บ้านโมเดิร์น แบบบ้านโมเดิร์น

5 สถาปัตยกรรมต่างสไตล์ แต่หล่อหลอมรวมกับธรรมชาติอย่างไร้รอยต่อ

บ้านโมเดิร์น แบบบ้านโมเดิร์น
บ้านโมเดิร์น แบบบ้านโมเดิร์น

Siheyuan houses เปลี่ยนบ้านเก่าให้เป็นออฟฟิศโครงเสาไผ่

บ้านจีนยุคเก่าสไตล์ Siheyuan ในเมือง Xicheng แห่งนี้ได้รับการปรับปรุงให้เป็นอาคารสำนักงานที่โดดเด่นด้วยโครงสร้างเสาไผ่กว่า 1,000 ต้น

ธรรมชาติ

รูปแบบสถาปัตยกรรมเดิมของบ้านหลังนี้ประกอบด้วยอาคารที่เชื่อมกันด้วยพื้นที่คอร์ทยาร์ด โดยมีฟังก์ชันเป็นโซนพักผ่อนและอยู่อาศัย กับโซนห้องครัวและเซอร์วิส รวมถึงพื้นที่ส่วนกลางที่มีความทรุดโทรมไปตามกาลเวลา ผู้ออกแบบจึงต้องการฟื้นฟูอาคารแห่งนี้โดยยังคงรูปแบบโครงสร้างไม้เดิมไว้และเปลี่ยนฟังก์ชันจากบ้านให้เป็นสำนักงานที่ใช้พื้นที่ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยออกแบบมีฟังก์ชันร่วมกับสตูดิโอของศิลปิน

ภายในปรับเปลี่ยนผนังทางเดินให้เป็นกระจกที่เดินเชื่อมต่อระหว่างอาคารออฟฟิศกับห้องประชุม รวมถึงต่อเติมคอร์ทกลางและฝ้าสกายไลท์ที่ช่วยเพิ่มความโปร่งโล่งสบายให้แก่พื้นที่ซึ่งทำให้แสงธรรมชาติส่องผ่านเข้าถึงตลอดทั้งวัน นอกจากนี้ยังออกแบบโครงสร้างภายในห้องประชุมด้วยการนำเสาไม้ไผ่ขึ้นโครงกริดตามผังรูปตัว L กว่า 1,000 ต้น โดยมีขนาดแต่ละหน่วย 28 ตารางเมตร ซึ่งทำหน้าที่เป็นทั้งเฟอร์นิเจอร์แบบ built-in อย่างโต๊ะและชั้นวางของ รวมถึงเป็นพาทิชั่นแบ่งสัดส่วนพื้นที่อีกด้วย

ที่มา : Dezeen
ออกแบบ:
0 Architecture
ภาพ: Jin Wei Qi


Hat House บ้านนอกกรอบที่เต็มไปด้วยไอเดียความสนุก

บ้านพักอาศัยแห่งนี้ตั้งอยู่ที่เมืองโกเบ ประเทศญี่ปุ่น ได้รับการออกแบบผนังจากวัสดุโพลิคาร์บอเนตและโครงสร้างไม้แบบ Truss ที่สะท้อนถึงความสนุกให้แก่งานสถาปัตยกรรม ประกอบด้วย ผนังทแยงมุมที่เปิดรับแสงแดดจากทางทิศใต้ ,ซุ้มโค้งบริเวณฝ้าเพดาน ,ทางเดินท่ามกลางคอร์ทยาร์ดสวนส่วนกลางที่เต็มไปด้วยพันธุ์ไม้นานาชนิด และบันไดลิ้นชัก เป็นต้น

ธรรมชาติ

ในแต่ละมุมของบ้านถูกออกแบบให้มิติของมุมมองและฟังก์ชันที่แตกต่างอย่างสนุกสนานภายใต้ชื่อ Hat House ที่เปิดทางเข้าต้อนรับชั้นล่างด้วยทางเดินที่ประดับด้วยสวน Pocket Garden ที่เชื่อมระหว่างสเปซเวิร์คช็อปและสตูดิโอ ภายในแบ่งพื้นที่ด้วยพาทิชั่นผนังเตี้ยที่จัดวางสเปซกว่า 870 ตารางเมตร ในรูปแบบห้องสามเหลี่ยม และสี่เหลี่ยมรูปด้าน ชั้นบนเป็นโซนที่อยู่อาศัยที่จัดวางผังแบบ open-plan เชื่อมต่อกันระหว่ง ห้องนั่งเล่น ครัวและห้องรับประทานอาหารที่อยู่ใต้โครงสร้างหลังคาไม้ทรัส

ธรรมชาติ

ออกแบบ: Fumiaso Architects & Associates
โครงสร้างอาคาร: S3 Associates Inc.
ออกแบบภูมิสถาปัตยกรรม: Ietani Shokkei Kenkyusho
ภาพ: Shigeo Ogawa


อ่านต่อเรื่อง 5 บูติกโฮเทลมีดีไซน์ที่ควรติดอยู่ในเช็คลิสต์ทริปเมืองจีน คลิก 

เรื่อง: Bundaree D.