รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์ 3 ชั้น

รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์ 3 ชั้นให้เป็นบ้านอาร์ตๆ ในบรรยากาศแบบโอเรียนทัล

รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์ 3 ชั้น
รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์ 3 ชั้น

ทาวน์เฮ้าส์ 3 ชั้นที่รีโนเวตมาจากบาร์เก่าในย่านตัวเมืองเชียงใหม่ โดยผสมผสานอารยธรรมเอเชียทั้งไทยและญี่ปุ่นเข้าด้วยกันอย่างกลมกลืน การจัดวางแปลนเน้นให้เหมาะกับการใช้งานจริง พร้อมตกแต่งด้วยงานศิลปะที่มีกลิ่นอายความเป็นตะวันออก รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์ 3 ชั้น

เจ้าของ-ตกแต่ง : Mr. Miguel Angel Arregui Maison รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์ 3 ชั้น

ในย่านตัวเมืองเชียงใหม่ซึ่งเต็มไปด้วยร้านอาหารและผับกึ่งบาร์ บ้านทาวน์เฮ้าส์สามชั้นหลังนี้แฝงตัวอย่างเงียบๆ แวดล้อมด้วยสวนจัดเองที่สร้างความร่มรื่น จนทำให้เห็นถึงความแตกต่างระหว่างภายในกับภายนอกบ้านได้อย่างชัดเจน

Mr. Miguel Angel Arregui Maison มัณฑนากรและศิลปินชาวสเปนทำสัญญาเช่าบ้านหลังนี้นาน 5 ปี เขาตกหลุมรักเมืองเชียงใหม่ จึงตัดสินใจใช้ชีวิตอยู่ที่นี่สักระยะหนึ่ง หนุ่มคนนี้มีผลงานออกแบบโรงแรมระดับโลกหลายแห่ง ทั้งในสเปน สิงคโปร์ และอินเดีย ผลงานของเขามักผสมผสานสไตล์โอเรียนทัลด้วยแทบทุกครั้ง ยิ่งกับบ้านของเขาเองเรายิ่งได้เห็นการตกแต่งที่มีกลิ่นอายแบบตะวันออกได้อย่างชัดเจน

ทาวน์เฮ้าส์ สวนหน้าบ้าน จัดสวนหน้าบ้าน รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์ 3 ชั้น
สร้างความรู้สึกสดชื่นก่อนเข้าบ้านด้วยการจัดสวนไม้กระถางด้านหน้า ช่วยพรางความเป็นส่วนตัวได้ดี ประตูทางเข้าเป็นบานเลื่อนไม้ไผ่ ให้อารมณ์แบบโอเรียนทัลตั้งแต่ก้าวแรกที่จะเข้าบ้าน
ชาน ชานบ้าน
ที่จอดรถเดิมได้รับการปรับเปลี่ยนให้เป็นชานบ้านอารมณ์ไทยๆ โดยยกระดับพื้นระแนงไม้ให้เท่ากับความสูงของพื้นบ้านชั้นล่าง มีประตูบานผลักขนาดใหญ่แทนผนังด้านในของบ้าน เมื่อเปิดออกก็จะเชื่อมต่อพื้นที่ภายในไปสู่ลานด้านนอก ซึ่งช่วยให้ลมผ่านเข้าสู่ภายในบ้านได้ดี

มุมนั่งเล่น สวนหลังบ้าน
ด้านหลังบ้านก็ใช้ประตูบานผลักเหมือนเช่นหน้าบ้าน ทำพื้นระแนงไม้เป็นตัวเชื่อมต่อระหว่างสวนหลังบ้านกับพื้นที่ภายใน การนั่งเล่นชมสวนตรงนี้ให้บรรยากาศที่เป็นส่วนตัวเอามากๆ
ส่วนรับแขก
ส่วนรับแขกแบบไทยๆ วางหมอนขวานและเบาะนั่งบนตั่งเหล็กเตี้ยๆ ใช้รับรองแขกอย่างไม่เป็นทางการ
ส่วนรับประทานอาหาร
ส่วนรับประทานอาหารวางโต๊ะเหล็กยาวขาโปร่งกับสตูลตัวเท่ ซึ่งเหมาะจะใช้กับพื้นที่ที่มีขนาดจำกัดอย่างตรงนี้ เพราะใช้ง่ายและไม่เกะกะ
บันได ส่วนรับประทานอาหาร
เปลือยฝ้าเพดานและบันไดให้เห็นเฉพาะโครงสร้าง เลือกทาสีขาวที่เพดานด้านบน ทำให้ภายในบ้านดูสูงโปร่งขึ้น เป็นไอเดียที่ดีสำหรับบ้านตึกแถว หรือบ้านทาวน์เฮ้าส์ที่มีเพดานสูงไม่มาก

เจ้าของบ้านเล่าให้ฟังว่าบ้านหลังนี้เคยเป็นบาร์และก็ไม่ได้มีสวน มีแต่พื้นที่จอดรถด้านหน้า เขาใช้เวลาประมาณ 6 เดือนในการปรับปรุงบ้านใหม่ทั้งหมด การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวสังเกตได้ตั้งแต่ประตูทางเข้าบ้านซึ่งใช้บานเลื่อนไม้ไผ่ ให้อารมณ์เรียบนิ่งแบบญี่ปุ่น ถัดเข้ามาเป็นชานไม้แบบบ้านไทย โดยปูพื้นไม้ระแนงเว้นร่องเต็มพื้นที่จอดรถเดิมในระดับเท่ากับพื้นของบ้านชั้นล่าง ขณะที่ชานหลังบ้านเองก็ปูพื้นไม้ระแนงเช่นกันทำเป็นมุมนั่งเล่นเล็กๆ และยังนำแผงรั้วไม้ไผ่กั้นพื้นที่รอบบ้าน เพื่อจัดเป็นมุมสวนย่อมๆ สร้างบรรยากาศอันสดชื่นน่าสบาย

ส่วนใช้สอยภายในบ้านแต่ละชั้นจะมีพื้นที่ประมาณ 80 ตารางเมตร ตกแต่งอย่างเรียบง่ายด้วยวัสดุอย่างไม้และปูนดิบเป็นหลัก เฟอร์นิเจอร์บางส่วนทำจากเหล็ก ซึ่งเจ้าของบ้านออกแบบให้เรียบและโปร่งเหมาะกับพื้นที่ที่มีจำกัด การจัดวางแปลนก็เน้นให้เหมาะกับการใช้งานจริงของผู้อยู่อาศัย

สำหรับการตกแต่งภายในของบ้านหลังนี้จะเน้นที่งานศิลปะ เราจะเห็นภาพเพ้นต์ ภาพลายเส้น หรืองานประติมากรรมอยู่ตามมุมต่างๆ โดยเฉพาะชั้นล่างนั้นบรรยากาศโดยรวมดูคล้ายกับแกลเลอรี่ขนาดย่อมๆเลยทีเดียว ซึ่งสิ่งเหล่านี้มีความสำคัญต่อเจ้าของบ้านมากเป็นพิเศษถึงขั้นที่เขาบอกว่า “คงมีชีวิตอยู่ไม่ได้ถ้าไม่มีงานศิลปะ”

จุดเด่นอีกอย่างของบ้านหลังนี้คือ “การใช้แสง” ทั้งแสงไฟเฉพาะจุดและแสงธรรมชาติที่ทอดผ่านสู่ตัวบ้าน ซึ่งทำให้บรรยากาศของบ้านดูขรึมและสงบเงียบตามแบบฉบับของสไตล์โอเรียนทัล

บ้านหลังนี้จึงเป็นการหลอมรวมบรรยากาศแบบตะวันออกและงานศิลปะเข้าด้วยกันอย่างกลมกลืน ซึ่งเป็นสิ่งที่สะท้อนชีวิตของศิลปินหนุ่มคนนี้ได้เป็นอย่างดี

ทางเดิน เสื่อทาตามิ โอเรียนทัล
ปูสื่อทาตามิบนทางเดินพื้นซีเมนต์ขัดมัน ได้บรรยากาศแบบบ้านญี่ปุ่น นอกจากนี้ก็ช่วยให้เท้าไม่สัมผัสกับความเย็นจากพื้นซีเมนต์โดยตรง และยังทำความสะอาดง่ายด้วย
ห้องนอน โอเรียนทัล  รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์ 3 ชั้น
ส่วนหัวเตียงในห้องนอนใช้สีสันและลวดลายของผ้ามาประดับอย่างง่ายๆ เท่านี้ก็ทำให้ภาพรวมของห้องดูน่าสนใจขึ้นได้
มุมทำงาน รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์ 3 ชั้น
โต๊ะทำงานเหล็กแบบเรียบง่ายสไตล์ญี่ปุ่น ทำให้พื้นที่เล็กๆดูไม่อึดอัด ถ้าชอบความเป็นส่วนตัวมากๆ หน้าต่างบานกระทุ้งก็ช่วยบังสายตาได้เป็นอย่างดี
มุมทำงาน รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์ 3 ชั้น
ชั้นบนสุดเปิดเป็นพื้นที่โล่ง วางโต๊ะทำงานเตี้ยๆไว้เป็นส่วนออกแบบจิเวลรี่ ระเบียงด้านนอกปลูกไม้กระถางเพิ่มความสดชื่น

รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์ 3 ชั้น


เรื่อง : รนภา นิตย์

ภาพ : ราสิเกต์ สุขกาล

รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์ ให้ทุกพื้นที่เป็นมุมพักผ่อนได้ไม่มีเบื่อ

There’s always Spring in Our Home บ้านทาวน์เฮ้าส์และกลิ่นดอกไม้ที่ไม่เคยจางหาย

แจกแบบ! 4 ไอเดียรีโนเวตหลังบ้านทาวน์เฮ้าส์