บ้านไม้ บ้านไม้ชั้นเดียวใต้ถุนสูง

บ้านไม้ชั้นเดียวใต้ถุนสูงที่อยู่ติดกับทุ่งนาและมีภูเขาเป็นฉากหลัง

บ้านไม้ บ้านไม้ชั้นเดียวใต้ถุนสูง
บ้านไม้ บ้านไม้ชั้นเดียวใต้ถุนสูง

บ้านไม้ชั้นเดียวใต้ถุนสูง พอประมาณ ปล่อยใต้ถุนโล่ง  เลือกใช้ไม้เก่าเป็นวัสดุหลัก เพื่อให้ตัวบ้านดูกลมกลืนไปกับบ้านชาวบ้านและสภาพแวดล้อมที่เป็นทุ่งนา โดยมีฉากหลังเป็นภูเขา

บ้านไม้ชั้นเดียวใต้ถุนสูง
บ้านชั้นเดียวมุงหลังคากระเบื้องลอนลูกฟูกแสนจะธรรมดาตั้งอยู่ปลายนา “เฉพาะที่ดินบริเวณบ้านก็ประมาณ 3 ไร่ครับ มีซื้อแปลงนาเพิ่มด้วย แต่ก็ให้ชาวบ้านทำนาต่อไป ชอบบรรยากาศที่เป็นนาขั้นบันไดเล็ก ๆ ให้มุมมองที่สวยตลอดทั้งปี”

“บ้านหลังนี้มีชื่อว่า ‘ภูนา’ ค่ะ” เสียงของ คุณธิดา สิริสิงห เจ้าของบ้านฝ่ายหญิงกล่าวเริ่มเรื่องและต่อด้วยคำอธิบายเพิ่มว่า “ที่ให้ชื่อนี้เพราะบ้านตั้งอยู่ติดกับทุ่งนาและมีภูเขาเป็นฉากหลัง”

เรามายืน ณ ที่ตรงนี้ และก็เห็นจริงตามที่คุณธิดาบอก ทำเลของบ้านอยู่นอกเมืองเชียงใหม่ ไม่ไกลจากตลาดแม่ริมสักเท่าไหร่ ช่วงที่เรามาเป็นช่วงก่อนการเก็บเกี่ยวจึงได้เห็นผืนนาอันเขียวขจี ลมที่พัดมาจากช่องเขาซึ่งอยู่ไม่ไกลนักค่อย ๆ พัดไล่ไปตามยอดอ่อนของใบและรวงข้าวสีเขียวอ่อน เกิดเป็นระลอกคลื่นที่งดงาม เมื่อผสมผสานกับเสียงกระทบกันเบาๆของใบข้าวก็ทำให้บรรยากาศน่ารื่นรมย์ไม่น้อย บ้านไม้ชั้นเดียวใต้ถุนสูง

บ้านไม้ชั้นเดียวใต้ถุนสูง
ส่วนนั่งเล่นกลางบ้านอยู่ตรงกับบันไดทางขึ้นหน้าบ้านและระเบียงนั่งเล่นหลังบ้าน วางโซฟาบุผ้าฝ้ายสีน้ำตาลเข้มรูปตัวแอล (L) กับหมอนใบใหญ่สีสดสร้างสีสันให้บ้าน จากส่วนนี้สามารถมองออกไปเห็นทุ่งนาด้านหลังบ้านได้ชัดเจน

เจ้าของบ้านทั้งสองท่านเล่าว่า พวกเขาชอบเชียงใหม่มาก คิดกันไว้ว่าเมื่อเกษียณแล้วจะมาใช้ชีวิตอยู่ที่นี่อย่างถาวร ดังนั้นเมื่อคิดจะสร้างบ้าน สิ่งที่คำนึงถึงคือ บ้านต้องตั้งอยู่บนพื้นราบและอยู่ไม่ไกลจากตัวเมืองมากนัก เพราะหากเจ็บป่วยก็ยังเดินทางได้สะดวก ที่สำคัญต้องมีธรรมชาติที่สวยงามและความเงียบสงบ ซึ่งที่แห่งนี้ตอบโจทย์ความต้องการได้ครบถ้วนทีเดียว

ตัวบ้านเป็นบ้านไม้ชั้นเดียวยกพื้นสูงพอประมาณ ใต้ถุนปล่อยโล่ง ส่วนหลังคาทำคลุมต่ำลงมา แผ่นไม้ที่เป็นส่วนประกอบของพื้น ผนัง วงกบ บานประตู และหน้าต่าง บอกถึงสภาพที่ถูกใช้งานมานานหลายปี

แพนทรี่
เคาน์เตอร์ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแพนทรี่ใช้เป็นโต๊ะอาหารด้วยเก้าอี้หวายแบบเก่า ซึ่งหาซื้อได้ในตัวเมืองเชียงใหม่ พื้นและผนังเป็นไม้ที่ซื้อจากบ้านเก่า โดยพื้นลงน้ำมันเคลือบเงา ส่วนผนังทาสีใหม่ “ประตูห้องน้ำก็ได้จากบ้านเก่า ของเดิมเขาเป็นบานทึบ ตีเป็นช่องกรุแผ่นไม้ เราก็ไปหาซื้อกระจกสีลายผ้ามากรุแทน”
ระเบียง มุมนั่งเล่น บ้านไม้ชั้นเดียวใต้ถุนสูง
ระเบียงเล็กด้านหลังแพนทรี่มีบันไดลงไปยังสวน สังเกตว่าส่วนนี้มีหลังคาคลุมต่ำลงมา ซึ่งประยุกต์จากแบบบ้านทางภาคเหนือ ผนังด้านนอกบ้านจะไม่ทาสีแต่ลงน้ำมันรักษาเนื้อไม้แทน ไม้จึงมีสีเข้มแม้จะเป็นไม้เก่าก็ตาม

คุณสถาพร สิริสิงห เจ้าของบ้านฝ่ายชายเล่าว่า “บ้านหลังนี้สร้างเสร็จเมื่อประมาณสองปีเศษมานี้เองครับ ที่บ้านดูเก่าก็เพราะใช้ไม้เก่า พอดีช่วงที่เรามาซื้อที่ดินมีชาวบ้านเขามาเสนอขายบ้านไม้ให้ เราก็สนใจเพราะตอนออกแบบบ้านก็บอกกับสถาปนิก (คุณสะเทื้อม กะดีแดง) ว่าอยากได้บ้านที่กลมกลืนกับบ้านชาวบ้าน หากทำบ้านหลังใหญ่มี 4-5ห้องนอนก็จะดูแตกต่างมากเกินไป”

ถึงตรงนี้คุณธิดาเสริมว่า “ไม้เก่าแล้วก็แบบบ้านเข้ากันได้อย่างลงตัวพอดี เราใช้ไม้จากบ้านเก่ารวมแล้วสองหลังด้วยกัน จริง ๆ ก็ไม่พอหรอก เพราะมีไม้ผุรวมอยู่ด้วย ดังนั้นส่วนที่เป็นบันไดและระเบียงต้องซื้อไม้ใหม่ เพราะเป็นส่วนที่อยู่นอกตัวบ้าน ต้องการความแข็งแรงมากหน่อย โชคดีที่หน้าต่างบ้านเก่าทั้งสองหลังนั้นมีขนาดเท่ากันและใช้ได้ทุกบาน”

ชาน ระเบียง บ้านไม้ชั้นเดียวใต้ถุนสูง
ชานระเบียงทำเป็นที่นั่งไม้กว้าง 60 และ 80 เซนติเมตร วางเบาะเพื่อให้นั่งสบายยิ่งขึ้น ตัวราวระเบียงตีเอียง 45 องศา ใช้พิงแบบเอกเขนกได้ กลายเป็นมุมนั่งเล่นนอนเล่นอันแสนสบาย
ระเบียง มุมนั่งเล่น บ้านไม้ชั้นเดียวใต้ถุนสูง
ระเบียงหลังบ้านก็ทำหลังคาคลุมต่ำลงมาเช่นกัน แต่ด้านนี้จะได้รับลมที่พัดมาจากภูเขาตลอดเวลา บรรยากาศจึงเย็นสบายมาก เจ้าของบ้านมักมาใช้งานบ่อย ๆ ไม่ว่าจะนั่งเล่น นอนเล่น รับประทานอาหาร หรือแม้กระทั่งรับแขก มุมนี้ยังได้สัมผัสผืนนาอย่างใกล้ชิดด้วย
ห้องน้่ำ อ่างล้างมือ
ห้องน้ำแขกขนาดเล็กที่ตกแต่งได้อย่างน่ารัก โดยเฉพาะกรอบกระจกเหนืออ่างล้างหน้าวาดเป็นรูปไม้เลื้อย ซื้อสำเร็จรูปจากในตัวเมืองเชียงใหม่

ภายในบ้านหลังเล็กประกอบด้วยแพนทรี่เล็ก ๆ พร้อมเคาน์เตอร์โปร่ง ๆ ใช้เป็นโต๊ะรับประทานอาหารได้ ด้านหลังเป็นระเบียงเล็กและบันไดลงไปยังสวน มีห้องน้ำขนาดเล็กอยู่ใกล้กัน ส่วนกลางของบ้านเป็นที่นั่งเล่น ถัดไปเป็นระเบียงนั่งเล่น ส่วนนี้ใช้เป็นทั้งที่นั่งเล่น นอนเล่น รับประทานอาหาร และรับแขก ส่วนสุดท้ายของบ้านเป็นห้องนอนเพียงห้องเดียวพร้อมห้องน้ำภายใน สำหรับเรื่องการตกแต่งบ้านคุณธิดาบอกว่า

“แต่งเองแบบง่าย ๆ นี่แหละค่ะ เลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์แบบธรรมดา ๆ เพราะอยู่กันสองคนเท่านั้น เราจะไปกันเดือนละครั้ง จึงไม่ได้ลงทุนอะไรมากมาย คนที่อยู่ที่นี่ต้องอยู่น้อยใช้น้อย เราคิดว่าบ้านหลังนี้มีเสน่ห์ในตัวของมันเองอยู่แล้ว ที่ชอบอีกอย่างก็คือความเป็นธรรมชาติค่ะ”

บ้านไม้ชั้นเดียวใต้ถุนสูง
คุณสถาพรบอกว่ายังคงลักษณะของที่ดินไว้แบบเดิม ไม่มีการปรับแต่งอะไร จะเห็นว่าด้านหลังจะลาดต่ำลงไป ปลูกไม้ดอกไม้ประดับชิดกับตัวบ้าน บริเวณนี้ได้รับลมเย็นจากภูเขาตลอดทั้งวัน
ห้องนอน ห้องนอนสไตล์ล้านนา
ห้องนอนเพียงห้องเดียวในบ้าน ผนังทุกส่วนกรุแผ่นไม้เก่าตีเรียงเป็นเกล็ดตามแนวนอน “เพราะบ้านมีขนาดไม่ใหญ่นัก ภายในบ้านจึงเลือกทาสีเหลืองอ่อน เพื่อให้ดูสว่างค่ะ” เฉพาะช่วงผนังหัวเตียงกรุผนังเรียบให้รับกับขนาดของเตียงนอนพอดี
บ้านล้านนา
ใช้บานพับวาดภาพวิถีชีวิตแบบล้านนากั้นระหว่างส่วนนั่งเล่นกับห้องนอน เดิมบานพับนี้เคยเป็นส่วนตกแต่งผนังหัวเตียงของบ้านหลังอื่นมาก่อน เป็นงานแบบชาวบ้านที่ได้บรรยากาศความเป็นพื้นถิ่นดี
ห้องน้ำ
ห้องน้ำในห้องนอนใหญ่ ผนังและเคาน์เตอร์เป็นปูนเปลือย พื้นปูแผ่นกระเบื้องทำในเชียงใหม่ ภายในแบ่งพื้นที่เป็นสัดส่วน อาทิ อ่างอาบน้ำ ที่อาบน้ำฝักบัว โถสุขภัณฑ์ และอีกส่วนเป็นตู้เก็บเสื้อผ้าอยู่ด้านหลังบานประตู
ที่วางแอร์ บ้านไม้ชั้นเดียวใต้ถุนสูง
เนื่องจากตัวบ้านยกพื้นสูง จึงสามารถวางเครื่องคอมเพรสเซอร์ได้อย่างไม่เกะกะ เสียงจึงไม่เข้าไปรบกวนภายในบ้าน นอกจากนี้ยังช่วยถ่ายเทอากาศให้หมุนเวียน ลดความร้อนรอบบ้าน พื้นใต้ถุนปูอิฐเพื่อความเรียบร้อย
ชาน บ้านไม้ชั้นเดียวใต้ถุนสูง
ชานหน้าบันไดขึ้นบ้านดูร่มรื่น เพราะด้านบนทำเป็นระแนงไม้ แล้วปลูกม่านบาหลีเลื้อยคลุมให้ร่มเงา รากอากาศที่ห้อยระโยงระยางลงมาให้สัมผัสที่งดงาม เจ้าของบ้านนำรากมามัดรวมกันแล้วถักเป็นเปีย ดูน่ารักดี

เจ้าของ-ตกแต่ง : คุณสถาพร- คุณธิดา สิริสิงห

ออกแบบ : คุณสะเทื้อม กะดีแดง

เรื่อง : จัตตริน

ภาพ : ราสิเกติ์ สุขกาล

บ้านชั้นเดียวกลางทุ่งที่เปิดรับธรรมชาติอย่างเต็มที่

บ้านไม้ใต้ถุนสูง เสน่ห์แบบบ้านไทยสร้างด้วยมือทุกขั้นตอน

รวม 5 บ้านไม้ไทยใต้ถุนสูง เอาใจคนรักบ้านไม้แบบไทยไทย 

ติดตามข้อมูลดีๆจากบ้านและสวนได้ที่นี่