเลได้สวยสุดใจ

บ้านริมทะเล กับธรรมชาติที่ลงตัว