รวมวัสดุฟีลไม้ สำหรับคนที่กลัวปลวกขึ้นบ้าน

ไม้ เป็นวัสดุตกแต่งบ้านที่หลายคนชื่นชอบ แต่อาจเจอกับปัญหาปลวก วัสดุทดแทนไม้ จึงเป็นอีกตัวเลือกที่สวยเหมือนจริง แต่ปลวกไม่กินแน่นอน

ปัจจุบันวัสดุที่ใช้ในงานก่อสร้างและตกแต่งมีให้เลือกมากมาย แต่ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคงหนีไม่พ้น “ไม้” นั่นเอง ทั้งนี้เป็นเพราะความอบอุ่นจากสีของเนื้อไม้ ลวดลายที่สวยงาม และสัมผัสที่รู้สึกดี แต่ต้องยอมรับว่ามีสิ่งหนึ่งที่หลาย ๆ คนยังกังวลเกี่ยวกับไม้ก็คือปัญหาเรื่องปลวก วันนี้บ้านและสวนจึงอยากนำเสนอทั้งไม้ที่ผ่านกรรมวิธี กันปลวก วัสดุทดแทนไม้ และวัสดุเลียนแบบลายไม้ รับรองว่าสวยงาม ใช้งานได้อย่างดี เเละไม่มีปลวกมากล้ำกรายแน่นอน

Engineered Wood – วัสดุกลุ่มไม้เอนจิเนียร์

ไม้เรดิไพน์ realplusone.co.th
ไม้เรดิไพน์ realplusone.co.th

1. ไม้เรดิไพน์

ไม้สนพันธุ์เรดิเอต้าจากป่าปลูกในประเทศนิวซีแลนด์ เป็นไม้จริงที่ได้นำมาผ่านกระบวนการอบแห้ง และอัดน้ำยารักษาเนื้อไม้ตามหลักวิศวกรรม จึงมีความแข็งแรง ทนทาน เเละปลวกไม่กิน แถมยังมีการเซาะร่องไม้อย่างสวยงาม เหมาะกับการใช้งานภายนอกอาคาร

Tekwood www.leowood.com
Tekwood www.leowood.com

2. Tekwood

ไม้จริงที่ผ่านกระบวนการ Heated Treatment Technology โดยการเปลี่ยนโครงสร้างภายในของเนื้อไม้ให้มีความแข็งแกร่งขึ้น ลดการผุพังตามธรรมชาติ และลดข้อจำกัดต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพของไม้ เช่น การยืดหดตัว เเละการบิดโก่ง ที่สำคัญยังปราศจากสารเคมีจึงปลอดภัยต่อมนุษย์และสัตว์เลี้ยง

ไม้ OSB ยางพารา pwood.co.th
ไม้ OSB ยางพารา pwood.co.th

3. ไม้ OSB ยางพารา

ทำมาจากเศษไม้ยางพาราที่นำมาตัดเป็นชิ้นบาง ๆ ขนาดเล็ก ก่อนนำมาวางสลับกันไปมาหลาย ๆ ชั้นคล้ายการสานตะกร้า และเติมสารพิเศษเพื่อเพิ่มคุณสมบัติต่าง ๆ ให้กับเนื้อไม้มีความแข็งแรงกว่าไม้อัดทั่วไป เหมาะกับงานที่ต้องการให้ดูเป็นธรรมชาติ หรือดูดิบ ๆ แบบอุตสาหกรรม และแน่นอนว่าสามารถเติมน้ำยาป้องกันปลวกลงไปในขั้นตอนการผลิตได้ จึงหมดกังวลปัญหาปลวกกัดกินเนื้อไม้ไปได้เลย

TrueGrass Timber www.ngernma.com
TrueGrass Timber www.ngernma.com

4. TrueGrass Timber

ผลิตจากไผ่โมโซ (Moso Bamboo) ซึ่งเป็นไผ่พันธุ์โตเร็วจากป่าปลูกที่มีการจัดการอย่างยั้งยืน  นำมาผ่านกรรมวิธีที่ใช้เทคโนโลยี Strand Woven โดยใช้แรงดันอัดประสานชิ้นไม้ไผ่ให้เป็นเนื้อเดียวกันด้วยกาวคุณภาพสูง (E1) จึงมีความแข็งแรงกว่าไม้เนื้อแข็งทั่วไป ไม่มีตาไม้ หรือตำหนิเหมือนไม้อื่น ๆ มีขนาด 135×1,850×135 มิลลิเมตร สามารถใช้งานได้เหมือนไม้เนื้อแข็งคุณภาพสูงทั่วไป ไม่ว่าจะทำเป็นประตู หน้าต่าง และส่วนประกอบต่าง ๆ ของอาคาร หรือจะทำเป็นเฟอร์นิเจอร์สนามก็ได้

Wood Substitute Material – วัสดุกลุ่มทดแทนไม้

ไม้ฝาเอสซีจี www.scgbuildingmaterials.com
ไม้ฝาเอสซีจี www.scgbuildingmaterials.com

5. ไม้ฝา เอสซีจี รุ่น “คูลพลัส”

คือไม้สังเคราะห์ที่สะท้อนความร้อนได้ถึง 4 เท่า และช่วยลดอุณหภูมิได้สูงสุดถึง 5 องศาเซลเซียส เมื่อเทียบกับไม้ฝาทั่วไป และด้วยเทคโนโลยี Diamond Plus ที่ช่วยเพิ่มความเงางามเป็นพิเศษ จึงช่วยให้ทำความสะอาดง่าย สีสันทนทานถึง 2 เท่า ทั้งยังสามารถป้องกันเชื้อราและตะไคร่ได้ดี มีให้เลือกใช้งาน 4 เฉดสี

กระเบื้องไวนิลลายไม้ www.gracio.co.th
กระเบื้องไวนิลลายไม้ www.gracio.co.th

6. กระเบื้องไวนิลลายไม้

ลายไม้มีร่องลึกเหมือนไม้จริง ช่วยป้องกันการลื่นล้มได้ มีความยืดหยุ่น และทนต่อรอยขีดข่วน สามารถนำมาปูทับพื้นเดิมได้เลย

TREECONCEPT www.treeconcept.com
TREECONCEPT www.treeconcept.com

7. TREECONCEPT

เป็นวัสดุทดแทนไม้ที่เรียกกันว่า WPC (Wood Plastic Composites) มีความแข็งแรงทนทาน ให้ผิวสัมผัสและความรู้สึกเหมือนไม้จริง ทนน้ำและทาสีทับได้ ที่สำคัญปลวกเเละมอดไม่กิน เหมาะนำมาใช้ตกแต่งผนังทั้งภายในและภายนอก หรือทำเป็นฝ้าเพดานก็ได้

Non Wood Material – วัสดุเลียนแบบผิวไม้

กระเบื้องลายไม้รักษ์โลก www.umi-tiles.com
กระเบื้องลายไม้รักษ์โลก www.umi-tiles.com

8. Stock Home Brown กระเบื้องลายไม้รักษ์โลก

กระเบื้องปูพื้นลายไม้ขนาด 50×50 เซนติเมตร ในตระกูล Recycle Tiles ของ Duragres ซึ่งเป็นการนำวัตถุดิบที่เสียหายจากการผลิตกลับมาใช้ประโยชน์ใหม่ เพื่อให้เกิดการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า โดยยังได้กระเบื้องที่คงทน สวยงาม และคุณภาพดีตามมาตรฐานสากล

หลังคาเฌอร่าซีดาร์ www.shera.com
หลังคาเฌอร่าซีดาร์ www.shera.com

9. หลังคาเฌอร่าซีดาร์ เชค สีเมโทร เกรย์

หลังคาไฟเบอร์ซีเมนต์สไตล์ธรรมชาติ ให้ผิวสัมผัสและความรู้สึกเสมือนใช้หลังคาไม้สนซีดาร์ แต่มีอายุการใช้งานยาวนานและดูแลรักษาง่ายกว่า โดยเฉดสีใหม่นี้ให้ลุคสีเทาดูโมเดิร์น เหมาะกับอาคารที่ต้องการความเรียบง่ายเเละร่วมสมัยเป็นอย่างดี


เรื่อง : พจน์ ผลิตภัณฑ์


ปลวกชอบกินอะไร? ส่วนไหนในบ้านที่เป็นอาหารของปลวก

วิธีกำจัดปลวกแบบใช้และไม่ใช้สารเคมี

ติดตามบ้านและสวน www.facebook.com/baanlaesuanmag