บ้านโมเดิร์น บ้านกล่อง บ้านริมทะเล

บ้านโมเดิร์นที่มองเห็นวิวทะเลได้สวยสุดใจ

บ้านโมเดิร์น บ้านกล่อง บ้านริมทะเล
บ้านโมเดิร์น บ้านกล่อง บ้านริมทะเล

บ้านโมเดิร์นทรงกล่องดีไซน์สูงโย่งริมทะเลนี้ เด่นด้วยการออกแบบโดยใช้วัสดุหลากหลายมาผสมผสานกัน ทั้งคอนกรีตขัดมัน ผนังฉาบปูนเรียบทาสี ระแนงและผนังกรุไม้จริง รวมถึงกระจกและอะลูมิเนียม กลายเป็นความลงตัวที่เติมเต็มการพักผ่อนได้อย่างสมบูรณ์เเบบ

สถาปนิก : The Lines Co., Ltd. โดยคุณชัยยะ โสพรรณรัตน์  / เจ้าของ : คุณก้องเกียรติ เกียรติกุล    บ้านโมเดิร์นทรงกล่องบ้านโมเดิร์นทรงกล่อง

บ้านโมเดิร์นทำเลสวยจนน่าอิจฉาแห่งนี้ ตั้งอยู่ ณ หาดนาใต้ จังหวัดพังงา ที่สามารถมองออกไปเห็นท้องทะเลสีครามได้ไกลสุดสายตา  นอกจากนี้ระหว่างตัวบ้านกับชายหาดยังมีคลองธรรมชาติเล็ก ๆ คั่นกลาง จึงเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการมาพักผ่อนตากอากาศ

บ้านโมเดิร์น บ้านกล่อง สระว่ายน้ำ
มุมมองจากด้านหลังบ้าน มีสระว่ายน้ำเป็นส่วนกั้นระหว่างภายนอกกับภายในบ้าน การออกแบบอาคารโดยเน้นเส้นตั้งและใช้วัสดุหลากหลาย ทำให้ตัวบ้านดูสูงโย่งและเบาลอย

“ที่ออกแบบให้ตัวบ้านมีความสูงถึงสี่ชั้น เพราะอยากได้มุมมองที่สวยงาม สามารถมองออกไปเห็นบรรยากาศภายนอกได้ไกลสุดสายตาโดยไม่มีสิ่งใดมาบดบัง ขณะเดียวกันการยืดตัวอาคารขึ้นสูงก็ทำให้ภายในบ้านสามารถถ่ายเทความร้อนได้ดีทั้งในระนาบตั้งและนอน แต่กว่าจะตัดสินใจได้ก็ต้องคำนึงถึงเรื่องการเดินขึ้นลงบันไดสี่ชั้นด้วย ต้องคุยกับสมาชิกในบ้านว่ายอมรับกันได้หรือไม่ หากเรื่องนี้ไม่ใช่ปัญหา ก็ลุยเลย” คุณก้อง-ก้องเกียรติ เกียรติกุล เจ้าของบ้านบอกกับเราถึงข้อดีในการมีบ้านสูงโย่งแบบบ้านหลังนี้ซึ่งใช้เป็นบ้านพักตากอากาศของครอบครัวเกือบจะทุกอาทิตย์

“ด้วยความที่บ้านหลังนี้ค่อนข้างเด่นและสูงกว่าอาคารรอบข้าง จึงมีคนไม่น้อยที่ขอเข้ามาถ่ายภาพและดูการตกแต่งภายใน ผมก็ยินดี เพราะตั้งใจจะสร้างบ้านหลังนี้เพื่อทดลองและทำตามความฝันของตัวเองด้วย โดยระดมความคิดร่วมกับ คุณชัยยะ โสพรรณรัตน์ สถาปนิกจาก The Lines Co., Ltd. ซึ่งให้ความร่วมมือดีมาก งานที่ออกมาทั้งผมและสถาปนิกเองก็พอใจ คุ้มค่ากับการใส่ใจในทุกรายละเอียด”

เสาโครงสร้าง โครงสร้าง
เพิ่มความเบาลอยให้ตัวอาคารโดยการแยกเสาโครงสร้างออกจากแนวผนัง

โครงสร้างหลักของบ้านเป็นคอนกรีตเสริมเหล็ก มีการใช้วัสดุหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นผนังคอนกรีตทำผิวขัดมัน ผนังฉาบปูนเรียบทาสี ระแนงและผนังกรุไม้จริง รวมถึงกระจกและอะลูมิเนียม

“ผมอยากให้บ้านดูสนุกสนานและไม่น่าเบื่อ จึงเลือกใช้วัสดุที่ให้ผิวสัมผัสและสีสันหลากหลาย ส่วนการเลือกเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวทั้งหมดผมก็เป็นคนเลือกเอง เน้นเฟอร์นิเจอร์ที่มีความแปลกใหม่ไม่เหมือนใคร บางส่วนเป็นของจากโรงงานที่มีตำหนินิดหน่อยและถูกคัดออก เพียงแค่เรานำมาซ่อมแซมเล็กน้อยก็สามารถนำมาตกแต่งบ้านได้ ราคาไม่แพงมากนัก แต่ทั้งหมดก็จะดูว่าต้องเข้ากับภาพรวมของบ้านด้วย เพื่อให้มีเรื่องราวเดียวกันทั้งหลัง”

สำหรับพื้นที่ภายในบ้านแบ่งออกตามการเข้าถึงก่อนหลัง โดยพื้นที่ชั้นล่างสุดเป็นส่วนรับประทานอาหารที่ต่อเนื่องกับส่วนรับแขก คือเมื่อจอดรถด้านหน้าบ้านก็จะเข้ามาสู่ส่วนรับประทานอาหารก่อน โดยด้านหนึ่งของผนังออกแบบเป็นเคาน์เตอร์เตรียมอาหาร เดินต่อไปก็จะพบส่วนรับแขกซึ่งต้องเดินขึ้นบันไดประมาณสามขั้น ส่วนนี้จะเปิดมุมมองกว้างสู่สระว่ายน้ำและมองทะลุออกไปเห็นท้องทะเลสีคราม โดยบริเวณสระว่ายน้ำนี้ยังมีบันไดเชื่อมต่อชั้นหนึ่งสู่ชั้นสองจากภายนอกบ้าน ใช้โครงสร้างทำจากคอนกรีตเสริมเหล็กทำผิวขัดมัน

ส่วนรับประทานอาหาร ผนังไม้สัก เฟอร์นิเจอร์ไม้
ผนังด้านหนึ่งของส่วนรับประทานอาหารตกแต่งด้วยชิ้นไม้สักที่นำมาติดตั้งในระนาบที่ไม่เท่ากัน ยามแสงแดดตกกระทบ แสงและเงาก็ทำให้พื้นที่ส่วนนี้ดูน่าสนใจขึ้น
ส่วนรับประทานอาหาร แพนทรี่ เฟอร์นิเจอร์ไม้ ผนังสีเหลือง
เพราะอยากให้บ้านดูสดใส เจ้าของบ้านจึงเลือกทาสีเหลืองสดบนผนังไม้ระแนงตีซ้อนเกล็ดในส่วนรับแขก เป็นการเติมสีสันง่ายๆที่ทำให้ห้องดูสว่างไสวขึ้น
ส่วนรับประทานอาหาร ห้องนั่งเล่น ช่องเปิด
ถัดจากส่วนรับประทานอาหารไปคือส่วนรับแขกซึ่งใช้การยกระดับพื้นเพื่อบ่งบอกพื้นที่ใช้งานแทนการทำผนังทึบ การเปลี่ยนระดับที่ดีนั้นควรมีจำนวนขั้นบันไดไม่เกินกว่า 3 ขั้น
ช่องเปิด ดับเบิลสเปซ โถงสูง ห้องนั่งเล่น
ประโยชน์ของการมีช่องเปิดสูงสองชั้นคือการได้รับแสงแดดที่เพียงพอในแต่ละวัน แต่หากมากเกินไป บ้านหลังนี้ก็มีม่านที่สามารถเลื่อนลงมาบังได้ตลอดเวลา
ห้องนั่งเล่น
บางส่วนของโครงสร้างภายในบ้านออกแบบให้เห็นพื้นผิวของปูนเปลือยแบบดิบๆ เพื่อตัดขอบให้ห้องดูไม่เนี้ยบจนเกินไป

พื้นที่ชั้นสองถึงชั้นสี่กลายเป็นห้องนอนทั้ง 3 ห้อง (ชั้นละ 1 ห้อง) เพื่อความเป็นส่วนตัวและได้รับมุมมองที่สวยงามเท่าเทียมกัน ส่วนชั้นดาดฟ้าจัดให้เป็นส่วนพักผ่อนแบบเปิดโล่งที่อยู่ภายใต้หลังคายื่นยาวคอยบังแดดและฝน ส่วนนี้ประกอบด้วยระเบียงและอ่างจากุซซี่ที่สามารถนอนแช่น้ำไปพร้อมมองวิวดวงอาทิตย์ตกทะเลได้อย่างสบายใจ

ห้องนอน
ห้องนอนชั้นสามมีฝ้าสูงสองชั้นและกรุกระจกตกแสงรอบด้าน ซึ่งมีคุณสมบัติเปิดรับและกรองแสงแดดได้ในระดับหนึ่ง ช่วยลดรังสีความร้อนที่จะผ่านเข้าสู่ภายในห้อง การตกแต่งภายในเน้นโทนสีธรรมชาติทั้งสีของคอนกรีตและสีของไม้
ห้องนอน
เพื่อให้ห้องนอนชั้นสี่ของบ้านสามารถมองออกไปเห็นทะเลกว้างได้ชัดเจน การเชื่อมต่อกระจกจึงใช้ซิลิโคนแทนวงกบอะลูมิเนียมหรือไม้ซึ่งอาจดูเกะกะสายตา
ห้องนอน ห้องนอนริมทะเล
ภาพของทะเลและต้นไม้ที่อยู่รอบๆช่วยให้บรรยากาศของบ้านโมเดิร์นหลังนี้ดูเป็นธรรมชาติมากขึ้น
อ่างจากุซซี่ ชั้นดาดฟ้า
อ่างจากุซซี่บนชั้นดาดฟ้าออกแบบให้ตั้งอยู่บนพื้น เพราะไม่ต้องการเจาะพื้นและรบกวนห้องด้านล่าง
อ่างจากุซซี่
อ่างจากุซซี่ทำจากคอนกรีตขัดมัน มีการฝังไฟในอ่างเพื่อให้เกิดบรรยากาศที่น่าประทับใจในยามค่ำคืน

องค์ประกอบต่างๆของบ้านไม่ว่าจะเป็นแนวผนังสูงสองชั้น เส้นตั้งของวงกบประตู ผนังไม้ภายนอกของห้องนอนชั้นสี่ เสาค้ำยันสำหรับหลังคาเบาที่ชั้นดาดฟ้า รวมถึงผนังกระจกสูงสองชั้น ทั้งหมดล้วนออกแบบมาเพื่อให้ตัวบ้านดูโปร่ง เบาสบาย และไม่อึดอัดอย่างที่ควรจะเป็น

หากคิดว่าการเดินขึ้นลงบันไดเป็นการออกกำลังกายที่ให้ประโยชน์แก่ผู้ใช้งาน หากคิดว่าพื้นที่รอบข้างเหมือนสวรรค์ที่งดงามเกินห้ามใจ ก็จงยืดตัวขึ้นไปให้มากที่สุด หลายคนบอกว่ายิ่งสูงนั้นยิ่งหนาว แต่ผมว่ายิ่งสูงก็ยิ่งสวยนะ    บ้านโมเดิร์นทรงกล่อง

บ้านกล่อง บ้านโมเดิร์น บ้านริมทะเล
บ้านสูงสี่ชั้นเรืองแสงท่ามกลางวิวทะเลที่สวยงาม ดูเด่นสง่าและน่าค้นหาในเวลาเดียวกัน
บ้านกล่อง บ้านโมเดิร์น แสงไฟ แสงไฟในบ้าน
แสงไฟในบ้านสร้างความสวยงามในยามค่ำคืน เมื่อประกอบกับการออกแบบกำแพงและประตูรั้ว ก็ยิ่งทำให้บ้านดูสะดุดตา

เรื่อง : เอกราช ลักษณสัมฤทธิ์

ภาพ : ศุภกร ศรีสกุล

เทียบขอบน้ำ เทียมขอบฟ้า

[DAILY IDEA] รวมบ้านชิล ริมทะเล

รวม 4 แบบบ้านริมทะเลสุดชิล