วัสดุทำ ระแนงกันแดด เลือกไม่ยากอย่างที่คิด

ระแนงกันแดด เป็นวิธีหนึ่งในการช่วยป้องกันเเสงเเละความร้อนไม่ให้เข้าสู่ตัวบ้าน แถมยังพรางสายตาได้เป็นอย่างดี โดยขึ้นอยู่กับการออกแบบติดตั้ง นอกจากนี้วัสดุที่เลือกมาใช้ก็สำคัญ ไม่ว่าจะเป็นไม้ โลหะ ไวนิล ฯลฯ ซึ่งมีคุณสมบัติเด่นเเละด้อยเเตกต่างกันไป ลองมาทำความรู้จักกับวัสดุเหล่านั้นกันก่อน เพื่อให้คุณเลือกได้อย่างเหมาะสมทั้งการใช้งานเเละงบประมาณในกระเป๋า

เลือกวัสดุผนังโปร่งและแผงระแนง ตัวช่วยให้บ้านอากาศถ่ายเท

ระแนงกันแดด

ระแนงกันแดด ไม้จริง

เมื่อคิดจะทำระแนงตกแต่งหรือบังแดด แน่นอนว่าไม้เป็นวัสดุอันดับแรก ๆ ที่เรานึกถึง ทั้งนี้เป็นเพราะความอบอุ่นจากสีของเนื้อไม้ และลายไม้ที่สวยงาม ไม้ที่นำมาทำระแนงกันแดดจึงควรเป็นไม้เนื้อแข็ง เช่น ไม้แดง เเละไม้เต็ง เพราะมีความแข็งแรง ทนต่อสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงได้ดี ไม้ที่นิยมนำมาทำระแนงมีหลายขนาด อาทิ 1X2 นิ้ว , 2×2 นิ้ว ฯลฯ โดยก่อนนำมาใช้ควรทาน้ำยารักษาเนื้อไม้ รวมถึงน้ำยาป้องกันแมลงกินไม้ต่าง ๆ เสียก่อน เพื่อช่วยยืดอายุการใช้งานของระแนงไม้ให้ยาวนานยิ่งขึ้น

(ราคาเฉลี่ยระแนงไม้จริงตารางเมตรละ 2,500 – 3,000 บาท ขึ้นไป)

ไม้เทียม

ระแนงกันแดด

วัสดุที่ผลิตขึ้นมาเพื่อใช้ทดแทนไม้จริง เป็นอีกทางเลือกหนึ่งให้กับผู้ที่ชื่นชอบการตกแต่งบ้านด้วยไม้ และช่วยลดการตัดไม้ทำลายป่า มาพร้อมคุณสมบัติแข็งแรงทนทาน ที่สำคัญปลวกมอดไม่กิน ปัจจุบันไม้เทียมที่นิยมใช้งานกันอยู่มี 2 ประเภท ได้แก่ ไฟเบอร์ซีเมนต์ (Fiber Cement) และ วู้ดพลาสติกคอมโพสิต (Wood Plastic Composite) หรือ WPC

ไฟเบอร์ซีเมนต์

ผลิตจากปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ ผสมกับซิลิก้าบริสุทธิ์ และเส้นใยเซลลูโลส มีความเหนียว ทนน้ำ ทนแดดได้ดี โดยความแข็งแรงของไม้ชนิดนี้จะขึ้นอยู่กับระยะโครงคร่าว และความหนาของหน้าตัดไม้ระแนง ผู้ใช้สามารถขัดผิวและทาสีใหม่ได้ หากต้องการประหยัดเวลาก็มีรุ่นที่ทำสีสำเร็จมาเเล้วจากโรงงานให้เลือกใช้

(ราคาเฉลี่ยระแนงไฟเบอร์ซีเมนต์ตารางเมตรละ 1,000 – 1,500 บาท ขึ้นไป)

ระแนงกันแดด

วู้ดพลาสติกคอมโพสิต หรือ WPC

ผลิตจากพอลิเมอร์ผสมกับผงไม้ และสารเติมแต่งที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของวัสดุ มีความแข็งแรงทนทาน ให้ผิวสัมผัสและให้ความรู้สึกเหมือนไม้จริง ทั้งนี้สีของ WPC เป็นสีที่อยู่ในเนื้อวัสดุ จึงไม่มีการลอกร่อนเหมือนสีทับหน้า แต่จะค่อย ๆ ซีดจางลงเมื่อโดนแดดเป็นประจำ นอกจากนี้ WPC ยังมีหน้าตัดให้เลือกใช้หลากหลายขนาดใกล้เคียงกับไม้จริง ทั้งแบบสี่เหลี่ยมจัตุรัส และสี่เหลี่ยมผืนผ้า

(ราคาเฉลี่ยตารางเมตรละ 2,500 – 3,000 บาท ขึ้นไป)

เหล็ก

ระแนงกันแดด

การเลือกใช้โลหะอย่างเหล็กมาทำเป็นระแนงกันเเดดสามารถตอบโจทย์ได้ดี เพราะหาซื้อและติดตั้งได้ง่าย เเถมยังกันขโมยได้ในตัว จึงเหมาะกับผู้ที่ต้องการความแข็งแรงทนทานเป็นพิเศษ ทำสีได้หลากหลาย แต่ทั้งนี้ควรระวังเรื่องการเกิดสนิม หลายคนจึงหันไปใช้อะลูมิเนียมที่มีน้ำหนักเบาและไม่เป็นสนิมแทน แต่ก็ต้องตามมาด้วยงบประมาณที่ค่อนข้างสูง
(ราคาเฉลี่ยระแนงเหล็กตารางเมตรละ 1,000 – 1,500 บาท ขึ้นไป)

ระแนงกันแดด

ไวนิล (uPVC)

ระแนงไวนิลที่ผลิตจาก uPVC (Unplastizide Polyvinyl Choride) มีคุณสมบัติทนต่อแสงแดดและสภาวะอากาศที่เปลี่ยนแปลงได้ดี ไม่บิดงอง่าย ไม่ลามไฟ และไม่ต้องทำสี ที่สำคัญมีน้ำหนักเบา จึงติดตั้งง่าย แต่ควรเลือกใช้สินค้าที่ได้มาตรฐาน เพราะจะได้มีอายุการใช้งานยาวนาน เนื้อวัสดุไม่กรอบแตกก่อนเวลาอันควร

(ราคาเฉลี่ยตารางเมตรละ 2,000 บาท ขึ้นไป)

เราจะเห็นได้ว่าวัสดุที่นำมาใช้ทำระแนงกันแดดแต่ละประเภทนั้นมีข้อดีเเละข้อด้อยแตกต่างกันไป ดังนั้นก่อนตัดสินใจเลือกใช้จึงควรคำนึงถึงปัจจัยต่าง ๆ ให้ครอบคลุม และต้องเหมาะสมกับการใช้งานในเเต่ละสถานที่ เพื่อให้ระเเนงกันเเดดสามารถใช้งานได้อย่างคุ้มค่าที่สุด


เรื่อง : “พจน์ ผลิตภัณฑ์”