บ้านเดี่ยวรับ New Normal กับดีไซน์ Space & Function ที่ผสานแนวคิดนักจัดบ้านระดับโลก

หากจะมีสถานที่สุดพิเศษให้คุณได้ใช้ชีวิตในวิถีปกติใหม่ (New Normal) นับจากนี้ได้อย่างลงตัวกับไลฟ์สไตล์หลากหลายรูปแบบ   “บ้าน” คือสถานที่แห่งนั้น  แต่บ้านแบบไหนกันที่สามารถรองรับไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างของสมาชิกต่างรุ่นในครอบครัวเดียวกันได้อย่างเหมาะสมลงตัวที่สุด

คำตอบคือบ้านที่ได้รับการออกแบบลงลึกในรายละเอียดของการใช้  Space และ Function ที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความพอใจ  งานออกแบบที่สามารถทำให้ทุกกิจกรรมที่เกิดขึ้นภายในบ้าน ทั้งการทำงาน  การเรียน  การพักผ่อน  การทำอาหาร  การสังสรรค์ หรือการใช้เวลาเงียบสงบเป็นส่วนตัว กลายเป็นช่วงเวลาของความสุขในการอยู่อาศัยและใช้ชีวิตอย่างมีพลังในทุกๆ วัน

THE MARQ Exquisite ราชพฤกษ์-จรัญสนิทวงศ์

คีย์เวิร์ดของการออกแบบบ้านเดี่ยวระดับลักซ์ชัวรีในโครงการ THE MARQ Exquisite ราชพฤกษ์-จรัญสนิทวงศ์  จึงอยู่ที่การใส่ใจในความประณีตของการใช้ชีวิตและการอยู่อาศัยอย่างมีความสุข  ธรรมชาติ  ต้นไม้ สวนสนามหญ้า เป็นพื้นที่สีเขียวที่ทุกห้องภายในบ้านจะต้องสัมผัสได้ อีกทั้งสมาชิกทุกคนในครอบครัวยังสามารถมีพื้นที่ที่มีความเป็นส่วนตัวมากขึ้นอีกด้วย

การจัดสรรพื้นที่สวนรอบบ้าน และสวนกลางบ้านดูจะเป็นความธรรมดาของการดีไซน์บ้านหรู  แต่ในวิถีปกติใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้น ความไม่ธรรมดาของการเติมแต่งมุมมองสดชื่นจากสวนและต้นไม้ใหญ่ให้กับบ้าน 3 ชั้นต้องอาศัยความคิดสร้างสรรค์และการจัดพื้นที่อย่างพิเศษเพื่อให้เกิดฟังก์ชั่นการใช้งานที่หลากหลาย

สถาปนิกออกแบบบ้านหลังนี้เป็นรูปตัวซี (C-Shape) ช่วยเพิ่มพื้นที่หน้าต่างให้สามารถรับแสงธรรมชาติและวิวภายนอกเข้าสู่ภายในบ้านได้มาก  รูปแบบสถาปัตยกรรมภายนอก สะท้อนความเรียบง่ายมีความทันสมัย หากมองจากด้านหน้าตัวบ้านเข้าไป จะเห็นรูปทรงบ้านเดี่ยว 3 ชั้น สไตล์โมเดิร์น พร้อมที่จอดรถกว้างขนาดที่สามารถจอดรถซุปเปอร์คาร์ได้ถึง 4 คัน

หนึ่งในไฮไลท์การออกแบบบ้านรูปตัวซี  คือการสร้างสวนกลางบ้านไว้บนชั้นสองให้สวนสวยเป็นพื้นที่เชื่อมต่อทั้งสองด้านของรูปตัวซีได้อย่างลงตัว อีกทั้งยังสามารถทำให้ทุกส่วนภายในบ้านเข้าถึงสวนได้ตั้งแต่ชั้น 1 ถึงชั้น 3 และทำให้เกิดพื้นที่เปิดโล่งรับแสงแดดและสายลมเข้าสู่ตัวบ้านได้สบายๆ   การจัดสวนกลางบ้านลักษณะนี้ใช้พื้นที่ราว  20 ตร.ม. สามารถปลูกไม้ลำต้นสูงได้มากถึง 6 ต้น การออกแบบสวนขึ้นอยู่กับสไตล์ที่ชอบ อาจจัดเป็นสวนสีเขียวมีไม้ยืนต้น ไม้ประดับ  ปูพื้นหญ้า และไม้พุ่มขนาดเล็ก หากชอบสีสันให้เพิ่มไม้ดอกสีสดและไฟสนามตกแต่งให้แสงงามยามพลบค่ำ  ผลลัพธ์ที่ได้จากการยกพื้นที่สวนมาอยู่ชั้นสองคือ ทุกห้องภายในบ้านจะมีคอร์ทยาร์ดเป็นส่วนตัว  ส่งให้ห้องนอนบนชั้นสามเปิดมุมมองธรรมชาติแปลกใหม่ของสวนสวยเต็มตามากขึ้นจากปกติที่ชั้นบนสุดของบ้านมักจะเห็นวิวยอดไม้เอนไหวจากสวนชั้นล่างเท่านั้น  จึงกล่าวได้ว่าเป็นบรรยากาศบ้านรีสอร์ทส่วนตัวที่ซึ่งทุกเช้าคุณจะตื่นขึ้นมารับพลังบวกจากธรรมชาติสดชื่นได้ทันที เตรียมพร้อมกับการใช้ชีวิตประจำวันได้ทุกรูปแบบ

Space และ Function ที่ปรับแต่งและเข้ากันได้ทุกไลฟ์สไตล์    

ไม่ง่ายที่จะออกแบบพื้นที่และฟังก์ชั่นภายในบ้านให้ตอบรับการใช้งานได้ตามความต้องการหลากหลายของผู้อยู่อาศัยที่มีความต่างทั้งช่วงวัย รูปแบบไลฟ์สไตล์ และรสนิยม  แต่บ้านทุกหลังในโครงการ THE MARQ Exquisite ตอบโจทย์ข้อนี้ได้จริง

ไฮไลท์ที่ต้องพูดถึง คือการออกแบบภายในที่ผสานแนวคิด “คอนมาริ” ของนักจัดระเบียบบ้านชื่อดังระดับโลก “มาริเอะ คนโดะ” ผู้มีความเชื่อว่าการอยู่อาศัยที่ดีที่สุดต้องสามารถตอบโจทย์ชีวิตจริงของทุกคนในครอบครัวผ่านรายละเอียดต่างๆ  ภายในบ้าน เช่น  การใช้พื้นที่แต่ละส่วน  การจัดเก็บข้าวของเครื่องใช้เป็นหมวดหมู่ ซึ่งช่วยทำให้การใช้ชีวิตในทุกๆ วันง่ายขึ้นมาก  ความพิเศษของการนำแนวคิด “คอนมาริ” มาใช้ร่วมกันในการออกแบบบ้าน เป็นการทำงานประสานโดยตรงระหว่างทีมสถาปนิกออกแบบบ้านกับตัวแทนที่ปรึกษาคอนมาริระดับมาสเตอร์ เพื่อการจัดฟังก์ชันและเลย์เอ้าท์ทุกพื้นที่ทั้งหมด 7 ฟังก์ชันให้ตอบสนองไลฟ์สไตล์และความต้องการใช้งานของแต่ละพื้นที่ให้เหมาะสม และสะดวกในการใช้งานของผู้อยู่อาศัยทุกคน

พื้นที่ฟังก์ชั่นในบ้านถูกออกแบบให้สามารถปรับเปลี่ยนสอดล้องกับความต้องการของผู้อยู่อาศัยที่มีความเป็นปัจเจกและแตกต่างกันได้  บ้านจึงมี “พื้นที่อเนกประสงค์” ที่สามารถรองรับไลฟ์สไตล์ รวมทั้งงานอดิเรกได้หลากหลาย ให้อิสระในการอยู่อาศัย โทนสีการตกแต่งอยู่ในแบบเอิร์ธโทน  ทั้งน้ำตาลเข้ม อ่อน  สีขาว ครีมและสีดำ  เป็นข้อบ่งชี้ความงดงามเรียบง่ายมีรสนิยม

เพราะบ้านคือสิ่งสะท้อนตัวตนของผู้อยู่อาศัย เพียงก้าวแรกเมื่อเหยียบย่างเข้าไปภายในบ้าน ก็สัมผัสบรรยากาศการตกแต่งที่ดีไซเนอร์ให้คำจำกัดความว่า world-selected timeless  มองเห็นความพิถีพิถันในรายละเอียดการจัดแต่งบ้านในทุกชั้น ไล่เรียงไปตั้งแต่พื้น  ผนัง  ตำแหน่งลิฟต์  บันได  รวมถึงการจัดแบ่งพื้นที่ส่วนใช้สอยและส่วนจัดเก็บ  เริ่มจากผนังด้านข้างติดประตูทางเข้าบ้านทำบิลท์อินจากพื้นจรดเพดานให้เป็นตู้ฝังในผนังใช้เก็บรองเท้าและอุปกรณ์เดินทางของสมาชิกทุกคน  งานดีไซน์สวยเรียบหรูและจัดระเบียบข้าวของเป็นหมวดหมู่หยิบใช้สอยได้ง่ายตรงตามคอนเซ็ปต์ “คอนมาริ” จริงๆ

THE MARQ Exquisite ราชพฤกษ์-จรัญสนิทวงศ์  บ้านเดี่ยว 3 ชั้น สไตล์โมเดิร์น ลักซ์ชัวรี บนที่ดินขนาดเริ่มต้น 100 ตร.ว. จำนวน 5 ห้องนอน 6 ห้องน้ำ มีพื้นที่ใช้สอยรวม 600 ตร.ม. กว้างขวางและน่าอยู่อย่างที่สุด

บริเวณชั้นหนึ่งจัดเป็นพื้นที่รับรอง  มีขนาดใหญ่เพื่อรองรับไลฟ์สไตล์ทุกรูปแบบโดยอาจทำเป็นออฟฟิศส่วนตัว  สตูดิโอ  เวิร์คช้อป  หรือใช้เป็นพื้นที่สำหรับงานอดิเรก ทั้งสามารถปรับเปลี่ยนเป็นห้อง Guest Lounge ไว้รองรับแขกได้ โดยที่ไม่รบกวนความเป็นส่วนตัวของสมาชิกคนอื่นในครอบครัว เพราะยังมี Family Living Area ที่ชั้น 2 อีกด้วย

ในบ้านตัวอย่างที่เห็นนี้  ใช้การจัดพื้นที่ส่วนนี้เป็นล็อบบี้ขนาดใหญ่ใช้รับรองแขก ผนังกระจกใหญ่เต็มพื้นที่เปิดมุมมองธรรมชาติจากสวนด้านข้างของบ้าน ซึ่งสามารถปรับเปลี่ยนเป็นสระว่ายน้ำส่วนตัวแล้วแต่ความชอบส่วนบุคคล  ยังมีพื้นที่ส่วนนั่งเล่นรับลมเย็นธรรมชาติด้านนอกที่สามารถปรับเป็นมุมสันทนาการได้  มีห้องน้ำสำหรับแขกอยู่ด้านในสุดเปิดเข้าออกในสองด้าน  แน่นอน พื้นที่ตรงนี้ยังถูกออกแบบให้สามารถปรับเป็นห้องนอนสำหรับผู้สูงวัย หรือห้องนอนสำหรับแขกผู้มาเยือนได้เช่นกัน

ขึ้นมาที่ชั้นสอง พื้นที่หลักดีไซน์ให้เป็นส่วนของครอบครัวได้มาใช้เวลาร่วมกัน คือ ห้องโถงใหญ่ซึ่งแบ่งโซนฟังก์ชั่นเป็นห้องนั่งเล่น ส่วนรับประทานอาหาร แพนทรี และห้องครัวไทย

พื้นที่ห้องนั่งเล่นออกแบบให้เป็น Double Volume สูงถึง 6.5 ม. เปิดมุมมองโปร่งโล่งและทำให้เกิดการเชื่อมต่อมุมมองจากชั้นบนลงมาได้อย่างเหมาะเจาะ  ผนังกระจกด้านข้างสูงจรดเพดานเปิดรับวิวสวน สำหรับจุดเด่นของห้องครัว คือการแยกพื้นที่ชัดเจนระหว่างครัวแพนทรี พร้อม Island และครัวไทยขนาดใหญ่ ตอบรับความต้องการหลากหลายของสมาชิกในครอบครัว และวิถีปกติใหม่ที่ผู้คนมีพฤติกรรมในการใช้ครัวกันมากขึ้นสำหรับการทำอาหารรับประทานกันเอง และยังออกแบบให้มีอีก 1 ห้องนอน 1 ห้องน้ำอยู่ฝั่งตรงข้ามกับโถงห้องนั่งเล่นโดยมีสวนที่คอร์ทกลางบ้าน เป็นการแบ่งพื้นที่และความเป็นส่วนตัวได้อย่างชัดเจน

ต่อกันที่ชั้นสาม เป็นชั้นของห้องนอนทั้งหมด มี 1 ห้องนอนใหญ่ 2 ห้องนอนเล็กทุกห้องมีห้องน้ำในตัว  การออกแบบพื้นที่และฟังก์ชั่นที่ตอบรับไลฟ์สไตล์ยุคใหม่  จะเห็นความชัดเจนของการจัดระเบียบบ้านแบบ “คอนมาริ” ในส่วนของห้องนอน  การออกแบบพื้นที่ในส่วนแต่งตัวและตู้เสื้อผ้าให้มีพื้นที่จัดเก็บสิ่งของเครื่องใช้เป็นหมวดหมู่ หยิบใช้ง่ายและดูงามตา ด้วยระบบที่ชัดเจนในการคัดสรร และแยกประเภทสิ่งของ เครื่องใช้ และอื่นๆ รวมถึงเชื่อมโยงกับขั้นตอนการใช้งานจริง หากพื้นที่ได้ถูกจัดเตรียมให้ลงตัวและเหมาะสม  ผู้อยู่อาศัยก็ไม่จำเป็นต้องรอให้ถึงจุดที่บ้านรกก่อนแล้วค่อยใช้วิธีจัดระเบียบบ้านแบบ “คอนมาริ”  เพราะที่นี่คือ บ้านที่ถูกคิดและออกแบบไว้แล้วเพื่อเป็นบ้านที่ไม่มีวันรก” 

แม้การออกแบบพื้นที่และฟังก์ชัน คือหัวใจของบ้านเดี่ยวระดับลักซ์ชัวรีที่เป็นมาตรฐานใหม่ของการออกแบบให้บ้านตอบรับไลฟ์สไตล์และพฤติกรรมใหม่ของผู้คนที่หันมาใช้ชีวิตอยู่ในบ้านกันมากขึ้น   บ้านในโครงการ THE MARQ Exquisite ยังอำนวยความสะดวกสบายในการใช้ชีวิตด้วยนวัตกรรมสมาร์ทโฮม ระบบรักษาความปลอดภัย ระบบ Visitor Tracker เพื่อตรวจสอบตำแหน่งของผู้มาติดต่อ Smart Mail Box รองรับทุการส่งสินค้า แอพพลิเคชั่นชั้นนำและอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง รวมถึงการควบคุมสภาพอากาศภายในบ้านให้สะอาดบริสุทธิ์ได้ทุกช่วงเวลา เหล่านี้เป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งเสริมให้การพัฒนาบ้านยุคใหม่นับจากนี้ต้องตอบสนองความต้องการของผู้อยู่อาศัยแบบลงลึกในทุกรายละเอียดได้จริง นี่คือตัวอย่างหนึ่งของสถานที่สุดพิเศษในการใช้ชีวิตที่ตอบรับวิถีปกติใหม่  บ้านที่สามารถทำหน้าที่เป็นแหล่งรวมและเสริมสร้างพลังบวกให้สมาชิกทุกคนในครอบครัวใช้ชีวิตได้อย่างสะดวกสบายและมีความสุข

โครงการ     :  THE MARQ Exquisite

ทำเล          :  ราชพฤกษ์จรัญสนิทวงศ์ (ถนนพรานนกพุทธมณฑลสาย 4)

ผู้พัฒนา      : กลุ่มบริษัทเอ็นริช (บริษัท เอสจี เอ็นริช จำกัด)

ออกแบบ    : บริษัท สถาปนิกไอดิน จำกัด

ตัวแทนขาย : บริษัท ซีบีอาร์อี (ประเทศไทย) จำกัด

ติดต่อ        :  โทร.  02-422-4222

 https://www.en.co.th/project/themarq-ratchaphruek-charansanitwong/