บ้านปูนสไตล์โมเดิร์นที่แวดล้อมด้วยธรรมชาติกลางเมืองหาดใหญ่

บ้านปูนสไตล์โมเดิร์น ที่ผนวกฟังก์ชันเป็นทั้งที่พักอาศัยเเละสตูดิโอถ่ายภาพพรีเวดดิ้ง เด่นด้วยรูปทรงเรียบเท่ที่สถาปัตยกรรมได้กลายเป็นองค์ประกอบรองจากธรรมชาติ โดยเฉพาะไม้ใหญ่ฟอร์มสวยที่เปรียบเสมือนพระเอกของบ้าน บ่งบอกว่าการอยู่อาศัยท่ามกลางพื้นที่สีเขียวนั้นสำคัญยิ่ง

DESIGNER DIRECTORY: สถาปนิก : SUBPER โดยคุณราชิต ระเด่นอาหมัด /  เจ้าของ : คุณผกามาศ รัตสุวรรณ์ และคุณนที ชูทวี บ้านปูนสไตล์โมเดิร์น

จากดีไซน์สุดดิบเท่ของ บ้านปูนสไตล์โมเดิร์น หลังนี้ คุณอาจคิดว่านี่เป็นบ้านเท่ ๆ ที่ไหนสักแห่งในกรุงเทพฯ เเต่ใครจะคิดว่าแท้จริงเเล้วที่นี่เป็นบ้านกลางเมืองหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา มีจุดเด่นอยู่ที่รูปทรงเรียบเท่แบบโมเดิร์น แต่เมื่ออยู่ท่ามกลางต้นไม้ใบเขียวขนาดใหญ่ ก็สามารถอิงแอบไปกับธรรมชาติรอบตัวได้อย่างกลมกลืนจนแทบจะกลืนหายไปจากสายตา นั่นเพราะ คุณราชิต ระเด่นอาหมัด สถาปนิกผู้ออกแบบจาก Subper  ตั้งใจให้ต้นไม้เป็นพระเอกของสถานที่มากกว่างานสถาปัตยกรรม บ้านปูนสไตล์โมเดิร์น

บ้านปูนสไตล์โมเดิร์น
จากซุ้มทางเข้าบ้านผ่านแนวต้นไม้ใหญ่ที่ให้ความร่มรื่นและกลายเป็นพระเอกนำหน้าสถาปัตยกรรมสไตล์โมเดิร์น
มุมนั่งเล่น
ระเบียงไม้ด้านนอกมีชายคากับฝนและพื้นที่ขนาดกว้างเพียงพอสำหรับจัดวางชุดโซฟานั่งเล่นรับลมชมวิวนอกบ้าน และรับความสดชื่นจากสระว่ายน้ำได้สบาย

“เริ่มต้นตอนแรก เราแค่อยากมีบ้านสวย ๆ เพื่อใช้เป็นสถานที่ถ่ายภาพงานพรีเว้ดดิ้งที่ทำอยู่จะได้ไม่ต้องตะลอนไปตามที่ต่าง ๆ เลยไม่ค่อยได้คิดถึงฟังก์ชันอะไรมากไปกว่ามุมสวย ๆ หลากหลายมุมในบ้าน ก็ใช้วิธีไปดูไอเดียตามบ้านจัดสรรหลายที่ ก่อนจะมาให้สถาปนิกช่วยสร้างบ้านหลังนี้” คุณดา-ผกามาศ รัตนสุวรรณ์ เจ้าของบ้านเล่าถึงที่มาของการสร้างบ้านให้ฟัง

บนพื้นที่โล่ง ๆ ขนาด 1 ไร่ สถาปนิกได้ออกแบบบ้านปูนสไตล์โมเดิร์น โดยให้หน้าบ้านหันไปรับแสงอ่อน ๆ และลมจากทิศเหนือ และใช้วิธีแยกฟังก์ชันของมุมต่า งๆ ในบ้านออกเป็นก้อน ๆ ตัวบ้านจึงมีหน้าตาเหมือนกลุ่มอาคารรูปทรงคล้ายเกือกม้าที่ยึดต่อกันไว้ด้วยทางเดินเชื่อมบริเวณชั้นสอง และมีสระว่ายน้ำอยู่ตรงกลาง นั่นทำให้ทุกห้องมีผนังอิสระของตัวเองที่สามารถเปิดมุมมองเพื่อชมธรรมชาติได้รอบตัว

“ผมเลือกเปิดผนังให้โล่งในทิศที่ควรเปิด และปิดผนังทึบในทิศที่โดนแดดโดยตรง ถึงแม้ว่าตัวอาคารจะแยกออกจากกัน แต่ผมก็ออกแบบช่องแสงที่เปิดโล่งให้มองเห็นถึงกันได้ เช่น จากห้องรับแขกมองเห็นสตูดิโอ ห้องนอนก็มองเห็นห้องรับแขก เพื่อให้เจ้าของบ้านสามารถมีปฏิสัมพันธ์กันได้ไม่ว่าจะอยู่มุมไหนของบ้าน” คุณราชิต ผู้เป็นสถาปนิกกล่าวเสริม

ห้องนั่งเล่น ห้องรับประทานอาหาร แพนทรี่ บ้านปูนสไตล์โมเดิร์น
ความต่อเนื่องของพื้นที่ระหว่างห้องนั่งเล่น ห้องรับประทานอาหาร ยาวไปถึงแพนทรี่ด้านในสุด เห็นถึงการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์สีสันมาหยอดในมุมต่าง ๆ เพื่อไม่ให้บ้านดูเรียบนิ่งและแข็งจนเกินไป
โต๊ะรับประทานอาหาร แพนทรี่
โต๊ะรับประทานอาหารดูโดดเด่นด้วยแผ่นไม้ขนาดใหญ่เคลือบเงา เพิ่มความน่าสนใจด้วยแชนเดอเลียร์สีแดงกลางห้อง ด้านในเป็นมุมแพนทรีแบบเท่ ๆ และยังเห็นถึงดีไซน์แบบอินดัสเทรียลอย่างต่อเนื่องบริเวณประตูไม้ในรางเลื่อนเหล็กด้านข้าง

ขณะที่คุณดาเล่าถึงฟังก์ชันในบ้านว่า “เรามีห้องสตูดิโออยู่ในบ้านไว้รับรองและคุยงานกับลูกค้า เป็นโถงที่เปิดเพดานสูงไปถึงชั้นสอง และก็มีห้องนั่งเล่นซึ่งเป็นส่วนพักผ่อนของตัวเองซึ่งแยกพื้นที่ออกมาอย่างชัดเจนและเป็นสัดส่วน แต่ก็เป็นสองมุมหลักในบ้านที่เราใช้งานบ่อยที่สุด นอกเหนือไปจากสระว่ายน้ำที่ไว้ใช้ออกกำลังกายอยู่เสมอ”

เฟอร์นิเจอร์ในห้องต่าง ๆ ออกมาในแนวผสมผสานไปตามความชอบของเจ้าของบ้าน และกลายเป็นเสน่ห์ของบ้านหลังนี้ เพราะว่าทำให้เกิดมุมสวย ๆ ที่หลากหลาย และน่าใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นเก้าอี้แนวเรโทรในห้องสตูดิโอ โซฟาสีม่วงสดใสในห้องนั่งเล่น ต่อเนื่องไปกับโต๊ะไม้ขนาดยาวในห้องรับประทานอาหารซึ่งโดดเด่นด้วยแชนเดอเลียร์สีแดงกลางห้อง และโซฟาดีไซน์โมเดิร์นที่ระเบียงไม้ริมสระว่ายน้ำ

โถง มุมนั่งเล่น
โถงสูงเปิดเพดานขึ้นไปถึงชั้นสอง ส่วนนี้เป็นสตูดิโอและห้องคุยงาน ผนังบิลท์อินเป็นชั้นหนังสือขนาดใหญ่ เพดานประดับแชนเดอเลียร์สร้างมิติให้กับพื้นที่ในแนวสูง
บันได บันไดวน บ้านปูนสไตล์โมเดิร์น
ด้านข้างสตูดิโอมีบันไดวนขึ้นไปห้องนอนส่วนตัว ผนังด้านนี้ตั้งใจให้ดูดิบ ๆ ด้วยอิฐมอญโชว์แนวแบบลอฟต์
มุมนั่งเล่น
เก้าอี้สไตล์เรโทรที่เจ้าของบ้านเลือกนำมาผสมผสาน ด้วยเส้นโค้งของเก้าอี้จึงช่วยลดความเป็นเหลี่ยมมุมของบ้านปูนได้
ห้องนอน
ห้องนอนที่ดูเรียบง่ายและชวนให้รู้สึกผ่อนคลายจากโทนสีเทาที่สงบนิ่ง เสริมฟังก์ชันด้วยเก้าอี้เดย์เบดสำหรับเอนหลัง มีผนังกระจกเปิดโปร่งชมวิวสระว่ายน้ำส่วนกลางของบ้านได้
โถงทางเดิน
ช่องทางเดินที่เชื่อมต่ออาคารทั้งสองด้านไว้ มีการติดระแนงไว้ตามแนวผนัง เพื่อกรองแสงธรรมชาติและช่วยไม่ให้ทางเดินนี้อับทึบเกินไป

“ส่วนตัวดาชอบแบบดิบๆ เรียบๆ ส่วนคุณโต้ง (คุณนที ชูทวี) ชอบอะไรที่มีรายละเอียดเยอะหน่อย ก็เลยออกมาแบบผสมผสาน เพราะว่าตัวบ้านอาจดูแข็งแล้ว เลยใช้เฟอร์นิเจอร์กับของตกแต่งมาช่วยเพิ่มสีสันสร้างมุมมองให้สดใสและผ่อนคลายมากขึ้น ปกตินอกจากรับแขกแล้ว เรายังมีญาติ ๆ เยอะด้วย ก็เลยใช้พื้นที่ในบ้านสำหรับปาร์ตี้สังสรรค์บ่อย พื้นที่เปิดโล่งและความหลากหลายของห้องต่าง ๆ ในบ้านแบบนี้ก็เลยช่วยตอบรับไลฟ์สไตล์เราได้ดีมาก จนหลายคนยุให้เปิดเป็นร้านอาหารด้วยเลย” (หัวเราะ)

ต้องชื่นชมสถาปนิกที่สามารถวิเคราะห์ความต้องการของเจ้าของบ้านออกมาได้อย่างแยบยล โดยประยุกต์แนวคิดจากเรือนไทยสมัยอดีตที่มีห้องใช้งานแยกตามมุมต่างๆ ของบ้านแล้วเชื่อมจุดศูนย์กลางไว้ที่ลานกลางบ้าน ก็เหมือนกับที่บ้านหลังนี้มีสระว่ายน้ำและระเบียงเป็นพื้นที่ใช้สอยส่วนกลางที่เชื่อมต่อห้องต่าง ๆ ในบ้านทั้งส่วนที่เปิดรับคนภายนอกและห้องที่มีความเป็นส่วนตัวไว้ได้อย่างกลมกลืน ภายใต้ความร่มรื่นของต้นไม้ใหญ่ที่โอบล้อมตัวบ้านไว้ให้เย็นสบายได้ตลอดวัน

“จริง ๆ เราสองคนไม่ค่อยชอบเดินทางท่องเที่ยว ชอบอยู่บ้านมากกว่า อยากมีพื้นที่ผ่อนคลายและมุมที่ให้เราดูแลสุขภาพตัวเองได้ด้วย ก็เลยเน้นให้บ้านมีทั้งสระว่ายน้ำและห้องออกกำลังกาย โชคดีที่ตอนนี้เราทำงานใกล้บ้านด้วย เลยมีเวลาอยู่บ้านเยอะมาก รู้สึกว่าใช้บ้านได้คุ้มค่าที่สุดในทุกๆ มุมค่ะ”

มุมนั่งเล่น
มุมนั่งพักระหว่างทางเดินรอบ ๆ ตัวบ้าน จัดวางม้านั่งไม้โครงเหล็กขนาดยาว เพิ่มผิวสัมผัสด้วยผนังกรุโมเสก และภาพเขียนที่เน้นสีสันเพื่อสร้างบรรยากาศของบ้านสีเทาให้ดูสดใสขึ้น
สวนแคคตัส
สวนบริเวณรอบๆ บ้านนั้นคุณดาและคุณโต้งอยากให้ดูแปลกตาจากสวนในบ้านทั่วๆ ไป เลยเน้นการเลือกพรรณไม้ผสมผสานที่สามารถเข้ากับสภาพอากาศร้อนชื้นได้ดีและไม่ต้องอาศัยการดูแลมากนัก อย่างปาล์มและกระบองเพชร
บ่อปลา
เพราะชอบเลี้ยงปลาเป็นพิเศษ คุณโต้งจึงขอให้มีมุมบ่อปลาไว้ข้าง ๆ สตูดิโอ นอกจากจะสามารถนั่งชมปลาจากภายในบ้านผ่านผนังกรุกระจกใสแล้ว ยังมีมุมนั่งห้อยเท้าเล่นที่ขอบบ่อเมื่อต้องการสัมผัสธรรมชาติอย่างใกล้ชิด

 


เรื่อง: ภัทรสิริ โชติพงศ์สันติ์

ภาพ: ฤทธิรงค์ จันทองสุข

 

ICONIC TASTE ห่อหุ้มดีไซน์ไอคอนิกด้วยบ้านมินิมัล

ARTISAN HOUSE บันทึกความทรงจำผ่านบ้านหลากวัสดุหลายอารมณ์

ติดตามข้อมูลดีๆจากบ้านและสวนได้ที่นี่