QISHER COURTYARD รีโนเวตบ้านจีนโบราณ ด้วยระเบียงแบบฟรีฟอร์ม

รีโนเวตบ้าน จีนโบราณซึ่งตั้งอยู่ในหมู่บ้านวัฒนธรรมดั้งเดิมของกรุงปักกิ่ง ให้กลับมามีชีวิตชีวาเเละเอื้อต่อการใช้สอยของคนยุคใหม่อีกครั้ง โดยเป็นผลงานการออกแบบเเละรีโนเวตของทีมสถาปนิก ARCHSTUDIO รีโนเวตบ้าน

จากการลงพื้นที่ทำให้พวกเขาได้พบว่าตัวอาคารของบ้านที่ประกอบด้วยอาคาร 7 หลัง และคอร์ตยาร์ด 3 คอร์ตที่แทรกอยู่ภายในนั้น มีสภาพทรุดโทรมอย่างหนัก โครงสร้างเเละองค์ประกอบต่าง ๆ มีความเสียหายเกือบทั้งหมด เหลือเพียงคานไม้เเละซุ้มประตูเเบบจีนที่ยังคงใช้งานได้  ที่เหลือต้องทำการ รีโนเวตบ้าน

รีโนเวตบ้าน คอร์ตยาร์ด รีโนเวตบ้าน คอร์ตยาร์ด

เพื่อเป็นการอนุรักษ์พร้อม ๆ กับการฟื้นฟู สถาปนิกจึงพยายามเก็บรักษาเอกลักษณ์ที่เหลืออยู่ตามเเบบสถาปัตยกรรมจีนไว้ เเล้วเพิ่มฟังก์ชันที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตของคนรุ่นใหม่ลงไป โดยใช้ “ระเบียง” ซึ่งเป็นองค์ประกอบหลักของสถาปัตยกรรมจีนดั้งเดิมเป็นตัวเชื่อมอาคารทั้ง 7 หลังเข้าด้วยกัน

ระเบียงที่เกิดขึ้นนั้น ไม่ใช่ระเบียงตรง ๆ อย่างที่คุ้นเคย เเต่กลับเป็นระเบียงทรงโค้งที่บิดไปมา เเละมีรูปทรงแตกต่างกันออกไป เพื่อนำเสนอมุมมองและการใช้งานของแต่ละพื้นที่ที่ไม่เหมือนกัน เกิดเป็นการผสมผสานมุมมองระหว่างตัวบ้าน ภูมิทัศน์เเวดล้อม และท้องฟ้าที่ไม่เหมือนกันสักมุม นอกจากความโค้งจะถูกใช้กับรูปทรงของระเบียงแล้ว ยังนำมาใช้กับผนังกั้นภายในแบบกระจกใส ในส่วนของห้องน้ำ ห้องเซอร์วิส ห้องเก็บอุปกรณ์ และอื่น ๆ

รีโนเวตบ้าน แบบบ้านจีน คอร์ตยาร์ด ขณะที่คอร์ตยาร์ดกลางกลุ่มอาคาร ผู้ออกแบบกำหนดให้เป็นพื้นที่ทำกิจกรรม ล้อมรอบคอร์ตไว้ด้วยห้องนั่งเล่น ห้องดื่มชา ห้องรับประทานอาหาร และห้องครัว เมื่อเลื่อนประตูออกพื้นที่ภายในก็จะถูกหลอมรวมไปกับคอร์ตยาร์ดด้านนอก เกิดเป็นลานกิจกรรมขนาดใหญ่สำหรับทุกคนในครอบครัว สำหรับคอร์ตยาร์ดที่อยู่หลังสุดของบ้าน ได้รับการกำหนดให้เป็นส่วนของพื้นที่พักผ่อนที่มีความเป็นส่วนตัวอย่างห้องนอนพร้อมห้องน้ำในตัว โดยห้องน้ำในแต่ละห้องจะแทรกไว้ด้วยสวนเล็ก ๆ เพื่อช่วยดึงแสงธรรมชาติและระบายอากาศ

ส่วนในแง่ของวัสดุ เพื่อให้เชื่อมโยงกับของเก่ามากที่สุด สถาปนิกได้เลือกเก็บโครงไม้สนเดิมที่ยังใช้งานได้ไว้ แล้วใช้ลามิเนตไม้ไผ่ที่ให้ความรู้สึกเหมือนไม้แต่มีความคงทนสูง มาออกแบบเป็นส่วนของประตู หน้าต่าง ระเบียง และเฟอร์นิเจอร์ ภายใต้บรรยากาศที่ดูร่วมสมัยกลมกลืนไปกับความเก่าเเก่ได้อย่างลงตัว

รีโนเวตบ้าน คอร์ตยาร์ดรีโนเวตบ้าน คอร์ตยาร์ด แบบห้องครัว รีโนเวตบ้าน คอร์ตยาร์ด รีโนเวตบ้าน คอร์ตยาร์ด รับประทานอาหาร

 

รีโนเวตบ้าน คอร์ตยาร์ด รีโนเวตบ้าน คอร์ตยาร์ด แบบห้องน้ำ รีโนเวตบ้าน คอร์ตยาร์ด

ออกแบบ : ARCHSTUDIO ( www.archstudio.cn )
ภาพ : Wang Ning, Wu Qingshan


เรียบเรียง : BRL

อ่านต่อ 5 สถาปัตยกรรมต่างสไตล์ แต่หล่อหลอมรวมกับธรรมชาติอย่างไร้รอยต่อ

บ้านโมเดิร์น แบบบ้านโมเดิร์น

5 บูติกโฮเทลมีดีไซน์ที่ควรติดอยู่ในเช็คลิสต์ทริปเมืองจีน