บ้านโมเดิร์นคลาสสิกที่สะสมเฟอร์นิเจอร์ระดับตำนานของโลก

บ้านเดี่ยวสไตล์โมเดิร์นคลาสสิกโดดเด่นด้วยเฟอร์นิเจอร์ชิ้นสวยกว่า 50 ตัว ซึ่งเป็นผลงานการออกแบบจากนักออกแบบชั้นครูทั่วโลกที่เรียกว่าเป็น “งานระดับตำนาน” แต่ละตัวต่างมีรูปทรงและสีสันเป็นเอกลักษณ์ ช่วยสร้างความน่าสนใจให้แก่ส่วนต่าง ๆ ของบ้านได้ดี

ตกแต่ง : คุณมนตรี สุขดานนท์   /  เจ้าของ : คุณวินัย มโนธรรมเมธา

ความสุขเกิดขึ้นได้ง่าย ๆ จากการได้ใช้ช่วงเวลาดี ๆ อยู่กับสิ่งที่เรารักและสนใจ สำหรับ คุณเล็ก – วินัย มโนธรรมเมธา เจ้าของบ้านสวยที่เรามาเยี่ยมในครั้งนี้ ความสุขของเขาคือการได้สะสมและเรียนรู้เรื่องราวเกี่ยวกับเฟอร์นิเจอร์ชิ้นสวยกว่า 50 ตัว ซึ่งเป็นผลงานการออกแบบจากนักออกแบบชั้นครูทั่วโลกที่เรียกว่าเป็น “งานระดับตำนาน”

บ้านโมเดิร์นคลาสสิก บ้านโมเดิร์นคลาสสิค เฟอร์นิเจอร์สไตล์โมเดิร์น เฟอร์นิเจอร์ระดับโลก
นอกเหนือจากเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวแล้ว เจ้าของบ้านยังสะสมคอลเล็กชั่นของใช้อื่น ๆ ที่เป็นงานออกแบบของนักออกแบบชื่อดังระดับโลก (ในภาพเป็นจานรองแก้วของ Andy Warhol)
บ้านโมเดิร์นคลาสสิก บ้านโมเดิร์นคลาสสิค เฟอร์นิเจอร์สไตล์โมเดิร์น เฟอร์นิเจอร์ระดับโลก
เล้านจ์แชร์ รุ่น “Egg” กลายเป็นมุมนั่งพักผ่อนน่าสบายภายในส่วนนั่งเล่นที่ตกแต่งได้อย่างเรียบง่าย
บ้านโมเดิร์นคลาสสิก บ้านโมเดิร์นคลาสสิค เฟอร์นิเจอร์สไตล์โมเดิร์น เฟอร์นิเจอร์ระดับโลก มุมรับประทานอาหาร
ทำตู้เก็บของบิลท์อินสูงชนฝ้าเพดาน หน้าบานปิดผิววีเนียร์ไม้เวงเก้ เว้นร่องแบ่งเป็นช่อง ๆ ทำให้ตู้นี้ดูกลมกลืนไปกับผนังห้อง

ภายในบ้านเดี่ยวสองชั้นหลังนี้ ได้รับการตกแต่งภายในใหม่ทั้งหมดในสไตล์โมเดิร์นคลาสสิก จากความคิดและจินตนาการของ คุณบั๋น – มนตรี สุขดานนท์ เพื่อนรุ่นพี่คนสนิทของเจ้าของบ้าน ซึ่งคอยให้คำแนะนำรวมทั้งเป็นที่ปรึกษาส่วนตัวด้านการตกแต่ง เพื่อให้เข้ากับของสะสมอย่างเฟอร์นิเจอร์ต่างยุคต่างสมัยตั้งแต่ทศวรรษ 1920 เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน จากหลายประเทศ เช่น เดนมาร์ก  สหรัฐอเมริกา และฝรั่งเศส

แต่ละมุมของบ้านจะสังเกตว่า เจ้าของบ้านเลือกวางเฟอร์นิเจอร์ตัวสวยที่ผลิตจากบริษัทที่ได้รับลิขสิทธิ์ ซึ่งแต่ละตัวต่างก็มีรูปทรงและสีสันโดดเด่น ช่วยสร้างความน่าสนใจให้แก่ส่วนต่าง ๆ ของบ้านได้ดี เช่น ส่วนนั่งเล่น คุณเล็กวางเล้านจ์แชร์ รุ่น “Egg” ออกแบบโดย Arne Jacobsen ซึ่งเป็นงานออกแบบยุคปลายทศวรรษ 1950 เพื่อเป็นมุมสบาย ๆ สีดำของเฟอร์นิเจอร์และพื้นหินแกรนิตทำให้ส่วนนี้ดูเท่ ดีไซน์โค้งมนของเล้านจ์แชร์ตัวนี้ยังต่อเนื่องไปถึงเฟอร์นิเจอร์ของส่วนรับแขก ซึ่งเจ้าของบ้านจัดวางเก้าอี้ รุ่น “Swan” หลากสีสัน ออกแบบโดย นักออกแบบคนเดียวกัน สร้างบรรยากาศที่ดูเป็นกันเอง ถัดไปเป็นมุมรับประทานอาหารที่ใช้เก้าอี้ไม้แอช  “Wishbone Chair” ของนักออกแบบชาวเดนมาร์ก Hans J.  Wegner ผสมผสานความหลากหลายของวัสดุธรรมชาติได้เป็นอย่างดี เก้าอี้คุ้นหน้าคุ้นตาตัวนี้ยังได้แรงบันดาลใจจากเก้าอี้หมิงของจีนด้วย ขณะที่ชั้นบนแบ่งเป็นห้องพักผ่อน ห้องนอน และห้องทำงาน ซึ่งดัดแปลงจากห้องนอนเล็ก รวมถึงเป็นที่เก็บเฟอร์นิเจอร์ตัวสวยอีกหลายตัวที่จะนำมาจัดวางสับเปลี่ยนกันไปในมุมต่าง ๆ ของบ้าน

บ้านโมเดิร์นคลาสสิก บ้านโมเดิร์นคลาสสิค เฟอร์นิเจอร์สไตล์โมเดิร์น เฟอร์นิเจอร์ระดับโลก ส่วนรับแขก
ส่วนรับแขกที่ออกแบบผนังด้านหนึ่งเป็นบานสวิงกระจกใส เพื่อเปิดต่อเนื่องไปสู่ส่วนรับประทานอาหารได้เลย
บ้านโมเดิร์นคลาสสิก บ้านโมเดิร์นคลาสสิค เฟอร์นิเจอร์สไตล์โมเดิร์น เฟอร์นิเจอร์ระดับโลก Hans J. Wegner
ชุดรับประทานอาหารผลงานการออกแบบของ Hans J. Wegner สีอ่อนของไม้แอชธรรมชาติ ช่วยให้โต๊ะตัวใหญ่ดูไม่เกะกะพื้นที่ และให้ความรู้สึกอบอุ่นแฝงกลิ่นอายโอเรียนทัล
บ้านโมเดิร์นคลาสสิก บ้านโมเดิร์นคลาสสิค เฟอร์นิเจอร์สไตล์โมเดิร์น เฟอร์นิเจอร์ระดับโลก มุมนั่งอ่านหนังสือ Eames® Lounge Chair & Ottoman Charles & Ray Eames
มุมนั่งอ่านหนังสือในห้องนอนวางเก้าอี้สุดคลาสสิก “Eames® Lounge Chair & Ottoman” จากผลงานการออกแบบของ Charles & Ray Eames ในปี 1956 

คุณเล็กเล่าถึงจุดเริ่มต้นของการสะสมเฟอร์นิเจอร์ชิ้นโปรดให้ฟังว่า “เริ่มสะสมเฟอร์นิเจอร์สวย ๆ เหล่านี้ จากการค่อย ๆ เลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์มือสองซึ่งเป็นงานวินเทจ ยิ่งได้นั่งได้ใช้ก็ยิ่งชอบ เพราะมีรูปทรงสวยและได้ความสบายไม่เหมือนใคร ค่อย ๆ ใช้เวลาเรียนรู้ถึงที่มาที่ไปของเฟอร์นิเจอร์แต่ละตัวอย่างละเอียด จึงตัดสินใจซื้อสะสม โดยได้จากการประมูลในอินเทอร์เน็ตบ้าง ซื้อจากร้านนำเข้าบ้าง หรือจากการเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศบ้าง

“แม้ราคาของแต่ละตัวจะสูง แต่ก็พยายามจะซื้อตอนลดราคา หรือขอส่วนลดเพื่อให้ได้ราคาที่สามารถซื้อได้ แรก ๆ ก็ไม่กล้าซื้อ แต่หลังจากที่นำมาใช้งานแล้ว ทำให้ตระหนักถึงคุณค่าของงานออกแบบที่นักออกแบบเขาคิดใหม่ ทำใหม่ ด้วยคติของความสมัยใหม่ (Modernism) 3 อย่างคือ Pure Forms, Clean Lines และ Functionality รวมทั้งคุณภาพของการผลิตก็เป็นเหตุผลอีกข้อหนึ่งที่ช่วยในการตัดสินใจซื้อ กลายเป็นว่าเผลอใจมีเฟอร์นิเจอร์เหล่านี้มากกว่า 50 ตัว” 

ที่เขาว่าความสุขอยู่ใกล้ตัวแค่นิดเดียวก็คงจะจริง เพราะแค่เอนกายลงบนเฟอร์นิเจอร์ตัวใดตัวหนึ่งเจ้าของบ้านหลังนี้ก็ได้รับความรู้สึกนั้นแล้วละ

มุมนั่งเล่น มุมพักผ่อน Poul Kjaerholm บ้านโมเดิร์นคลาสสิก บ้านโมเดิร์นคลาสสิค เฟอร์นิเจอร์สไตล์โมเดิร์น เฟอร์นิเจอร์ระดับโลก
ห้องพักผ่อนชั้นสองวางเดย์เบดและโต๊ะซึ่งเป็นงานออกแบบของ Poul Kjaerholm ผนังห้องเป็นกระจกใสช่วยให้ห้องดูกว้างและไม่อึดอัด
บ้านโมเดิร์นคลาสสิก บ้านโมเดิร์นคลาสสิค เฟอร์นิเจอร์สไตล์โมเดิร์น เฟอร์นิเจอร์ระดับโลก Panton S Chair Verner Panton PK91 Folding Stool Poul Kjaerholm Le Corbusier Chaise Longue Le Corbusier Louis Ghost Philippe Starck Series 7 Side Chair Arne Jacobsen 3-Legged Ant Chair Arne Jacobsen 3-Legged Plywood Chair Shell Chair Hans J. Wegner
เฟอร์นิเจอร์ตัวสวย เป็นส่วนหนึ่งของเฟอร์นิเจอร์ที่เจ้าของบ้านสะสมไว้ บางครั้งหากต้องการเปลี่ยนบรรยากาศ ก็นำไปวางสับเปลี่ยนตามมุมต่าง ๆ ของบ้าน  1. “Panton S Chair” ออกแบบโดย Verner Panton ปี 1960 เก้าอี้พลาสติกน้ำหนักเบาเคลือบไฮกรอสป้องกันการขีดข่วน ผลิตง่าย ถือเป็นการสวนกระแสการออกแบบในยุคนั้น 2.”PK91 Folding Stool” ออกแบบโดย Poul Kjaerholm ปี 1961 เก้าอี้สุดคลาสสิกที่เป็นส่วนผสมของความหรูหราและมินิมัล 3.”Le Corbusier Chaise Longue” ออกแบบโดย Le Corbusier ปี 1928 เก้าอี้ระดับมาสเตอร์พีซของสถาปนิกชื่อดังชาวฝรั่งเศส 4.”Louis Ghost” ออกแบบโดย Philippe Starck ปี 2002 โด่งดังด้วยแนวคิดปฏิวัติโดยนำรูปทรงคลาสสิกมาใส่กับวัสดุสมัยใหม่อย่างพลาสติกพอลิคาร์บอเน็ต 5.”Series 7 Side Chair” ออกแบบโดย Arne Jacobsen ปี 1955 แม้จะมีรูปทรงเพรียวบางแต่การออกแบบส่วนโค้งของตัวเก้าอี้ก็ได้รับการคำนวณมาเพื่อรองรับสรีระของผู้นั่งได้อย่างสบาย จึงทำให้ได้รับความนิยมไม่เสื่อมคลาย 6.”3-Legged Ant Chair” ออกแบบโดย Arne Jacobsen ปี 1952 การมีเพียง 3 ขา และขึ้นรูปพนักด้วยแผ่นไม้ลามิเนตเพียงแผ่นเดียว ทำให้เก้าอี้ตัวนี้ดูทันสมัยและล้ำมากๆในยุคนั้น จนขึ้นทำเนียบเก้าอี้คลาสสิกอีกตัว 7.”3-Legged Plywood Chair” หรือ “Shell Chair” ออกแบบโดย Hans J. Wegner ปี 1963 รูปทรงที่ดูแปลกตาโดยขาหน้าเก้าอี้ทั้งสองข้างต่อเนื่องกันและเหมือนไม่เสถียรแต่กลับนั่งสบายและแข็งแรง จึงเป็นเก้าอี้ในตำนานอีกตัว 8. “System 1-2-3 Chair” ออกแบบโดย Verner Panton ปี 1973 เก้าอี้รับประทานอาหารที่ดีไซน์คล้ายรูปตัวเอส (S)

 


เรื่อง : รนภา นิตย์

ภาพ : ศุภกร ศรีสกุล

สไตล์ : มาดามแคท

หลงรักงานดีไซน์

ลายแทง(ไม่)ลับ ฉบับรวมร้านเฟอร์นิเจอร์

บ้านมินิมัลสีขาวในฝันกับวิวริมทะเลสาบสุดชิล