หลังคา

วัสดุมุงหลังคาแต่ละแบบ ดี ด้อย ต่างกันอย่างไร

หลังคา
หลังคา

นอกจาก รูปทรงของหลังคา แบบต่าง ๆ ที่ควรรู้จักแล้ว วัสดุมุงหลังคา ยังเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ควรพิจารณาเลือกให้เหมาะสม ซึ่งตามท้องตลาดมีเเบบให้เลือกหลากหลาย โดยวัสดุทำหลังคาเเต่ละประเภทจะมีความสัมพันธ์ต่อรูปทรง น้ำหนัก และองศาความลาดเอียงของหลังคาบ้านด้วย

จะเลือก วัสดุมุงหลังคา ชนิดใด แต่ละแบบเหมือนและแตกต่างกันอย่างไร ลองไปทำความรู้จักคุณสมบัติของแต่ละแบบกันเลย

กระเบื้องเซรามิก

วัสดุมุงหลังคา กระเบื้องมุงหลังคา

เป็น วัสดุมุงหลังคา ที่พบเห็นได้ทั่วไป หลักในการผลิตกระเบื้องเซรามิกคือ ดินขาว ซึ่งต้องผ่านกระบวนการอบแห้งเพื่อไล่น้ำและความชื้นออก  จนได้ผงดินเป็นวัตถุดิบขั้นต้นในการผลิต จากนั้นจึงค่อยผสมกับส่วนผสมอื่นที่ช่วยให้มีเนื้อเรียบเนียน และน้ำหนักเบาก่อนจะนำไปผ่านความร้อนที่มีอุณหภูมิสูงถึง 1,000 องศาเซลเซียส กระเบื้องเซรามิกจึงจะมีความแข็งแรงทนทาน มีขนาดเท่ากันทุกแผ่น น้ำหนักเบา ส่วนใหญ่มักทำสี และเคลือบผิว จึงไม่ต้องการการดูแลมากนัก

กระเบื้องคอนกรีต หรือกระเบื้องโมเนีย (Monier)

วัสดุมุงหลังคา กระเบื้องมุงหลังคา

แข็งแรงทนทาน แต่มีน้ำหนักมาก หลังคาที่จะมุงด้วยวัสดุชนิดนี้ จำเป็นต้องทำโครงสร้างให้แข็งแรงพอที่จะรับน้ำหนักของแผ่นกระเบื้องได้ กระเบื้องมุงหลังคาคอนกรีตมีให้เลือกใช้ทั้งแบบลอนโค้ง และลอนกาบกล้วย ขนาด 33 × 42 เซนติเมตร น้ำหนักเฉลี่ยแผ่นละ 4 กิโลกรัม ใช้มุงหลังคาในมุมลาดเอียงประมาณ 17 – 18 องศาขึ้นไป บริเวณหัวกระเบื้องมีรูเจาะไว้(ไม่ต้องเจาะรูนำ) สำหรับใช้ตะปูเกลียวยึดติดกับแปเพื่อความแข็งแรง ด้านข้างมีรางลิ้นเพื่อให้ซ้อนกันสนิท ช่วยป้องกันการรั่วซึมระหว่างแผ่น ส่วนปลายกระเบื้องจะทำเป็นขอบบัวดักน้ำเพื่อป้องกันน้ำฝนไหลย้อนกลับ

แผ่นหลังคายางมะตอย (Asphalt Shingle)

กระเบื้องมุงหลังคา วัสดุมุงหลังคา

เป็นวัสดุสังเคราะห์ทำจากไฟเบอร์กลาสด้านหน้าและด้านหลังหุ้มยางมะตอย น้ำหนักเบา ติดตั้งง่าย สามารถติดโค้งตามรูปทรงของหลังคาได้โดยไม่เกิดปัญหาเรื่องการรั่วซึม แต่ต้องรองด้วยแผ่นไม้อัดทนความชื้น หรือแผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์ก่อน แล้วปูแผ่นยางกันน้ำทับอีกชั้น กระเบื้องชนิดนี้มี 2 แบบ คือ แบบหนึ่งชั้น และแบบสองชั้น ซึ่งแบบหลังจะมีความหนามากกว่า

 

กระเบื้องดินเผา

กระเบื้องมุงหลังคา วัสดุมุงหลังคา

เป็นวัสดุที่มีอัตราการซึมน้ำมากกว่ากระเบื้องชนิดอื่น ๆ เนื่องจากคุณสมบัติเฉพาะตัวของดินซึ่งมีรูพรุนขนาดเล็กมากจึงทำให้บ้านเย็น ควรเลือกกระเบื้องที่มีการดูดซึมต่ำกว่า 6 เปอร์เซ็นต์ และมีระบบป้องกันน้ำที่ช่วยลดการเกิดราดำ และการรั่วซึม กระเบื้องประเภทนี้เหมาะกับอาคารแบบร่วมสมัยที่ดูสบายตาและเย็นสบาย

แผ่นหลังคาไม้ซีดาร์

กระเบื้องมุงหลังคา

เป็นไม้สนชนิดหนึ่งที่นิยมปลูกในทวีปอเมริกาเหนือ แมลงไม่กินเนื้อไม้ มีกลิ่นหอมเล็กน้อย มีทั้งรุ่นผิวเรียบและผิวคลื่นที่ดูเป็นธรรมชาติ การติดตั้งให้รองด้วยแผ่นไม้อัดทนความชื้นหรือแผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์ และปูแผ่นยางกันน้ำทับอีกชั้น ก่อนติดตั้งแผ่นไม้ควรทาน้ำยาป้องกันแมลงเคลือบอีกครั้ง เพื่อให้เนื้อไม้มีความแข็งแรงและทนทานขึ้น

แผ่นโลหะรีดลอน (Metal Sheet)

เมทัลชีท วัสดุมุงหลังคา

วัสดุนี้มีความแข็งแรงและน้ำหนักเบา เฉลี่ย 4 – 6 กิโลกรัมต่อตารางเมตร เหมาะกับบ้านพักอาศัยที่มีรูปลักษณ์ทันสมัย แต่ต้องติดตั้งฉนวนเพื่อป้องกันความร้อนและเสียงใต้หลังคา เพราะแผ่นเหล็กมีค่าการนำความร้อนสูงและไม่กันเสียง อีกแบบหนึ่งคือแผ่นหลังคาเหล็กแบบสันลอนสูง ซึ่งใช้ระบบการยึดแผ่นแบบขบล็อก ช่วยลดปัญหาเรื่องการรั่วซึม สามารถทำองศาหลังคาได้ลาดเอียงต่ำสุดถึง 2 องศา ใช้กับอาคารที่มีช่วงเสากว้าง ๆ ได้ดี

หลังคาเมทัลชีทติดฉนวนกันร้อนสำเร็จรูป เลือกอย่างไรให้บ้านเย็นจริง?

รวมวัสดุหลังคาและกันสาดที่จะทำให้บ้านสวยขึ้น

อัพเดทข้อมูลเรื่องบ้านได้ที่