บ้านโมเดิร์น แบบบ้านโมเดิร์น

5 สถาปัตยกรรมต่างสไตล์ แต่หล่อหลอมรวมกับธรรมชาติอย่างไร้รอยต่อ

บ้านโมเดิร์น แบบบ้านโมเดิร์น
บ้านโมเดิร์น แบบบ้านโมเดิร์น

ในปัจจุบันการใช้ชีวิตในเมืองใหญ่ถูกห้อมล้อมด้วยป่าอิฐป่าปูน หลายคนโหยหาการผ่อนคลายที่แตกต่างกัน ธรรมชาติเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่จะช่วยเติมเต็มความสมบูรณ์แบบได้ room ขอนำเสนอสถาปัตยกรรม ที่ออกแบบผสมผสานระหว่างไลฟ์สไตล์สมัยใหม่กับธรรมชาติได้อย่างลงตัว 5 แห่งนี้

“Futuristic and Savage” ห้องคอนกรีตกับระเบียงต้นไม้

อาคารแบบ mixed-use ที่ออกแบบสำหรับครอบครัวยุคใหม่ในเมืองโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นที่ประกอบด้วย บ้านพัก ,พื้นที่แกลเลอรี่ และสำนักงาน ภายใต้แนวความคิด Tree-Ness house หรือ บ้านต้นไม้ที่ถอดแบบจากรูปทรงของต้นไม้อย่างกิ่ง ก้านและใบ โดยอาคารแห่งนี้ได้รับการออกแบบสถาปัตยกรรมแบบออร์แกนิคที่ผสมผสานระหว่าง กายภาพของต้นไม้, การพับของช่องเปิด และกล่องคอนกรีต

ภายนอกโดดเด่นด้วยการซ้อนทับของกล่องคอนกรีตที่ทำให้เกิดช่องเปิดและสเปซระเบียงในมิติที่แตกต่าง โดยผิวอาคาร white-concrete frames หรือ pleats การจับจีบหรือพับซ้อนที่ห่อหุ้มฟังก์ชันของที่อยู่อาศัยไว้ทั้ง ระเบียงหน้าต่างกับพื้นที่สีเขียว, โต๊ะ, บันได และประตูทำให้เกิดปฏิสัมพันธ์ระหว่างสเปซภายนอกและภายใน

ที่มา: Dezeen
ออกแบบ:
Akihisa Hirata Architecture Office
ภาพ: Vincent Hecht


Lostvilla Boutique Hotel สัมผัสธรรมชาติในโรงแรมบูติกกลางป่าเขาเขียวขจี 

โรงแรมบูติกแห่งนี้ซ่อนตัวอยู่กลางผืนป่าและภูเขา Moganshan ประเทศจีน ได้รับการออกแบบให้เปรียบเสมือนสถานที่แห่งหนึ่งในตำนานซึ่งตั้งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติกลางหุบเขาและแม่น้ำที่คดเคี้ยวในพื้นที่ชนบทที่มีความร่วมสมัยทางสถาปัตยกรรมและวัฒนธรรมแบบจีน

การก่อสร้างอาคารแห่งนี้คำนึงถึงสภาพบริบทของพื้นที่ทีประกอบด้วยฟาร์มไหมและทุ่งหญ้าในพื้นที่ป่าเขียวขจีอีกทั้งต้นไม้เดิมขนาดใหญ่ซึ่งมีการเข้าถึงแบบ inward-looking ที่ล้อมรอบไปด้วยชุมชนทั้ง อาคารบ้านเรือน, คาเฟ่, ร้านอาหารและพื้นที่จัดนิทรรศการที่สามารถเชื่อมต่อกับพื้นที่ภายในโรงแรมได้

Lostvilla Boutique Hotel ประกอบด้วย 2 อาคารภายในเน้นการตกแต่งแบบเรียบง่ายโดยเน้นวัสดุอย่าง โครงไม้ อิฐ และโครงเหล็กเพื่อให้เกิดความสมดุลระหว่างความงามกับธรรมชาติในแบบ optical precision ซึ่งให้ความสำคัญกับโครงสร้างและรายละเอียดของมุมมองจากธรรมชาติ อาคารหลักออกแบบให้เป็นห้องพักแขกที่หันหน้าไปทางทิศใต้เพื่อรับแสงธรรมชาติและเปิดมุมมองสู่วิวภูมิทัศน์ป่าเขา ส่วนฝั่งตะวันตกได้รับการออกแบบให้เป็นระเบียงและสระว่ายน้ำซึ่งใช้ประโยชน์เป็นผนัง buffer เพื่อสร้างความเป็นส่วนตัวภายในพื้นที่ ส่วนอาคารทางฝั่งตะวันออกเป็นอาคารรองที่แยกตัวออกมาในมุมสงบซึ่งเปิดให้บริการเป็นวิลล่าสำหรับครอบครัว

ที่มา: Archdaily
ออกแบบ:
Naturalbuild
ภาพ: Chen Hao


Shen Shen Garden office ความสัมพันธ์ระหว่างสเปซและต้นไม้

ออฟฟิศแห่งนี้ตั้งอยู่ที่เมือง Shanghai ประเทศจีน โดยมีจุดประสงค์การออกแบบเพื่อปกป้องต้นไม้ใหญ่ซึ่งล้อมรอบอยู่ทั่วบริเวณ ตัวอาคารหลักเป็นพื้นที่สำนักงานในเขตชานเมืองที่อยู่ห่างออกไปแต่ยังครบครันไปด้วยพื้นที่อำนวยความสะดวกต่างๆทั้ง โซนออฟฟิศ พื้นที่นั่งเล่นพักผ่อน และที่อยู่อาศัยของเจ้าของบริษัท

จากพื้นที่ที่เต็มไปด้วยต้นไม้จำนวนมาก อีกทั้งต้นไม้ใหญ่ที่เรียงรายล้อมรอบเปรียบเสมือนกำแพงธรรมชาติของอาคาร ผู้ออกแบบจึงพยายามสร้างอาคารเพื่อรักษาต้นไม้ไว้ให้ได้มากที่สุด อาคารแห่งนี้จึงถูกแบ่งออกเป็น 3 ส่วนหลักที่มีการจัดวางแบบเล่นระดับระหว่างชั้นของอาคาร โดยมีความสูงเทียบเท่าร่มเงาไม้ใหญ่ซึ่งแบ่งออกเป็น ส่วนออฟฟิศหลักชั้นล่างที่เชื่อมกับห้องประชุม ล็อบบี้และห้องเก็บอุปกรณ์ ภายใต้การก่อสร้างด้วยแผ่นคอนกรีตหล่อในที่ (in-situ using moulds) ที่ช่วยเพิ่มมิติและผิวสัมผัสอีกทั้งมุมมองที่เกิดจากพื้นที่เอ๊าต์ดอร์ที่ออกแบบให้เป็นลานต้นไม้ใหญ่และสวนกรวดกับพาทิชั่นช่องเปิดของผนังคอนกรีต (freestanding walls) และมุมด้านหนึ่งของอาคารที่ใช้เป็นห้องอเนกประสงค์ได้รับการออกแบบให้เป็นขั้นของคอนกรีตเล่นระดับเข้ามุมผนังที่ปรับใช้เป็นที่นั่งในบรรยากาศสบายๆใต้ร่มไม้

ธรรมชาติ

ที่มา: Dezeen
ออกแบบ: Yushe Design
ภาพ: Hu Yijie

หน้าถัดไป คลิก